ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Lai Châu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phát triển bền vững và hội nhập
Lượt xem: 45
Sau 10 năm thực hiện ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin theo tinh thần Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị, tỉnh Lai Châu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị các cấp.
anh tin bai

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức hội nghị trực tuyến của tỉnh từ cấp tỉnh xuống cấp cơ sở

Là tỉnh miền núi biên giới, kết cấu hạ tầng và điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, xác định việc ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin có vai trò ngày càng quan trọng, đặc biệt là trong đời sống xã hội hiện đại, Tỉnh ủy đã lãnh, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW phù hợp với điều kiện, tình hình của tỉnh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai Nghị quyết đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và Nhân dân. Cấp uỷ, chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị; ban hành nhiều văn bản có liên quan trực tiếp đến đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người dân đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất và đời sống; chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao trong đó có ngành công nghệ thông tin.
Sau 10 năm, nhận thức của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc ứng dụng và phát triển thông tin ngày càng được nâng lên. Hằng năm, bố trí kinh phí chi cho đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước.10 năm qua, toàn tỉnh đã thực hiện 344 nhiệm vụ, dự án, chương trình ứng dụng phát triển CNTT với tổng số kinh phí trên 404 tỷ đồng. Các chương trình ứng dụng và phát triển CNTT của tỉnh được triển khai thực hiện hiệu quả.

Hạ tầng viễn thông được triển khai đồng bộ, hiện đại, cơ bản đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số và phát triển dịch vụ hiện tại, có khả năng nâng cấp để đáp ứng các dịch vụ mới. Toàn tỉnh hiện có 4 nhà cung cấp dịch vụ điện thoại (Vinaphone, Viettel, MobiFone, Vietnamobile), 2 nhà cung cấp dịch vụ Internet (VNPT, Viettel). Các doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư vào chất lượng dịch vụ. Tính đến đầu tháng 4/2024, tổng số thuê bao điện thoại toàn tỉnh đạt 458.449 thuê bao, thuê bao Internet đạt 55.913 thuê bao; ngoài ra còn có Internet thông qua thiết bị 3G, 4G. Tổng số thiết bị trạm thu phát sóng thông tin di động BTS trên địa bàn tỉnh là 2.044 thiết bị trạm, 100% các xã được phủ sóng di động và mạng Internet. Hạ tầng kỹ thuật CNTT ngày càng phát triển. Hạ tầng mạng số liệu chuyên dùng đã kết nối đến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố. Hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến của tỉnh đã triển khai đến 193 điểm cầu (183 điểm cầu của VNPT; 10 điểm cầu của Viettel), ngoài ra còn ứng dụng các hệ thống học trực tuyến, họp trực tuyến theo các hình thức Web Conferencing, Video Conference… Hiện tại, 100% các cơ quan quản lý nhà nước từ cấp huyện trở lên có mạng LAN, 100% kết nối Internet cáp quang.

Việc ứng dụng CNTT ngày càng rộng rãi, thiết thực, đạt hiệu quả cao. Đến nay tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh thường xuyên ứng dụng CNTT phục vụ giải quyết công việc đạt trên 95%. Hệ thống quản lý văn bản và điều hành kết nối liên thông tới 100% các cấp chính quyền, các ban, sở, ngành, đoàn thể và các tổ chức hội  do tỉnh thành lập, đã thực hiện việc kết nối với Chính phủ trên trục liên thông văn bản quốc gia. Đến nay đã thiết lập cho 698 cơ quan với khoảng 8.200 tài khoản. Tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi trong phạm vi toàn tỉnh đạt 100%, một số loại văn bản gửi kèm văn bản giấy. Đã cấp trên 8.000 hòm thư cho các cá nhân, tổ chức trong toàn tỉnh, hệ thống hoạt động đảm bảo an toàn bảo mật  trong giao dịch điện tử trên môi trường mạng, hỗ trợ tốt hoạt động chỉ đạo điều hành và phối hợp công tác của cơ quan, tổ chức trong tỉnh; cấp 4.472 chữ ký số cho các cá nhân, tổ chức của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh, cung cấp 1.966 dịch vụ công trực tuyến; Cổng thông tin điện tử của tỉnh hoạt động ổn định, cung cấp thông tin về kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh; các thông tin chỉ đạo điều hành của tỉnh; trang fanpage “UBND tỉnh Lai Châu” được xây dựng và vận hành trên nền tảng mạng xã hội facebook và zalo với tổng số trên 53.000 người theo dõi, quan tâm.

Công nghiệp công nghệ thông tin ngày càng phát triển, toàn tỉnh hiện có 62 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông - công nghệ thông tin, trong đó chủ yếu là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phân phối các sản phẩm công nghệ thông tin (các thiết bị công nghệ thông tin, thiết bị điện tử viễn thông).

Quan tâm chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực CNTT. Từ năm 2014-2024, đã tổ chức các chương trình tập huấn, bồi dưỡng cho khoảng 33.665 cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã giúp củng cố được kỹ năng ứng dụng CNTT trong công việc, góp phần tạo nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch ở chính quyền các cấp.

Công tác bảo đảm an ninh, an toàn thông tin được đề cao. Triển khai hệ thống tường lửa, phần mềm phòng chống virus bản quyền, thường xuyên cập nhật, vá lỗi các hệ thống, phần mềm... Các trang thiết bị, phần mềm CNTT được đơn vị chức năng của Bộ Công an kiểm tra an ninh trước khi đưa vào sử dụng, cài đặt phần mềm giám sát an toàn thông tin cho hệ thống máy tính kết nối mạng thông tin diện rộng của Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT; hạ tầng và nền tảng số chưa hướng đến những công nghệ mới, tiên tiến; chưa có đầy đủ hệ thống giám sát và bảo đảm an toàn thông tin mạng toàn tỉnh; các ứng dụng dịch vụ thông minh trên nền tảng di động liên quan đến các lĩnh vực hoạt động, đời sống, sinh hoạt, các điều kiện thiết yếu của Nhân dân còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của Nhân dân; thiếu lao động chất lượng cao, có kỹ năng trong ngành CNTT; các doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm và chủ động tiếp cận, ứng dụng CNTT để thực hiện chuyển đổi số;…

Để tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, đưa công nghệ thông tin thực sự trở thành động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của tỉnh về chuyển đổi số gắn với thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; nghiên cứu, ban hành các chính sách tạo môi trường pháp lý thúc đẩy, ứng dụng CNTT, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả; quan tâm xây dựng hạ tầng thông tin, hạ tầng số đồng bộ, hiện đại; phát triển nguồn nhân lực CNTT; phát triển công nghiệp CNTT, công nghệ số; bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng; tăng cường hợp tác với các cơ sở giáo dục, đào tạo, các tổ chức, doanh nghiệp CNTT và truyền thông trong và ngoài nước để nghiên cứu, chuyển giao, triển khai các công nghệ mới;…

 

Nguồn bài viết: Trang thông tin điện tử Tỉnh ủy Lai Châu
Tác giả: Thu Hương
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập