ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Kiểm tra tình hình phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tại các huyện, thành phố năm 2023
Lượt xem: 302

Thực hiện Kế hoạch số 01/KH-BCĐ, ngày 12/5/2023 của Ban chỉ đạo phát triển Kinh tế tập thể tỉnh về Kiểm tra tình hình phát triển Hợp tác xã và công tác lãnh, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tại các huyện, thành phố năm 2023. Từ ngày 03/10 - 01/11/2023, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo (BCĐ) phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tỉnh do đồng chí Bùi Xuân Thu - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh làm Trưởng đoàn cùng với đại diện lãnh đạo các sở: Tài chính; Công thương; Lao động - Thương binh và xã hội; Khoa học và Công nghệ là thành viên Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh - và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên minh HTX tỉnh.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc của Ban Chỉ đạo Phát triển Kinh tế tập thể của tỉnh tại huyện Than Uyên.

Về phía các huyện có các đồng chí lãnh đạo là chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phát triển KTTT huyện; đại diện lãnh đạo, chuyên viên các phòng chuyên môn theo dõi, quản lý về HTX và đại diện một số HTX tại địa phương.

Qua kiểm tra nắm tình hình cho thấy, tính đến ngày 01/11/2023, trên địa bàn 03 huyện (Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường) có 201 HTX đang hoạt động trong các lĩnh vực: nông nghiệp; xây dựng; thương mại - dịch vụ…; tổng vốn điều lệ theo đăng ký kinh doanh hơn 640 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 1.288 thành viên và 1.813 lao động. Doanh thu bình quân của HTX ước đạt 1,1 tỷ đồng/HTX/năm; lợi nhuận bình quân một HTX ước đạt hơn 110 triệu đồng/HTX/năm; thu nhập bình quân của thành viên và lao động thường xuyên đạt trên 60 triệu đồng/người/năm. Thời gian qua, các HTX trên địa bàn các huyện đã từng bước củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động. Đồng thời, tích cực đổi mới phương thức quản lý, tăng cường liên doanh, liên kết với các HTX, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cung cấp các dịch vụ đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho người dân. Một số HTX hoạt động sản xuất, kinh doanh tiêu biểu và có sản phẩm đạt OCOP tiêu chuẩn 4 sao, 3 sao; tính đến hết 31/10/2023 trên địa bàn 3 huyện có 68 sản phẩm được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và 4 sao. Một số HTX hoạt động sản xuất kinh doanh tiêu biểu, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm gắn với chuỗi giá trị như: chế biến các sản phẩm cá lòng hồ (cá tầm cắt khúc, cá hồi phi lê (HTX sản xuất nông nghiệp dịch vụ và du lịch Ngũ Chỉ Sơn); chuối tươi Tam Đường (HTX Nông nghiệp xanh Tam Đường); sản phẩm mây tre đan Bản Giang (HTX Mây tre đan Bản Giang); sản phẩm Gạo đặc sản...

Các huyện đã quan tâm lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện Quyết định 1054/QĐ-UBND, ngày 11/08/2022 của UBND tỉnh về phê duyệt Đề án "Hỗ trợ xây dựng mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thu sản phẩm gắn với chuỗi giá trị tại các huyện thành phố giai đoạn 2022 - 2025", đến thời điểm hiện tại đã hỗ trợ 01 HTX, đang hoàn thiện các thủ tục để thực hiện xây dựng nô hình HTX theo danh mục đè án đã phê duyệt.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thanh Văn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện báo cáo về tình hình phát triển HTX trên địa bàn huyện.

Tại các buổi làm việc, Ban Chỉ đạo phát triển KTTT các huyện; đại diện HTX đã kiến nghị với Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể của tỉnh; các sở ngành liên quan và Liên minh HTX tỉnh xem xét, đề xuất với cấp có thẩm quyền quan tâm tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ HTX trên địa bàn các huyện một số nội dung như: hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng chế biến sản phẩm; ứng dụng khoa công nghệ nuôi trồng, kiểm soát dịch bệnh trong chăn nuôi; tìm đầu ra cho sản phẩm cá ra ngoài tỉnh; hỗ trợ vốn và chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các HTX sang hoạt động thương mại - dịch vụ; tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý HTX; tổ chức liên kết với các HTX để tìm đầu ra cho các sản phẩm sản xuất tại địa phương; tư vấn, hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho sản phẩm; đặc biệt là nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi để đầu tư, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh…

anh tin bai

Đại diện HTX Nông - Công nghiệp và Thương mại du lịch Than Uyên kiến nghị tại buổi làm việc.

Các thành viên trong đoàn công tác cũng tham gia đóng góp ý kiến, giải trình và làm rõ các ý kiến kiến nghị, đề xuất của các HTX và các huyện theo chức năng, nhiệm vụ được giao; luôn đồng hành cùng huyện trong công tác củng cố, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực KTTT, HTX.

Phát biểu tại các buổi làm việc, đồng chí Bùi Xuân Thu - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể của tỉnh biểu dương những kết quả của Ban Chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể đã đạt được trong trong công tác lãnh, chỉ đạo phát triển kinh tế HTX trên địa bàn các huyện. Ghi nhận những nỗ lực vượt khó, vươn lên trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các HTX. Đồng thời đề nghị, thời gian tới các huyện cần triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách của Trung ương, của tỉnh về hỗ trợ phát triển HTX; rà soát những HTX tham gia Đề án "Hỗ trợ xây dựng mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm gắn với chuỗi giá trị tại các huyện, thành phố giai đoạn 2022 - 2025" không hiệu quả đề xuất cấp có thẩm quyền chuyển đổi sang HTX khác nhằm hoạt động hiệu quả hơn. Khuyến khích, mở rộng các hình thức hợp tác, liên kết, liên doanh giữa các doanh nghiệp với HTX, hộ kinh doanh tạo ra mối quan hệ hợp tác, liên kết cùng có lợi. Trong đó, cần có sự đầu tư tập trung, tránh dàn trải, tránh lãng phí và kém hiệu quả. Quan tâm hướng dẫn chính sách của tỉnh cho các HTX và đào tạo nghề cho lao động làm việc trong các HTX. Thực hiện đúng quy định về chế độ thông tin báo cáo.

anh tin bai

Đồng chí Bùi Xuân Thu -  Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phát triển kinh tế tập thể của tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Về các kiến nghị, đề xuất của huyện và các HTX: Liên minh HTX tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các HTX được tiếp cận với các chính sách của Trung ương, của tỉnh như: vay vốn để phát triển sản xuất; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ thành lập mới HTX; xúc tiến thương mại,…đối với các kiến nghị, đề xuất khác: Đoàn sẽ tổng hợp, tham mưu đề xuất với các cấp, các ngành có liên quan nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Trước đó, đoàn công tác đã đến thăm, và kiểm  tra tình hình sản xuất kinh doanh của một số hợp tác xã và mô hình kinh tế tiêu biểu trên địa bàn các huyện.

anh tin bai

Các đại biểu trong đoàn công tác tham quan mô hình nuôi cá lồng của HTX Nông lâm thủy sản Hà Dũng (xã Mường Cang)...

anh tin bai

thăm mô hình chăn nuôi của HTX Dung Bảo (xã Mường Than).

anh tin bai

Đoàn công tác thăm diện tích trồng dược liệu của HTX Nông dược Phương Nam.

anh tin bai

Đoàn công tác thăm mô hình trồng dưa sạch trong nhà màng do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện thực hiện đang mang lại hiệu quả cao.

anh tin bai

Đoàn công tác tỉnh, huyện thăm mô hình thu hoạch quả chanh leo HTX Chăn nuôi - Trồng trọt (xã Hồ Thầu)...

anh tin bai

... thăm mô hình nuôi ong của HTX Nà Tăm (xã Nà Tăm).

LMHTX Lai Châu
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập