ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
THÔNG TIN THỜI SỰ NỔI BẬT TUẦN 4 THÁNG 1 NĂM 2024
Lượt xem: 3237

NỘI DUNG THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 4 THÁNG 01/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 22-28/01/2024)

 

I. TIN THẾ GIỚI

1. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thảo luận về căng thẳng ở Trung Đông

Chiều 23/1 theo giờ địa phương, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng ở Dải Gaza cũng như toàn bộ khu vực Trung Đông.

anh tin bai

Khung cảnh đổ nát ở Jabalia sau các cuộc tấn công của Israel. (Ảnh: Emad Gabon/Reuters)

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực đang lan khỏi Gaza, thương vong gia tăng ở khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng, bao gồm cả Đông Jerusalem; các vụ giao tranh giữa lực lượng vũ trang Israel và Liban, các tấn công tại Syria và Iran, cũng như tình hình bất ổn trên Biển Đỏ.

Người đứng đầu Liên hợp quốc tái khẳng định giải pháp hai nhà nước là lối thoát duy nhất cho khủng hoảng, đồng thời kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức và trả tự do vô điều kiện cho các con tin. Ông Guterres hối thúc cộng đồng quốc tế đoàn kết để thúc đẩy một tiến trình hòa bình có ý nghĩa ở khu vực này.

2. Nga chú trọng phát triển hợp tác với Đông Nam Á

Hãng tin TASS ngày 23/1 dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, Chủ tịch đảng Nước Nga Thống nhất, ông Dmitry Medvedev cho biết Moskva chú trọng phát triển hợp tác với các nước ở Đông Nam Á - khu vực có vai trò quan trọng trong việc hình thành cấu trúc quan hệ quốc tế mới.

Ông Medvedev lưu ý bất chấp tình hình bất ổn trên toàn cầu ngày một gia tăng, hợp tác giữa Nga và ASEAN vẫn diễn ra tốt đẹp vì dựa trên "quan điểm gần gũi giữa hai bên về các vấn đề toàn cầu và khu vực." Ông lưu ý: “Điều quan trọng là cả Nga và ASEAN đều quyết tâm tiếp tục tăng cường các mối quan hệ này. Chúng tôi quyết tâm mở rộng hợp tác bình đẳng phi chính trị hóa trong khuôn khổ hiệp hội ASEAN.” 

anh tin bai

Chủ tịch đảng Nước Nga thống nhất, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. 

Cũng theo ông Medvedev, Nga cam kết tuân thủ các nguyên tắc đồng thuận, bình đẳng và sẽ phát triển quan hệ hợp tác "đã được ứng dụng" trong Hội nghị cấp cao Đông Á, Diễn đàn khu vực ASEAN và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng.

3. Kênh đào Suez vẫn hoạt động bình thường bất chấp căng thẳng ở Biển Đỏ

Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie ngày 25/1 cho biết, hoạt động hàng hải qua Kênh đào Suez vẫn diễn ra bình thường kể từ khi bắt đầu xảy ra cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ và eo biển Bab Al-Mandeb.

Tuy nhiên doanh thu bằng đồng USD của Kênh đào Suez trong 2 tuần đầu tháng 1/2024 đã giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số lượng tàu di chuyển qua tuyến hàng hải này giảm 30%.

Theo ông Osama Rabie, so với các tuyến đường biển thay thế, Kênh đào Suez giúp các hãng vận tải tiết kiệm được mức tiêu thụ nhiên liệu từ 10-90% tùy thuộc vào cảng đi và cảng đến, qua đó giảm mạnh lượng khí thải carbon. Trong năm 2023, hoạt động vận chuyển qua Kênh đào Suez đã giúp giảm gần 55,4 triệu tấn khí thải carbon và tiết kiệm gần 16,9 triệu tấn nhiên liệu.

anh tin bai

Hoạt động hàng hải qua Kênh đào Suez vẫn diễn ra bình thường bất chấp căng thẳng ở Biển Đỏ.

Trong thời gian qua, căng thẳng leo thang ở Biển Đỏ khi lực lượng Houthi tiếp tục tấn công các tàu mà lực lượng này cho là liên quan tới Israel gần eo biển Bab Al-Mandeb. Đáp trả các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ, Mỹ và Anh tiến hành không kích các mục tiêu của Houthi ở Yemen. Do lo ngại tình hình an ninh, một số hãng vận tải biển đã dừng vận chuyển qua Biển Đỏ và chọn tuyến đường vòng qua Mũi Hảo Vọng của châu Phi.

4. Trung Quốc chính thức bước vào kỳ Xuân vận dự kiến lớn kỷ lục

anh tin bai

Hành khách tại một nhà ga thuộc tỉnh An Huy phía Đông Trung Quốc, ngày 26/1/2024 

Ngày 26/1, Trung Quốc chính thức bước vào kỳ Xuân vận di chuyển lớn nhất hành tinh.

Trong vòng 40 ngày, đất nước tỷ dân huy động mạnh lượng tàu xe để phục vụ cho việc đi lại dịp Xuân vận, dự báo đạt mức cao kỷ lục với khoảng 9 tỷ chuyến đi liên tỉnh về quê ăn Tết, du lịch.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc dự kiến sẽ xử lý kỷ lục 80 triệu chuyến hành khách từ ngày 26/1 đến ngày 5/3, tăng gần 45% so cùng kỳ năm 2023. Sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh dự kiến xử lý 7,2 triệu lượt chuyến đi, tăng 60% so với cùng kỳ.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV đưa tin khoảng 80% trong 9 tỷ lượt người trở về sum họp bên gia đình vào dịp này tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Đây cũng là tỷ lệ cao chưa từng có. Số còn lại sử dụng dịch vụ đường sắt, hàng không và đường thủy. Con số trên cao gần gấp đôi so với 4,7 tỷ lượt người ghi nhận trong kỳ Xuân vận năm 2023 khi các biện pháp phong tỏa phòng dịch COVID-19 cực kỳ nghiêm ngặt được dỡ bỏ.

5. NASA kết thúc sứ mệnh của trực thăng thám hiểm Ingenuity trên Sao Hỏa

Ngày 25/1, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết trực thăng Ingenuity đã chính thức kết thúc sứ mệnh kéo dài gần ba năm trên Sao Hỏa, sau khi bị hỏng cánh quạt trong chuyến bay cuối cùng. 

anh tin bai

Hình ảnh trực thăng thám hiểm Sao Hỏa Ingenuity (trái) được chụp từ camera của tàu thăm dò Perseverance, ngày 6/4/2021.

Ingenuity có kích thước bằng chiếc hộp khăn giấy, nặng khoảng 2kg, được đưa lên Sao Hỏa cùng xe tự hành Perseverance vào ngày 19/4/2021. Mục đích ban đầu của Ingenuity là chứng thực khả năng bay trong bầu khí quyển siêu mỏng của Sao Hỏa thông qua năm chuyến bay thử nghiệm. Tuy nhiên, trên thực tế, Ingenuity đã tiến hành 72 chuyến bay, với tổng thời gian cất cánh khoảng hai giờ. Nhiệm vụ của trực thăng Ingenuity sau đó được mở rộng thành hỗ trợ xe tự hành Perseverance tìm kiếm những dấu hiệu sự sống từ cách đây hàng tỷ năm, khi Sao Hỏa còn ẩm ướt và ấm hơn so với ngày này. Trong chuyến bay cuối cùng ngày 18/1, sự cố mất điện tạm thời đã xảy ra trong lúc Ingenuity chuẩn bị hạ cánh, ở khoảng cách gần 1m so với bề mặt Sao Hỏa và làm gián đoạn liên lạc với trung tâm điều khiển ở Trái Đất.

NASA cho biết nguyên nhân của sự cố vẫn đang được điều tra. Mặc dù đã kết thúc sứ mệnh, song Ingenuity đã mở đường cho các chuyến bay tương lai trong hệ Mặt Trời, đồng thời định hướng cho các sứ mệnh thông minh và an toàn hơn của nhân loại trên Sao Hỏa và xa hơn.

II- TIN TRONG NƯỚC

1. Cùng Việt Nam hành động vì một thế giới ngày càng tốt đẹp hơn

Nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024, tối 26/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự gặp mặt, chiêu đãi đại diện các nhà tài trợ, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức. Dự sự kiện có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; các Đại sứ, Trưởng các cơ quan Hợp tác phát triển, Tổ chức quốc tế, Hiệp hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp các Đại sứ, Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Thay mặt đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng trân trọng cảm ơn và bày tỏ lòng biết ơn sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế trong suốt quá trình xây dựng đất nước, đặc biệt là trong năm 2023. Thủ tướng mong muốn bạn bè quốc tế cùng Việt Nam đoàn kết, hành động để mỗi người đều giàu có hơn, nhân dân hạnh phúc hơn, không có nơi nào còn chiến tranh, không để ai bị bỏ lại phía sau; mang lại sự thịnh vượng, phồn vinh cho mỗi quốc gia, dân tộc và vì một thế giới ngày càng tốt đẹp hơn; với tinh thần “lợi ích hài hoà, rủi ro chia sẻ”, “chiến thắng của các bạn là chiến thắng của Việt Nam”.

2. Phát động “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024”

Ngày 24/1, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Tạp chí Cộng sản, Báo Nhân dân, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo phát động “Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ Tư, năm 2024”.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình.

anh tin bai

Quang cảnh họp báo

Cuộc thi nhằm tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tiếp tục phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng cho lực lượng tham gia, hình thành mạng lưới rộng khắp để bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ. Hình thành nguồn sản phẩm phong phú, có chất lượng, có tính chiến đấu cao phục vụ trực tiếp công tác tuyên truyền của các cơ quan, đơn vị, địa phương, “phủ xanh” thông tin tích cực, góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội và sự ủng hộ của đông đảo bạn bè quốc tế.

3. Xuất hiện ca mắc COVID-19 (biến thể phụ JN.1) tại TP Hồ Chí Minh

Trước việc số ca COVID-19 mới 2 tuần đầu của năm 2024 đã tăng 2,7 lần so với thời điểm trước đó, biến thể phụ “cần quan tâm” JN.1 đã xuất hiện ở ca mắc COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế khuyến cáo 3 đối tượng cần tiêm vaccine COVID-19 là người từ 50 tuổi trở lên có bệnh lý nền, phụ nữ mang thai, người chưa tiêm vaccine mũi nào.

anh tin bai

Tiêm vắc xin COVID-19 cho người dân ở Hà Nội.

Theo TS.BS Hoàng Minh Đức, hiện nay dịch bệnh truyền nhiễm đang được kiểm soát trên phạm vi cả nước. Không ghi nhận các bệnh dịch nguy hiểm nhóm A. Các bệnh truyền nhiễm khác ổn định. Tuy nhiên, tại khu vực miền Bắc đang trong giai đoạn vào mùa Đông Xuân, thời tiết chuyển mùa thay đổi thất thường; đây cũng là thời điểm nước ta chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, mùa lễ hội, vì vậy người dân đi lại, giao lưu nhiều là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan và có nguy cơ gia tăng số mắc các bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhất là với nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh như trẻ em, người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

III. TIN TRONG TỈNH

1. Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Sáng 26/01, Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của Ban chỉ đạo CĐS tỉnh và công tác CĐS năm 2023 trên địa bàn tỉnh; triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến từ điểm cầu UBND tỉnh tới 8 huyện, thành phố.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

Thời gian qua, công tác CĐS trên địa bàn tỉnh đã được chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt. Nhận thức của các cấp, các ngành và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về CĐS được nâng lên rõ rệt. Lãnh đạo các sở, ban, ngành là thành viên của Ban Chỉ đạo CĐS đã quán triệt tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 25/02/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình CĐS tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 983/QĐ-UBND, ngày 4/8/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Đề án “CĐS tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” và các văn bản chỉ đạo của bộ, ngành Trung ương về CĐS. Qua đó đã đạt được một số kết quả quan trọng, tạo nền tảng để tổ chức triển khai thực hiện công cuộc CĐS của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

2. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương dự “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” tại bản Chí Sáng

Chiều 24/01, tại bản Chí Sáng (xã Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ), Đồn Biên phòng Sin Suối Hồ phối hợp với Đảng ủy, UBND xã Sin Suối Hồ tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” năm 2024. Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự, chúc tết và tặng quà Nhân dân bản Chí Sáng.

anh tin bai

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh gói bánh chưng cùng bà con


Tại chương trình, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện tặng quà và cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ cho 10 hộ gia đình bản Chí Sáng; các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tặng quà cho bà con, gia đình khó khăn tại bản Chí Sáng; tặng cho học sinh theo chương trình “Nâng bước em tới trường” và Dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”. Khám chữa bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho Nhân dân; tổ chức “Gian hàng 0 đồng”; tổ chức “Tay kéo biên phòng” cắt tóc miễn phí cho Nhân dân; các hoạt động văn hóa, văn nghệ; gói bánh chưng, cho trò chơi dân gian.

3. Chương trình ‘‘Xuân gắn kết - Tết Nông dân’’ năm 2024

Sáng 26/1, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm tổ chức Chương trình ‘‘Xuân gắn kết - Tết Nông dân’’ năm 2024 tại bản Can Tỷ 2 (xã Ma Quai, huyện Sìn Hồ).

Dự, chỉ đạo, động viên tại chương trình có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

anh tin bai

Đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng quà cho nhân dân tại chương trình.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã bày tỏ nhiều cảm xúc khi đến với bản Can Tỷ 2 bởi bản có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, bà con thân thiện, bản sắc văn hoá độc đáo, địa thế, phong cảnh đẹp... Chia sẻ với những khó khăn của nhân dân trong bản, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ mong muốn nhân dân bản Can Tỷ 2 sẽ nỗ lực, cố gắng vươn lên đẩy mạnh phát triển kinh tế, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc gắn với phát triển du lịch, xây dựng nếp sống văn minh... Đồng chí cũng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo, kêu gọi hỗ trợ và đồng hành cùng nhân dân bản Can Tỷ 2. Trước tiên là quan tâm công tác vệ sinh môi trường, xây dựng điểm dừng chân thu hút khách đến tham quan, nghỉ dưỡng; nghiên cứu trồng vườn hoa phù hợp như hoa đào, hoa lê, hoa mận; bảo tồn các giá trị văn hoá của đồng bào dân tộc Mông từ kiến trúc nhà ở, trang phục, nghi lễ, nghi thức văn hóa dân gian… Từ đó, góp phần giúp bà con phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo…

 

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập