ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 01 tháng 10 năm 2024
Lượt xem: 935

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 1 THÁNG 10/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 01- 6/10/2024)

-----

 

I. TIN THẾ GIỚI

1. Tình hình Trung Đông tiếp tục “nóng”

Tình hình ở Trung Đông tiếp tục bị kéo căng giữa lúc Iran và Israel tiếp tục đưa ra các thông điệp chỉ trích và cảnh báo lẫn nhau sau cuộc không kích diện rộng bằng tên lửa của Iran nhằm vào Israel tối 1/10.

Ngày 1/10, quân đội Israel cho biết khoảng 200 tên lửa đã được Iran bắn vào lãnh thổ Israel và nước này vẫn đang tiếp tục đánh giá tác động của các cuộc tấn công. Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari xác nhận một số tên lửa của Iran đã nhắm mục tiêu vào miền Trung và miền Nam Israel, trong khi "khá nhiều" tên lửa đã bị hệ thống phòng không của nước này đánh chặn. Ngay sau vụ việc, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo Tehran sẽ phải trả giá.

anh tin bai

Hệ thống Vòm Sắt của Israel đang đánh chặn các tên lửa, ngày 1/10/2024. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, cũng trong ngày 1/10, lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố rằng họ đã nhắm mục tiêu vào Israel bằng hàng chục tên lửa đạn đạo, đồng thời khẳng định điều này được thực hiện trong khuôn khổ quyền tự vệ hợp pháp của Iran và dựa trên luật pháp quốc tế. Theo thông báo, trong số các mục tiêu bị tấn công có một số căn cứ không quân và căn cứ radar cùng với một số cơ sở mà IRGC cho là trung tâm chỉ huy và lên kế hoạch hành động quân sự của Israel. IRGC nói rằng 90% tên lửa đã bắn trúng mục tiêu.

2. Thiên tai gây thiệt hại nghiêm trọng về người và của tại nhiều nước

* Trong những ngày qua, mưa bão, lũ lụt đã gây ảnh hưởng nặng nề về người và của tại một số quốc gia. Tại Mỹ, các quan chức Mỹ xác nhận hơn 210 người đã thiệt mạng sau khi bão Helene càn quét một số bang của nước này, khiến đây trở thành cơn bão gây mức thương vong lớn thứ hai tấn công đất liền Mỹ trong hơn nửa thế kỷ.

Theo bản tổng hợp số liệu chính thức, 212 trường hợp thiệt mạng trên khắp các bang North Carolina, South Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia, trong đó hơn 50% nạn nhân là ở North Carolina bị lũ lụt tàn phá. Bang này đang trải qua một thảm họa chưa từng có.

anh tin bai

Bão Helene gây thiệt hại lớn tại một số bang của Mỹ. (Nguồn: EPA)

* Nepal đang khẩn trương khắc phục hậu quả sau trận lũ lụt nghiêm trọng nhất trong hơn hai thập kỷ, khiến ít nhất 209 người thiệt mạng và 29 người mất tích.

Theo Bộ Nội vụ Nepal, toàn bộ các khu dân cư ở thủ đô Kathmandu bị ngập lụt sau trận mưa lớn chưa từng có. Cảnh sát cho biết có 35 người bị chôn vùi do lở đất trên một đường cao tốc phía nam thủ đô.

Các đội cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm người sống sót và dọn dẹp đống đổ nát. Hơn 4.000 người đã được cứu bằng trực thăng, thuyền máy và bè. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang mắc kẹt trên các đường cao tốc bị chặn bởi đất đá.

anh tin bai

Khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở làng Roshi, thuộc huyện Kavre của Nepal, ngày 30/9. (Ảnh: AFP)

Đây là thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng nhất tại Nepal trong năm nay, nâng tổng số người thiệt mạng do các sự cố liên quan đến mưa lên hơn 300 người.

3. Căng thẳng tại Trung Đông đẩy giá dầu hướng đến mức tăng kỷ lục

Chốt phiên giao dịch tại thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,9%, lên 74,38 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent Biển Bắc tăng 0,6% lên 78,05 USD/thùng.

Giá dầu thế giới đã tăng trong phiên ngày 4/10 và hướng tới tuần tăng giá mạnh nhất trong hơn một năm do nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh khu vực ở Trung Đông ngày càng tăng.

Khép phiên này, giá dầu Brent biển Bắc tăng 43 xu (0,6%) lên 78,05 USD/thùng. Trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 67 xu (0,9%) lên 74,38 USD/thùng.

Nguyên nhân chính dẫn đến đà tăng này là căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran. Sau khi thủ lĩnh lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn bị ám sát vào tuần trước, Israel đã bị tấn công bằng tên lửa vào ngày 1/10. Sự việc đã khiến các nhà phân tích dầu mỏ cảnh báo khách hàng về nguy cơ chiến tranh bùng nổ trên diện rộng ở Trung Đông.

Trước đó, vào ngày 3/10, giá dầu thế giới đã tăng vọt hơn 5% sau khi Tổng thống Joe Biden xác nhận Mỹ đang đàm phán với Israel về việc liệu có xảy ra một cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Iran hay không.

anh tin bai

Giá dầu thế giới hướng đến mức tăng kỷ lục do căng thẳng tại Trung Đông. (Ảnh: Reuters)

Tính chung cả tuần, giá dầu Brent đã tăng hơn 8%, mức tăng mạnh nhất trong một tuần kể từ tháng 1/2023. Còn giá dầu WTI tăng 9,1%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2023.

4. Ông Mark Rutte chính thức trở thành Tổng thư ký NATO

anh tin bai

Tân Tổng Thư ký NATO Mark Rutte. (Ảnh: AP)

Ngày 1/10, Cựu Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã chính thức trở thành Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong buổi lễ diễn ra tại trụ sở của khối ở Brussels, Bỉ.

Phát biểu sau khi tiếp nhận chức vụ từ người tiền nhiệm Jens Stoltenberg, ông Mark Rutte bày tỏ hộ mạnh mẽ đối với Ukraine và cho biết có thể làm việc với bất kỳ ứng cử viên nào thắng cuộc trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 diễn ra vào tháng 11 tới.

Các quan chức và nhà ngoại giao NATO kỳ vọng ông Rutte sẽ duy trì những ưu tiên mà khối này theo đuổi dưới thời người tiền nhiệm Stoltenberg, bao gồm huy động ủng hộ cho Ukraine, thúc đẩy các nước NATO chi nhiều hơn cho quốc phòng và duy trì liên kết vai trò của Mỹ với các vấn đề an ninh châu Âu.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Khai mạc Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 tại Pháp

Chiều 4/10 (theo giờ địa phương), tại Lâu đài Villers-Cotterêts, Pháp, đã diễn ra phiên khai mạc trọng thể Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 với chủ đề “Sáng tạo, Đổi mới và Khởi nghiệp bằng tiếng Pháp” với sự tham dự của gần 100 nước thành viên Cộng đồng Pháp ngữ, các thể chế Pháp ngữ, tổ chức quốc tế và khu vực, trong đó gần 40 quốc gia tham dự ở cấp người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ.

anh tin bai

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tham dự Khai mạc Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 tại Pháp.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống nước chủ nhà Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh sự gắn kết đặc biệt giữa các quốc gia cùng sử dụng ngôn ngữ chung là tiếng Pháp, khẳng định cộng đồng Pháp ngữ cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác để tiếng Pháp trở thành ngôn ngữ của văn hóa, giao thương và đổi mới sáng tạo.

Tổng thống Pháp cũng khẳng định giá trị nền tảng của cộng đồng Pháp ngữ là đoàn kết, chia sẻ, công nhận sự đa dạng văn hóa và ngôn ngữ cũng như tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, thúc đẩy hòa bình và thịnh vượng.

2. Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp về Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam

Sáng 5/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và tình hình triển khai các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại Hội nghị lần thứ 10, khóa XIII, Trung ương đã thống nhất chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, với quan điểm “bàn làm, không bàn lùi”, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành tập trung trí tuệ, thời gian, công sức xây dựng dự án tiếp tục trình Trung ương, Quốc hội, đặc biệt nghiên cứu, đề xuất việc huy động nguồn lực và các điều kiện cần thiết khác để triển khai các dự án.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cuộc họp của Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết của Trung ương và kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

3. Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thi đua cao điểm 450 ngày đêm xóa nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc

Chiều 1/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, cơ quan về triển khai hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, qua rà soát, hiện nay cả nước còn hơn 153.000 nhà tạm, dột nát ở các mức độ khác nhau; nếu hỗ trợ các hộ dân với mức 50 triệu đồng/hộ xây mới, 25 triệu đồng đối với hộ sửa chữa nhà ở thì cả nước cần hơn 6.500 tỷ đồng.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc họp / TTXVN

Tại lễ phát động phong trào Chung tay xóa nhà tạm, dột nát đến năm 2025, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ 320 tỷ đồng vào Quỹ cả nước chung tay xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đến nay, các địa phương cũng vận động được hơn 44 tỷ đồng cho công tác này.

Các đại biểu tham dự cuộc họp thảo luận sôi nổi, trách nhiệm, tâm huyết, đánh giá tình hình triển khai phong trào Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát, nhất là rà soát số lượng, đối tượng người có nhà tạm, nhà dột nát; phương pháp huy động nguồn lực; cách thức quản lý, phương pháp triển khai việc xóa nhà tạm, dột nát cho người nghèo, người cận nghèo. Nhiều ý kiến đề nghị sử dụng ngân sách Nhà nước hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo xóa nhà tạm, dột nát.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025” đã được phát động, triển khai có hiệu quả, không hình thức. Tuy nhiên để hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát trên toàn quốc vào cuối năm 2025, chào mừng Đại hội toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cần cách làm mới, quyết liệt, khoa học, hiệu quả hơn.

Theo Thủ tướng, cùng với xây dựng nhà ở cho người có công và theo 3 chương trình mục tiêu quốc gia, từ nay đến hết năm 2025, cả nước phải xóa hơn 153.000 nhà dột nát, nhà tạm cho hộ nghèo, hộ cận nghèo.

III. TIN TRONG TỈNH

1. Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 21

Sáng 03/10, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 21 để thảo luận các nội dung: Kết quả Hội nghị lần 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2024; báo cáo kết quả giải quyết công việc giữa hai kỳ Hội nghị BCH Đảng bộ tỉnh và một số nội dung khác.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

Các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Giàng Páo Mỷ đề nghị các cấp, ngành tiếp tục bám sát chương trình, kế hoạch công tác năm 2024, tập trung lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; tiếp tục tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng... Tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia; triển khai toàn diện các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024 nhất là các chỉ tiêu đạt thấp.

Về thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU, ngày 25/8/2021 của Tỉnh uỷ về phát triển hạ tầng thiết yếu các khu sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung giai đoạn 2021-2025, yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung khắc phục những hạn chế đã chỉ ra, triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp từ nay đến cuối nhiệm kỳ với quyết tâm cao nhất, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt 100% chỉ tiêu, nhiệm vụ Đề án đã đề ra.

2. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà và Đoàn công tác của tỉnh thăm, làm việc tại Hàn Quốc

Từ ngày 30/9 - 4/10, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã sang thăm và làm việc tại Hàn Quốc.

anh tin bai

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Vũ Mạnh Hà cùng Đoàn công tác của tỉnh chụp ảnh lưu niệm tại Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Vũ Mạnh Hà và các thành viên trong Đoàn đã trao đổi, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, quan điểm phát triển và định hướng lớn về thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là chủ trương đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, dịch vụ, du lịch, các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai Bên; đồng thời mong muốn tiếp tục tăng cường các hoạt động liên kết, hợp tác trong phát triển, các nội dung đã được ký kết. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề xuất với lãnh đạo thành phố Mungyeong, tỉnh Gyeongsangbuk tiếp tục tiếp nhận lao động của tỉnh Lai Châu sang làm việc, lao động thời vụ tại đây và mong muốn được đón các Đoàn công tác và doanh nghiệp của tỉnh Gyeongsangbuk sang khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh Lai Châu.

Theo chương trình, Đoàn công tác sẽ có những buổi thăm và làm việc tại các địa phương khác của Hàn Quốc để trao đổi, ký kết thỏa thuận hợp tác, tham dự Lễ hội nhân sâm thế giới Geumsan lần thứ 42...

3. Giải thi đấu thể thao chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh

Sáng 5/10, Khối thi đua các cơ quan Khối Đảng tỉnh tổ chức Giải thi đấu thể thao chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949-10/10/2024); Ngày truyền thống các Ban Đảng và Văn phòng cấp ủy.

Dự khai mạc có các đồng chí: Giàng Páo Mỷ- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và các vận động viên (VĐV), cổ động viên đến từ các cơ quan trong Khối.

anh tin bai

Quang cảnh khai mạc Giải thi đấu thể thao.

Giải thi đấu thể thao Khối thi đua Khối Đảng tỉnh là hoạt động được tổ chức thường niên nằm trong các hoạt động thi đua của Khối. Năm nay, Giải có sự tham gia của 12 đội đến từ 8 cơ quan trong Khối thi đua và 4 cơ quan tham gia giao lưu (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hội Nông dân tỉnh và Tỉnh đoàn) với 135 VĐV tranh tài ở 2 môn: Pickleball và kéo co; hình thức thi đấu là chia bảng, thi vòng tròn tính điểm. Đối với môn Pickleball, các VĐV tham gia thi đấu ở các nội dung: đôi lãnh đạo, đôi nam, đôi nữ và đôi nam nữ.

Phát biểu khai mạc Giải, đồng chí Lê Đức Dục - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Khối thi đua Khối Đảng tỉnh năm 2024 khẳng định: Giải đấu là hoạt động thiết thực hưởng ứng phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Khuyến khích cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức người lao động tích cực tham gia tập luyện, thi đấu; hình thành thói quen rèn luyện thân thể và phát triển thể dục, thể thao góp phần nâng cao sức khoẻ, chất lượng, hiệu quả công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao của mỗi cơ quan, đơn vị trong Khối…

Kết thúc giải Ban Tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho Đoàn vận động viên Văn phòng Tỉnh ủy Lai Châu, Đoàn Đảng ủy Khối đạt giải Ba môn kéo co và giải Nhì cho đôi vận động nam nữ môn Pickleball.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập