Hoàn thiện hệ thống giao thông, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
Với đặc thù của tỉnh miền
núi, địa hình chia cắt mạnh, hệ thống giao thông nhanh xuống cấp do diễn biến của
thời tiết, mưa lũ. Còn tình trạng vi phạm hành lang an toàn và phá hoại, trộm cắp
các công trình đường bộ như: hộp đệm, bu lông, mắt phản quang của công trình hộ
lan mềm trên các tuyến đường. Tổng cục ĐBVN chưa hướng dẫn cụ thể và phê duyệt
chi phí khác trong quản lý, bảo dưỡng thường xuyên giai đoạn 2021-2024; nguồn
kinh phí để các lực lượng phối hợp thực hiện giải tỏa hành lang an toàn đường bộ
các vị trí phát sinh trên tuyến trong năm chưa được xác định và phê duyệt… Do
đó, Sở GT-VT phải triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện công tác duy tu, bảo
dưỡng các tuyến đường.
Đồng chí Nguyễn Văn Hưởng
- Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Để thực hiện tốt việc quản lý, bảo dưỡng thường
xuyên các tuyến đường, sở đã chỉ đạo nhà thầu rà soát cập nhật hiện trạng, báo
cáo nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng hàng năm. Yêu cầu Ban Quản lý dự án và bảo trì
kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh (Sở GT-VT) căn cứ hiện trạng và kinh phí ưu
tiên các nội dung cần triển khai thực hiện quản lý, khai thác hiệu quả các tuyến
giao thông. Tăng tính cạnh tranh công bằng và lựa chọn nhà thầu có năng lực,
đơn vị tổ chức đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Các phòng, ban
chuyên môn của sở phối hợp với nhà thầu thực hiện hiệu quả công tác tuần đường
và xử lý nghiêm vi phạm hành lang an toàn, kết cấu hạ tầng giao thông trên tuyến.
Về nội dung định mức dự toán trong quản lý, bảo dưỡng thường xuyên còn thấp hoặc
chưa phù hợp thực tế như: thông cống, thanh thải dòng chảy; cắt cỏ, phát quang
cây cỏ; vá ổ gà đá dăm nhựa; thay thế tôn lượn sóng... sở có văn bản báo cáo Tổng
cục ĐBVN, Bộ GT-VT kiến nghị sửa đổi, bổ sung định mức.
Công ty Cổ phần Tân Phong
thi công Dự án nâng cấp, cải tạo mặt đường, hệ thống thoát nước, hệ thống an
toàn giao thông quốc lộ 4H.
Qua đấu thầu công khai,
trong năm 2023 có 5 đơn vị trúng thầu quản lý 6 tuyến quốc lộ và 17 tuyến đường
địa phương. Các đơn vị nhà thầu chủ động triển khai thiết bị, máy móc và nhân lực
thực hiện duy tu bảo dưỡng các tuyến đường. Ông Hoàng Tiến Quý - Giám đốc Công
ty Cổ phần Bảo trì đường bộ I Lai Châu chia sẻ: Công ty trúng thầu thực hiện
nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng thường xuyên trên 477km đường thuộc địa bàn các huyện:
Mường Tè, Nậm Nhùn, Sìn Hồ, Phong Thổ. Thực hiện tốt nhiệm vụ, chúng tôi tuyển
chọn và đào tạo đội ngũ có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý, bảo dưỡng
đường bộ và thành lập 8 đội quản lý cầu đường, bố trí trên các địa bàn có tuyến
đường được giao quản lý. Chủ động đầu tư mua sắm thiết bị, máy móc đáp ứng yêu
cầu công việc.
Chứng kiến nỗ lực đẩy
nhanh tiến độ thi công Dự án nâng cấp, cải tạo mặt đường, hệ thống thoát nước,
hệ thống an toàn giao thông quốc lộ (QL) 4H từ km293+300 đến km297+800 trên địa
bàn huyện Mường Tè (một trong những dự án được Sở GT-VT triển khai thực hiện để
hoàn thành mục tiêu mở rộng mặt đường từ 3,5m lên tối thiểu 5,5m trong năm 2023),
chúng tôi hiểu hơn quyết tâm “về đích” của nhà thầu và chủ đầu tư. Đồng thời,
tăng cường khả năng kết nối giữa huyện Mường Tè với huyện Mường Nhé (tỉnh Điện
Biên); phát triển khu kinh tế Cửa khẩu U Ma Tu Khoòng (xã Thu Lũm).
Theo anh Lê Chí Nhân - Chỉ
huy công trường Công ty Cổ phần Tân Phong (huyện Mường Tè), sau khi có kết quả
trúng thầu, công ty đã tập kết vật tư, vật liệu thi công, sản xuất cấu kiện đúc
sẵn chuẩn bị cho công tác thi công. Thực hiện cam kết thi công gói thầu đảm bảo
tiến độ, chất lượng, mỹ thuật, công ty huy động 6 máy lu, 5 máy xúc, 8 xe tải
ben, một xe tưới nhựa, một xe rải đá, tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công từ
2 - 3 ca/ngày với quyết tâm cao nhất.
Từ năm 2022 đến nay, Sở
GT-VT đã triển khai sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì 6 tuyến quốc lộ và 5 tuyến
đường tỉnh thuộc địa bàn các huyện: Mường Tè, Nậm Nhùn, Phong Thổ, Than Uyên với
tổng chiều dài trên 106km; kết hợp sửa chữa, bổ sung kè nền đường, công trình
thoát nước và an toàn giao thông trên tuyến. Các công trình sửa chữa năm 2022
đã hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng; 13 công trình sửa chữa năm 2023 đang
triển khai, trong đó theo tiến độ được phê duyệt có 10/13 công trình sẽ thi
công hoàn thành trong năm.
Đồng chí Nguyễn Văn Hưởng
- Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết thêm: Để sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường
giao thông trên địa bàn, sở phối hợp với chính quyền địa phương tổng hợp, tiếp
thu ý kiến, kiến nghị của cử tri; tổ chức kiểm tra, khảo sát các tuyến đường
giao quản lý. Từ đó, chủ động báo cáo và đề xuất Tổng cục ĐBVN và UBND tỉnh bố
trí vốn thực hiện sửa chữa, nâng cấp các tuyến bị xuống cấp; căn cứ nguồn vốn
được phân bổ triển khai thực hiện các dự án theo thứ tự ưu tiên. Từ đó, góp phần
đảm bảo những cung đường êm thuận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
của tỉnh.