ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 3 tháng 7 năm 2024
Lượt xem: 4835

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 3 THÁNG 7/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 15- 21/7/2024)

-----

 

I. TIN THẾ GIỚI

1. Nhà lãnh đạo lỗi lạc của Đảng Cộng sản Việt Nam qua đời

Được tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng qua đời vào ngày 19/7/2024 ở tuổi 80, lãnh đạo nhiều nước đã gửi điện/thư chia buồn đến Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Nhân dân Việt Nam.

anh tin bai

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng qua đời trong niềm tiếc thương vô hạn của nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế (Ảnh: TL)

Trong thư/điện chia buồn, các nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ sự tiếc thương vô hạn  trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một nhà lãnh đạo kiệt xuất của đất nước và nhân dân Việt Nam, người đã có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, cũng như trong việc vun đắp các mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước, góp phần xây dựng một tương lai vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực và trên thế giới.

Lãnh đạo nhiều đảng cộng sản, cánh tả trên thế giới cũng đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đồng thời đánh giá cao vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư đối với Việt Nam cũng như đối với phong trào cộng sản, tiến bộ trên toàn thế giới.

Trong đó, theo thông cáo đăng tải trên nhật báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Cuba sẽ để tang chính thức tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 6 giờ ngày 20/7 (giờ địa phương) tới 24 giờ ngày 21/7, trong khi nghi thức quốc tang sẽ diễn ra trong cả ngày 22/7. Trong ngày 20/7 - ngày đầu tiên Cuba để tang Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, toàn bộ các phương tiện truyền thông chính thống của Cuba đều đăng tải các tin, bài về sự yên nghỉ của một người anh em, người bạn lớn của nhân dân Cuba.

2. Kỷ niệm 70 năm Hiệp định Geneva về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam

Cách đây 70 năm, vào ngày 21/7/1954, Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam được ký kết tại Geneve (Thụy Sỹ) đã trở thành dấu mốc lịch sử quan trọng  trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới.

anh tin bai

Hội nghị Geneva được tổ chức từ ngày 26/4/1954 đến ngày 21/7/1954. (Ảnh tư liệu)

Phát huy sức mạnh và ảnh hưởng to lớn của chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954), Hiệp định Geneve là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; khẳng định tính chính nghĩa của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và truyền thống hòa hiếu, tinh thần yêu chuộng hòa bình của nhân dân Việt Nam.

Theo chuyên gia Pháp - Tiến sĩ Eric Coudray, với Hiệp định Geneva, Việt Nam đã chiến thắng cả về quân sự và chính trị trong cuộc xung đột kéo dài. Mặc dù Hiệp định khiến Việt Nam bị chia cắt, nhưng cuộc đấu tranh của dân tộc Việt Nam đã được người dân thế giới công nhận và ngưỡng mộ, đặc biệt là các dân tộc đang đấu tranh cho nền độc lập của họ lúc bấy giờ. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, các quyền dân tộc cơ bản của Việt Nam là độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ được khẳng định và thừa nhận, là cơ sở quan trọng để nhân dân Việt Nam tiếp tục đấu tranh, đi đến thống nhất đất nước sau này.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Argentina Jorge Kreyness khẳng định, Hội nghị Geneva 1954 đánh dấu lần đầu tiên ngoại giao Việt Nam bước lên vũ đài quốc tế và thể hiện bước thắng lợi của các lực lượng cách mạng ba nước Đông Dương gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, dẫn tới sự tan rã hoàn toàn của hệ thống thuộc địa của Pháp.

3. Biểu tình lan rộng ở Bangladesh, quân đội tuần tra trên cả nước

Ngày 20/7, Bangladesh đã triển khai quân đội tuần tra các thành phố để ngăn chặn tình trạng bất ổn đang có xu hướng gia tăng do các cuộc biểu tình của sinh viên.

anh tin bai

Biểu tình tại Đại học Dhaka, Bangladesh, ngày 16/7/2024. (Ảnh: Reuters)

Người biểu tình vẫn tụ tập bất chấp lệnh giới nghiêm của chính phủ, buộc lực lượng cảnh sát chống bạo động phải nổ súng trấn áp. Lệnh giới nghiêm có hiệu lực vào lúc nửa đêm 19/7. Văn phòng Thủ tướng Bangladesh đã yêu cầu quân đội triển khai lực lượng khi tình trạng hỗn loạn lan rộng, vượt tầm kiểm soát của lực lượng cảnh sát. Người phát ngôn lực lượng vũ trang Shahdat Hossain cho biết quân đội đã được triển khai trên toàn quốc để kiểm soát tình hình trật tự và tuân thủ luật pháp.

 Bạo lực tại Bangladesh nổ ra trong tuần này đã khiến ít nhất 105 người thiệt mạng, đồng thời đặt ra thách thức lớn đối với chính phủ của Thủ tướng Sheikh Hasina sau 15 năm cầm quyền.

Bangladesh đã đưa ra thông báo đóng cửa vô thời hạn tất cả trường đại học công lập và tư thục từ ngày 17/7.  Trong nhiều tuần qua, quốc gia Nam Á này đã "rung chuyển" bởi các cuộc biểu tình phản đối chế độ hạn ngạch việc làm nhà nước.

4. Vụ ngộ độc chất xyanua ở Thái Lan khiến 6 người tử vong

Ngày 16/7, truyền thông Thái Lan đưa tin, 6 người được phát hiện đã thiệt mạng trong một khách sạn cao cấp ở thủ đô Bangkok của nước này.

Chiều 17/7, Viện Pháp y Chula (Thái Lan) đã công bố kết quả khám nghiệm tử thi, khẳng định 6 người nước ngoài được phát hiện tử vong tại khách sạn Grand Hyatt Erawan là do ngộ độc chất cyanide (xyanua) gây ngạt cấp tính.

anh tin bai

Cảnh sát được triển khai bên ngoài khách sạn Grand Hyatt Erawan ở Bangkok, Thái Lan, nơi xảy ra vụ việc ngày 16/7/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo các chuyên gia y tế, những người ăn hoặc uống phải xyanua sẽ tử vong nhanh chóng do ngạt thở, co giật do thiếu oxy lên não, gây ra tình trạng thiếu oxy cấp tính. Bằng chứng thực nghiệm hiện nay cho thấy xyanua là nguyên nhân gây tử vong.

Báo cáo cho biết tổng cộng 6 thi thể đã được tiếp nhận, gồm 3 nữ và 3 nam; cả 6 thi thể đều đã được xác định danh tính và quốc tịch, trong đó có 4 người quốc tịch Việt Nam và 2 người quốc tịch Mỹ. Báo cáo xác nhận cả 6 người đã tử vong khoảng 12 đến 24 giờ trước khi được phát hiện.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Bộ Chính trị quyết định trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 18/7, Bộ Chính trị đã có Quyết định trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Huân chương Sao Vàng là huân chương cao quý nhất của nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam để tặng cho các cá nhân có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

anh tin bai

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: VGP

Ngay sau khi Bộ Chính trị có quyết định trao Huân chương Sao Vàng tặng đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Sao Vàng cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vì đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc.

2. Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp nhóm Đại sứ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia Turkic

Chiều ngày 16/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp nhóm Đại sứ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia Turkic, gồm: Azerbaijan, Kazakhstan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 16/7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ các nước thuộc Tổ chức các quốc gia Turkic gồm Đại sứ Cộng hòa Azerbaijan Shovgi Kamal Oglu Mehdizade, Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan Kanat Tumysh và Đại sứ Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỹ Korhan Kemik.

anh tin bai

Chủ tịch nước Tô Lâm với Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Kanat Tumysh.

Chủ tịch nước Tô Lâm cho rằng Tổ chức các quốc gia Turkic có vai trò quan trọng, nằm ở vị trí trung tâm và kết nối giữa Á - Âu; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác với Tổ chức Turkic nói chung và từng quốc gia thành viên nói riêng.

Đánh giá cao quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam với Azerbaijan, Kazakhstan và Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian qua tiếp tục được củng cố thông qua các cuộc tiếp xúc thường xuyên ở các cấp, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị các Đại sứ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Việt Nam thúc đẩy trao đổi đoàn, đặc biệt là các chuyến thăm cấp cao. Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh Việt Nam và Azerbaijan, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực, trong đó có Liên hợp quốc.

3. Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phát huy hiệu quả hơn nguồn lực của cộng đồng 6 triệu người Việt Nam ở nước ngoài

Chiều ngày 18/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài về đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại đầu cầu Trụ sở Chính phủ với đầu cầu các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế. Ảnh: TTXVN

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, thời gian tới, mục tiêu tăng trưởng GDP của Chính phủ đề ra sẽ cao hơn mức từ 6,5 đến 7%, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Thủ tướng cho biết, hiện nay Việt Nam xác định ưu tiên cho tăng trưởng, do đó phải tập trung làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống gồm tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu; yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cần tập trung vào động lực xuất khẩu, muốn vậy phải thúc đẩy thị trường xuất khẩu; cải thiện môi trường hợp tác; thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, đẩy mạnh du lịch…

4. Việt Nam nộp Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở Khu vực Giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên hợp quốc (CLCS).

anh tin bai

Đại sứ Đặng Hoàng Giang (bên trái) nộp Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên hợp quốc (CLCS).

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao đã ra Tuyên bố về việc Việt Nam nộp Đệ trình nêu trên.

Việc nộp Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý là để thực hiện quyền và nghĩa vụ của quốc gia thành viên Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), được quy định tại Điều 76 của UNCLOS. Theo đó, khi quốc gia ven biển có thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý tính từ đường cơ sở để tính chiều rộng lãnh hải, quốc gia ven biển cần phải nộp Đệ trình về các thông tin và dữ liệu liên quan để CLCS xem xét và ra khuyến nghị về ranh giới của thềm lục địa mở rộng.

Đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở Khu vực Giữa Biển Đông là đệ trình thứ ba của Việt Nam. Vào tháng 5/2009, Việt Nam đã nộp Đệ trình riêng về Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý ở Khu vực Bắc Biển Đông và nộp Đệ trình chung với Malaysia về Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý đối với khu vực Nam Biển Đông…

III. TIN TRONG TỈNH

1. Lai Châu tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Ngày 19/7, Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH). Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu tỉnh đến điểm cầu các huyện, thành phố trong tỉnh.

anh tin bai

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư

Các đồng chí: Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Văn Lương - Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ quyết tâm cao trong thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW trong thời gian tới. Đồng chí yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội phát huy hơn nữa vai trò trong thực hiện chính sách tín dụng, làm chuyển biến thực sự rõ nét về nhận thức của nhân dân. Tổ chức thực hiện tốt ở tất cả các khâu từ điều tra, xác định đối tượng được vay vốn đến phối hợp các hoạt động đào tạo nghề, chuyển giao công nghệ với hoạt động cho vay của ngân hàng CSXH, giúp người vay vốn sử dụng hiệu quả…

2. Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ mong thân nhân liệt sĩ, người nhiễm chất độc hóa học luôn mạnh khỏe và tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng

Sáng 19/7, Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ cùng Đoàn công tác của tỉnh đã tới thăm, tặng quà thương binh, người có công, gia đình liệt sĩ trên địa bàn huyện Tân Uyên nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

anh tin bai

Đoàn công tác tặng quà bà Ngô Thị Lân vợ Liệt sĩ Vũ Quang Mạnh

Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ và Đoàn đã đến thăm, trao quà của Chủ tịch nước, quà của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tới ông Đỗ Thái Sơn, tổ dân phố 32 thị trấn Tân Uyên là người nhiễm chất độc hóa học, có tỉ lệ tổn thương cơ thể 61%; bà Ngô Thị Lân, tổ dân phố 15, thị trấn Tân Uyên là vợ Liệt sĩ Vũ Quang Mạnh.

Tại các gia đình đến thăm, Bí thư Tỉnh ủy Giàng Páo Mỷ đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống sinh hoạt và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh, cống hiến to lớn của các liệt sĩ, gia đình liệt sĩ, người nhiễm chất độc hóa học, đã góp phần to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, chúc ông Đỗ Thái Sơn, bà Ngô Thị Lân và gia đình thật nhiều sức khỏe, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng vẻ vang, gương mẫu, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền, giáo dục con cháu luôn gương mẫu trong các hoạt động, phong trào của địa phương, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh…

3. Khối thi đua Đảng tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024

Sáng 18/7, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - Trưởng khối thi đua khối Đảng tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết thi đua, khen thưởng 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Đức Dục - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị trong khối thi đua Đảng tỉnh. Đồng thời, đề nghị thời gian tới các cơ quan thuộc khối thi đua căn cứ chức năng, nhiệm vụ tập trung tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; tiếp tục triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh; tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ trong Khối...
BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập