ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
THÔNG TIN THỜI SỰ THÁNG 10 (Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 25/9- 24/10/2024)
Lượt xem: 81

I. TIN THẾ GIỚI

1. IMF duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu ở mức 3,2% trong năm nay

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay vẫn duy trì ở mức 3,2% như đã dự báo vào tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, rủi ro từ các cuộc xung đột vũ trang, tranh chấp thương mại tiềm ẩn và tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ đối với triển vọng kinh tế toàn cầu vẫn đang ở mức cao.

Đây là thông tin do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra trong Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) công bố ngày 22/10, trong đó có một số điều chỉnh về dự báo tăng trưởng toàn cầu và cảnh báo về những rủi ro mà nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt. IMF dự báo trong năm 2025, kinh tế thế giới tăng 3,2%, thấp hơn 0,1 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 7. Tăng trưởng trung hạn dự kiến giảm xuống mức trung bình 3,1% trong 5 năm, thấp hơn nhiều so với xu hướng trước đại dịch COVID-19. Theo thể chế tài chính này, triển vọng toàn cầu đã có sự cải thiện song vẫn còn nhiều khó khăn trong trung hạn.

anh tin bai

Trụ sở của IMF tại Washington DC. (Ảnh: Bloomberg)

Theo bản WEO mới nhất của IMF, tăng trưởng toàn cầu được dự báo sẽ ổn định, nhưng có nguy cơ suy yếu cùng sự gia tăng của các yếu tố rủi ro. Bất chấp những tin tức tích cực về lạm phát, kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều thách thức có thể kéo lùi đà tăng trưởng, từ sự gia tăng bất ổn địa chính trị cho tới việc các quốc gia theo đuổi chính sách bảo hộ các ngành công nghiệp và người lao động trong nước. Cũng theo IMF, triển vọng tăng trưởng ở các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển vẫn duy trì ở mức ổn định khoảng 4,2% trong năm nay và năm sau, với hiệu suất mạnh mẽ liên tục từ các nền kinh tế mới nổi ở châu Á.

2. Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN lần thứ 45 (AIPA-45) diễn ra tại Lào

Sáng ngày 19/10, Đại hội đồng liên Nghị viện ASEAN lần thứ 45 (AIPA-45) đã khai mạc trọng thể tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Thủ đô Vientiane, Lào, với sự tham dự của đoàn đại biểu các Nghị viện/Quốc hội thành viên, Quan sát viên và Đối tác phát triển của AIPA.

anh tin bai

Đại biểu các nước tham dự Đại hội đồng AIPA-45 chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: TTXVN)

Đại hội đồng AIPA-45 diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, đặt ra cả cơ hội và thách thức đan xen, trong đó có nhiều vấn đề hệ trọng như xung đột bùng phát ở nhiều nơi, biến đổi khí hậu, thiên tai, khủng hoảng kinh tế - tài chính. Trước những khó khăn, thách thức chưa từng có, hợp tác tiếp tục được coi trọng, là xu thế nổi trội trong quan hệ giữa các quốc gia.

Với chủ đề "Vai trò của Nghị viện trong việc tăng cường kết nối và tăng trưởng toàn diện của ASEAN", Chủ tịch AIPA tin tưởng, AIPA-45 sẽ bổ trợ cho các nỗ lực hợp tác chung của ASEAN theo tinh thần chủ đề năm 2024 về thúc đẩy kết nối và tự cường. Điều này thể hiện cam kết của AIPA thúc đẩy triển khai Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, tăng cường kết nối khu vực, đẩy mạnh phát triển hạ tầng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về giao thông vận tải, viễn thông, kết nối năng lượng và các lĩnh vực quan trọng khác.

Quốc hội Việt Nam đã, đang và sẽ tham gia với tinh thần chủ động, tích cực và có trách nhiệm vào các hoạt động của AIPA, góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh và thịnh vượng.

3. Thế giới đối mặt với nhiều thách thức về xoá nghèo

Ngày Quốc tế xóa nghèo (17/10) là dịp để cộng đồng quốc tế cùng nêu cao quyết tâm hành động nhằm hướng tới một cuộc sống đầy đủ, ấm no và hạnh phúc.

Với Nghị quyết 47/196 thông qua vào ngày 22/12/1992, Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức tuyên bố ngày 17/10 hàng năm là Ngày Quốc tế xóa nghèo và kêu gọi tất cả các quốc gia cùng kỷ niệm ngày này, tùy thuộc vào hoàn cảnh của từng nước mà tiến hành các hoạt động cụ thể nhằm loại bỏ nghèo đói và khổ đau. Ý tưởng về ngày này được lấy cảm hứng từ sự kiện ngày 17/10/1987, khi khoảng 100.000 người tập trung tại quảng trường Trocadéro, Paris (Pháp) để tưởng nhớ các nạn nhân của đói nghèo, bạo lực và đói khát.

anh tin bai

Thế giới phải đối mặt nhiều thách thức về xoá nghèo. (Ảnh minh hoạ: UN)

Kể từ đó, ngày 17/10 hàng năm đã trở thành ngày để các nước trên thế giới tôn vinh những nỗ lực trong việc xóa đói giảm nghèo, nâng cao nhận thức về vấn đề này và kêu gọi hành động từ chính phủ, tổ chức quốc tế, và cộng đồng nhằm đạt được mục tiêu xóa bỏ nghèo đói toàn cầu. Năm nay, chủ đề Ngày Quốc tế xóa nghèo là "Chấm dứt ngược đãi xã hội và thể chế, hành động cùng nhau vì xã hội công bằng, hòa bình và hòa nhập". Thời gian qua, mặc dù đã đạt được nhiều tiến bộ, song công cuộc xoá nghèo của thế giới vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Một báo cáo mới đây của Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết 26 quốc gia nghèo nhất trên thế giới, nơi sinh sống của 40% dân số có hoàn cảnh khó khăn nhất, đang mắc nợ nhiều hơn bao giờ hết kể từ năm 2006. Các nước này nằm ở khu vực cận Sahara châu Phi, từ Ethiopia đến Chad và Congo. Afghanistan và Yemen cũng nằm trong nhóm các quốc gia nghèo nhất.

4. CDC Châu Phi cảnh báo không nên hạn chế đi lại vì dịch marburg và đậu mùa khỉ

anh tin bai

Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ khám chữa bệnh tại trung tâm y tế ở tỉnh Nam Kivu, CHDC Congo ngày 31/8/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 9/10, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC) kêu gọi các quốc gia trên thế giới kiềm chế việc áp dụng lệnh cấm đi lại hoặc hạn chế di chuyển nhắm vào các quốc gia châu Phi trong bối cảnh dịch bệnh do bùng phát bệnh đậu mùa khỉ (mpox) và bệnh do virus marburg gây ra.

Tuyên bố của CDC châu Phi nêu rõ các biện pháp như vậy không phù hợp với các hướng dẫn y tế quốc tế và có nguy cơ làm suy yếu các phản ứng y tế công cộng, làm sâu sắc thêm các thách thức kinh tế cũng như khơi lại sự bất bình đẳng và ngờ vực đã xuất hiện trong đại dịch COVID-19, đặc biệt là giữa Bắc Bán cầu và Nam Bán cầu.

CDC châu Phi nhấn mạnh rằng các hạn chế đi lại không được khuyến khích, trừ phi có bằng chứng thuyết phục, vì các biện pháp như vậy trong lịch sử đã cho thấy phản tác dụng, làm chậm các nỗ lực ứng phó, gia tăng tâm lý lo lắng của công chúng và làm gián đoạn khả năng di chuyển toàn cầu.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp về Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Sáng ngày 5/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và tình hình triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển đất nước.

Tại Hội nghị lần thứ 10, khóa XIII, Trung ương đã thống nhất chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, với quan điểm “bàn làm, không bàn lùi”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tập trung trí tuệ, thời gian, công sức xây dựng dự án tiếp tục trình Trung ương, Quốc hội, đặc biệt nghiên cứu, đề xuất việc huy động nguồn lực và các điều kiện cần thiết khác để triển khai các dự án.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương và kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

2. Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng 10/10, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tới dự và đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm

anh tin bai

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm. Ảnh: Thanh Hải

Trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi lời chào mừng nồng nhiệt và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới đồng chí, đồng bào và các đại biểu; bày tỏ lòng biết ơn vô hạn với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, lãnh tụ thiên tài của Đảng ta, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới; của các bậc tiền bối, của hàng triệu anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh; những đóng góp to lớn của Nhân dân, những người đã quên mình trong lao động, sáng tạo, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và Thủ đô thân yêu của chúng ta; mãi mãi ghi nhớ và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế, nhân dân thế giới đã dành cho Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm yêu cầu phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, sớm trở thành thành phố kết nối toàn cầu, hội nhập sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới; người dân có mức sống và chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển đặc sắc, hài hòa, thật sự là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước…

3. Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45

Tối 19/10, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã về tới Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và tham dự Đại hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 45 (AIPA-45) theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch AIPA Saysomphone Phomvihane.

anh tin bai

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn rời thủ đô Vientiane, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Lào và tham dự Đại hội đồng AIPA-45. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Tại Thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith; hội kiến Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone; hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch Quốc hội đã gặp các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo của Lào; tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam Boviengkham Vongdara và Phó Chủ tịch Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Chanphenh Soutthivong; tiếp Chủ tịch cơ quan Kiểm toán Nhà nước Lào. Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Lào.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Lào Saysomphone Phomvihane chứng kiến Lễ ký kết Bản ghi nhớ giữa Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam với Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Lào; Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam (Việt Nam) và thành phố Luang Prabang, tỉnh Luang Prabang (Lào).

Với hơn 20 hoạt động, chuyến thăm đã thành công tốt đẹp, hoàn thành tất cả các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Chuyến thăm một lần nữa khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước ta luôn dành ưu tiên cao nhất và coi trọng việc phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào; khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ, toàn diện của Việt Nam đối với công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào; đồng thời thể hiện sự tin cậy, gắn bó giữa Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như giữa cá nhân Chủ tịch Quốc hội ta với Chủ tịch Quốc hội Bạn.

4. Quốc hội khóa XV bầu ông Lương Cường giữ chức vụ Chủ tịch nước, nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều ngày (21/10), tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành quy trình bầu chức vụ Chủ tịch nước CHXHCNVN, nhiệm kỳ 2021-2026. Kết quả, Đại tướng Lương Cường - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Đại biểu Quốc hội khóa XV đã được Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước CHXHCNVN, nhiệm kỳ 2021-2026.

anh tin bai

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng Chủ tịch nước Lương Cường

Nghị quyết về việc bầu ông Lương Cường giữ chức vụ cũng được các đại biểu Quốc hội biểu quyết thông qua với 440/440 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 91,67% tổng số đại biểu Quốc hội).

Tân Chủ tịch nước tuyên thệ trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp trước Quốc hội khi nhậm chức. Sau Lễ tuyên thệ, Chủ tịch nước Lương Cường có bài phát biểu trước Quốc hội.

III. TIN TRONG TỈNH

1. Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 21

Sáng 03/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 21 để thảo luận các nội dung: Kết quả Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024; báo cáo kết quả giải quyết công việc giữa hai kỳ Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh và một số nội dung khác.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

Các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Giàng Páo Mỷ đề nghị các cấp, ngành tiếp tục bám sát chương trình, kế hoạch công tác năm 2024, tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tiếp tục tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng... Tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia; triển khai toàn diện các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 nhất là các chỉ tiêu đạt thấp.

Về thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 25/8/2021 của Tỉnh uỷ về phát triển hạ tầng thiết yếu các khu sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021-2025, yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung khắc phục những hạn chế đã chỉ ra, triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối nhiệm kỳ với quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt 100% chỉ tiêu, nhiệm vụ Đề án đã đề ra.

2. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà và Đoàn công tác của tỉnh thăm, làm việc tại Hàn Quốc

Từ ngày 30/9 - 4/10, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Hàn Quốc.

anh tin bai

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Vũ Mạnh Hà cùng Đoàn công tác của tỉnh chụp ảnh lưu niệm tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Vũ Mạnh Hà và các thành viên trong Đoàn đã trao đổi, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quan điểm phát triển và định hướng lớn về thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là chủ trương đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai Bên; đồng thời mong muốn tiếp tục tăng cường các hoạt động liên kết, hợp tác trong phát triển, các nội dung đã được ký kết. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề xuất với lãnh đạo thành phố Mungyeong, tỉnh Gyeongsangbuk tiếp tục tiếp nhận lao động của tỉnh Lai Châu sang làm việc, lao động thời vụ tại đây và mong muốn được đón các Đoàn công tác và doanh nghiệp của tỉnh Gyeongsangbuk sang khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh Lai Châu.

Theo chương trình, Đoàn công tác sẽ có những buổi thăm và làm việc tại các địa phương khác của Hàn Quốc để trao đổi, ký kết thỏa thuận hợp tác, tham dự Lễ hội nhân sâm thế giới Geumsan lần thứ 42...

3. Đối thoại doanh nghiệp và gặp gỡ doanh nhân năm 2024

Chiều 12/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và gặp gỡ doanh nhân năm 2024. Hội nghị với chủ đề “Lắng nghe, chia sẻ, kết nối, xây dựng và phát triển”. Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương trao Bằng khen cho các tập thể

Phát biểu bế mạc, đồng chí Lê Văn Lương - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận các ý kiến, đề xuất của các đại biểu và giao các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, chủ động nghiên cứu, hướng dẫn doanh nghiệp, sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp. Đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền thì tham mưu UBND tỉnh giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, các Hội doanh nghiệp; Liên minh Hợp tác xã trong tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Hội; chủ động nghiên cứu, đánh giá thách thức và thời cơ, kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp, hội viên…

4. Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Hội nghị được Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức sáng 20/10 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu Trung ương đến điểm cầu các Thành ủy, Tỉnh ủy, Đảng ủy, các cơ quan và đơn vị trực thuộc Trung ương. Đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh…

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Lai Châu.

Hội nghị được quán triệt các chuyên đề: “Những nội dung trọng tâm, cốt lõi, điểm mới trong dự thảo Báo cáo Chính trị tại Đại hội XIV của Đảng và dự thảo Báo cáo tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công tác đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua ở Việt Nam”; “Những nội dung trọng tâm, cốt lõi, điểm mới trong dự thảo Báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030; phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030 và về tình hình kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước năm 2024, kế hoạch năm 2025; kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 3 năm 2025-2027; về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam; về chủ trương thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương”. “Những nội dung trọng tâm, cốt lõi, điểm mới trong dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng nhiệm kỳ Đại hội XIII; một số nội dung cơ bản về sửa đổi Quy chế bầu cử trong Đảng; về tổng kết công tác nhân sự Đại hội XIII và xây dựng phương hướng công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng” do các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước quán triệt.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh: Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, các bộ, ban, ngành, địa phương, cán bộ, ban, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; tập trung cao nhất các công việc về đích để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và chuẩn bị tốt nhất các công việc cho Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV…

IV. TIN TRONG ĐẢNG BỘ KHỐI

1. Đảng uỷ Khối mở các điểm cầu trực tuyến

Trong 2 ngày, ngày 20/10 và ngày 23/10 Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức điểm cầu Hội nghị trực tuyến. Theo đó, sáng ngày 20/10 là điểm cầu Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập quán triệt nghị quyết Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. Sau đó, ngày 23/10 là điểm cầu Hội nghị học tập, quán triệt văn bản mới của Trung ương, Tỉnh ủy, hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Tỉnh uỷ kết nối đến điểm cầu cơ sở.  

anh tin bai

Tại hội nghị các đồng chí đại biểu đã được thông tin, quán triệt các nội dung: (1) Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn; Chương trình hành động số 56-CTr/TU, ngày 09/10/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW, ngày 10/7/2024 của Ban Bí thư. (2) Kết luận số 84-KL/TW ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa X về "tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới"; Kế hoạch số 281-KH/TU, ngày 10/9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 84-KL/TW, ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị. (3) Kết luận số 91- KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về "đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". (4) Quy định số 178-QĐ/TW, ngày 27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. (5) Cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc" của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (6) Kế hoạch số 280-KH/TU, ngày 09/9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về "tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới". (7) Quy định số 183-QĐ/TW, ngày 18/9/2024 của Bộ Chính trị về bảo vệ cơ quan, tổ chức, người thi hành công vụ trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

2. Họp Tiểu ban Tuyên truyền và phục vụ Đại hội V Đảng bộ Khối

Chiều ngày 18/10, Tiểu ban Tuyên truyền và phục vụ Đại hội V, Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh họp triển khai nhiệm vụ.

Đồng chí Vũ Văn Lương - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ Khối, Trưởng Tiểu ban chủ trì cuộc họp. Dự cuộc họp có các đồng chí Thành viên Tiểu ban, Tổ giúp việc Tiểu ban.

anh tin bai

 Các đại biểu tham gia góp ý kiến

Tại cuộc họp, các đại biểu đóng góp ý kiến vào các nội dung liên quan đến: Quy chế làm việc của Tiểu ban; Kế hoạch làm việc của Tiểu ban; Thông báo phân công nhiệm vụ cho các thành viên Tiểu ban. Các đại biểu dự cuộc họp tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, bổ sung nội dung các bản dự thảo nhất là thông báo phân công nhiệm vụ cho các thành viên Tiểu ban.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Vũ Văn Lương – Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng ủy Khối đề nghị các cơ quan tham mưu giúp việc hoàn thiện quy chế làm việc, thông báo phân công nhiệm vụ các thành viên, kế hoạch làm việc của Tiểu ban. Các thành viên Tiểu ban trên cơ sở nhiệm vụ được phân công lên kế hoạch chi tiết, cụ thể để triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định.

3. Hội thi "Dân vận khéo" năm 2024– Kết quả xứng đáng

Từ ngày 14 - 15/10, Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Hội thi tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu năm 2024. 

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần quyết tâm và nỗ lực không ngừng, các phần thi của Đội dự thi của Đảng bộ Khối được đánh giá cao cả về nội dung và hình thức, đảm bảo tính thuyết phục và tạo ấn tượng sâu sắc đối với Ban giám khảo cũng như khán giả đã giúp đội thi xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn. Ngoài ra, đội thi còn đạt được giải phụ xuất sắc nhất cho phần thi tiểu phẩm “Dân vận khéo” với tác phẩm “My Sao trở về”.

anh tin bai

 Hội thi là dịp để rèn luyện kỹ năng tuyên truyền, vận động, kỹ năng xử lý các tình huống dân vận ở cơ sở, góp phần khẳng định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, vận động và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu, giai đoạn 2024 - 2030./.

 

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI

                                                                      (tổng hợp)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập