ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về chủ quyền biển, đảo
Lượt xem: 456
Những ngày này, tại Khánh Hòa đang sôi động diễn ra Tuần lễ trưng bày ảnh và hiện vật về những bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Có thể nói, cuộc trưng bày như một bức tranh sinh động, muôn sắc màu, từ những hình ảnh, hiện vật tưởng vô tri bỗng như có linh hồn, là những mảnh ghép hoàn hảo, lên tiếng nói đanh thép khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.
anh tin bai
Cắt băng khai mạc Tuần lễ trưng bày ảnh và hiện vật “Luật gia Việt Nam với biển đảo quê hương”. Ảnh: Thủy Lê

Truyền đi thông điệp về tình yêu biển, đảo

Tuần lễ trưng bày ảnh và hiện vật có tên gọi “Luật gia Việt Nam với biển đảo quê hương”, diễn ra từ ngày 2 đến ngày 8-7, bao gồm hơn 300 hình ảnh và hiện vật, với các chủ đề: Sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo tiền tiêu của Tổ quốc; vẻ đẹp đầy tự hào của biển, đảo Việt Nam; một số hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam tham gia đấu tranh pháp lý bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông; cuộc sống đời thường của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân, ngư dân trên đảo và nhà giàn DK1...

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về biển, đảo; đầu tư xây dựng nhiều hạng mục, công trình hạ tầng cảng cá, dịch vụ hậu cần nghề cá và các công trình thiết yếu phòng, chống thiên tai, phục vụ dân sinh; hỗ trợ ngư dân, cung ứng hàng hóa, dịch vụ giúp ngư dân vững tin vươn khơi, bám biển. Tuần lễ trưng bày ảnh và hiện vật "Luật gia Việt Nam với biển đảo quê hương" là tư liệu, cơ sở pháp lý lên án mạnh mẽ các hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam trên biển Đông cũng như biên giới của Việt Nam; huy động sức mạnh tổng hợp toàn dân tộc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đinh Văn Thiệu nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định: Từ xưa đến nay, biển, đảo luôn là bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Biển, đảo không chỉ chứa đựng tiềm năng kinh tế to lớn, là cửa ngõ mở rộng quan hệ giao thương với quốc tế, mà còn đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước. Như lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”; việc phát huy lợi thế, khai thác tiềm năng thế mạnh kết hợp với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Việt Nam là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, lâu dài đối với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống chính trị, cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và các địa phương; sự chỉ đạo thống nhất, chặt chẽ từ Trung ương tới cơ sở.

Đó cũng là trách nhiệm thiêng liêng, nghĩa vụ cao cả của mỗi công dân Việt Nam. Vì vậy, việc thực hiện Tuần trưng bày ảnh và hiện vật “Luật gia Việt Nam với biển đảo quê hương”, với những hình ảnh, tư liệu quý là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí quan trọng đặc biệt của biển, đảo Việt Nam, khơi dậy truyền thống yêu nước, ý thức tự hào, tự tôn dân tộc, tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm với biển, đảo quê hương của mỗi người dân Việt Nam nói chung và của nhân dân tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII về "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" và Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; hướng tới mục tiêu đẩy mạnh xây dựng và phát triển huyện đảo Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước và là thành trì vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển, có thể thấy, Khánh Hòa là vùng đất có bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời và vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng cả về kinh tế, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Về đặc điểm địa lý quân sự, tỉnh Khánh Hòa là vùng đất tọa lạc tại vị trí trọng yếu trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh của khu vực Nam Trung Bộ và của đất nước. Đây là nơi giao thoa giữa núi rừng, đồng bằng duyên hải và biển đảo. Khánh Hòa cũng là cửa ngõ ra Biển Đông ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, vừa có biển, đồng bằng, miền núi.

anh tin bai
Tư liệu ảnh và hiện vật về lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Ảnh: Thủy Lê

Khánh Hòa có lợi thế về biển, với bờ biển dài nhất nước (hơn 385km), 3 vịnh là Nha Trang, Cam Ranh, Vân Phong, thềm lục địa và vùng lãnh hải rộng lớn với gần 200 hòn đảo lớn, nhỏ chính là bước đệm để tỉnh phát triển đa dạng các ngành kinh tế biển, đóng tàu, hàng hải, khai thác, chế biến thủy sản, đặc biệt là du lịch với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích, lễ hội, địa danh lịch sử và khí hậu thuận lợi, ôn hòa.

Trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã dành sự quan tâm rất lớn cho Khánh Hòa với rất nhiều nghị quyết, chủ trương, cơ chế, chính sách đặc thù đã được ban hành, trong đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành phê duyệt quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Khánh Hòa được định hướng trong tương lai sẽ là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế, một cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển; công nghiệp công nghệ cao, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao.

Đến năm 2030, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đầu người vào nhóm 15 tỉnh, thành phố cao nhất cả nước. Quy mô dân số toàn tỉnh khoảng 1,4 triệu người; số lao động có việc làm tăng bình quân hàng năm tăng 11.000 - 12.000 người và có tỷ lệ lao động qua đào tạo 90%. Còn tầm nhìn đến 2050, Khánh Hòa được định hướng là trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước; đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á. Địa phương này trở thành một trong những đô thị ven biển hút khách du lịch, có môi trường đáng sống hàng đầu của châu lục.

Đặc biệt, Khánh Hòa có huyện đảo Trường Sa - một phần máu thịt ngoài khơi xa của Tổ quốc, cách vịnh Cam Ranh khoảng 248 hải lý với hơn 100 đảo, bãi ngầm, bãi san hô, trải rộng trên vùng biển khoảng 180.000km2, không chỉ có thế mạnh về dịch vụ hàng hải, nghề cá và hậu cần nghề cá, mà còn giữ vị thế an ninh - quốc phòng trọng yếu của nước ta. Để xứng đáng với vị trí đó, quân và dân Khánh Hòa đã và đang ngày đêm vững vàng bám biển, bám đảo, đoàn kết một lòng, quyết tâm bảo vệ biển đảo, bảo vệ độc lập chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Nguồn bài viết: Báo quân đội nhân dân
Tác giả: Thủy Lê (bienphong.com.vn)
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập