ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần thứ 4 tháng 02 năm 2024
Lượt xem: 3576

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 04 THÁNG 02/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 19-25/02/2024)

 

I. TIN QUỐC TẾ

1. Phiên họp thường niên của Ủy ban đặc biệt về Hiến chương LHQ

Nội dung của phiên họp năm nay tập trung thảo luận vai trò của Hiến chương LHQ trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình cũng như thực tiễn sử dụng biện pháp môi giới trong giải quyết tranh chấp.

anh tin bai

Phiên họp thường niên của Ủy ban đặc biệt về Hiến chương LHQ

Từ ngày 20-28/02, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở New York (Mỹ), phiên họp thường niên của Ủy ban đặc biệt về Hiến chương LHQ diễn ra với sự tham gia của đại diện gần 90 quốc gia thành viên và nhiều tổ chức quốc tế.

Nội dung của phiên họp năm nay tập trung thảo luận vai trò của Hiến chương LHQ trong việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình cũng như thực tiễn sử dụng biện pháp môi giới trong giải quyết tranh chấp.

Ủy ban đặc biệt về Hiến chương LHQ được thành lập năm 1975 để các nước thảo luận việc thực hiện Hiến chương. Hằng năm, Ủy ban đặc biệt đều tổ chức họp để các nước cùng bàn bạc và xem xét các đề xuất liên quan. Kể từ khi được thông qua năm 1945, đến nay, Hiến chương LHQ đã được sửa đổi 3 lần vào các năm 1963, 1965 và 1973.

2. Thảm sát ở Papua New Guinea

Truyền thông địa phương sáng 19/2 đưa tin: Ít nhất 64 người đã thiệt mạng giữa lúc xung đột giữa các bộ tộc ở vùng cao nguyên Papua New Guinea đang leo thang nghiêm trọng.

anh tin bai

Cảnh sát chuẩn bị tuần tra ở thị trấn Wabag thuộc tỉnh cao nguyên Enga của Papua New Guinea, ngày 21/11/2018. (Ảnh: AFP)

Cảnh sát địa phương cho rằng đây là một trong những vụ thảm sát lớn nhất ở vùng cao nguyên Papua New Guinea trong lịch sử. Hiện lực lượng cảnh sát kêu gọi toàn tỉnh Enga bình tĩnh trước sự việc này. Theo AFP, hiện quân đội Papua New Guinea đã triển khai khoảng 100 binh sĩ tới khu vực xảy ra vụ việc song hiệu quả vẫn còn hạn chế, trong khi lực lượng an ninh có quân số đông hơn thì lại thiếu vũ khí. Ông George Kakas, Quyền Giám đốc Cơ quan Cảnh sát Hoàng gia Papua New Guinea, cho biết: “Cho đến nay, đây là vụ thảm sát lớn nhất mà tôi từng thấy ở Enga, có thể là ở toàn bộ các vùng cao nguyên ở Papua New Guinea”.

Papua New Guinea là một quốc gia nằm ở khu vực Thái Bình Dương và là nơi sinh sống của hàng trăm bộ lạc, với nhiều bộ tộc vẫn sống ở những vùng đất xa xôi và khắc nghiệt. Theo ABC News, các cuộc giao tranh có thể liên quan đến chính những bộ lạc đã từng xảy ra xung đột và khiến hơn 60 người thiệt mạng vào năm ngoái. Trước tình hình xung đột giữa các bộ tộc ngày càng leo thang, giới chức tỉnh Enga đã ra lệnh phong tỏa khu vực này trong vài tháng vào năm 2023.

3. Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết tại châu Mỹ

Ngày 21/2, Tổ chức Y tế Liên Mỹ (PAHO) cảnh báo các quốc gia châu Mỹ cần áp dụng những biện pháp khẩn cấp nhằm kiểm soát và ngăn chặn sự sinh sôi của loài muỗi vằn Aedes – loài côn trùng trung gian lây truyền bệnh sốt xuất huyết hiện đang có nguy cơ bùng phát trong khu vực.

anh tin bai

Muỗi - loài côn trùng trung gian lây truyền bệnh sốt xuất (Ảnh:AFP/TTXVN)

Thông báo của PAHO cho biết cảnh báo trên dựa trên thống kê về số ca nhiễm sốt xuất huyết tăng cao tại một số quốc gia trong khu vực trong những tuần gần đây, đặc biệt tại Argentina, Brazil, Colombia, Costa Rica, Guatemala, Mexico, Paraguay và Peru. Theo tổ chức thuộc Liên hợp quốc (LHQ) này, tính đến giữa tháng 2/2024, số ca mắc sốt xuất hiện tại châu Mỹ lên tới 670.000 trường hợp, trong đó có hơn 100 ca tử vong. Nam Mỹ là khu vực tập trung nhiều ổ dịch nhất, chiếm tới 80% tổng số ca nhiễm, đặc biệt tại Argentina, Paraguay và Uruguay.

 Số liệu của PAHO cho thấy số ca mắc sốt xuất huyết trong 6 tuần đầu tiên của năm 2024 tăng 157% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng tới 225% so với mức trung bình trong cùng giai đoạn của 5 năm gần nhất. Kể từ năm 2000, tỷ lệ sốt xuất huyết trên toàn cầu đã tăng khoảng 8 lần, do biến đổi khí hậu toàn cầu gia tăng và hậu quả là nhiệt độ tăng đột biến. Riêng trong năm 2023, số ca mắc sốt xuất huyết đạt mức kỷ lục 4,5 triệu ca, trong đó 2.300 trường hợp tử vong.

4. Xảy ra nhiều vụ cháy gây thương vong lớn

*Tây Ban Nha: Ngày 24/2, nhà chức trách Tây Ban Nha thông báo số người thiệt mạng trong vụ cháy tòa nhà 14 tầng ở thành phố cảng Valencia, miền Đông nước này, đã tăng lên 10 người trong khi số người mất tích chưa được xác định chắc chắn. Ngoài những nạn nhân thiệt mạng còn có 15 người bị thương, trong đó có 1 trẻ em 7 tuổi và 7 lính cứu hỏa, đang được chăm sóc y tế với các vết thương không nguy hiểm đến tính mạng. Giới chức đã hỗ trợ khoảng 100 người được đưa ra khỏi đám cháy đến tạm trú tại các khách sạn. Người dân trong khu vực đã tặng quần áo, thực phẩm và thuốc thang cho những cư dân tòa nhà may mắn thoát khỏi đám cháy nhưng mất mọi tài sản.

anh tin bai

Hiện trường đám cháy chung cư ở Tây Ban Nha (Ảnh:AFP/TTXVN)

*Trung Quốc: Ít nhất 15 người đã thiệt mạng và 44 người bị thương trong vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 23/2 tại một tòa nhà ở thành phố Nam Kinh (Nanjing), thủ phủ tỉnh Giang Tô (Jiangsu), miền Đông Trung Quốc.  Chính quyền thành phố xác nhận rạng sáng 23/2, sở cứu hỏa đã nhận được cuộc gọi khẩn cấp thông báo về vụ hỏa hoạn tại tòa nhà dân cư nói trên ở huyện Vũ Hoa Đài (Yuhuatai).

* Singapore: Ngày 24/2, Lực lượng Dân phòng Singapore thông báo 1 người thiệt mạng và 30 người khác phải sơ tán sau khi hỏa hoạn bùng phát tại 1 tòa nhà ở khu Canberra Crescent.

* Mỹ: Ngày 23/2, 1 người đã thiệt mạng và 17 người bị thương trong vụ hỏa hoạn tại một tòa nhà dân cư ở thành phố New York của Mỹ./.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Ngày 23/02, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tiểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng đã tiến hành phiên họp đầu tiên. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban chủ trì Phiên họp.

anh tin bai

Các đại biểu dự phiên họp. Ảnh: vov.vn

Theo kế hoạch, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng dự kiến được tổ chức vào tháng 01/2026. Để chuẩn bị cho Đại hội XIV của Đảng, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII đã quyết định thành lập 5 Tiểu ban, trong đó có Tiểu ban Văn kiện do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Tiểu ban. Tiểu ban Văn kiện có nhiệm vụ chuẩn bị Báo cáo Chính trị và Báo cáo Tổng kết 40 năm đổi mới trình Đại hội XIV của Đảng. Để giúp việc Tiểu ban Văn kiện, Ban Bí thư đã quyết định thành lập Tổ Biên tập Văn kiện.

Tổng Bí thư chỉ rõ, sắp tới, công việc của Tiểu ban, Thường trực Tiểu ban rất nhiều, rất khó, đòi hỏi phải có sự cố gắng rất lớn, sự tập trung, nỗ lực rất cao để hoàn thành công việc với chất lượng cao, đúng tiến độ.

2. Công bố lệnh của Chủ tịch nước về Luật Đất đai

Sáng 19/2, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức Họp báo Công bố lệnh của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam công bố các luật đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5.

Tại buổi họp báo, thừa lệnh của Chủ tịch nước, đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước đã công bố toàn văn Lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố Luật Đất đai và Luật Các tổ chức tín dụng.

anh tin bai

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phạm Thanh Hà chủ trì buổi họp báo. Ảnh: TH.

Luật Đất đai gồm 16 chương, 260 điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai 2013, bổ sung mới 78 điều.

Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi) gồm 15 chương, 210 điều quy định về việc thành lập, tổ chức, hoạt động, can thiệp sớm, kiểm soát đặc biệt, tổ chức lại, giải thể, phá sản tổ chức tín dụng; việc thành lập, tổ chức, hoạt động, can thiệp sớm, giải thể, chấm dứt hoạt động của chi nhánh ngân hàng nước ngoài; việc thành lập, hoạt động của văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng; việc xử lý nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ có chức năng mua, bán, xử lý nợ.

3. Phiên họp thứ 30 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chiều ngày 22/2, phát biểu bế mạc phiên họp thứ 30, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau một ngày làm việc khẩn trương, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ 5 nội dung trong Phiên họp.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Lưu trữ (sửa đổi). Cho ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét và nhất trí thông qua việc ban hành Nghị quyết đối với giao bổ sung số lượng cơ cấu ngạch kiểm sát viên của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

anh tin bai

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp. Ảnh: QH.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến về Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 01/2024 và trong đó có cả công tác dân nguyện của tháng 12/2023. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội khóa XV.

4. Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh nâng cấp các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 16/CĐ-TTg ngày 21/2/2024 đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, đang đầu tư theo quy mô phân kỳ.

anh tin bai

Ảnh minh họa

Công điện gửi: Bộ trưởng các Bộ: Công an, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Đại hội XIII của Đảng đã xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một trong ba đột phá chiến lược, tạo không gian phát triển mới, động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và đã đề ra mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc. Thời gian qua, Trung ương và địa phương đã rất quyết liệt triển khai các dự án xây dựng đường bộ cao tốc. Đến nay, cả nước đã đưa vào khai thác gần 1.900km đường bộ cao tốc, đang nỗ lực phấn đấu để đến năm 2025 có trên 3.000 km đường bộ cao tốc.

Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo các bộ, cơ quan nghiên cứu, khắc phục các hạn chế này. Để khẩn trương triển khai các giải pháp hiệu quả, kịp thời, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế, tăng cường an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác các tuyến đường bộ cao tốc…

III. TIN TRONG TỈNH

1. Lễ khởi động Tháng Thanh niên và phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Sáng 24/02, tại xã Pha Mu (huyện Than Uyên), Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên và phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

anh tin bai

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương tặng quà cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Pha Mu.

Các đồng chí: Vũ Mạnh Hà - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hồ Xuân Trường - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; Hà Trọng Hải - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lò Văn Hương - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Than Uyên; đại diện Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương, Tỉnh đoàn Lai Châu; Hội Doanh nhân trẻ tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện Than Uyên; lãnh đạo UBND các xã Pha Mu, Khoen On và hơn 500 cán bộ, đoàn viên thanh, thiếu nhi… tham dự buổi lễ.

Phát động tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Thị Minh Thu - Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương khẳng định: Lễ khởi động Tháng Thanh niên và Phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024 là sự kiện khởi đầu cho các hoạt động xuyên suốt năm thanh niên tình nguyện 2024. Các hoạt động trong Tháng Thanh niên chính là môi trường rèn luyện thực tiễn để đoàn viên, thanh niên phát huy được năng lực, sức sáng tạo, nhiệt huyết của tuổi trẻ, đóng góp tài năng, trí tuệ, sức trẻ của mình vào cộng đồng, xã hội, doanh nghiệp và đất nước.

Dịp này, Ban Tổ chức trao tặng 50 suất quà cho các em học sinh Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Pha Mu (xã Pha Mu); tổ chức gắn biển Công trình xây dựng lớp học và hạng mục phụ trợ Trường Mầm non Khoen On (xã Khoen On); trao tặng 10 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tặng 20 suất quà cho người dân, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Pha Mu; hỗ trợ kinh phí và khởi công xây dựng 4 ngôi nhà yêu thương; trồng mới 10.000 cây xanh và gắn biển công trình rừng cây thanh niên; tặng 40 suất quà cho thanh niên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn thuộc Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng Lai Châu. Tổng giá trị các phần quà gần 2 tỷ đồng. 

2. Thống nhất nội dung chuẩn bị tổ chức Hội nghị gặp mặt Ban Tuyên giáo 9 tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2024

Sáng 23/02, Đoàn công tác Cục Chính trị Quân khu 2, do Đại tá Khổng Đình Tám, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 2 làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về công tác chuẩn bị cho Hội nghị gặp mặt Ban Tuyên giáo 9 tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2024 tại tỉnh Lai Châu.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Làm việc với Đoàn công tác có đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Lãnh đạo Ban và đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Theo đó, năm 2024, Hội nghị gặp mặt Ban Tuyên giáo 9 tỉnh trên địa bàn Quân khu 2 gồm Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang và các cơ quan thông tấn, báo chí được Cục Chính trị Quân khu và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu phối hợp tổ chức.

Hội nghị là dịp để đánh giá kết quả phối hợp tuyên truyền nhiệm vụ quân sự - quốc phòng trong năm 2023 theo quy chế phối hợp đã ký kết; đồng thời tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong công tác phối hợp tuyên truyền về nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương giữa Cục Chính trị Quân khu với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 9 tỉnh và các cơ quan báo chí Trung ương, Quân đội và địa phương trên địa bàn Quân khu 2, thống nhất phương hướng, nội dung trọng tâm cần tập trung phối hợp tuyên truyền năm 2024.

Theo kế hoạch, Hội nghị gặp mặt Ban Tuyên giáo 9 tỉnh và các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 6/3 tại Hội trường lớn, Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh Lai Châu.

3. Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Văn học nghệ thuật năm 2024 và Ngày thơ Việt Nam

Sáng 25/02, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Văn học nghệ thuật năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024; Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22 “Bản hòa âm đất nước”. Đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và phát biểu chỉ đạo.

anh tin bai

Đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các cá nhân

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Đức Dục - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ văn, nghệ sĩ tỉnh Lai Châu trong năm 2023 để tạo ra các tác phẩm văn hóa nghệ thuật đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của Nhân dân, làm tốt nhiệm vụ cổ vũ, động viên Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực lao động sản xuất, đồng chí đề nghị, trong năm 2024 Hội VHNT tỉnh tiếp tục thực hiện cơ bản Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; quan tâm xây dựng tổ chức hội các cấp vững mạnh, phát triển toàn diện. Quan tâm xây dựng đội ngũ văn, nghệ sĩ phát triển cả về số lượng, chất lượng và loại hình; khuyến khích tạo điều kiện cho văn, nghệ sĩ sáng tác, sáng tạo được nhiều tác phẩm, sản phẩm văn học nghệ thuật chất lượng. 

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (Tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập