ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 4 tháng 10 năm 2024
Lượt xem: 21

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 4 THÁNG 10/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 21- 27/10/2024)

-----

 

I. TIN THẾ GIỚI

1. Hội nghị thượng đỉnh BRICS: Động lực cho xu thế đa phương

Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS lần thứ 16 khai mạc ngày 22/10 tại thành phố Kazan, thủ phủ của Cộng hòa Tatarstan thuộc Liên bang Nga. Đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên được tổ chức khi BRICS không chỉ gồm 5 nước có chữ cái đầu hiện diện trong tên của khối mà đã gồm 9 nước, với Iran, Ai Cập, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) gia nhập từ đầu năm nay. Ngoài ra, Hội nghị lần này còn có định dạng BRICS mở rộng (BRICS+).

Các nhà lãnh đạo BRICS cũng thảo luận việc tạo ra một hệ thống tài chính và chính trị mới với đặc trưng công bằng, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, ủng hộ các nguyên tắc đa phương và tăng cường vai trò của các nước đang phát triển trong quản trị toàn cầu.

anh tin bai

Quốc kỳ các quốc gia thành viên BRICS. (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Thủ phủ của Cộng hòa Tatarstan là biểu tượng cầu nối giữa châu Âu và châu Á. Đây cũng là nơi nhiều tôn giáo cùng tồn tại và phát triển vì hòa bình, vì hạnh phúc của con người và điều này cũng hàm ý mong muốn về một thế giới đa cực, cùng chung tay phát triển mạnh mẽ. Với ý nghĩa đó, những gì được thông qua ở Kazan có thể trở thành các luận điểm quan trọng để phát triển thế giới đương đại.

2. Gần 25 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu trực tiếp hoặc qua bưu điện

Hàng chục triệu cử tri Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu sớm, trong khi hai ứng cử viên tổng thống Mỹ là đương kim Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump tăng cường hoạt động tại các bang chiến trường. Sự cạnh tranh gay gắt khiến bang Pennsylvania và Georgia trở thành điểm nóng chính trị trong cuộc đua vào Nhà Trắng ngày 5/11 tới.

anh tin bai

Người dân Mỹ đi bỏ phiếu. (Ảnh: CNA)

Theo dữ liệu từ Phòng Nghiên cứu bầu cử tại trường Đại học Florida, gần 25 triệu cử tri đã tiến hành bỏ phiếu trực tiếp hoặc qua bưu điện. Nhiều bang, đặc biệt là các bang chiến trường như North Carolina và Georgia, đã lập kỷ lục về số lượng cử tri đi bầu sớm ngay trong tuần đầu tiên.

3. Malaysia tập trung vào tính bao trùm, ổn định trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2025

Ngày 22/10, Ngoại trưởng Malaysia Mohamad Hasan cho biết trong nhiệm kỳ Chủ tịch Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) năm 2025, nước này cam kết xây dựng lòng tin chiến lược giữa các quốc gia thông qua các cuộc đối thoại, ngoại giao và thiện chí.

Tại lễ công bố logo lấy cảm hứng từ hoa dâm bụt (quốc hoa của Malaysia) và chủ đề "Bao trùm và bền vững" cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN năm 2025, Ngoại trưởng Mohamad Hasan cho biết Malaysia đang hợp tác với các quốc gia thành viên để mở rộng quan hệ đối tác kinh tế.

anh tin bai

Ngoại trưởng Malaysia Mohamad Hasan. (Nguồn: The News Straits Times)

Theo ông, Malaysia cũng sẽ tiếp tục thúc đẩy cam kết lớn hơn nhằm tăng cường thương mại nội khối và đầu tư của ASEAN, đồng thời đảm bảo ASEAN có thể tận dụng những tiến bộ trong khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, cũng như khai thác lợi ích của chuyển đổi số và công nghệ mới.

4. Trung Quốc tăng cường đổi mới công nghệ, mở rộng phủ sóng mạng 5G

Trong phát biểu ngày 23/10, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển Thông tin và Truyền thông thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc, bà Tôn Cơ, cho biết để thúc đẩy phát triển 5G, Trung Quốc đã ban hành hơn 1.000 văn bản chính sách liên quan tùy theo điều kiện địa phương, tạo thành xu hướng hợp tác giữa các bộ, liên kết trung ương và địa phương, phối hợp ngành.

anh tin bai

Ảnh minh họa. (Nguồn: China Daily)

Theo tính toán của Học viện Công nghệ thông tin và Truyền thông Trung Quốc, trong 5 năm kể từ khi đưa vào khai thác thương mại, công nghệ 5G đã trực tiếp đóng góp khoảng 56.000 tỷ nhân dân tệ (786,4 tỷ USD) và gián tiếp tạo thêm khoảng 140.000 tỷ nhân dân tệ (1.963,5 tỷ USD) trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP), qua đó hỗ trợ mạnh mẽ cho phát triển kinh tế-xã hội chất lượng cao.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Đồng chí Lương Cường được bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 21/10, tại Nhà Quốc hội, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội khóa XV đã bầu đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, đại biểu Quốc hội khóa XV giữ chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026. Kết quả, với 100% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026 đối với đồng chí Lương Cường.

Sau khi được bầu, tân Chủ tịch nước Lương Cường đã tuyên thệ nhậm chức theo quy định. Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào, cử tri cả nước, Chủ tịch nước Lương Cường tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

anh tin bai

Đồng chí Lương Cường tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch nước. Ảnh: TRỌNG HẢI

Phát biểu nhậm chức, Chủ tịch nước Lương Cường cho biết rất xúc động, vinh dự và ý thức rất rõ về trách nhiệm to lớn trước Đảng, Nhà nước, nhân dân khi được Quốc hội tin tưởng, tín nhiệm bầu đồng chí giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định phân công đồng chí Trần Cẩm Tú giữ chức Thường trực Ban Bí thư

anh tin bai

Tổng Bí thư Tô Lâm trao Quyết định của Bộ Chính trị phân công đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương giữ chức Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Ảnh: TTXVN

Ngày 25/10, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tổ chức Lễ trao Quyết định phân công đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảm nhiệm chức danh Thường trực Ban Bí thư thay đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã được Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và chủ trì Lễ trao Quyết định.

Tại buổi Lễ, Tổng Bí thư Tô Lâm đã trao Quyết định số 1616-QĐNS/TW ngày 25-10-2024 của Bộ Chính trị phân công đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương giữ chức Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và tặng hoa chúc mừng Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú.

3. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị BRICS: Đoàn kết để giải quyết thách thức chung

Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) mở rộng tại thành phố Kazan, Liên bang Nga đã kết thúc tốt đẹp.

anh tin bai

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024 đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVN

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Việt Nam dự Hội nghị BRICS và là lần đầu tiên Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Nga trên cương vị mới, thể hiện vai trò và đóng góp trách nhiệm của Việt Nam trước các cơ chế đa phương; thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với Liên bang Nga và các nước.

Hội nghị BRICS và BRICS mở rộng có lãnh đạo 36 quốc gia, vùng lãnh thổ và 6 tổ chức quốc tế tham dự, trong đó có 22 đoàn có đại diện ở cấp cao nhất, cấp nguyên thủ quốc gia. Cùng với Hội nghị BRICS và BRICS mở rộng, tại Kazan dịp này có hàng chục sự kiện liên quan khác được tổ chức, khiến thành phố Kazan xinh đẹp và yên bình trở nên bận rộn.

Trong vỏn vẹn gần 40 giờ kể từ lúc đặt chân đến và rời thành phố Kazan, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có lịch trình công tác dày đặc, với 25 hoạt động khác nhau, kết thúc chuyến công tác bởi cuộc hội đàm rất thành công với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào đêm 24/10.

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ Việt Nam dự hội nghị BRICS, thể hiện đề cao tinh thần hợp tác; trách nhiệm, vai trò, vị thế của Việt Nam đối với các vấn đề toàn cầu. Trong phát biểu tại Hội nghị BRICS mở rộng, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh về cách tiếp cận toàn cầu, toàn dân, toàn diện và đề cao chủ nghĩa đa phương, đoàn kết quốc tế, xây dựng một trật tự thế giới dựa trên luật lệ, chia sẻ chung trách nhiệm để giải quyết thách thức chung chưa từng có.

Để cùng kiến tạo một thế giới tốt đẹp hơn, hợp tác vì hòa bình và thịnh vượng, Thủ tướng Chính phủ đã đề xuất 5 kết nối chiến lược bao gồm: kết nối nguồn lực, kết nối hạ tầng chiến lược, kết nối các chuỗi cung ứng, kết nối con người với con người; và kết nối trong cải cách các cơ chế quản trị toàn cầu theo hướng chia sẻ, cân bằng, bình đẳng, hiệu quả, bao trùm, toàn diện để phát triển nhanh và bền vững.

III. TIN TRONG TỈNH

1. Hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy và cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 23/10, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy và cuốn sách của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 155 điểm cầu với 6.503 đại biểu tham dự. Đồng chí Vũ Mạnh Hà, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh uỷ.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh uỷ

Tại Hội nghị, các đại biểu được quán triệt, triển khai các nội dung: Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn; Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW; Kết luận số 84-KL/TW, ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về “tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 84-KL/TW; Kết luận số 91- KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Quy định số 178-QĐ/TW, ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật…Cũng tại Hội nghị, đại biểu được quán triệt về nội dung cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

2. Hội nghị trực tuyến phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024

Hội nghị được UBND tỉnh Lai Châu tổ chức vào chiều ngày 25/10 bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị, Văn hóa tỉnh kết nối đến điểm cầu 8 huyện, thành phố và 106 điểm cầu cấp xã. Đồng chí Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu tại Hội nghị.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trên cơ sở tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, tổng kết thi hành Luật Đất đai năm 2013 cho thấy, sau gần 10 năm thực hiện, Luật Đất đai năm 2013 đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, của tỉnh Lai Châu nói riêng trong công tác quản lý đất đai đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả về đất đai, khai thác nguồn lực đất đai cho mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; đặc biệt là việc phát triển các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở đô thị; tạo điều kiện cho đất đai tham gia vào thị trường bất động sản; tạo ra những động lực mạnh mẽ cho phát triển đô thị, tăng đáng kể nguồn thu cho ngân sách, đóng góp tích cực cho việc phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh.

3. Lai Châu đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 - Mức độ đạt chuẩn cao nhất theo Nghị định 20/2014/NĐ-CP của Chính phủ

Sáng ngày 24/10, UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tỉnh Lai Châu đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 - Mức độ đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học cao nhất theo Nghị định 20/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Đồng chí: Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương, chúc mừng thành tích các cấp, các ngành, Nhân dân đã đạt được trong thời gian qua. Nhấn mạnh, trên cơ sở kết quả đánh giá tình hình triển khai, kết quả đạt được, khó khăn, thách thức trong công tác phổ cập giáo dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2023 để giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 5 tuổi, nâng mức đạt chuẩn xóa mù chữ và đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS trong giai đoạn tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành Giáo dục và Đào tạo, cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp, tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: Ban Chỉ đạo Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập và Phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời các cấp nâng cao hiệu quả hoạt động, tinh thần trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, xây dựng xã hội học tập và phong trào thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời trên địa bàn; chú trọng công tác sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên địa bàn hàng năm.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập