ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới
Lượt xem: 39

Ngày 16/10/2024, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Kế hoạch số 138-KH/ĐUK về thực hiện Kết luận số 84-KL/TW, ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, trong đó nêu rõ kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, người lao động trong Đảng bộ Khối về vị trí, vai trò đối với công tác văn học, nghệ thuật; tạo sự đồng thuận, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện gắn với thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Kế hoạch cũng đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp, trong đó cần tiếp tục tuyên truyền Kết luận số 84-KL/TW, ngày 21/6/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới” và kế hoạch của Tỉnh ủy, của Đảng ủy Khối bằng các hình thức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy hiệu quả trên internet, mạng xã hội; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, các ấn phẩm mang tính báo chí và website, fanpage của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng nhất là người đứng đầu về vị trí, vai trò của công tác văn học, nghệ thuật trong giai đoạn hiện nay; xác định văn học, nghệ thuật là lĩnh vực quan trọng, trực tiếp góp phần xây dựng nền tảng tinh thần của xã hội và sự phát triển của con người; là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, lâu dài của hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Quan tâm động viên, khuyến khích cán bộ, đảng viên, người lao động phát huy vai trò chủ thể tham gia sáng tạo, truyền bá và thụ hưởng các giá trị văn học, nghệ thuật; khuyến khích, động viên các tập thể, cá nhân tích cực tham gia giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật do các cấp phát động. Chủ động tổ chức các hoạt động giao lưu, liên hoan văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên, người lao động tham gia các hội thi, hội diễn do các cấp phát động để giao lưu, tiếp cận với các xu hướng, sản phẩm văn học, nghệ thuật mới, tiến bộ góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, qua đó phát hiện, bổ sung những nhân tố mới tham gia trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật. Tập trung chỉ đạo tiếp tục tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật.

Kế hoạch cũng yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng trong các đơn vị có chức năng, nhiệm vụ liên quan chủ động phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị lãnh đạo cán bộ, đảng viên cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp trong Kế hoạch số 281-KH/TU, ngày 10/9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tham mưu cho tỉnh:

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về văn học, nghệ thuật.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tăng cường nguồn lực xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật; tập trung rà soát, nghiên cứu điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách, tạo môi trường thuận lợi phát triển sự nghiệp văn học, nghệ thuật của tỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn.

- Tăng cường công tác định hướng các hoạt động văn học nghệ thuật, nhất là hoạt động chuyên ngành. Thực hiện đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp chấn hưng văn hóa, xây dựng con người Việt Nam thời đại mới. Tôn trọng và phát huy tự do tư tưởng, học thuật, thực hành dân chủ trong hoạt động văn học nghệ thuật; khuyến khích những sáng tạo mới làm phong phú bản sắc văn hóa Việt Nam, văn hóa Lai Châu.

- Chú trọng công tác xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên; định hướng phát triển hoạt động của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, các chi hội; xây dựng đội ngũ hội viên có năng lực, phẩm chất, tài năng khát khao cống hiến cho sự nghiệp phát triển của tỉnh. Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, xuất bản, truyền thông và các nền tảng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, giới thiệu các tác phẩm văn học, nghệ thuật đến bạn đọc trong và ngoài tỉnh; tăng cường quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao, góp phần quảng bá hình ảnh miền đất, con người Lai Châu. Triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ, quản lý hoạt động tuyên truyền, phổ biến tác phẩm văn học, văn nghệ trên không gian mạng. Phát triển các hoạt động, phong trào văn nghệ quần chúng phong phú, đa dạng, giàu bản sắc. Phát huy vai trò của các Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú, người nắm giữ và thực hành di sản văn hoá trong cộng đồng trong việc thực hành, phổ biến và truyền dạy văn hóa, văn nghệ dân gian.

- Tăng cường giao lưu, hợp tác quốc tế về văn học, nghệ thuật; quan tâm liên kết, trao đổi về đào tạo, bồi dưỡng tài năng văn học, nghệ thuật, nhất là tài năng trẻ với các cơ sở đào tạo trong nước và nước ngoài. Tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ văn nghệ sĩ hợp tác, giao lưu, tiếp cận với các xu hướng, sản phẩm văn học, nghệ thuật mới, tiến bộ trên thế giới; người Việt Nam ở nước ngoài và các tổ chức, cá nhân ngoài nước tham gia đầu tư phát triển văn học, nghệ thuật của tỉnh (nếu có) theo quy định./.

Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối (tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập