ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Lai Châu chú trọng phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng và phát triển của tỉnh
Lượt xem: 23
Xác định thanh niên là lực lượng to lớn, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh, những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên trong tình hình mới đạt nhiều kết quả; phát huy hiệu quả vai trò của thanh niên là nguồn lực, sức mạnh to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.
anh tin bai
Trong những năm qua đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế của thanh niên
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm chăm lo, bồi dưỡng thanh niên, Người coi đó là “Mùa xuân của xã hội” và khẳng định vai trò “Thanh niên sẽ làm chủ nước nhà”, trước lúc đi xa, người căn dặn trong di chúc phải đào tạo thanh niên thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Đảng ta xác định “Thanh niên là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, hội nhập quốc tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội”,… xác định vai trò to lớn của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh, Đảng bộ tỉnh đã tăng cường lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp quán triệt, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 25/7/2008 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá (Chỉ thị 25-CT/TW).

Thực hiện Chỉ thị 25-CT/TW, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TU về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW. Các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, 100% chi bộ, đảng bộ cơ sở, tổ chức đoàn các cấp đã tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết; chỉ đạo lồng ghép các nội dung của Nghị quyết vào nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền triển khai sâu rộng nghị quyết của Trung ương, nghị quyết của tỉnh, chương trình, kế hoạch của cấp ủy các cấp về thanh niên đến đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên và Nhân dân. Ban Thường vụ Tỉnh uỷ chỉ đạo cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết, thành lập Ban chỉ đạo Chương trình phát triển thanh niên từ tỉnh đến cơ sở, chỉ đạo các ngành chức năng cụ thể hoá vào nhiệm vụ công tác; phê duyệt các đề án, dự án về công tác thanh niên và hoạt động hằng năm. Tập trung nguồn lực xây dựng các thiết chế văn hóa, các điểm vui chơi, giải trí tạo điều kiện cho thanh niên có địa điểm vui chơi, sinh hoạt lành mạnh.

Tỉnh ủy tăng cường lãnh đạo công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, ý thức công dân, hình thành thế hệ thanh niên giàu lý tưởng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, hoài bão, khí phách và năng lực thực tiễn. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn việc học tập 6 bài học chính trị (nay là 4 bài) cho đoàn viên, thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn triển khai cuộc vận động “Tuổi trẻ Lai Châu học tập và làm theo lời Bác” gắn với thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng, cách mạng, đạo đức, lối sống, văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”. Tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, đa dạng các loại hình sinh hoạt như tọa đàm, gặp mặt nói chuyện thời sự trong nước, thế giới, các hội thi, hội diễn, đặc biệt là tham gia các cuộc thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, lồng ghép các nội dung sinh hoạt về Bác Hồ và đăng ký các chuẩn mực làm theo lời Bác, đã có 866 điển hình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” được biểu dương, tôn vinh. Chú trọng phát huy vai trò của thanh niên trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, từ năm 2018 đến nay đoàn viên thanh niên các cấp đã có gần 1.500 bài viết, video đấu tranh, phản bác trên các trang fanpage, kênh youtube của Ban Chỉ đạo 35 tỉnh.

Công tác đổi mới giáo dục và đào tạo, tạo cơ hội cho mọi thanh niên được học tập, không ngừng nâng cao trình độ được chú trọng. Các cấp, các ngành quan tâm tạo điều kiện cho thanh niên có môi trường tốt nhất để học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; tạo cơ hội cho thanh niên được hưởng thụ các chính sách giáo dục của Nhà nước, được thể hiện rõ vai trò xung kích đi đầu trên nhiều lĩnh vực, từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng trong xây dựng quê hương; giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực trẻ, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên được quan tâm; tổ chức sân chơi lành mạnh, tạo điều kiện để thanh thiếu niên tham gia học tập; phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên, giúp cho thanh thiếu nhi có nhận thức đúng đắn về học tập. Hằng năm, 100% học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên trường cao đẳng được trang bị kiến thức về hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.

Tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống thanh niên. Tỉnh ban hành nhiều cơ chế, chính sách tạo điều kiện cho thanh niên phát triển sản xuất, kinh doanh, lập nghiệp, hỗ trợ thanh niên tiếp cận cơ hội được học nghề, có việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, vươn lên làm giàu chính đáng, tham gia hiệu quả vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Duy trì có hiệu quả và phát triển các mô hình thanh niên làm kinh tế, các hợp tác xã và tổ hợp tác, câu lạc bộ làm kinh tế do thanh niên làm chủ, toàn tỉnh xây dựng được 44 hợp tác xã, tổ hợp tác, trên 200 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi, có thu nhập trên 10 triệu đồng/năm. Chứng nhận 204 sản phẩm của 89 chủ thể đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, trong đó có 13 sản phẩm 4 sao, 191 sản phẩm 3 sao. Giai đoạn 2008 - 2024, toàn tỉnh ước đào tạo cho 99.332 lao động trong độ tuổi thanh niên, trong đó: Đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp là 14.062 người, đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo thường xuyên là 85.270 người; quan tâm chỉ đạo triển khai đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài với 1.069 đoàn viên thanh niên.
Đẩy mạnh xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phát triển toàn diện. Các cấp ủy đảng triển khai hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định nêu gương; phát huy tính tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin của thanh niên đối với sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng môi trường xã hội văn minh, lành mạnh cho thanh thiếu niên.

Quan tâm xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh, thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, đội dự bị tin cậy của Đảng. Chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo công tác bồi dưỡng chính trị, giáo dục truyền thống, đạo đức cách mạng cho đoàn viên, thanh thiếu niên, quan tâm giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp gắn với thực hiện Cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Từ 2008 đến nay đã giới thiệu 19.416 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó 10.668 đoàn viên ưu út đã vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Vai trò của các sở, ban, ngành đối với việc giáo dục, bồi dưỡng, phát huy thanh niên được phát huy; sự nỗ lực phấn đấu của mỗi thanh niên trong học tập, lao động và cuộc sống, không ngừng rèn luyện đạo đức, lối sống, hoàn thiện nhân cách, trở thành công dân hữu ích, thành viên tốt trong gia đình, tích cực đóng góp cho sự phát triển đất nước được khẳng định là nguồn lực, sức mạnh to lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.
        
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác thanh niên của một số cấp ủy đảng, chính quyền vẫn tồn tại những hạn chế, khó khăn nhất định. Dự báo, nắm bắt tình hình, tư tưởng, định hướng nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm cho thanh niên ở một số địa phương, đơn vị còn hạn chế; xử lý các vấn đề phát sinh trong thanh niên còn lúng túng; đào tạo nghề cho thanh niên hiệu quả chưa cao. Điều kiện cơ sở vật chất đầu tư cho thanh, thiếu nhi còn thiếu, đặc biệt là ở các xã còn nhiều khó khăn. Chất lượng hoạt động của đoàn cơ sở ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới chưa cao, còn khó khăn, thiếu thốn trong triển khai các phong trào ở cơ sở.
        
Để tiếp phát huy vai trò của thanh niên vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh, thời gian tới Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định tiếp tục tuyên tuyền, triển khai Nghị quyết số 25-NQ/TW, Kết luận số 80-KL/TW, Nghị quyết của Tỉnh ủy và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh liên quan đến công tác thanh niên; tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác thanh niên; định kỳ tổ chức gặp gỡ, đối thoại với thanh niên; thường xuyên nắm tình hình và kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác thanh niên; triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển thanh niên phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; xây dựng và hoàn thiện chế độ, chính sách, cơ chế về công tác thanh niên, tạo cơ hội và điều kiện cho thanh niên học tập, lao động, nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của tỉnh; chỉ đạo các  cấp bộ đoàn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên; tổ chức các phong trào thi đua, các hoạt động của đoàn viên, thanh niên sâu rộng, hiệu quả./.
Nguồn bài viết: Trang thông tin điện tử Tỉnh ủy Lai Châu
Tác giả: Đỗ Phương
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập