ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 3 tháng 5 năm 2024
Lượt xem: 3988

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 03 THÁNG 5/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 13-19/5/2024)

 

I. TIN THẾ GIỚI

1. Lãnh đạo Trung Quốc, Nga ra tuyên bố chung làm sâu sắc hơn quan hệ song phương

anh tin bai

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có các cuộc hội đàm thân mật, cởi mở ở Bắc Kinh. Ảnh: Sergey Bobylev/TASS.

Ngày 16/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký kết và ra tuyên bố chung về làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện phối hợp trong kỷ nguyên mới nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Nga Putin tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết ông và nhà lãnh đạo Nga vừa tiến hành một cuộc gặp "chân thành và thân tình," thảo luận nhiều chủ đề.

Hai bên đã rà soát toàn diện về thành công trong việc phát triển mối quan hệ Trung-Nga trong 75 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao, trao đổi sâu các quan điểm về quan hệ song phương cũng như các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm, cũng như đề ra lộ trình cho mối quan hệ và hợp tác Trung-Nga trên diện rộng.

Chủ tịch Trung Quốc nêu rõ hai bên đã ký và ban hành Tuyên bố chung về việc Làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện phối hợp trong kỷ nguyên mới trong bối cảnh kỷ niệm 75 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Trung-Nga, đồng thời chứng kiến việc ký kết một số văn kiện hợp tác liên chính phủ, liên ngành quan trọng, tạo động lực mới, mạnh mẽ cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ Trung-Nga.

Về phần mình, Tổng thống Putin cho biết tuyên bố chung đặt ra những nhiệm vụ đầy tham vọng mới và các mục tiêu dài hạn cho sự phát triển của toàn bộ mối quan hệ Nga-Trung.

Hai bên tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện mục tiêu này bằng việc ký kết một gói hợp tác liên chính phủ, liên cơ quan và hiệp định thương mại.

2. Liên hợp quốc nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

anh tin bai

Kinh tế thế giới dự báo tăng nhẹ so với báo cáo hồi đầu năm 2024. Ảnh: Reuters

Ngày 16/5 (giờ New York), Liên hợp quốc đã công bố Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới, trong đó đưa ra đánh giá lạc quan thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2024. Đây là bản báo cáo cập nhật tới giữa năm của Báo cáo Tình hình và Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố hồi tháng 1/2024.

Bản cập nhật này cho rằng triển vọng kinh tế toàn cầu đã được cải thiện so với dự báo trước đây; các nền kinh tế lớn đã tránh được suy thoái nghiêm trọng, dù vẫn đối mặt với một số thách thức. Hầu hết các nền kinh tế lớn đã nỗ lực giảm lạm phát mà không khiến tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và dẫn tới suy thoái.

Cụ thể, kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm 2024 và 2,8% trong năm 2025, tăng nhẹ so với dự báo hồi đầu năm là 2,4% cho năm 2024 và 2,7% đối với năm 2025.

Dù Liên hợp quốc nâng mức dự báo tăng trưởng toàn cầu, song đồng thời cũng cho rằng triển vọng kinh tế chỉ lạc quan một cách thận trọng, do tình hình lãi suất cao kéo dài, nợ xấu và rủi ro địa chính trị leo thang sẽ tiếp tục là rào cản đối với tăng trưởng kinh tế ổn định và bền vững.

Các cú sốc khí hậu nghiêm trọng đặt ra thêm nhiều thách thức cho triển vọng kinh tế toàn cầu, khiến thành tựu phát triển nhiều thập kỷ có thể bị đe dọa. Sự thay đổi chóng mặt về công nghệ - bao gồm cả trí tuệ nhân tạo (AI) - đang mang lại nhiều cơ hội và rủi ro mới cho nền kinh tế thế giới.

3. Armenia và Azerbaijan đạt thỏa thuận về khu vực tranh chấp ở biên giới

anh tin bai

Biển chỉ đường trước lối vào làng Voskepar ở miền Đông Bắc Armenia, ngày 27/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 16/5, giới chức Armenia và Azerbaijan cho biết hai nước đã nhất trí một thỏa thuận về các khu vực tranh chấp thuộc biên giới chung. Đây là một bước đi mới hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa hai bên.

Bộ Ngoại giao Armenia và Azerbaijan ra tuyên bố nêu rõ ủy ban phân định biên giới của hai nước đã ký một nghị định thư chính thức hóa việc "điều chỉnh tọa độ dựa trên các phép đo trắc địa trên mặt đất" dựa trên các bản đồ thời Liên Xô.

Theo đó, 4 ngôi làng ở khu vực biên giới gồm Baghanis Ayrum, Ashaghi Askipara, Kheyrimli và Ghizilhajili sẽ do Azerbaijan kiểm soát trở lại. Yerevan và Baku hy vọng hai bên đạt được thỏa thuận hòa bình toàn diện.

Phát biểu trong cuộc họp nội các ngày 16/5, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan đánh giá thỏa thuận này là một "cột mốc rất quan trọng." Theo ông, đây là lần đầu tiên kể từ khi độc lập năm 1991, Armenia có đường biên giới được phân định chính thức và điều này góp phần đảm bảo an ninh và ổn định cho đất nước. Ông cũng cho biết Armenia sẽ xây dựng những tuyến đường mới tại khu vực trên trong vài tháng tới. Trong vòng 10 ngày, lính biên phòng của hai nước sẽ được triển khai dọc dọc theo đường biên giới được phân định lại.

Hai nước láng giềng vùng Capcaz đã vướng vào cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ về quyền kiểm soát khu vực Nagorny-Karabakh. Các cuộc đối thoại nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Nagorny-Karabakh đã được tổ chức từ năm 1992 với sự trung gian của nhóm Minsk thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), cùng sự tham gia của Nga, Pháp, Mỹ, Belarus, Đức, Italy, Thụy Điển, Phần Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, song cũng không thể hạ nhiệt được các cuộc xung đột nhiều lần tái diễn.

4.Mỹ tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng Trung Quốc

Nhà Trắng ngày 14/5 thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng mạnh thuế đối với nhiều loại mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc như xe điện, chip máy tính và sản phẩm y tế, trong đó thuế xe điện tăng gấp 4 lần và lên mức hơn 100%.

Các biện pháp đánh thuế mới sẽ tác động đến 18 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có thép, nhôm, chất bán dẫn, pin, khoáng sản quan trọng, pin Mặt trời và cổng trục giàn (cẩu chuyên dùng để nâng hạ, xếp dỡ container tại các cảng biển, bến bãi).

Cụ thể, theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974, Mỹ tăng thuế từ 25% lên 100% đối với xe điện, 7,5% lên 25% với pin lithium cho xe điện, từ 25% lên 50% với thành phần quang điện dùng để chế tạo các tấm pin Mặt trời, từ 0% lên 25% với một số khoáng sản quan trọng. Mức thuế với một số sản phẩm thép, nhôm sẽ là 25%.

Thuế đối với cổng trục giàn tăng từ 0% lên 25%, với ống và kim tiêm tăng từ 0% lên 50%, một số thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) sử dụng trong các cơ sở y tế tăng từ 0% lên 25%.

anh tin bai

Một góc Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc vào ngày 12/4. Ảnh: AFP

Vào năm 2025, thuế với chất bán dẫn sẽ tăng gấp đôi lên 50%. Ngoài ra, ông Biden giữ nguyên mức thuế đánh vào 300 tỷ USD sản phẩm Trung Quốc do người tiền nhiệm là Donald Trump đưa ra.

Ngay lập tức, các hiệp hội và giới chức Trung Quốc đã lên tiếng phản đối quyết định tăng thuế của Mỹ đối với các hàng hóa của Trung Quốc, khi cho rằng động thái này ảnh hưởng đến uy tín của nền kinh tế lớn nhất thế giới, ít nhất là về thương mại tự do.

Người phát ngôn Phòng Thương mại Trung Quốc về xuất nhập khẩu máy móc và thiết bị điện tử - ông Gao Shiwang, cho rằng động thái của Mỹ sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai và sẽ chỉ phản tác dụng.

Theo số liệu chính thức của Washington, Mỹ nhập khẩu 427 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc và xuất khẩu 148 tỷ USD sang thị trường này vào năm 2023.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Lãnh đạo Đảng, Nhà nước viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), sáng 18/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu.

anh tin bai

Đoàn đại biểu lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn đại biểu đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: "Đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại."

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gắn bó và hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người đã để lại cho chúng ta và các thế hệ mai sau một gia tài đồ sộ, một di sản hết sức quý báu. Đó là Tư tưởng Hồ Chí Minh; Thời đại Hồ Chí Minh; Tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, Đoàn đã tới đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Trong không khí trang nghiêm, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước bày tỏ lòng tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ: "Đời đời nhớ ơn các Anh hùng liệt sỹ."

2. Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điều hành Phiên khai mạc.

anh tin bai

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc Hội nghị.

Tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương sẽ bàn về các nội dung: Đề cương các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng; chuẩn bị cho việc chỉ đạo tiến hành đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng và một số vấn đề quan trọng khác.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, theo kế hoạch, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng sẽ diễn ra vào đầu năm 2026, sau đúng một nhiệm kỳ 5 năm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và đất nước ta đã trải qua 40 năm đổi mới, 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước và hướng tới kỷ niệm Đảng ta tròn 100 năm thành lập…

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Trung ương dành thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng các tài liệu, thảo luận, cho ý kiến đối với các đề xuất cụ thể nêu trong các Tờ trình và dự thảo Đề cương Báo cáo, trước hết là về các vấn đề: Chủ đề và phương châm của Đại hội; tiêu đề của Báo cáo chính trị, Báo cáo kinh tế - xã hội, Báo cáo xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng; kết cấu và những nội dung lớn của đề cương các báo cáo, đặc biệt là những vấn đề lớn cần được tập trung nghiên cứu làm rõ trong quá trình xây dựng các văn kiện đã được nêu trong dự thảo Đề cương chi tiết Báo cáo chính trị và Tờ trình của Tiểu ban Văn kiện…

3. Bảo đảm Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV chất lượng, hiệu quả cao nhất

Hội nghị thường kỳ giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ để rà soát một số nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, trao đổi, thống nhất chỉ đạo nội dung chương trình và cách thức tổ chức tiến hành nhằm bảo đảm kỳ họp diễn ra thông suốt, với chất lượng, hiệu quả cao nhất, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Chiều 18/5, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn (điều hành hoạt động của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội) đã đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng Đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Bí thư phụ trách Đảng đoàn Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, đây là hội nghị thường kỳ giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ để rà soát một số nội dung chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV, trao đổi, thống nhất chỉ đạo nội dung chương trình và cách thức tổ chức tiến hành nhằm bảo đảm kỳ họp diễn ra thông suốt, với chất lượng, hiệu quả cao nhất, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Kỳ họp thứ 7 sẽ khai mạc vào ngày 20/5/2024, dự kiến bế mạc ngày 28/6 và được tổ chức thành 2 đợt (đợt 1 từ ngày 20/5 đến sáng 8/6; đợt 2 từ ngày 17/6 đến sáng 28/6). Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 26,5 ngày, dự phòng 1 ngày.

Kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét, quyết định khối lượng công việc rất lớn với 42 nội dung về công tác lập pháp, giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Ngay sau Kỳ họp thứ 6, Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan khẩn trương chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu phục vụ kỳ họp. Đến nay, cơ bản các tài liệu phục vụ kỳ họp đã được gửi đến các đại biểu Quốc hội để nghiên cứu…

III. TIN TRONG TỈNH

1. Hội nghị Biểu dương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Sáng 17/5, Tỉnh uỷ Lai Châu tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

anh tin bai

Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở với 140 điểm cầu và 4.260 đại biểu tham dự. Tại điểm cầu Tỉnh ủy có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; thủ trưởng các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và tương đương; lãnh đạo các ban đảng tỉnh, Văn phòng Tỉnh uỷ; báo cáo viên Trung ương tại tỉnh, báo cáo viên cấp tỉnh trên địa bàn thành phố; …và các cá nhân, tập thể được biểu dương, khen thưởng.

anh tin bai

Đồng chí Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các cá nhân

Kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương đề nghị các cấp, các ngành nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm: Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, quán triệt, tuyên truyền Kết luận số 01-KL/TW, chuyên đề nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng và chuyên đề hằng năm của tỉnh đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên và quần chúng Nhân dân. Chú trọng công tác giảng dạy, bồi dưỡng về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đẩy mạnh, lan tỏa Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025”…

2. Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 5/2024

Sáng 16/5, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội nghị Báo cáo viên Trung ương tháng 5/2024. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến gần 1.800 điểm cầu trong cả nước. Đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì và phát biểu kết luận Hội nghị.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ

Dự Hội nghị tại điểm cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ có đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hội nghị kết nối đến 112 điểm cầu trong toàn tỉnh với 3.091 đại biểu tham dự.

Tại Hội nghị, Thiếu tướng Phạm Công Nguyên - Cục trưởng Cục pháp chế và Cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an thông tin chuyên đề “Những nội dung quan trọng của Luật Căn cước; Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở và 05 dự án Luật; Đồng chí Nguyễn Danh Huy - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải thông tin chuyên đề “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại theo tinh thần Kết luận số 72-KL/TW, ngày 23/2/2024 của Bộ Chính trị”, trong đó nhấn mạnh những thành tựu về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã đạt được sau khi Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) ban hành Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 16/01/2012 về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020”.

3. Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành Nông nghiệp”

Chiều ngày (14/5), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành Nông nghiệp”. Các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đồng chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối từ điểm cầu Trung ương đến 63 điểm cầu tỉnh, thành phố trong cả nước.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu.

Dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lai Châu có đồng chí Lê Văn Lương - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị trực thuộc Sở…

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe báo cáo thúc đẩy số hóa trong lĩnh vực Nông nghiệp. Theo đó, những năm gần đây, ngành Nông nghiệp đã chủ động triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số, nhất là ứng dụng công nghệ số vào thực tiễn như trí tuệ nhân tạo, quản trị dữ liệu, Internet vạn vật, tự động hóa... vào hoạt động sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản. Từ đó đã giúp tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ môi trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của nông sản Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang đẩy mạnh xây dựng dữ liệu ngành Nông nghiệp về chuyển đổi số; thường xuyên cập nhật và vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành về trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, thủy lợi, phòng, chống thiên tai... với nhiều chuyển biến tích cực; đã triển khai truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp bằng tem gắn mã QR từ năm 2016. Đến nay có rất nhiều sản phẩm nông sản được gắn tem truy xuất.

Hàng chục vạn nông dân trên cả nước đã và đang ứng dụng có hiệu quả công nghệ số vào sản xuất nông nghiệp. Nhiều chương trình, phần mềm quản trị vườn trồng, nông nghiệp chính xác được áp dụng nhằm tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên (nước, phân bón…) để dần chuyển đổi từ nông nghiệp truyền thống sang nông nghiệp hiện đại.

Theo thống kê từ các địa phương, đến tháng 12/2023 đã có hơn 2 triệu hộ sản xuất nông nghiệp tại các tỉnh, thành được đào tạo kỹ năng số, gần 50.000 sản phẩm nông sản được đưa lên sàn thương mại điện tử và hàng nghìn giao dịch điện tử đã được thực hiện cho thấy hiệu quả bước đầu của công cuộc chuyển đổi số nông nghiệp…

anh tin bai

Ngành Nông nghiệp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đối với tỉnh Lai Châu, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số ngành Nông nghiệp; xây dựng kế hoạch, phương án, giải pháp triển khai thực hiện chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Sở đã ứng dụng một số phần mềm, công nghệ phục vụ cho việc quản lý như: Phần mềm cơ sở dữ liệu Quốc gia ngành Bảo vệ thực vật; thuốc bảo vệ thực vật; mã số vùng xuất khẩu; phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ đưa 1.911 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản của các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia các nền tảng thương mại điện tử Posttmart.vn, Shopee, Sendo, Lazada, Tiktok shop…

Tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đã phát biểu ý kiến tập trung vào các nội dung: Đổi mới sáng tạo thúc đẩy kinh tế số trong nông nghiệp; ứng dụng Đề án 06 thúc đẩy số hóa ngành Nông nghiệp; giải pháp thúc đẩy số hóa các ngành hàng nông sản đáp ứng yêu cầu của thị trường; các kiến nghị về chính sách khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã công nghệ tham gia thúc đẩy số ngành Nông nghiệp; những thuận lợi, khó khăn và giải pháp nhằm thúc đẩy số hóa trong nông nghiệp tại địa phương…

IV. TIN ĐẢNG BỘ KHỐI

1. Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024

Ngày 14/5/2024, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

Dự Hội nghị có đồng chí Lê Chí Công, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu, các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, lãnh đạo các cơ quan tham mưu giúp việc Đảng ủy Khối, các đoàn thể Khối, bí thư, phó bí thư các chi, đảng bộ cơ sở và các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được biểu dương khen thưởng trong dịp này.

anh tin bai

Đồng chí Lê Mạnh Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy Khối trao Giấy khen cho các tập thể điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024

Phát biểu trong bài diễn văn khai mạc Hội nghị, đồng chí Lý Công Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối đã khẳng định, trong năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã được triển khai thực hiện sâu rộng gắn với các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thu hút được đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động tham gia. Nhiều mô hình hay, cách làm mới, nhiều tấm gương tập thể và cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo Bác xuất hiện trên các lĩnh vực, được lan tỏa và chia sẻ kịp thời trong Đảng bộ Khối, từ đó cổ vũ, động viên toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và người lao động trong Đảng bộ Khối, quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

anh tin bai

Đồng chí Lý Công Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối trao Giấy khen cho các cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024

Kết thúc hội nghị, đồng chí Lý Công Hà yêu cầu trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp, trong đó Tiếp tục triển khai thực hiện toàn diện nội dung Kết luận số 01-KL/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tiếp tục thực hiện Nghị quyết, Kết luận Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng. Tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm và mô hình tiêu biểu gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn…

2. Giải Bóng chuyền hơi trong đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức lao động năm 2024

Từ ngày 17-19/5/2024, Công đoàn Viên chức tỉnh phối hợp với Hội Cựu chiến binh Khối, Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Giải Bóng chuyền hơi trong đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức lao động (CCVCLĐ) năm 2024. Giải đấu có sự góp mặt của 22 đoàn, gần 220 vận động viên đại diện cho trên  3.000 đoàn viên, hội viên, công nhân viên chức lao động Khối Công đoàn Viên chức, Hội Cựu chiến binh Khối, Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh.

anh tin bai

Ban Tổ chức tặng cờ lưu niệm cho các đội tham dự giải.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5/1886-01/5/2024); 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954-07/5/2024); 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024); 61 năm Ngày thành lập Công đoàn tỉnh Lai Châu (15/4/1963-15/4/2024); hưởng ứng tháng công nhân và tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024; tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.

Kết thúc giải, Ban Tổ chức đã trao giải nhất thuộc về Công ty Điện lực Lai Châu, giải nhì thuộc về Sở Công thương, đồng giải 3 thuộc về Cơ quan Đảng ủy Khối và Công ty cổ phần nước sạch Lai Châu./.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập