Công ty Điện lực Lai Châu tích cực triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt
Thực
hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, những năm qua, Công ty Điện
lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã tăng cường các giải pháp nhằm đẩy mạnh, nâng cao
tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Thực tế cho thấy dịch
vụ thanh toán hiện đại này đã và đang mang lại nhiều tiện ích cho các tổ chức,
cá nhân sử dụng điện trên địa bàn.
Trong
những ngày trung tuần tháng 5, chúng tôi có dịp đồng hành cùng cán bộ Điện lực
Mường Tè, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh
huyện Mường Tè thực hiện chương trình hướng dẫn hộ nghèo, hộ chính sách và
khách hàng mở, đăng ký trích nợ tự động tiền điện qua tài khoản trên địa bàn thị
trấn Mường Tè và xã Kan Hồ, đây là một trong những giải pháp được Điện lực Mường
Tè triển khai nhằm nâng cao tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Trao
đổi với chúng tôi, ông Phạm Chiến Thắng - Giám đốc Điện lực Mường Tè cho biết:
Nhận thức rõ vai trò của việc thanh toán sẽ cung cấp cho khách hàng một phương
thức thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, tránh được sai sót trong giao dịch. Bên
cạnh đó, thanh toán tiền điện trực tuyến còn giúp đơn vị tiết kiệm nhân lực,
chi phí cho việc quản lý, bảo quản dòng tiền và quản lý tài chính đồng thời
công khai, minh bạch với khách hàng quá trình giao dịch mua bán điện. Với đặc
thù của huyện Mường Tè, tỷ lệ hộ nghèo, hộ gia đình được hưởng chính sách hỗ trợ
của nhà nước cao, bên cạnh những giải pháp được công ty đưa ra Điện lực Mường
Tè đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn
và các ngân hàng trên địa bàn tuyên truyền vận động, hỗ trợ khách hàng lập tài
khoản, đăng ký trích nợ tự động. Nhờ đó, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện
không dùng tiền mặt trên địa bàn huyện đã đạt gần 40%.
Cán
bộ Điện lực Mường Tè phối hợp với cán bộ ngân hàng hướng dẫn khách hàng đăng ký
trích nợ tự động.
Những
nỗ lực trong triển khai chủ trương thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt của
ngành Điện đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của khách hàng. Anh Pờ Chà Xong - bản
Seo Hai (xã Kan Hồ) chia sẻ: “Vừa qua, được sự tuyên truyền và hướng dẫn của
cán bộ Điện lực Mường Tè và Ngân hàng Agribank, tôi lập tài khoản ngân hàng và
đăng ký thực hiện thanh toán tiền điện qua hình thức trích nợ tự động nên khi
nhận được tin nhắn thông báo số tiền điện phải đóng, ngân hàng sẽ trích nợ từ
tài khoản. Tôi thấy việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt rất tiện lợi.
Thay vì phải mang theo và chuẩn bị một số tiền, bây giờ tôi chỉ cần thao tác
trên điện thoại có thể dễ dàng giao dịch ở mọi lúc mọi nơi, không còn mất thời
gian ra tới điểm giao dịch. Dựa vào những lượt thanh toán mà tôi đã giao dịch,
giúp dễ dàng kiểm tra lại các giao dịch, khoản tiền của mình để kiểm soát tài
chính tốt hơn”.
Thực
hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt theo Quyết định số 1813/QĐ-TTg
ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển
thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; kế hoạch số
4475/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh Lai Châu về triển khai thực hiện Đề
án thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn
2021-2025. PC Lai Châu đang đẩy mạnh các giải pháp, phấn đấu tỷ lệ khách hàng
thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt lên trên 80% vào năm 2025.
Cán
bộ Điện lực Than Uyên tuyên truyền người dân thanh toán tiền điện không dùng tiền
mặt.
Ông
Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc PC Lai Châu cho biết: Công ty đã đẩy mạnh tuyên
truyền, vận động đến khách hàng về những tiện ích được thụ hưởng khi trải nghiệm
dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; gửi văn bản tới chính quyền địa
phương các cấp đề nghị phối hợp với ngành Điện tăng cường vận động người dân,
nhất là các khu vực nông thôn sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng
tiền mặt. Bên cạnh đó, PC Lai Châu sử dụng dịch vụ thanh toán qua các Kho bạc
Nhà nước, ngân hàng và tổ chức trung gian. Cụ thể, đơn vị đã ký hợp đồng hợp
tác với 4 ngân hàng (BIDV, Agribank, VietinBank, LienvietPostbank) và tổ chức
trung gian để thu hộ tiền điện như: Viettel, MOMO, VNPAY, ZALOPAY, VNPT...; hoặc
trực tuyến tại Cổng dịch vụ công Quốc gia, App CSKH của Tổng Công ty Điện lực
miền Bắc, Website: http://cskh.npc.com.vn là có thể dễ dàng lựa chọn hình thức
thanh toán tiền điện phù hợp.
Đặc
biệt, thực hiện công tác an sinh xã hội cùng với chính quyền địa phương, PC Lai
Châu đang phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh - Xã hội các huyện, thành phố
và các ngân hàng ký thỏa thuận phối hợp hỗ trợ đăng ký mở tài khoản trích nợ tự
động tiền điện cho hơn 28 nghìn khách hàng thuộc diện hộ nghèo, hộ chính sách
xã hội được hỗ trợ tiền điện theo Quyết định số 60/2014/QĐ-TTg ngày 30/10/2014
của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn toàn tỉnh Lai Châu. Nhờ vậy, khách hàng của
PC Lai Châu đã được sử dụng các ứng dụng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt,
không tốn chi phí khác mà vẫn chủ động thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi một
cách an toàn, chính xác. Qua đó, góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số
của ngành Điện và của tỉnh; mang lại những tiện ích thiết thực cho khách hàng,
giúp ngành Điện nâng cao hiệu suất lao động, tăng cường sự quản lý của nhà nước,
sự minh bạch, thuận tiện trong giao dịch.