ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 4 tháng 12/2022
Lượt xem: 354

Nội dung thông tin thời sự tuần 4 tháng 12/2022

 (Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 26/12/2022 – 02/01/2023)

 

1. Tình hình thế giới: Mười sự kiện thế giới nổi bật năm 2022

1.1. Xung đột Nga – Ukraine

Ngày 24/2/2022, Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trong một diễn biến đẩy mối quan hệ giữa hai láng giềng lên đỉnh điểm. Xung đột kéo dài đã gây ra những thiệt hại về người và vật chất đối với cả đôi bên, đồng thời gây ra cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai. Cuộc xung đột kéo dài gần 10 tháng qua ở Ukraine không chỉ khiến quan hệ vốn đã “không cơm lành canh ngọt” giữa Nga và phương Tây tiếp tục bị kéo căng với những lệnh trừng phạt ăn miếng trả miếng mà còn kéo theo nhiều hệ lụy đối với nền kinh tế. Nhiều nước trên thế giới đã phải chật vật xoay xở với những cú sốc giá cả, gián đoạn nguồn cung và tình trạng thiếu lương thực.

1.2. Thế giới dần hồi phục sau đại dịch COVID-19

Ba năm sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát, thế giới dường như đã xoay chuyển tình thế của đại dịch và dần quay trở lại “nhịp sống bình thường mới”. Vào tháng 9/2022, người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng triển vọng kết thúc đại dịch COVID-19 đang trong tầm với. Thực tế đó thể hiện rõ qua việc nhiều quốc gia đã bãi bỏ lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại và các biện pháp liên quan mà họ đã áp đặt kể từ khi COVID-19 hoành hành trên thế giới vào đầu năm 2020. Đây là kết quả của những thành tựu phát triển về vaccine, các phương pháp điều trị giảm nguy cơ tử vong do COVID-19, miễn dịch cộng đồng sau khi nhiễm virus. Tuy nhiên, nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh tại nhiều nước trên thế giới vẫn còn hiện hữu, điều đó đòi hỏi mỗi người cần nâng cao nhận thức trong phòng, ngừa dịch bệnh.

1.3. Triều Tiên phóng tên lửa với tần suất chưa từng có

Triều Tiên đã tiến hành hơn 30 đợt thử tên lửa vào năm 2022, nhiều nhất từ trước đến nay trong một năm, gồm cả vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới "Hwasong-17" vào ngày 18/11. Các vụ thử tên lửa liên tiếp của Triều Tiên đã khiến tình hình trên bán đảo Triều Tiên leo thang nghiêm trọng khi Mỹ và các đồng minh phản ứng bằng các cuộc tập trận quy mô lớn. Hoạt động quân sự của các bên khiến nguy cơ xung đột leo thang luôn cận kề. 

1.4. Các cuộc tranh tài thể thao giàu cảm xúc

*Giải vô địch bóng đá thế giới tại Qatar
FIFA World Cup 2022 diễn ra tại Qatar từ ngày 21/11 đến 18/12/2022, là cuộc tranh tài của những đội tuyển quốc gia mạnh nhất thế giới. Đây là giải đấu quy tụ 32 đội tuyển mạnh nhất thế giới đại diện cho các châu lục tham dự. Argentina lần thứ ba trong lịch sử đăng quang ở một kỳ World Cup sau các năm 1978 và 1986.
*Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 

Tối 04/02, Thế vận hội (Olympic) mùa đông Bắc Kinh năm 2022 chính thức khai mạc, buổi lễ được tổ chức tại sân vận động quốc gia (sân vận động Tổ chim) ở thủ đô của Trung Quốc. Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh năm 2022 diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc kiên trì thực hiện chính sách “zero-Covid”. Với khẩu hiệu “Cùng nhau hướng tới tương lai chung” (Together for a Shared Future), Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh năm 2022 là Olympic mùa đông thứ 4 được tổ chức tại châu Á và Bắc Kinh trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới đăng cai các kỳ đại hội thể thao thế giới cả mùa đông và mùa hè. 

1.5. Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX 

Đại hội XX là sự kiện hết sức quan trọng đối với Trung Quốc trong thời khắc then chốt khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới bước vào hành trình mới xây dựng toàn diện đất nước hiện đại hóa xã hội chủ nghĩa. Đại hội đã nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của Đảng Cộng sản Trung Quốc lãnh đạo nhân dân các dân tộc Trung Quốc cùng nỗ lực thực hiện mục tiêu "100 năm" thứ hai xây dựng Trung Quốc trở thành nước xã hội chủ nghĩa hiện đại toàn diện về mọi mặt thông qua con đường hiện đại hóa của Trung Quốc. Các đại biểu tham dự Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Trung ương khóa 20 với 205 ủy viên chính thức, 171 ủy viên dự khuyết. Đại hội tiếp tục tín nhiệm bầu ông Tập Cận Bình làm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp.

1.6. Tai nạn thương tâm tại nhiều nước trên thế giới 

*Thảm kịch bóng đá ở Indonesia: Có ít nhất 174 người chết và hơn 300 người bị thương sau khi cảnh sát bắn hơi cay vào đám đông bạo loạn trên sân Kanjuruhan (tối 01/10), dẫn đến thảm kịch tồi tệ nhất lịch sử làng bóng đá thế giới.

*Thảm họa giẫm đạp trong đêm Halloween ở Hàn Quốc: khiến 153 người chết, trong đó có 22 người nước ngoài và số thương vong có thể còn tăng. Sự việc một lần nữa cho thấy nguy cơ giẫm đạp (hầu như không xảy ra trong suốt đại dịch COVID-19) đang xuất hiện trở lại.

*Sập cầu tại Lễ hội tôn giáo Diwali (Ấn Độ): ít nhất 132 người đã thiệt mạng sau khi cầu treo ở bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ bị sập hôm 30/10.

1.7. Dân số thế giới vượt 8 tỷ người

 Bé gái Venice Mabansag chào đời lúc 01 giờ 29 phút ngày 15/11 tại Tondo, Manila, được coi là em bé tượng trưng cho công dân thứ 8 tỷ của thế giới đến từ Philippines. Dân số toàn cầu đang tăng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 1950, xuống dưới mức 1% vào năm 2020. Các dự báo mới nhất của Liên hợp quốc cho thấy, dân số có thể tăng lên khoảng 8,5 tỷ người vào năm 2030, lên 9,7 tỷ người năm 2050. Dân số có thể lập đỉnh vào những năm 2080, lên khoảng 10,4 tỷ người và duy trì ở mức độ này cho đến năm 2100.

1.8. Những biến động liên tiếp trên chính trường nước Anh

 Chỉ trong năm 2022, nước Anh đã chứng kiến nhiều biến động khi có 03 Thủ tướng lên nắm quyền và “xứ sở sương mù” cũng phải từ biệt vị Nữ hoàng trị vì lâu nhất thế giới.

1.9. Báo động tình trạng biến đổi khí hậu

 Trong năm 2022, châu Âu trải qua những đợt nắng nóng kỷ lục gây cháy rừng và làm các dòng sông khô cạn. Tình hình ở châu Á cũng không mấy sáng sủa khi Pakistan đã phải hứng chịu một đợt nắng nóng tàn khốc, kéo theo đó là những đợt gió mùa khắc nghiệt khiến 1/3 diện tích đất nước chìm trong nước. Vùng Tây Nam nước Mỹ cũng đối mặt với một đợt hạn hán kỷ lục khiến diện tích các hồ chứa nước như Hồ Mead bị thu hẹp và năng suất cây trồng giảm sút. Tháng 4/2022, Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc đã cảnh báo tác động của biến đổi khí hậu sẽ sớm trở nên “không thể đảo ngược”.

1.10. Lạm phát gia tăng kéo theo nỗi lo suy thoái

Năm 2022 chứng kiến lạm phát gia tăng trên toàn thế giới. Chính phủ nhiều nước đã thực hiện các biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ kết hợp với việc chi tiêu ồ ạt để ngăn chặn sự sụp đổ kinh tế trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, tác động của đại dịch COVID-19 và cuộc xung đột Nga – Ukraine đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, tạo ra sự khan hiếm trong nhiều loại hàng hóa. Giá cả leo thang đã tạo ra thách thức chính trị đối với nhiều nước trên thế giới khi các nhà lãnh đạo phải xoa dịu sự tức giận ngày càng tăng của công chúng. Giải pháp được nhiều nước tính đến để cải thiện tình hình lạm phát là tăng lãi suất. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất sẽ không giải quyết được nhiều vấn đề về gián đoạn chuỗi cung ứng và được cảnh báo có thể gây ra suy thoái kinh tế.

2. Tin trong nước

2.1. Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Cựu chiến binh Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022-2027

Đại hội diễn ra từ ngày 29-31/12/2022, Ban Chấp hành gồm 94 đồng chí, 22 Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Hội khóa VII. Thượng tướng Bế Xuân Trường, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trúng cử Chủ tịch Hội CCB Việt Nam khóa VII.

Đại hội nhất trí thông qua kết luận thảo luận Báo chính trị, Báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành khóa VI, thông qua Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội CCB Việt Nam lần thứ VII. Trong dịp này, Hội CCB Việt Nam trao tặng Bằng khen cho 35 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành khóa VI không tái cử để ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của các đồng chí trong quá trình tham gia công tác Hội.

Nghị quyết của đại hộ xác định mục tiêu tổng quát trong 5 năm tới là: Tiếp tục phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”; truyền thống “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới”; xây dựng Hội CCB Việt Nam vững mạnh toàn diện; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống. Tăng cường vai trò của hội viên trong giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng và củng cố cơ sở chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

2.2. Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp phiên bất thường xem xét và cho ý kiến về công tác cán bộ

Ngày 30/12/2022, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp phiên bất thường để xem xét và cho ý kiến về công tác cán bộ:  Biểu quyết, thống nhất để các đồng chí sau thôi giữ chức vụ (Đồng chí Phạm Bình Minh thôi giữ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII; Đồng chí Vũ Đức Đam thôi giữ chức vụ Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII); cho ý kiến về 2 nhân sự để Bộ Chính trị quyết định giới thiệu Quốc hội khóa XV phê chuẩn chức danh Phó thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định; quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Trần Đình Thành, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật tỉnh Lai Châu lần thứ III năm 2022

Lễ trao Giải được UBND tỉnh Lai Châu tổ chức sáng nay (30/12). Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Lai Châu là Giải thưởng dành cho lĩnh vực Văn học, Nghệ thuật được trao lần thứ I vào năm 2012, đến năm 2022 là lần thứ III tổ chức trao tặng. Ban Tổ chức trao tổng số 38 giải cho các tác phẩm thuộc 7 chuyên ngành Văn học, Nghệ thuật gồm: 4 giải A, 7 giải B, 11 giải C, 16 giải Khuyến khích; trong đó: Chuyên ngành Văn xuôi 2 giải, chuyên ngành Thơ 4 giải; chuyên ngành Văn nghệ dân gian 4 giải, chuyên ngành Múa 4 giải, chuyên ngành Âm nhạc 6 giải, chuyên ngành Mỹ thuật 9 giải, chuyên ngành Nhiếp ảnh 9 giải.

3.2. Lai Châu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch COVID-19

43/44 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đạt và vượt Nghị quyết HĐND tỉnh giao. 

 Tăng trưởng GRDP ước đạt khoảng 9,0%, vượt 1,3 điểm % kế hoạch; GRDP bình quân đầu người vượt kế hoạch 0,4 triệu đồng; thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, vượt 16% so với dự toán Trung ương giao. Trồng rừng mới vượt 49,6% kế hoạch, trồng chè mới vượt 3,7% kế hoạch, trồng cây ăn quả vượt 97,2% kế hoạch, sản lượng lương thực có hạt vượt 1.500 tấn, đặc biệt tập trung chỉ đạo phát triển mạnh một số cây trồng có giá trị cao như: giổi, quế, chanh leo... Tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2022 với tổng số 52 sản phẩm. Sản xuất công nghiệp có mức tăng khá, tăng 14,7% so với năm 2021, đã có thêm 16 dự án hoàn thành với 411MW phát điện. Đã tổ chức thành công nhiều sự kiện như: Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2022, Tuần Văn hóa - Du lịch Lai Châu tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giải dù lượn đường trường Pu Ta Leng Việt Nam mở rộng lần thứ I năm 2022, Hội chợ sâm Lai Châu năm 2022. Cải cách hành chính tiếp tục được tăng cường, xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố, tăng 7 bậc so với năm 2020. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt cao (99,23%). Thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,68%, trong đó riêng các huyện nghèo giảm 5,03%, vượt kế hoạch; hoạt động hỗ trợ, xây dựng nhà cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo. Giải quyết việc làm mới cho 8.782 lao động, vượt 15% kế hoạch, tăng 1% so với năm 2020; tổ chức tuyển sinh, đào tạo 8.000 lao động, đạt 100% kế hoạch, tăng 15,2% so với năm 2020...


Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tổng hợp
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập