Có được sự bứt phá này là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến là những tháng đầu năm nay, ngành Du lịch địa phương đã vận động các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh triển khai các biện pháp kích cầu, giảm giá từ 10%-30% dịch vụ kinh doanh và cam kết về chất lượng sản phẩm, dịch vụ với phương châm “Giá đổi nhưng chất lượng không đổi”. Kết nối với các địa phương trong chương trình liên kết phát triển du lịch các tỉnh Tây Bắc mở rộng – thành phố Hồ Chí Minh, Lai Châu – Hà Nội, Lai Châu – các tỉnh Nam Trung Bộ tổ chức các chương trình Famtrip xây dựng kết nối các sản phẩm du lịch giữa các địa phương để khai thác tối đa thị trường khách đến và đi giữa các địa phương.
Bản du lịch cộng đồng ASEAN (Sin Suối Hồ) đang trở thành điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn là điểm tham quan, trải nghiệm trên tuyến du lịch “Vòng cung Tây Bắc”.
Đặc biệt, trong năm 2024 ngành Du lịch Lai Châu đẩy mạnh khai thác, truyền thông giới thiệu sản phẩm du lịch đặc trưng, thế mạnh của tỉnh như: du lịch trekking, hiking các đỉnh núi (Pusilung, Putaleng, Bạch Mộc Lương Tử, Tả Liên Sơn…) với điểm nhấn lớn nhất vào mùa hoa đỗ quyên, du lịch sinh thái gắn với thể thao mạo hiểm tại khu du lịch Cầu kính Rồng Mây, khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ; du lịch cộng đồng tại bản du lịch cộng đồng ASEAN (Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ), Sì Thâu Chải, Lao Chải 1, bản Thẳm (huyện Tam Đường)...; công bố và đưa vào khai thác thêm 3 sản phẩm du lịch sinh thái gắn với trải nghiệm giá trị văn hoá truyền thống tại Vịnh Pá Khôm, bản Thẩm Phé, bản Nam và bản Củng (huyện Than Uyên). Từ đó, nâng số điểm du lịch được công nhận trên địa bàn tỉnh lên 19 điểm.
Năm 2024, vịnh Pá Khôm (xã Pha Mu, huyện Than Uyên) được công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh và đang trở thành điểm đến mới được nhiều du khách, các đơn vị lữ hành yêu thích, lựa chọn.
Thêm một cú huých tạo nên dấu ấn rõ nét để du lịch Lai Châu có thêm sức hút nữa là việc sử dụng ứng dụng chuyển đổi số trong tiếp cận thị trường khách. Đó là thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ, các chương trình sự kiện do Lai Châu tổ chức trên cổng du lịch thông minh (dulich.laichau.gov.vn); trên các website: dulichlaichau.vn; dulichtaybac.vn; svhttdl.laichau.gov.vn; trên hệ thống các trang mạng xã hội (facebook, youtube, zalo, tiktok, amazingthings in Vietnam, fanpage…); trên kênh truyền hình VTC10, VTC, VTV1, VTV3... và các tạp chí, báo điện tử online... có lượng độc giả theo dõi lớn. Số hoá 3D/360 một số điểm du lịch để du khách có thêm nhiều trải nghiệm chân thực khi tìm kiếm thông tin về điểm đến Lai Châu trên các nền tảng website. Tạo mã QR Code để du khách dễ dàng tiếp cận thông tin về Lai Châu tại các chương trình, sự kiện. Tất cả những giải pháp đó giúp du khách có thể tìm kiếm, cập nhật thông tin về các điểm du lịch tại Lai Châu một cách nhanh chóng, chính xác và thuận lợi nhất.
Phân tích rõ hơn về ứng dụng công nghệ số trong phát triển du lịch, bà Đặng Thị Loan - Trưởng Phòng Quản lý Du lịch (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho rằng: “Hiện nay, du khách hiện đại có xu hướng tìm kiếm sự tiện lợi bằng cách trải nghiệm tương tác, booking dịch vụ du lịch bằng công nghệ số để tiết kiệm thời gian. Nắm bắt được xu hướng đó, du lịch Lai Châu đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu điểm đến Lai Châu thông qua cổng du lịch thông minh, các trang thông tin điện tử... Bằng các ứng dụng thông minh du khách có thể lên kế hoạch cho toàn bộ chuyến đi của mình như: tự thiết kế tour, đặt lưu trú, vé tham quan, đặt dịch vụ, đến tìm kiếm thông tin về địa điểm tham quan, thanh toán trực tuyến… cho chuyến đi mà không cần tương tác trực tiếp với bất kỳ người nào”.
Khu du lịch Cầu kính Rồng Mây thực hiện chương trình kích cầu du lịch do Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lai Châu phát động.
Ngoài ra, Lai Châu còn tổ chức các chương trình sự kiện để thu hút sự quan tâm, chú ý của du khách và các hãng lữ hành như: Lễ kỷ niệm 115 năm Ngày Thành lập tỉnh, 75 năm Ngày Thành lập Đảng bộ tỉnh, 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Lai Châu; Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2024 tại thành phố Đà Nẵng; Tết Độc lập và Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc huyện Than Uyên; Giải leo núi chinh phục đỉnh Răng Cưa; Lễ hội Putaleng huyện Tam Đường lần thứ I…
Lai Châu giới thiệu văn hoá đặc sắc của các dân tộc thiểu số tại sự kiện Tuần Văn hoá – Du lịch Lai Châu tại thành phố Đà Nẵng.
Tự tin với bước bứt phá, nhảy vọt mà ngành Du lịch Lai Châu đạt được trong năm qua, năm 2025 Lai Châu tiếp tục đặt ra mục tiêu cao hơn năm cũ đó là phấn đấu đón trên 1,4 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt trên 1.136 tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu đó, ngoài duy trì giải pháp và phát huy những giá trị đã đạt được, ngành Du lịch sẽ tiếp tục tập trung vào công tác truyền thông, quảng bá điểm đến Lai Châu dưới nhiều nội dung và hình thức mới. Chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch thực sự đặc sắc, hấp dẫn trên cơ sở tiềm năng thế mạnh địa phương, để từ đó thu hút nhiều khách du lịch quốc tế đến với Lai Châu không chỉ trong năm 2025 mà còn trong cả giai đoạn tới.