Gắn lý luận với thực tiễn thông qua hoạt động nghiên cứu thực tế ở cơ sở
Đồng chí Lê Thị Ngọc Hiệp - Phó trưởng
phòng Phụ trách Phòng Quản lý Đào tạo và Nghiên cứu khoa học cho biết: Từ đầu
năm đến nay, Trường Chính trị đã tổ chức 7 lớp TCLLCT với tổng số 300 học viên
đi nghiên cứu thực tế tại một số xã trên địa bàn huyện Phong Thổ, Tân Uyên,
Than Uyên; một số phường trên địa bàn thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Qua
đó, giúp học viên còn có cơ hội nghiên cứu sâu các mô hình, điển hình, tìm hiểu
các cách làm hay, làm mới của địa phương, cơ quan, đơn vị, tham quan các cơ sở
sản xuất, kinh doanh; tham gia hoạt động văn hóa - xã hội. Trên cơ sở kiến thức
thực tế thu hoạch được, đề xuất, kiến nghị với địa phương, cơ quan, đơn vị đến
nghiên cứu những vấn đề cần tiếp tục phát huy hoặc những bất cập cần khắc phục
trong thời gian tới.
Khi nhà trường thành lập các đoàn đi
nghiên cứu thực tế đã xây dựng lịch trình, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giảng
viên khoa chuyên môn hoặc chủ nhiệm lớp làm trưởng đoàn đồng thời ban hành công
văn đề nghị các địa phương phối hợp. Học viên được hướng dẫn nội dung trọng tâm
cần tập trung nghiên cứu, cách viết bài thu hoạch, đảm bảo chuyến đi nghiên cứu
thực tế đạt hiệu quả. Kết thúc chương trình nghiên cứu thực tế, mỗi học viên phải
viết thu hoạch theo nội dung của chương trình, mẫu quy định của nhà trường và kết
quả của báo cáo nghiên cứu thực tế được tính điểm như một học phần trong chương
trình đào tạo TCLLCT.
Lớp TCLLCT khóa 2 năm 2024 huyện Than Uyên tìm hiểu
thực tế tiềm năng phát triển du lịch của địa phương...
Thời gian qua, các đoàn đi thực tế đã nhận
được sự phối hợp của các địa phương. Bà Hoàng Thị Vân Quỳnh, Chủ tịch UBND xã
Mường Than, huyện Than Uyên chia sẻ: Vừa qua, lớp TCLLCT khóa 2 năm 2024 huyện
Than Uyên đến nghiên cứu thực tế. Thường trực Đảng ủy xã họp và thống nhất
chương trình tổ chức nghiên cứu thực tế đảm bảo hiệu quả. Thông tin với đoàn kết
quả công tác xây dựng hệ thống chính trị, tình hình phát triển kinh tế - xã hội,
đảm bảo quốc phòng an ninh; những tiềm năng, lợi thế của địa phương và một số
kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Địa phương đã tạo điều kiện để
đoàn thăm quan các mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp tại địa phương.
Quá trình nghiên cứu thực tế, các đồng
chí học viên đều nhận thức rõ nghiên cứu thực tế mang lại nhiều ý nghĩa thiết
thực trong quá trình học tập và công tác. Đồng chí Hà Thị Thắm, học viên lớp
TCLLCT khóa 2 năm 2024 huyện Than Uyên cho biết: Qua chuyến đi nghiên cứu thực
tế, bản thân và các đồng chí học viên của lớp đã có nhiều trải nghiệm thú vị tại
cơ sở, được tìm hiểu nhiều mô hình phát triển kinh tế, xã hội, hiểu rõ hơn về lịch
sử, văn hóa các địa phương; gặp gỡ, trao đổi với những người có uy tín tại cơ sở.
Từ đó, mỗi học viên có thể vận dụng vào quá trình công tác của bản thân ở cơ
quan, đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Đồng chí Nguyễn Tiến Tăng – Hiệu trưởng
Trường Chính trị tỉnh cho biết, để công tác thực tế đạt chất lượng, nhà trường
đã chủ động xây dựng kế hoạch nghiên cứu thực tế, phân công những giảng viên,
giảng viên kiêm nhiệm có nhiều kinh nghiệm trong quá trình công tác để hướng dẫn
học viên về phương pháp, cách thức thu thập thông tin nơi đến thực tế để có nguồn
tư liệu phong phú chính xác, đáng tin cậy, phục vụ viết bài thu hoạch cá nhân.
Các đơn vị, địa phương đến nghiên cứu thực tế phù hợp với vấn đề đã chọn. Đồng
thời, phát huy tính tích cực, chủ động của học viên trong tìm hiểu, nghiên cứu
các nội dung, mô hình trong chuyến đi nghiên cứu thực tế.
... tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế tại xã
Mường Than (huyện Than Uyên).
Thời gian tới, để hoạt động nghiên cứu
thực tế ngày càng hiệu quả, Trường Chính trị tỉnh Lai Châu tiếp tục quán triệt
và tổ chức thực hiện nghiêm túc những quy định về nghiên cứu thực tế được ban
hành theo Quyết định số 6468-QĐ/HVCTQG ngày 21/12/2021 của Giám đốc Học viện
Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc ban hành Quy chế quản lý đào tạo của trường
chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Với sự sát sao của nhà trường,
tinh thần phối của các địa phương và sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ giảng viên,
chuyên viên, học viên hoạt động nghiên cứu thực tế ở cơ sở ngày càng đi vào nề
nếp, thiết thực theo đúng phương châm trong học tập, nghiên cứu lý luận chính
trị gắn liền với vận dụng vào thực tiễn.