ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 4 tháng 9/2023
Lượt xem: 4480

Nội dung thông tin thời sự tuần 4 tháng 9/2023

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 25/9/2023 – 01/10/2023)

----

1. Tin thế giới

1.1. Phiên họp cấp cao kỷ niệm ngày quốc tế xoá bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân

anh tin bai

 Ngày 26/9, tại Trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), New York, Hoa Kỳ, Đại hội đồng LHQ đã tổ chức Phiên họp cấp cao kỷ niệm ngày quốc tế xoá bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân. Ngày 26/9 hằng năm được Đại hội đồng LHQ quyết định là Ngày quốc tế xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân tại Nghị quyết số 68/32 năm 2013. Kể từ năm 2014, Ngày quốc tế xóa bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân đã trở thành một sự kiện được tổ chức thường niên nhằm khuyến khích các quốc gia thành viên LHQ và các tổ chức phi chính phủ, các học giả, các phương tiện truyền thông đại chúng và các cá nhân tham gia vào các sự kiện kỷ niệm và tuyên truyền, quảng bá về ngày này, để từ đó nâng cao nhận thức và giáo dục cộng đồng về mối đe dọa của vũ khí hạt nhân đối với nhân loại, cũng như sự cần thiết phải loại bỏ hoàn toàn loại vũ khí này.

1.2. ASEAN ký thỏa thuận tạo thuận lợi cho thông quan thương mại

anh tin bai

 Ngày 29/9 tại Jakarta, Indonesia cơ quan hải quan của 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã ký kết Thỏa thuận công nhận lẫn nhau (MRA) đối với Chương trình nhà điều hành kinh tế được ủy quyền (AEO) của mỗi nước. AEO được chứng nhận của các nước thành viên ASEAN sẽ giúp thông quan hàng hóa nhanh hơn và ưu tiên kiểm tra đối với các hàng hóa được giao dịch trong ASEAN. Những lợi ích này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc nhờ cải thiện khả năng dự đoán hoạt động lưu chuyển hàng hóa.

Sau khi hoàn tất các thủ tục hành chính trong nước, 6 nước: Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Singapore bắt đầu triển khai thí điểm MRA trong 6 tháng cuối năm 2023, với mục tiêu thực hiện đầy đủ trong quý III-2024. Trong khi đó, 4 nước thành viên còn lại dự kiến sẽ bắt đầu triển khai thí điểm MRA trong năm 2024.

1.3. Tổng thống Mỹ J.Biden ký ban hành đạo luật ngân sách tạm thời

anh tin bai

 Tổng thống Biden đã ký ban hành đạo luật trên chỉ vài giờ đồng hồ trước thời hạn cuối là nửa đêm 30/9 (theo giờ Mỹ). Đạo luật ngân sách tạm thời này sẽ cho phép duy trì hoạt động của chính phủ cho đến hết ngày 17/11 tới. Trước đó cùng ngày, trong nỗ lực phút chót nhằm tránh viễn cảnh chính phủ phải đóng cửa một phần, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật trên với 335 phiếu thuận và 91 phiếu chống. Dự luật này do Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đề xuất nhằm cấp ngân sách cho chính phủ trong vòng 45 ngày, nhưng không bao gồm khoản hỗ trợ bổ sung cho Ukraine.

2. Tin trong nước

2.1. Hơn 20 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam trong 9 tháng qua

anh tin bai

 Tính đến ngày 20/9/2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 20,21 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ. Trong đó, có 2.254 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với hơn 10,23 tỷ USD, tăng 66,3% về số dự án và tăng 43,6% về số vốn so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, có 934 lượt dự án đăng ký điều chỉnh vốn đầu tư, với tổng vốn tăng thêm đạt hơn 5,15 tỷ USD, tăng 21,5% về số lượt và giảm 37,3% về số vốn so với cùng kỳ. Ngoài ra, có 2.539 lượt góp vốn, mua cổ phần, với tổng giá trị vốn góp đạt hơn 4,82 tỷ USD, giảm 5,9% về số lượt và tăng 47% về số vốn so với cùng kỳ.

2.2. Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Việt Nam

Sáng 28/9, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Cuba do ông Esteban Lazo Hernandez, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Quốc hội Chính quyền Nhân dân Cộng hòa Cuba dẫn đầu đã rời Hà Nội, kết thúc chuyến thăm Việt Nam và dự Lễ kỷ niệm 50 năm chuyến thăm của Lãnh tụ Fidel Castro tới Vùng Giải phóng tỉnh Quảng Trị, miền Nam Việt Nam (9/1973-9/2023).

anh tin bai

Trong các cuộc gặp, trao đổi giữa lãnh đạo hai nước, lãnh đạo Việt Nam hoan nghênh Chủ tịch Quốc hội Esteban Lazo Hernandez, đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước Cuba, sang dự Lễ kỷ niệm lần này, thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước Cuba anh em đối với quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba, một lần nữa khẳng định ý nghĩa lịch sử, nguồn động viên to lớn của chuyến thăm của Lãnh tụ Cuba Fidel Castro đến Vùng giải phóng miền Nam Việt Nam cùng câu nói bất hủ “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu của mình”.

2.3. Gần 6 triệu trẻ em được tặng quà nhân dịp Tết Trung thu

Cục Trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết, theo báo cáo nhanh của 46 tỉnh, thành phố, đã có gần 6 triệu trẻ em được tặng quà (học bổng, bánh, kẹo, sữa, sách vở, quần áo, xe đạp...) nhân dịp Tết Trung thu, với số tiền hơn 370 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước hơn 10,5 tỷ đồng, đóng góp xã hội hơn 360 tỷ đồng. Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam đã vận động, hỗ trợ 22.916 trẻ em với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng nhân dịp Tết Trung thu và năm học mới 2023 - 2024.

anh tin bai

Những năm qua, trong bất kỳ hoàn cảnh nào Đảng, Nhà nước, gia đình và xã hội luôn dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em, bằng cách hiện thực hóa thành những chính sách lớn về giáo dục, chăm sóc sức khỏe, y tế, tạo lập môi trường để "trẻ em không chỉ là tương lai mà còn là hiện tại". Việt Nam là một trong những nước đầu tiên ký Công ước về quyền trẻ em, và cũng là quốc gia tiên phong trong thực hiện 4 nhóm quyền của trẻ em (quyền được sống còn, quyền được phát triển, quyền được bảo vệ và quyền được tham gia). Tất cả các quyền của trẻ em đều được tôn trọng và bảo vệ.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Thành phố Lai Châu: Rộn ràng vui “Đêm hội trăng rằm”

Tối ngày 29/9, tại Phố đi bộ Hoàng Diệu, Thành phố Lai Châu đã tổ chức “Đêm hội trăng rằm”.

anh tin bai
 

Tại “Đêm hội trăng rằm”, Quỹ bảo trợ trẻ em thành phố Lai Châu đã dành sự quan tâm đặc biệt cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Lai Châu, 23 em nuôi của Thành đoàn Lai Châu. Trao giải cho cuộc thi "Lồng đèn thắp sáng ước mơ" năm 2023 được tổ chức vào tối qua (14/8 âm lịch). Theo đó, đã có 19 giải đã được trao cho các sao, đèn đến từ các tổ dân phố, bản của các xã, phường; các tổ chức, công ty, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn thành phố với 1 giải Nhất, 1 giải Nhì, 2 giải Ba, 2 giải Sáng tạo và 13 giải Ấn tượng. Theo đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu với đèn trung thu mô hình con gà trống đã đạt giải Nhất cuộc thi.

Tại “Đêm hội trăng rằm” các em thiếu nhi và đông đảo khán giả còn được thưởng thức các sản phẩm hóa trang vô cùng độc đáo, sáng tạo, các tiết mục nhảy của các bạn học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Lai Châu.

3.2. Đại hội Đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lai Châu lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 – 2028

anh tin bai

Trong 2 ngày (25-26/9), Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Đại hội lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội đã đánh giá toàn diện kết quả đạt được của nhiệm kỳ 2018 - 2023. Theo đó, nhiệm kỳ qua, hoạt động của HND các cấp bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, địa phương, cơ sở. 00% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra đều đạt và vượt, trong đó có 8 chỉ tiêu vượt cao như: Tổ chức tuyên truyền được 7.978 buổi cho 404.210 lượt cán bộ, hội viên nông dân (vượt 46,4% so với chỉ tiêu nghị quyết); bình quân hằng năm có 902 chi hội hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (vượt 22,8 %); kết nạp trên 1.700 hội viên/năm (vượt 13,4%); hằng năm có 95,3% cơ sở hội xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (vượt 5,3%); bình quân nguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân tăng 5,7 tỷ đồng/năm (vượt 90,18%). Từ năm 2018 - 2022, HND tỉnh mở được 57 lớp học nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng tại cơ sở cho 1.705 lao động nông thôn (vượt 42,08%)… Trong nhiệm kỳ, HND tỉnh được tặng 3 Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương HND Việt Nam và UBND tỉnh; 213 tập thể,  603 cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Trung ương HND Việt Nam khen thưởng…

 

Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối tổng hợp

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập