ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 4 tháng 01/2023
Lượt xem: 224

Nội dung thông tin thời sự tuần 2 tháng 01/2023

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 09/01/2022 – 15/01/2023)

1. Tin thế giới

1.1. Việt Nam ủng hộ mở rộng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Ngày 26/01, tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Tiến trình đàm phán liên chính phủ (IGN) về cải tổ Hội đồng Bảo an (HĐBA) tại Khóa họp 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc đã nhóm họp phiên đầu tiên về vấn đề đại diện công bằng và tăng ủy viên HĐBA Liên hợp quốc. Trong quá trình thảo luận, các nước thành viên Liên hợp quốc đều nhấn mạnh sự cần thiết phải cải tổ HĐBA nhằm bảo đảm tính đại diện, dân chủ, minh bạch, hiệu quả cũng như phản ánh được thực tiễn tình hình thế giới hiện nay. Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Nguyễn Phương Trà, Phó trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc nhắc lại quan điểm của Việt Nam ủng hộ mở rộng HĐBA Liên hợp quốc về cả số ủy viên thường trực và không thường trực, bảo đảm sự đại diện công bằng cho các nhóm khu vực, nhất là đối với các nhóm nước chưa có đại diện hoặc ít đại diện, trong đó có các nước đang phát triển. Đại sứ cũng nhấn mạnh việc cải tiến phương pháp làm việc của HĐBA và giới hạn sử dụng quyền phủ quyết.

1.2. EU tài trợ hơn 71 triệu USD hỗ trợ giải quyết khủng hoảng lương thực ở châu Phi

Ngày 26/01, Chương trình Lương thực thế giới (WFP) cho biết tổ chức này đã nhận được 71,44 triệu USD do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ để giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực tại 11 quốc gia châu Phi. Khoản tài trợ sẽ được sử dụng cho các hoạt động của WFP tại Cộng hòa dân chủ Congo, Ethiopia, Kenya, Madagascar, Mozambique, Rwanda, Somalia, Nam Sudan, Sudan, Tanzania và Zimbabwe. WFP cho biết phần lớn số tiền tài trợ sẽ được dùng để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và thực phẩm cơ bản của hàng triệu người trên khắp miền Đông và miền Nam châu Phi.

2. Tin trong nước

2.1. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ

Ngày 25/01 (tức mồng 4 Tết Quý Mão), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính kiểm tra, đôn đốc dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, thăm chúc Tết cán bộ, công nhân viên tham gia dự án và bà con nhân dân khu tái định cư của dự án. Tại tỉnh Phú Thọ, Thủ tướng và đoàn công tác đã kiểm tra tình hình triển khai dự án, chúc Tết cán bộ, công nhân viên tham gia dự án tại công trường thuộc địa phận tỉnh Phú Thọ; kiểm tra khu tái định cư và chúc Tết bà con nhân dân khu tái định cư. Sau đó, Thủ tướng di chuyển dọc theo Quốc lộ 2 lên Tuyên Quang, kiểm tra tình hình triển khai thi công và chúc Tết cán bộ, công nhân viên tham gia dự án trên công trường thuộc địa bàn tỉnh Tuyên Quang. Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài hơn 40km, trong đó đoạn qua tỉnh Phú Thọ dài hơn 11km, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang dài hơn 28km. Theo dự kiến ban đầu, dự án được triển khai theo 2 giai đoạn, trong giai đoạn 1, tuyến đường gồm 2 làn với tốc độ thiết kế 80km/h, hoàn thành vào quý III/2023. Còn giai đoạn 2 triển khai sau năm 2025, nâng lên 4 làn xe.

2.2. Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: Hai Bà Trưng là biểu tượng của ý chí hiên ngang và khí phách quật cường của dân tộc ta

Ngày 27/01 (tức mồng 6 tháng Giêng năm Quý Mão), Lễ kỷ niệm 1.983 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng (năm 40 - 43 sau Công nguyên), 1.980 năm Hai Bà Trưng mất (năm 43 - 2023 sau Công nguyên) và khai mạc Lễ hội đền Hai Bà Trưng năm 2023 đã trang trọng diễn ra tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt đền Hai Bà Trưng, huyện Mê Linh, Hà Nội. Từ ngày 27/01 đến hết ngày 29/01 (ngày mồng 6 đến hết ngày mồng 8 tháng Giêng năm Quý Mão), Lễ hội đền Hai Bà Trưng diễn ra các nghi lễ rước kiệu từ đình Hạ Lôi về đền Hai Bà Trưng, hoạt động tế lễ theo nghi thức truyền thống địa phương. Phần hội diễn ra các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi truyền thống, thi đấu thể thao. Hai Bà Trưng là biểu tượng của ý chí hiên ngang và khí phách quật cường của dân tộc ta, thể hiện truyền thống yêu nước nồng nàn của phụ nữ Việt Nam. Cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng là cuộc khởi nghĩa đầu tiên trong lịch sử dân tộc Việt Nam do phụ nữ lãnh đạo. Từ trong ngọn lửa của cuộc khởi nghĩa ấy tỏa ra chân lý lịch sử: Một dân tộc dù nhỏ bé nhưng đã quyết tâm đứng lên, đoàn kết một lòng làm chủ đất nước và số phận của mình thì không một sức mạnh cường bạo nào có thể tiêu diệt được.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Tỉnh ủy Gặp mặt đầu Xuân Quý Mão 2023

Sáng ngàyy 27/01, Tỉnh ủy tổ chức Gặp mặt đầu Xuân Quý Mão 2023. Tại buổi Gặp mặt, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh đã báo cáo tình hình tổ chức tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Theo đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã quán triệt, triển khai sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, ban hành các các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm đón tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm… Các đơn vị, địa phương đã chủ động phân công, bố trí cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ các lực lượng trực Tết 24/24h; thực hiện hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19, cúm, sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ; tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, chỉ đạo bệnh viện, các cơ sở y tế ứng trực 24/24 giờ; có phương án bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị để tổ chức điều trị cấp cứu trong những ngày Tết. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội, quan tâm, hỗ trợ, chăm lo Tết cho Nhân dân; tăng cường nắm tình hình đời sống của Nhân dân, nhất là đối với người nghèo, hộ nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị ảnh hưởng thiên tai, đồng bào sinh sống tại các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và các đối tượng chính sách xã hội để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng. Đã thực hiện hỗ trợ với tổng số 155.934 suất quà, kinh phí trên 50.251 triệu đồng cho các đối tượng. Các lực lượng chức năng đã tăng cường quản lý biên giới, tình hình an ninh nội địa cơ bản ổn định, phối hợp với các địa phương chủ động nắm chắc tình hình cơ sở, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động gây phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn; tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành tốt các quy định của Đảng và Nhà nước, bảo đảm cho Nhân dân vui Xuân đón Tết an toàn, tiết kiệm. Tình hình trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định…

3.2. Lễ hội Đua thuyền Pa So huyện Phong Thổ năm 2023

Nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, quảng bá, giới thiệu hình ảnh của địa phương tới du khách, ngày 29/01, tại thị trấn Phong Thổ, UBND huyện Phong Thổ đã tổ chức Lễ hội đua thuyền Pa So năm 2023. Lễ hội gồm 2 phần: Phần Lễ và phần Hội. Phần Lễ gồm: Nghi thức hạ thủy, nghi thức cúng đánh cá. Phần Hội gồm có đua thuyền và các trò chơi dân gian như ném còn, ném pao, kéo co... Sau phần Lễ, các đội tham gia đua thuyền. Có 10 đội với trên 100 vận động viên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phong Thổ. Lễ hội Đua thuyền Pa So huyện Phong Thổ năm 2023 là đặc trưng cho truyền thống văn hóa cầu mùa, cầu mưa của người Thái. Lễ hội được tổ chức vào ngày đầu năm để khai thông sông suối với ước muốn cầu cho mưa thuận gió hòa. Đây cũng là hoạt động giao lưu, thể hiện tinh thần cộng đồng; mang ý nghĩa bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở ngày càng phát triển, đồng thời quảng bá, giới thiệu hình ảnh của địa phương tới du khách trong và ngoài nước.


Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tổng hợp
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập