ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự tuần (từ ngày 26/8 - 01/9/2024)
Lượt xem: 261

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 26/8 - 01/9/2024)

 

I. TIN THẾ GIỚI

1. Khai mạc Paralympic Paris 2024

Ngày 28/8, tại quảng trường Concorde ở thủ đô Paris, lễ khai mạc Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic Paris 2024) diễn ra lúc 20 tối. Với chủ đề "Cuộc diễu hành," lễ khai mạc là màn di chuyển từ Khải hoàn môn qua Đại lộ Champs-Elysées huyền thoại đến quảng trường Concorde của 184 đoàn thể thao với 4.400 vận động viên khuyết tật, trong đó có gần 2.000 vận động viên nữ. Thế vận hội diễn ra từ ngày 28/8 - 8/9/2024 tại thủ đô Paris, Pháp. Có khoảng 4.400 vận động viên tranh tài ở 22 môn thi, với tổng cộng 549 bộ huy chương.

 
anh tin bai

Paralympic Paris 2024 diễn ra trong bối cảnh khai giảng năm học mới ở Pháp và đời sống chính trị trong nước đang có nhiều biến động xoay quanh kế hoạch thành lập một chính phủ mới. Tuy nhiên, gác lại những lo âu, người dân Pháp vẫn đang đón đợi sự kiện thể thao lớn nhất thế giới dành cho người khuyết tật, lần đầu tiên được tổ chức trên quê hương của họ. Dự kiến, khoảng 4 triệu lượt người sẽ xem các trận thi đấu, trong đó 90% là người Pháp.

2. Châu Phi đảm bảo được gần 1 triệu liều vaccine đậu mùa khỉ

Ngày 28/8, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Phi (CDC Africa) thông báo đã đảm bảo được gần 1 triệu liều vaccine phòng đậu mùa khỉ (mpox) cho châu lục này, đồng thời hối thúc các hãng dược phẩm chia sẻ công nghệ sản xuất để chống lại căn bệnh này.

 
anh tin bai

Đầu tháng này, WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC) vì bệnh đậu mùa khỉ, với châu Phi hiện đang ở tuyến đầu của dịch bệnh. Theo WHO, Cộng hòa Dân chủ Congo hiện chiếm tới 90% số ca nhiễm được ghi nhận trong năm nay. Trước tình hình này, một số quốc gia đã cam kết gửi vaccine đến các quốc gia châu Phi đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, riêng Tây Ban Nha cam kết cung cấp 500.000 liều. Công ty dược phẩm Bavarian Nordic của Đan Mạch cũng sẽ hỗ trợ 215.000 liều vaccine. Trong tuần qua, Đức thông báo sẽ tặng 100.000 liều vaccine phòng bệnh mpox từ kho dự trữ quân sự của nước này để hỗ trợ các nước châu Phi khống chế sự bùng phát dịch bệnh này trong ngắn hạn cũng như cung cấp viện trợ cho các quốc gia bị ảnh hưởng.

3. Xung đột Israel-Hamas: Hai bên ngừng bắn nhân đạo tại Gaza để tiêm vaccine phòng bại liệt

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết Israel và Hamas nhất trí ngừng bắn tại ba khu vực ở Gaza, mỗi nơi trong 3 ngày, để WHO tiêm vaccine phòng bại liệt cho trẻ em, bắt đầu từ ngày 01/9. Theo thống nhất của các bên liên quan, mỗi khu vực sẽ ngừng bắn trong 3 ngày liên tiếp, từ 6 giờ đến 15 giờ hằng ngày và có thể kéo dài sang ngày thứ tư nếu cần.

anh tin bai

WHO dự kiến cung cấp vaccine bại liệt theo đường uống cho 640.000 trẻ em ở Gaza trong đợt đầu tiên. Trẻ cũng cần được nhận lượt vaccine thứ hai sau lượt thứ nhất 4 tuần. Theo WHO, khoảng 1,26 triệu liều và 500 phương tiện vận chuyển vaccine hiện đã đến Gaza. Xung đột ở Gaza nổ ra sau cuộc tấn công chưa từng có của Hamas vào các khu vực do Israel kiểm soát vào năm 2023. Theo Hamas, chiến dịch quân sự trả đũa của Israel ở Gaza đã khiến ít nhất 40.000 người thiệt mạng, phần lớn là dân thường, đồng thời cuộc xung đột còn gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở Gaza.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), sáng 30/8, đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đến đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn (Hà Nội). Cách đây 79 năm, ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản "Tuyên ngôn Độc lập", khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).

anh tin bai

Thực hiện di huấn của Người, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nguyện ra sức học tập, công tác, vận dụng sáng tạo tư tưởng của Người vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, vững bước trên con đường đổi mới và phát triển, vì một Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

2. Ba đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc, Bùi Thanh Sơn được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức vụ Phó thủ tướng Chính phủ

anh tin bai

Chiều 26/8, tại Kỳ họp bất thường lần thứ tám, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm một số Phó thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026. Theo đó, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Phó thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 đối với 3 đồng chí: Nguyễn Hòa Bình, Hồ Đức Phớc và Bùi Thanh Sơn. Kết quả biểu quyết điện tử cho thấy, có 432/432 đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết tán thành (bằng 100% đại biểu có mặt, chiếm 89,81% tổng số đại biểu Quốc hội) thông qua nghị quyết trên. 

III. TIN TRONG TỈNH

1. Khai giảng Lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K71.B05 Tỉnh ủy Lai Châu, khóa học 2024-2025

anh tin bai

Sáng ngày 27/8, tại Trường Chính trị tỉnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Khai giảng Lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K71.B05, khóa học 2024-2025. Theo chương trình đào tạo, trong 2 năm học các học viên sẽ được trang bị sâu sắc hơn kiến thức về Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những tri thức cần thiết về khoa học lãnh đạo quản lý, nghiệp vụ, chuyên ngành xây dựng Đảng, về khoa học xã hội và nhân văn; bài giảng về tình hình thực tiễn địa phương, cơ sở... tạo nền tảng quan trọng để học viên có được thế giới quan, phương pháp luận biện chứng, củng cố vững chắc niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao ý thức rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức và lối sống; từ đó, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ được giao...

2. Hội nghị phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

Sáng ngày 29/8, UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị trực tuyến phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Hội nghị được tổ chức trực tiếp từ điểm cầu tỉnh kết nối trực tuyến đến điểm cầu các sở, ban, ngành cấp tỉnh; điểm cầu UBND cấp huyện; các điểm cầu tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Lai Châu.Tại Hội nghị, các đại biểu được phổ biến: Những nội dung cơ bản của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

anh tin bai

Theo đó, Luật Nhà ở được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 27 tháng 11 năm 2023 gồm XIII Chương và 198 Điều. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025. Luật Nhà ở gồm những nội dung chính: Những quy định chung; sở hữu nhà ở; chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh; phát triển nhà ở; cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư; chính sách về nhà ở xã hội…

Đối với Luật Kinh doanh bất động sản được Quốc hội khóa XV, Kỳ họp thứ 6 thông qua ngày 28 tháng 11 năm 2023 gồm 10 Chương và 83 Điều. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2025. Luật Kinh doanh bất động sản gồm những nội dung chính: Những quy định chung; kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng có sẵn; kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai; kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản; chuyển nhượng dự án bất động sản; hợp đồng kinh doanh bất động sản; kinh doanh dịch vụ bất động sản và đào tạo, bồi dưỡng, cấp chứng chỉ hành nghề trong kinh doanh dịch vụ bất động sản; xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản…

3. Hấp dẫn, độc đáo Ngày hội Văn hoá, thể thao các dân tộc huyện Than Uyên năm 2024

Trong khuôn khổ Tết Độc lập và Ngày hội Văn hoá, Thể thao các dân tộc huyện Than Uyên năm 2024 (diễn ra trong 4 ngày, từ ngày 31/8 đến 2/9), đã diễn ra nhiều hoạt động văn hoá, thể thao gồm: Hội thi ẩm thực truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện Than Uyên; Lễ buộc chỉ cổ tay; Giải chạy KINOMO Than Uyên; đua thuyền Kayak trên vịnh Pá Khôm xã Pha Mu; trưng bày chuyên đề di sản văn hoá phi vật thể dân tộc Mông gắn với “Lễ hội Gầu tào và trò chơi dân gian”; triển lãm ảnh, sách, báo, tài liệu địa chí; Đêm nhạc thanh niên; các hoạt động tại không gian văn hoá dân tộc Thái, Mông, Dao, Khơ Mú… mang đến nhiều sắc màu văn hóa độc đáo.

anh tin bai

Các môn thể thao dân tộc với sự tham gia của vận động viên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Than Uyên tham gia thi đấu các môn: tù lu, đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co. Hoạt động du lịch với nội dung trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP và một số nông sản đặc trưng của các địa phương trên địa bàn tỉnh Lai Châu; UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Than Uyên và một số huyện của tỉnh Lào Cai, Yên Bái giáp ranh với huyện Than Uyên…

Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối tổng hợp
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập