ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng
Lượt xem: 3299
Xác định vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS, kỷ luật Đảng theo hướng toàn diện, chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Công tác KTGS và kỷ luật của Đảng luôn được Tỉnh ủy, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện khá toàn diện và đạt được nhiều kết quả tích cực; nhận thức của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS được nâng lên. Cấp ủy, UBKT các cấp đã kịp thời cụ thể hóa, ban hành các quy định, quy chế, quy trình nghiệp vụ sát với chỉ đạo của cấp trên; chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch KTGS nhiệm kỳ và hằng năm có trọng tâm, trọng điểm, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị. Thực hiện phương châm “Giám sát phải mở rộng và kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, Tỉnh ủy, UBKT các cấp tập trung lãnh đạo và tổ chức KTGS việc thực hiện Điều lệ Đảng, quy định, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các chương trình dự án, công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản, tài chính, ngân sách, đất đai, phòng chống tham nhũng, tiêu cực… Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp uỷ, tổ chức đảng, UBKT các cấp đã kiểm tra 3.151 tổ chức đảng, 3.922 đảng viên; giám sát 1.580 tổ chức đảng, 4.421 đảng viên; thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng, 565 đảng viên vi phạm. Các cuộc KTGS tăng về số lượng, chất lượng từng bước được nâng lên. Công tác luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh được quan tâm; đội ngũ cán bộ kiểm tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Kết quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng đã góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến, tự chuyển hóa" trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong Đảng; giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, đóng góp quan trọng vào kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

anh tin bai

Đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Tuy nhiên, nội dung KTGS của một số cấp ủy, UBKT chưa toàn diện, chưa tập trung KTGS những khâu, lĩnh vực nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực. Công tác giám sát thường xuyên, nắm tình hình ở một số nơi chưa kịp thời, tỷ lệ chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm còn thấp. Một số UBKT huyện ủy và đa số UBKT đảng ủy cơ sở chưa chủ động phát hiện và thiếu quyết liệt trong kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Việc thực hiện KTGS đảng viên ở chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở còn ít.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực công tác KTGS, kỷ luật Đảng, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp trong tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt một số nội dung sau:
Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ KTGS theo tinh thần nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, các kết luận, quy định, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác KTGS, kỷ luật trong Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm, quyết tâm chính trị của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, người đứng đầu đối với công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Cấp uỷ các cấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo UBKT thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng; kịp thời cụ thể hóa, ban hành các quy định, quy chế, quy trình nghiệp vụ công tác KTGS và kỷ luật của Đảng.
Thứ hai, cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS với phương châm "giám sát phải mở rộng", "kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm", bám sát định hướng của cấp trên và điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị; xây dựng nội dung, kế hoạch KTGS toàn diện, gắn với nhiệm vụ chính trị. Chú trọng kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật, công tác quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài chính ngân sách, tài sản công, đầu tư xây dựng, tổ chức cán bộ... KTGS tổ chức đảng gắn với đảng viên là cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp. Chú trọng công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư, đẩy mạnh tự kiểm tra, tăng cường giám sát thường xuyên, nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề để chủ động phát hiện, ngăn chặn, kịp thời chỉ đạo kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.
Thứ ba, chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành và thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa UBKT với các tổ chức đảng, cơ quan tham mưu, giúp việc của cấp ủy, cơ quan, đơn vị có liên quan; nâng cao hiệu quả phối hợp giữa KTGS của Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội. Gắn công tác KTGS của địa phương, đơn vị với việc thực hiện các nghị quyết của cấp ủy các cấp.
Thứ tư, UBKT các cấp phát huy vai trò nòng cốt, nâng cao chất lượng tham mưu giúp cấp ủy trong thực hiện nhiệm vụ công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng; thực hiện toàn diện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm với tinh thần chủ động hơn, quyết tâm cao hơn, quyết liệt hơn, tập trung vào những vấn đề phức tạp, nhạy cảm, dễ nảy sinh tiêu cực, sai phạm; nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng; đẩy mạnh giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề; kịp thời xử lý, giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiến nghị, phản ánh, không để tôn đọng, kéo dài; kiên quyết xử lý nghiêm minh những tổ chức đảng, đảng viên vi phạm.
Thứ năm, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ công tác KTGS; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS có bản lĩnh, liêm chính, năng lực, uy tín và chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; thực hiện luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo, quản lý một số ngành, địa phương về UBKT và cán bộ kiểm tra sang công tác ở một số ngành, địa phương khác để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện làm việc đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thứ sáu, tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, thường xuyên trao đổi, học tập kinh nghiệm về công tác KTGS, kỷ luật của Đảng; chú trọng phổ biến các kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả. Định kỳ sơ kết, tổng kết công tác KTGS và kỷ luật của Đảng để kịp thời phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, rút ra những kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ KTGS, kỷ luật của Đảng.

Nguồn bài viết: Báo Lai Châu
Tác giả: Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập