ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 2 tháng 10 năm 2024
Lượt xem: 45

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 1 THÁNG 10/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 7- 13/10/2024)

-----

I. TIN THẾ GIỚI

1. Thế giới kêu gọi hòa bình sau một năm xung đột ở Gaza

anh tin bai

Dải Gaza tan hoang sau 1 năm xung đột. (Ảnh: Reuters)

Ngày 7/10, các cơ quan của Liên hợp quốc và một số tổ chức nhân đạo quốc tế đã kỷ niệm một năm ngày bùng phát cuộc xung đột tại Dải Gaza với những kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức và tăng cường các nỗ lực nhân đạo trong khu vực.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) nhấn mạnh các tác động tàn khốc của cuộc xung đột, hơn 41.600 người Palestine thiệt mạng và "gần như toàn bộ dân số" tại Gaza phải di dời.

Quyền Điều phối viên cứu trợ khẩn cấp của Liên hợp quốc Joyce Msuya mô tả cuộc khủng hoảng nhân đạo là "không thể tưởng tượng nổi," đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế gây sức ép buộc tất cả các bên liên quan tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, đảm bảo thả con tin, bảo vệ dân thường và đảm bảo an toàn cho các nhân viên cứu trợ.

Trong một năm qua, cộng đồng quốc tế đã theo đuổi nhiều nỗ lực ngoại giao để ngăn chặn bạo lực leo thang ở Trung Đông, song vẫn chưa thể thu lại kết quả như mong đợi.

2. Tăng cường kết nối và tự cường ASEAN

anh tin bai

Thủ tướng Lào, Chủ tịch ASEAN 2024 Sonexay Siphandone chuyển giao vai trò Chủ tịch ASEAN 2025 cho Malaysia. (Ảnh: VOV)

Với chủ đề "ASEAN: Thúc đẩy Kết nối và Tự cường," trong các ngày 8-11/10, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan được tổ chức tại thủ đô Vientiane, Lào, với hơn 20 hoạt động.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhiệt liệt chào mừng Lãnh đạo các nước thành viên ASEAN và Timor-Leste cùng các đoàn đại biểu đến tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44-45 và các Hội nghị cấp cao liên quan; chúc mừng những thành công của ASEAN trong suốt 57 năm qua, đặc biệt là việc xây dựng Cộng đồng ASEAN cùng các đóng góp quan trọng cho sự nghiệp bảo vệ và thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới.

Sau 4 ngày làm việc khẩn trương và tích cực, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 và các Hội nghị Cấp cao liên quan đã thành công tốt đẹp, khép lại hợp tác ASEAN năm 2024 với nhiều kết quả thiết thực, để lại ấn tượng đậm nét về những đóng góp chủ động, tích cực và vai trò dẫn dắt của Chủ tịch Lào, góp phần nâng cao tầm vóc của Cộng đồng ASEAN “kết nối và tự cường”, hướng tới giai đoạn phát triển mới của ASEAN với tầm nhìn mới, tư duy mới, động lực mới và tâm thế mới.

3. Siêu bão Milton gây thiệt hại nặng nề nhất trong lịch sử nước Mỹ

anh tin bai

Cây cối đổ ở khu vực Fort Myers của bang Florida sau khi bão Milton đi qua ngày 10/10/2024. (Ảnh: AFP).

Siêu bão Milton, cơn bão mạnh nhất ở Vịnh Mexico trong gần 20 năm qua, đã đổ bộ vào bang Florida, Mỹ tối 9/10. Đến sáng ngày 10/10, ít nhất 3,3 triệu người ở trên khắp Florida sống trong cảnh mất điện.

Tại vùng Clearwater ở bờ biển phía tây, các đội cứu hộ sử dụng thuyền giải cứu những cư dân bị mắc kẹt trong nhà do mực nước lũ cao hơn 1m.

Ít nhất 19 cơn lốc xoáy đã hình thành do bão Milton, phá hủy khoảng 125 ngôi nhà, hầu hết là nhà lắp ghép. Gió mạnh cũng làm đổ một cần cẩu xây dựng lớn ở St. Petersburg, khiến công trình đổ sập xuống một con phố vắng vẻ. Phần mái của một sân vận động dùng làm nơi tạm trú cho ngươi dân tránh bão cũng đã bị gió xé toạc.

4. CDC Châu Phi cảnh báo không nên hạn chế đi lại vì dịch marburg và đậu mùa khỉ

anh tin bai

Bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ khám chữa bệnh tại trung tâm y tế ở tỉnh Nam Kivu, CHDC Congo ngày 31/8/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 9/10, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Phi (CDC) kêu gọi các quốc gia trên thế giới kiềm chế việc áp dụng lệnh cấm đi lại hoặc hạn chế di chuyển nhắm vào các quốc gia châu Phi trong bối cảnh dịch bệnh do bùng phát bệnh đậu mùa khỉ (mpox) và bệnh do virus marburg gây ra.

Tuyên bố của CDC châu Phi nêu rõ các biện pháp như vậy không phù hợp với các hướng dẫn y tế quốc tế và có nguy cơ làm suy yếu các phản ứng y tế công cộng, làm sâu sắc thêm các thách thức kinh tế cũng như khơi lại sự bất bình đẳng và ngờ vực đã xuất hiện trong đại dịch COVID-19, đặc biệt là giữa Bắc Bán cầu và Nam Bán cầu.

CDC châu Phi nhấn mạnh rằng các hạn chế đi lại không được khuyến khích, trừ phi có bằng chứng thuyết phục, vì các biện pháp như vậy trong lịch sử đã cho thấy phản tác dụng, làm chậm các nỗ lực ứng phó, gia tăng tâm lý lo lắng của công chúng và làm gián đoạn khả năng di chuyển toàn cầu.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel

Trong khuôn khổ chuyến thăm tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, sáng 7/10 (theo giờ Paris), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel và đoàn đại biểu cấp cao của đảng, trong đó có các nghị sĩ của Đảng Cộng sản Pháp tại Quốc hội (Hạ viện) và Thượng viện Pháp.

anh tin bai

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel.

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng, khẳng định cuộc gặp và trao đổi với Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel là dịp để tăng cường quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp mà Chủ tịch Hồ Chí Minh là một trong những thành viên sáng lập và đã dày công vun đắp cùng các thế hệ đảng viên Đảng Cộng sản Pháp. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng, ghi nhớ sự ủng hộ của Đảng Cộng sản Pháp qua các thời kỳ, từ giai đoạn đấu tranh giành độc lập dân tộc trước kia đến thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thông báo với đồng chí Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp về thành tựu gần 40 năm Đổi mới, đường lối đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam trong đó có việc gìn giữ và thúc đẩy quan hệ với các đảng cộng sản, công nhân và lực lượng cánh tả nhằm góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới. Đồng chí cũng thông báo về kết quả tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và về chuyến thăm chính thức Pháp, nhất là việc đưa quan hệ hai nước Việt Nam – Pháp lên tầm cao mới, mở ra nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.

2. Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chuyển đổi số một cách sâu rộng, toàn diện, thực chất và hiệu quả

Ngày 12/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số (Ủy ban), chủ trì sự kiện Chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 nhằm điểm lại thành tựu, ghi nhận kết quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, nâng cao chất lượng phục vụ cộng đồng, người dân, doanh nghiệp.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì sự kiện Chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chuyển đổi số quốc gia tầm nhìn hướng tới năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia số, phát triển thịnh vượng, tiên phong ứng dụng các công nghệ mới và mô hình mới. Chính phủ xác định thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số ở trình độ cao; vừa hình thành các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có năng lực cạnh tranh toàn cầu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải hoàn thiện hành lang pháp lý số cho mọi vấn đề liên quan đến kinh tế, giao dịch dân sự, sản xuất, kinh doanh… gắn với cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí tuân thủ; miễn giảm thuế, phí, lệ phí; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền với tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”…

3. Khai mạc Phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 7/10, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 38 để rà soát, chuẩn bị các nội dung cho Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 21/10 sắp tới.

anh tin bai

Quang cảnh phiên họp.

Thời gian dự kiến của phiên họp thứ 38 là 5 ngày, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định 21 nội dung quan trọng.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, thông thường, tại các phiên họp sát kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ xem xét nội dung về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước và một số ít nội dung cấp bách khác, nhưng do khối lượng công tác lập pháp tại Kỳ họp thứ tám rất lớn nên cho đến phiên tháng 10 này vẫn còn khá nhiều dự án luật, dự thảo nghị quyết Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.

Trong đó, công tác lập pháp tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, với thời lượng lớn nhất tại phiên họp này. Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến về 8 dự án luật, 2 dự thảo nghị quyết để trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ tám. 

III. TIN TRONG TỈNH

1. Đối thoại doanh nghiệp và gặp gỡ doanh nhân năm 2024

Chiều 12/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp và gặp gỡ doanh nhân năm 2024. Hội nghị với chủ đề “Lắng nghe, chia sẻ, kết nối, xây dựng và phát triển”. Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương trao Bằng khen cho các tập thể

Phát biểu bế mạc, đồng chí Lê Văn Lương - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận các ý kiến, đề xuất của các đại biểu và giao các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ, quyền hạn được phân công, chủ động nghiên cứu, hướng dẫn doanh nghiệp, sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp. Đối với những kiến nghị vượt thẩm quyền thì tham mưu UBND tỉnh giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định. Đề nghị Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, các Hội doanh nghiệp; Liên minh Hợp tác xã trong tỉnh cần phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức Hội; chủ động nghiên cứu, đánh giá thách thức và thời cơ, kịp thời chia sẻ, hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn cho doanh nghiệp, hội viên…

2. Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” lần thứ VII (2024 - 2029)

Sáng 11/10, Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức Đại hội thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu” lần thứ VII (2024 - 2029).

anh tin bai

Đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ tặng hoa chúc mừng Đại hội

Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết  Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, các đồng chí: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà; Vũ Minh Thực - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Hội CCB Việt Nam đề nghị thời gian tới các cấp Hội cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về thi đua yêu nước, trọng tâm là quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng. Các cấp hội cần tăng cường chỉ đạo, tổ chức phong trào thi đua, bảo đảm thiết thực, hướng công tác thi đua vào nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, lấy kết quả công tác thi đua là một tiêu chí để đánh giá cán bộ và tổ chức Hội. Mỗi cán bộ, hội viên phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu, thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua. Gắn tổ chức phong trào thi đua “CCB gương mẫu” với thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, các nghị quyết chuyên đề, đề án, kết luận của Tỉnh ủy và các chương trình mục tiêu Quốc gia. Chú trọng khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nhất là trong vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

3. Hội thi thể thao phụ nữ tỉnh Lai Châu lần thứ VIII năm 2024

Sáng 12/10, tại Khu Liên hợp thể thao tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức khai mạc Hội thi thể thao phụ nữ tỉnh Lai Châu lần thứ VIII năm 2024.

Dự khai mạc Hội thi có đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

anh tin bai

Quang cảnh Hội thi.

Hội thi thể thao phụ nữ tỉnh Lai Châu lần thứ VIII năm 2024 là hoạt động thiết thực nhằm hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và phong trào “xây dựng người Phụ nữ Lai Châu nhân ái, tự tin, sáng tạo, khát vọng phát triển”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa"...

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập