ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Từ chuyện minh bạch sao kê đến những nhận thức lệch lạc cần phê phán
Lượt xem: 188
Những ngày gần đây, cụm từ “sao kê” trở thành rất “hot” trên mạng xã hội khi Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đăng công khai hàng chục nghìn trang sao kê số tiền các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão Yagi với tổng số tiền tính đến 17h ngày 14/9/204 là 1001 tỉ đồng. Nhân việc này, nhiều người do nhận thức chưa đúng đã có nhiều ý kiến trái chiều, lệch lạc về chủ trương minh bạch trong sao kê số tiền ủng hộ, làm ảnh hưởng đáng kể đến công tác cứu trợ đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ.
anh tin bai

Sao kê - từ việc lộ diện chuyện “phông bạt” đến những nhận thức lệch lạc

Sau khi bản “sao kê” được đăng tải công khai, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều luồng thông tin trái chiều. Có cá nhân, tổ chức được tung hô vì ủng hộ số tiền lớn nhưng có không ít người bị “bóc mẽ” vì thổi phồng sồ tiền ủng hộ lên rất nhiều lần rồi đăng lên trang cá nhân để khoe mẽ, đánh bóng tên tuổi. Thậm chí, có nhiều người còn lấy danh nghĩa của cơ quan, đơn vị lớn nhưng lại ủng hộ số tiền nhỏ gây bức xúc cho cơ quan có liên quan.

Cũng nhân việc “sao kê”, có những “thánh soi” trên mạng xã hội đã đi “dòm ngó” số tiền của các cá nhân, tổ chức, nhất là những cá nhân nổi tiếng hay những cơ quan lớn để lên tiếng dè bỉu, mỉa mai họ ủng hộ số tiền nhỏ hoặc so sánh cá nhân này với cá nhân khác, cơ quan này với cơ quan khác làm nhiễu loạn thông tin.

Đáng chú ý, có những người đã lợi dụng chuyện “sao kê” để lên tiếng chỉ trích Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã “không tôn trọng” người ủng hộ hoặc làm lộ “thông tin nhạy cảm”. Thậm chí có những kẻ thiếu thiện chí còn cho rằng trong khi cuộc sống của nhân dân vùng tâm bão Yagi rất khó khăn, đang cần cứu trợ khẩn cấp thì Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lại làm một việc “vô bổ”, làm “nhụt chí” những người muốn ủng hộ đồng bào (!).

Những luận điệu trên xuất hiện trên mạng xã hội những ngày gần đây đã ảnh hưởng đến tâm lý của nhiều người, khiến không ít người hoang mang, thậm chí có biểu hiện hoài nghi về chủ trương kêu gọi ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão lũ.

Công khai sao kê và những bước tiến mới trong minh bạch tiền ủng hộ đồng bào

Việt Nam vốn là một đất nước thường xuyên phải hứng chịu nhiều thiên tai khắc nghiệt như hạn hán, bão lũ. Đã thành truyền thống, mỗi khi khu vực nào phải hứng chịu những trận mưa bão lớn, đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài đều tích cực chung tay, góp sức hỗ trợ. Kêu gọi hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai là chủ trương đúng đắn của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, vừa làm tỏa sáng truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái của người Việt Nam song cũng đồng thời là cầu nối chính thống để chuyển số tiền ủng hộ kịp thời đến đồng bào đang phải hứng chịu khó khăn, mất mát do mưa lũ gây ra.

Ngoài các cơ quan chức năng, cũng có nhiều cá nhân, tổ chức có uy tín cũng kêu gọi ủng hộ thông qua các kênh khác nhau nhưng thực tế đã cho thấy, thời gian qua, đã có không ít những “lùm xùm” từ chuyện thiếu minh bạch trong ủng hộ, phân bổ. Do đó, không ít cá nhân, tổ chức, trong đó có các văn nghệ sĩ đã sao kê hàng kg, thậm chí vài chục kg danh sách ủng hộ, thu chi số tiền ủng hộ… để minh chứng cho sự minh bạch của mình.

Việc Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam công khai danh sách “sao kê” là một chủ trương đúng đắn, vừa thể hiện rõ sự minh bạch; vừa là sự ghi nhận công khai tấm lòng, trách nhiệm xã hội của nhiều cá nhân, tổ chức. Nhìn vào danh sách sao kê, chúng ta không khỏi không cảm động trước những cá nhân, tổ chức đã ủng hộ số tiền rất lớn đến những em học sinh, sinh viên tuy ủng hộ số tiền không nhiều nhưng với tinh thần của ít lòng nhiều, “một miếng khi đói bằng một gói khi no” đã có ý thức đóng góp, chia sẻ mất mát, khó khăn với đồng bào.

Công khai danh sách “sao kê” số tiền ủng hộ là một việc làm cần thiết, vừa thể hiện trách nhiệm của Mặt trận đối với việc công khai, minh bạch trong ủng hộ, tiếp nhận, cũng là sự động viên, tạo thêm động lực để mỗi chúng ta tiếp tục ủng hộ khi được công khai ghi nhận; đồng thời, cũng góp phần cảnh báo, ngăn ngừa những cá nhân, tổ chức lợi dụng việc ủng hộ đồng bào để “thổi phồng” số tiền ủng hộ nhằm đánh bóng tên tuổi.

Lời kêu gọi ủng hộ đồng bào đã đánh thức trong mỗi người lòng trắc ẩn, sự sẻ chia và trách nhiệm xã hội với cộng đồng. Ủng hộ nhiều hay ít là tùy khả năng và tùy tâm mỗi người nhưng khi được ghi nhận công khai thì mọi người càng có thêm cơ sở để yên tâm, tin tưởng. Do đó, không thể “dòm ngó” để mỉa mai sự ủng hộ của người khác và cũng không thể vì công khai, minh bạch mà cho rằng “không tôn trọng” danh tính của người ủng hộ.

Chủ trương kêu gọi ủng hộ đồng bào là những nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng để mọi người chung tay, góp sức giúp đồng bào vượt qua những khó khăn, mất mát do mưa bão gây ra. Chủ trương công khai, minh bạch việc ủng hộ, phân bổ, sử dụng tiền ủng hộ đồng bào là cần thiết và đúng đắn. Điều này không chỉ khẳng định uy tín của tổ chức mà còn củng cố niềm tin của cộng đồng và các nhà hảo tâm. Vì vậy, với sự đồng tình, đồng thuận của nhân dân, số tiền ủng hộ đồng bào cũng sẽ tiếp tục tăng lên. Theo đó, việc sử dụng, phân bổ tiền ủng hộ đến các địa phương cũng sẽ được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan chính quyền, đoàn thể các cấp triển khai thực hiện bài bản, kịp thời và minh bạch. Mọi sự đùa giỡn, suy diễn, xuyên tạc chủ trương kêu gọi ủng hộ đồng bào và chủ trương công khai, minh bạch hóa quá trình tiếp nhận, sử dụng các khoản đóng góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi thiên tai, bão lũ đều trở nên lạc lõng và lố bịch.


Nguồn bài viết: thinhvuongvietnam.com
Chiên Lê
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập