ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 3 tháng 8/2023
Lượt xem: 4779

Nội dung thông tin thời sự tuần 3 tháng 8/2023

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 14/8/2023 – 20/8/2023)

----

1. Tin thế giới

1.1. Thế giới vừa trải qua tháng 7 nóng nhất trong hơn 140 năm qua

Đây là kết quả do Viện Nghiên cứu Vũ trụ Goddard (GISS) của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) công bố vào ngày 14/8. Cụ thể, trong tháng 7/2023, nhiệt độ trái đất đã nóng hơn 0,43 độ F (0,24 độ C) so với bất kỳ tháng 7 nào khác được ghi nhận trong hồ sơ của NASA. Nền nhiệt này cũng nóng hơn 2,1 độ F (1,18 độ C) so với tháng 7 trung bình được thống kê trong giai đoạn từ 1951 đến 1980.

Thế giới vừa trải qua tháng 7 nóng nhất trong hơn 140 năm qua

Kết quả phân tích này của NASA đã tiếp tục củng cố nhận định do Cơ quan theo dõi biến đổi khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu đưa ra vào tuần trước rằng, thế giới vừa trải qua tháng 7 nóng nhất trong lịch sử, với nhiệt độ cao bất thường được ghi nhận cả trên đất liền và trên biển. Nắng nóng dữ dội đã thiêu đốt nhiều khu vực ở Bắc bán cầu, bao gồm cả miền nam châu Âu, trong khi nhiệt độ cao hơn mức trung bình cũng được ghi nhận ở một số quốc gia Nam Mỹ và lục địa Nam Cực. Các kỷ lục này được cảnh báo sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với cả con người và hành tinh vốn đang phải đối mặt với những hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn bao giờ hết.

1.2. Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2020

Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2020

Ngày 15/8, Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố dữ liệu sơ bộ cho thấy, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý II/2023 của nước này đạt 6%, cao hơn dự kiến và là mức tăng nhanh nhất kể từ quý IV/2020. Theo đó, mức tăng trưởng GDP trong quý II/2023 cao hơn mức 3,7% GDP đã được điều chỉnh ghi nhận trong quý I trước đó. Như vậy, với GDP tăng trong quý vừa qua, Nhật Bản ghi nhận GDP tăng trưởng quý thứ 3 liên tiếp. Động lực tăng trưởng chủ yếu được cho là nhờ hoạt động xuất khẩu ô tô và sự phục hồi của ngành du lịch sau đại dịch COVID-19. Xuất khẩu của Nhật Bản trong quý II/2023 đã tăng 3,2% so với quý trước, chủ yếu là nhờ lượng xe xuất khẩu tăng đột biến.

1.3. Mỹ mở lại văn phòng đại diện của Cơ quan Di trú và Nhập tịch tại Cuba

Mỹ mở lại văn phòng đại diện của Cơ quan Di trú và Nhập tịch tại Cuba |  baotintuc.vn

Ngày 17/8, Mỹ thông báo mở cửa trở lại văn phòng đại diện của Cơ quan Di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS) tại thủ đô La Habana của Cuba nhằm hỗ trợ xử lý các trường hợp liên quan đến thành viên gia đình những người Cuba đã ở Mỹ. Văn phòng La Habana của USCIS sẽ tiến hành phỏng vấn, thu thập dữ liệu sinh trắc học và xử lý các trường hợp muốn chuyển đến Mỹ, Văn phòng La Habana của USCIS đã đóng cửa hồi tháng 12-2018 sau khi Mỹ thay đổi chính sách với Cuba.

2. Tin trong nước

2.1. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) họp Phiên thứ 24

Ngày 16/8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã họp Phiên thứ 24 để thảo luận, cho ý kiến về kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo 6 tháng đầu năm 2023 và nhìn lại công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay; xác định nhiệm vụ trọng tâm công tác những tháng cuối năm và thời gian tới. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì phiên họp.

Phiên họp thứ 24 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Về phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2023 và thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải luôn luôn tổng kết, rút kinh nghiệm, tinh thần là làm kịp thời, quyết liệt, nhịp nhàng hơn nữa; kiên quyết, kiên trì, không nể nang, không chịu bất cứ sức ép nào. Các cơ quan chức năng làm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải xây dựng những chính sách, thể chế, cơ chế chặt chẽ, thiết thực và có sự phối hợp ăn khớp. Các cơ quan chức năng kiện toàn tốt hơn nữa, có bản lĩnh, trình độ, kiên định, kiên cường, phối hợp chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, xây dựng chính sách, quy định để ngăn chặn từ sớm, từ xa. Trước hết, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương phòng, chống tham nhũng, tiêu cực gương mẫu đi đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giữ mình trong sạch.

2.2. Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan đến Hà Nội, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Chiều 20/8, chuyên cơ chở Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev cùng Đoàn đại biểu Kazakhstan đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), bắt đầu chuyến thăm chính thức tới Việt Nam từ ngày 20 đến ngày 22/8/2023, theo lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Cộng hòa  Kazakhstan

Đây là lần đầu tiên ông Kassym-Jomart Tokayev đến Việt Nam trên cương vị mới, cũng là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Kazakhstan trong 12 năm qua. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Hai quốc gia đang đứng trước nhiều cơ hội để đưa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác song phương bước lên tầm cao mới.

2.3. Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Tối 19/8, tại TP Long Xuyên (An Giang), Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh An Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng - người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo mẫu mực, người bạn chiến đấu thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người con ưu tú của quê hương An Giang giàu truyền thống yêu nước, người chiến sĩ trung thành của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước dự Lễ kỷ niệm

An Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 135 Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng  - Báo An Giang Online

Với 92 năm tuổi đời, 70 năm hoạt động cách mạng, cố Chủ tịch Tôn Đức Thắng có công lao to lớn đối với cách mạng Việt Nam, với phong trào cộng sản, công nhân quốc tế, góp phần vun đắp tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Bác Tôn được Đảng, Nhà nước tặng Huân chương Sao Vàng; Đoàn Chủ tịch Xô Viết tối cao Liên Xô tặng Huân chương Lênin; Ủy ban Giải thưởng quốc tế trao tặng Giải “Vì hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc” và nhiều phần thưởng, danh hiệu cao quý khác. Cuộc đời và sự nghiệp của Bác Tôn là một tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, sự trung thành, tận tụy với sự nghiệp cách mạng, tinh thần anh dũng, bất khuất, đức tính khiêm tốn, giản dị, tình thương yêu đồng chí, đồng bào; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc và tình đoàn kết quốc tế vô sản

3. Tin trong tỉnh

3.1. Tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024

Chiều ngày 14/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024.

Với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, năm học 2022 - 2023 ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) luôn chủ động, tích cực tham mưu UBND tỉnh hệ thống văn bản để chỉ đạo cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của năm học phù hợp với điều kiện thực tế; tích cực tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học; tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, trải nghiệm hướng nghiệp, dạy học gắn với sản xuất kinh doanh đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT. Kỷ cương nền nếp trường, lớp được giữ vững, chất lượng giáo dục được nâng lên.

Lai Châu: Tổng kết năm học 2022 - 2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 -  2024

Triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10; tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai đối với lớp 4, lớp 8, lớp 11 năm học 2023 - 2024. Tính đến nay, toàn ngành có 341 trường, trong đó có 1 trường Mầm non tư thục, 14 trường Mầm non; 86 trường Tiểu học; 26 trường Tiểu học và Trung học cơ sở; 84 trường Trung học cơ sở; 23 trường Trung học phổ thông; 8 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành: 11.449 người, trong đó có 926 cán bộ quản lý, 8.665 giáo viên; 1.751 nhân viên và người lao động. Tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn chiếm 87,99%, trong đó cấp Mầm non đạt 89,21%, cấp Tiểu học đạt 83,51%, cấp THCS đạt 89,86%, cấp THPT đạt 100%, GDTX đạt 95,65%.

3.2. Kỳ thi sát hạch tiếp nhận vào làm công chức năm 2023

Sáng ngày 18/8, Hội đồng Kiểm tra, sát hạch tiếp nhận vào làm công chức năm 2023 (Hội đồng Kiểm tra, sát hạch) tổ chức Khai mạc Kỳ thi sát hạch tiếp nhận vào làm công chức năm 2023. Kỳ thi sát hạch được tổ chức dưới hình thức thi viết gồm 2 phần: Kiến thức chung về hệ thống chính trị, chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước, chức trách nhiệm vụ của công chức theo yêu cầu của vị trí việc làm; Kiến thức quản lý Nhà nước chuyên ngành nhằm đánh giá khả năng hiểu biết về chuyên môn, nghiệp vụ của công chức dự tuyển.

Lai Châu: Khai mạc Kỳ thi sát hạch tiếp nhận vào làm công chức năm 2023

Kỳ thi sát hạch nhằm kịp thời lựa chọn, bổ sung số lượng công chức còn thiếu của các cơ quan, đơn vị có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối tổng hợp
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập