ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Đánh giá chất lượng học viên sau khi tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở cơ sở đào tạo bồi dưỡng cán bộ của tỉnh hiện nay
Lượt xem: 111
Giáo dục lý luận chính trị là một phần quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Đảng ta chỉ rõ: “Công tác tư tưởng lý luận đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, của giai cấp công nhân, lý tưởng XHCN, những giá trị tốt đẹp trong truyền thống văn hoá dân tộc và những tinh hoa văn hoá thế giới.”

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng rất quan tâm đến việc học tập lý luận. Người khẳng định: “Lý luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công việc thực tế. Không có lý luận thì lúng túng như nhắm mắt mà đi.” Trong Đảng, “về tư tưởng nhất định phải học tập lý luận Mác - Lênin” và “giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất, phải kiên quyết chống cái thói xem nhẹ tư tưởng.” Người nhấn mạnh Đảng cần phải giáo dục và yêu cầu đảng viên ra sức học tập lý luận vì không học lý luận thì chí khí kém kiên quyết, không trông xa thấy rộng, trong lúc đấu tranh dễ lạc phương hướng, kết quả là “mù chính trị” và xa rời cách mạng. Đồng thời yêu cầu cán bộ đảng viên phải thường xuyên trau dồi, nâng cao trình độ lý luận; thực hiện tốt nguyên tắc gắn lý luận với thực tiễn, vận dụng tri thức lý luận vào thực tiễn.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải hiểu, phải theo chủ nghĩa ấy.” Đảng ta luôn khẳng định vai trò quan trọng của công tác lý luận chính trị nói chung và công tác Giáo dục lý luận chính trị ở cơ sở nói riêng. Thông qua công tác giáo dục lý luận chính trị, từng cán bộ đảng viên, từng tổ chức cơ sở Đảng đã không ngừng nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn nghiệp vụ, giữ vững bản lĩnh chính trị, lập trường giai cấp, giữ vững niềm tin và khát vọng cống hiến, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phát triển hùng cường, phồn vinh và hạnh phúc.

Nhìn lại chặng đường nửa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp, khó lường và chưa từng có trong tiền lệ, Đảng ta cũng như toàn bộ hệ thống chính trị luôn xác định cần hết sức coi trọng công tác xây dựng Đảng về tư tưởng. Với vai trò, vị trí quan trọng của công tác Giáo dục lý luận chính trị trong công tác tư tưởng của Đảng nói chung và đối với Đảng bộ tỉnh Lai Châu nói riêng, việc “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị tỉnh Lai Châu giai đoạn hiện nay” là việc làm rất thiết thực trong thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”.

Thực tiễn công tác Giáo dục lý luận chính trị những năm qua cho thấy: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị được đổi mới cả về nội dung và phương pháp; tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng.” Trong đó, nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị liên tục được đổi mới, cập nhật, có sự thống nhất hài hoà giữa lý luận và thực tiễn. Phương pháp giảng dạy cũng được đổi mới theo hướng tích cực, hiện đại, ứng dụng những thành tựu của khoa học công nghệ vào công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị.

Chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng có ý nghĩa rất quan trọng đối với các cơ sở giáo dục nói chung và đối với Trung tâm chính trị nói riêng. Trong những năm qua, Trung tâm chính trị huyện Than Uyên luôn chủ động và tích cực đổi mới để nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị bằng nhiều biện pháp như: đổi mới phương pháp giảng dạy, thường xuyên kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên thông qua việc dự giờ, tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, tham gia Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi; đổi mới cách ra đề thi, bài viết thu hoạch (theo hướng kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận); thực hiện thanh toán chế độ cho học viên đảm bảo theo đúng Quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh; chương trình, nội dung giảng dạy được thực hiện đảm bảo theo hướng dẫn của cơ quan cấp trên, đồng thời chú trọng đến việc liên hệ mở rộng kiến thức, tăng cường trao đổi, hướng dẫn thực hành; đầu tư về cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy lý luận chính trị; tổ chức cho học viên đi tham quan nghiên cứu thực tế; thực hiện khảo sát chất lượng sau đào tạo, bồi dưỡng…

Trong những năm qua, Trung tâm Chính trị huyện Than Uyên luôn quan tâm, chú trọng đến công tác đánh giá chất lượng học viên sau khi kết thúc chương trình bồi dưỡng. Việc quản lý, đánh giá học viên được thực hiện nghiêm túc theo Quyết định 883-QĐ/BTGTW ngày 24/11/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc ban hành Quy chế đào tạo, bồi dưỡng của Trung tâm chính trị cấp huyện và quy chế dành cho học viên do Trung tâm Chính trị xây dựng và ban hành. Nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật học tập của học viên thông qua cơ chế đánh giá, khen thưởng, kỷ luật nghiêm túc, công minh, công khai và khách quan. Bố trí bộ phận giáo vụ quản lý ký túc xá để tăng cường quản lý học viên nhằm phòng chống các tệ nạn xã hội, lối sống thiếu lành mạnh ở một số học viên ngoài giờ lên lớp. Chú ý chọn ban cán sự lớp có năng lực, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm giúp giáo viên chủ nhiệm, giảng viên quản lý lớp tốt, làm cầu nối giữa học viên của lớp với giảng viên và với Trung tâm Chính trị. Ngoài ra, Trung tâm Chính trị cũng quan tâm tăng cường việc thông tin, phối hợp với cấp ủy, các ban ngành đoàn thể, lãnh đạo cơ quan đơn vị nơi cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng trong công tác quản lý, đánh giá học viên.

Việc đánh giá học viên thông qua kết quả viết bài thu hoạch và việc rèn luyện. Công tác ra đề kiểm tra, viết bài thu hoạch được thực hiện nghiêm túc, đề kiểm tra có đáp án, thang điểm chấm cụ thể, nội dung các câu hỏi sát với nội dung bài học, có phần liên hệ thực tế để học viên vận dụng những kiến thức lý luận được nghiên cứu vào thực tiễn công tác. Trung tâm Chính trị luôn chú trọng đổi mới cách ra đề kiểm tra gồm hai phần: trắc nghiệm và tự luận đối với tất cả các chương trình bồi dưỡng.

Đa số học viên có ý thức học tập tốt để nâng cao trình độ nhận thức về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy lớp học. Có ý thức học tập tốt, ra vào lớp đúng giờ, tích cực tham gia phát biểu ý kiến xây dựng bài. Nhiều học viên đã biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn công tác, bài viết thu hoạch ngày càng được nâng cao về chất lượng. Duy trì đảm bảo số lượng học viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng.

Kết quả đánh giá xếp loại học viên trong 6 tháng đầu năm 2024: Học viên các lớp bồi dưỡng tại Trung tâm đã thực hiện nghiêm nội quy, quy định của lớp học, tận dụng thời gian nghiên cứu, tập trung trí tuệ hoàn thành bài thu hoạch của mình theo yêu cầu câu hỏi đưa ra, đa số bài viết đúng trọng tâm, một số bài có liên hệ thực tế khá sâu sắc. Qua đánh giá, xếp loại kết quả học tập tại các lớp bồi dưỡng của Trung tâm, 100% học viên được đánh giá xếp loại đạt yêu cầu, trong đó có trên 80% học viên đạt loại khá, giỏi, một số học viên đã biết liên hệ thực tế ở địa phương để đưa vào bài viết, góp phần nâng cao hiệu quả học tập lý luận chính trị. Nhằm kịp thời động viên, khuyến khích học viên trong học tập, trong 6 tháng đầu năm 2024 Trung tâm chính trị đã khen thưởng là 107 học viên theo quy chế đã đề ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giáo dục lý luận chính trị thời gian qua vẫn còn bộc lộ một số hạn chế: Việc giáo dục chính trị, tư tưởng của một số cấp uỷ có lúc, có nơi chưa thường xuyên, một bộ phận cán bộ, đảng viên vẫn có tư tưởng ngại học tập lý luận chính trị, nhiệm vụ giáo dục lý luận chính trị có thời điểm chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, việc học tập lý luận chưa gắn với thực tiễn tại cơ sở.

Để khắc phục hạn chế như đã nêu trên cần có nhiều giải pháp, xong việc đánh giá chất lượng học viên sau đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị ở cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là giải pháp cần được thực hiện để cơ sở giáo dục thường xuyên nắm được các thông tin phản hồi từ người học, kịp thời linh hoạt điều chỉnh các nội dung chưa phù hợp nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị nói chung và đối với Trung tâm tâm chính trị huyện Than Uyên nói riêng.

Việc đánh giá chất lượng học viên sau đào tạo, bồi dưỡng được Trung tâm Chính trị huyện Than Uyên coi là một kênh thông tin quan trọng để kịp thời nắm bắt phản hồi từ học viên. Hoạt động này đã được thực hiện từ năm 2018 với quy trình bao gồm xây dựng kế hoạch, thành lập tổ khảo sát và gửi phiếu xin ý kiến đến các đơn vị liên quan. Mỗi năm, Trung tâm tiến hành khảo sát tại 6 Đảng ủy trên tổng số 12 đơn vị hành chính trong huyện.

Nội dung khảo sát được thực hiện thông qua phiếu xin ý kiến đánh giá chất lượng sau đào tạo, bồi dưỡng, cụ thể nội dung xin ý kiến của phiếu khảo sát tập trung vào một số vấn đề như sau: (1) Đánh giá sự chuyển biến về nhận thức, tư tưởng của học viên sau khi được đào tạo, bồi dưỡng; (2). Đánh giá về việc vận dụng kiến thức lý luận, bồi dưỡng nghiệp vụ vào thực tiễn công tác tại cơ sở; (3). Đánh giá về tính chủ động, sáng tạo trong công tác sau khi được đào tạo, bồi dưỡng; (4). Đánh giá về sự bao quát, phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ, giải quyết công việc chung sau khi được đào tạo, bồi dưỡng; (5). Đánh giá về mức độ hoàn thành nhiệm vụ được phân công; (6). Xin ý kiến đồng chí, để làm tốt công tác bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ, trong thời gian tới Trung tâm Chính trị huyện cần tập trung thực hiện những nội dung nào...với các mức độ chưa tích cực, tích cực, rất tích cực; yếu, trung bình, khá, tốt...Qua khảo sát cho thấy sau đào tạo, học viên có sự tiến bộ rõ rệt về nhận thức lý luận về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Học viên đã có lập trường tư tưởng vững vàng, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ được nâng cao, chủ động trong nhiệm vụ giao. Nhiều học viên đã biết vận dụng kiến thức lý luận vào thực tiễn tại cơ sở.

Tuy nhiên, một số học viên chưa gắn kết kiến thức lý luận với thực tiễn, thiếu chủ động, linh hoạt trong công việc, khả năng tuyên truyền, thuyết phục chưa cao; công cụ khảo sát (phiếu xin ý kiến học viên) với hệ thống câu hỏi dàn trải. Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế trên là do một số học viên chưa thường xuyên tự học, nghiên cứu để nắm vững kiến thức lý luận và chuyên môn, nghiệp vụ; chưa thực sự chủ động và chưa biết cách vận dụng kiến thức lý luận vào thực tiễn nhiệm vụ giao.

Những vấn đề đặt ra trong việc thực hiện khảo sát sau đào tạo, bồi dưỡng tại Trung tâm:

Cần có hướng dẫn chung thống nhất về việc thực hiện khảo sát sau đào tạo, bồi dưỡng về nội dung, phương pháp tiến hành, đối tượng khảo sát…  

Trong thời gian tới, để góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác Giáo dục lý luận chính trị tỉnh Lai Châu nói chung cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó việc khảo sát chất lượng sau đào tạo, bồi dưỡng cũng được xác định là một giải pháp quan trọng với những nội dung cụ thể như sau:

Thứ nhất, tăng cường giáo dục để nâng cao nhận thức, trách nhiệm và thực hiện nghiêm quy định, chế độ học tập lý luận chính trị, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Thứ hai, xây dựng chương trình, kế hoạch khảo sát, và phiếu xin ý kiến học viên với nội dung phù hợp để điều chỉnh, khắc phục hạn chế của cơ sở giáo dục.

Thứ ba, đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng lấy người học làm trung tâm, tăng cường hoạt động trao đổi, thảo luận, thực hành. Đổi mới cách ra đề bài viết thu hoạch theo hướng kết hợp giữa trắc nghiệm và tự luận.

Thứ tư, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cấp, ngành trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Thứ năm, đầu tư cơ sở vật chất cho công tác dạy và học tại Trung tâm chính trị, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Ngày nay trong xu thế toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế, dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh công tác giáo dục lý luận chính trị ở cơ sở giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, nâng cao khả năng “đề kháng”, khắc phục hiệu quả những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Những năm qua huyện Than Uyên đã chú trọng đến việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. và đã đạt được kết quả đáng khích lệ. Trong thời gian tới, Đảng bộ huyện Than Uyên nói chung và Trung tâm chính trị huyện nói riêng sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm qua về công tác giáo dục lý luận chính trị. Đồng thời sẽ tiếp tục tiếp thu, bám sát ánh sáng soi đường của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cũng như các quan điểm lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Lai Châu về công tác giáo dục lý luận chính trị, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, xây dựng tổ chức đảng ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra và các nhiệm vụ chính trị của địa phương đưa Than Uyên phát triển ngày càng thịnh vượng hơn.

Nguồn bài viết: baolaichau.vn
B.T
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập