ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 3 tháng 5/2023
Lượt xem: 2307

Nội dung thông tin thời sự tuần 3 tháng 5/2023

 (Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 15/5/2023 – 21/5/2023)

----

1. Tin thế giới

1.1. Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng

Hội nghị thượng đỉnh G7 lần thứ 49 diễn ra từ ngày 19-22/5 tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản, trong đó Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng từ ngày 20-21/5. Tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng có lãnh đạo cấp cao 7 nước có nền công nghiệp tiên tiến thuộc nhóm G7 (Anh, Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada, Italy) và các vị khách mời là lãnh đạo cấp cao của 8 quốc gia và 6 tổ chức quốc tế (Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Âu, Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế, Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) và Ngân hàng Phát triển châu Á).

Thủ tướng dự Thượng đỉnh G7 mở rộng: Khẳng định Việt Nam có tiếng nói quan  trọng trong các vấn đề toàn cầu - Nhịp sống kinh tế Việt Nam & Thế

Đây là lần thứ 3 Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng và là lần thứ hai theo lời mời của Nhật Bản. Điều này cho thấy sự coi trọng của Nhật Bản, Chủ tịch G7 năm 2023 nói riêng và Nhóm G7 nói chung với vị thế, vai trò của Việt Nam trong khu vực. Sự tham dự của Việt Nam khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp cho nỗ lực chung nhằm thúc đẩy hợp tác, duy trì tăng trưởng và giải quyết các thách thức chung của cộng đồng quốc tế. Trong chưa đầy 3 ngày, Thủ tướng đã chủ trì, tham dự khoảng 40 hoạt động, gồm các phiên họp của hội nghị, các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Nhật Bản, các giới, doanh nghiệp, bạn bè Nhật Bản và các cuộc trao đổi, gặp gỡ với lãnh đạo các nước và các tổ chức quốc tế.

1.2. Campuchia công nhận 18 chính đảng đủ điều kiện tham gia tổng tuyển cử

Tính đến ngày 15/5, Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia (NEC) đã công nhận 18 chính đảng cho danh sách chính đảng và danh sách ứng cử viên chính thức tham gia cuộc tổng tuyển cử ở nước này vào tháng 7 tới. Các chính đảng được NEC công nhận đủ điều kiện tham gia cuộc tổng tuyển cử sắp tới bao gồm đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Thanh niên Campuchia (CYP), Khmer Quốc gia Đoàn kết (KNUP), Pháp trị (DP), Sức mạnh Dân chủ (DPP), Quốc tịch Campuchia, Khmer là Một, Khmer Phát triển (KCP), FUNCINPEC, Xã hội Dân chủ Tổ ong (BSDP), Dân nguyện, Thống nhất Dân tộc Khmer, Dân chủ Cơ sở, Dân tộc Bản địa Dân chủ Campuchia, Khmer Hết nghèo, Khmer Phát triển Kinh tế, Nông dân và đảng Phụ nữ vì Phụ nữ.

Campuchia công nhận 18 chính đảng đủ điều kiện tham gia tổng tuyển cử - Đài  Phát Thanh và Truyền Hình Thái Bình

Campuchia tổ chức tổng tuyển cử định kỳ 5 năm một lần. Cuộc bầu cử gần nhất diễn ra ngày 29/7/2018. Năm nay Cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào ngày 23/7 tới.

2. Tin trong nước

2.1. Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa của Trung ương, từ ngày 15-17/5, Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII họp Hội nghị Trung ương 7 (Hội nghị giữa nhiệm kỳ), đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Tại Hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII cho ý kiến về các nội dung: Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư giữa nhiệm kỳ và một số nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; lấy phiếu tín nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII; và một số vấn đề quan trọng khác.

Khai mạc Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII |  baotintuc.vn

Đây là một Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; là dịp nhìn lại, đánh giá một cách khách quan, toàn diện những kết quả, thành tựu đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ khóa XIII đến nay, chỉ ra những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; dự báo bối cảnh tình hình mới với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Từ đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đề ra những chủ trương, quyết sách lớn cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong nửa cuối của nhiệm kỳ khóa XIII.

2.2. Lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022

Sáng 19/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì tổ chức lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2022. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến dự, phát biểu và trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh.

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật là những phần thưởng cao quý dành cho những tác phẩm đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về văn học, nghệ thuật, về nội dung tư tưởng; là sự ghi nhận và đánh giá của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với văn nghệ sĩ, trí thức đã có nhiều cống hiến, vì sự phát triển của nền văn học nghệ thuật nước nhà. Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật năm 2022 trao tặng 128 tác giả, đồng tác giả, trong đó 16 tác giả, đồng tác giả được tặng, truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026

Sáng 20/5, HĐND tỉnh tổ chức Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì kỳ họp.

Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026

Kỳ họp chuyên đề lần này kịp thời điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án thuộc chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với kế hoạch vốn ngân sách trung ương phân bổ chính thức cho các dự án; tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về đất, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm, các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025;  thống nhất, quy định nội dung, mức chi một số hoạt động trên địa bàn để phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và các quy định hiện hành, làm cơ sở pháp lý để UBND tỉnh, các cấp, các ngành triển khai thực hiện. Các nội dung được HĐND tỉnh quyết định tại kỳ họp có ý nghĩa quan trọng, tác động đến tiến độ đầu tư, giải ngân các nguồn vốn; việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023 và những năm tiếp theo.

3.2. Hội nghị Đánh giá 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị

Sáng ngày 17/5, Tỉnh ủy Lai Châu tổ chức Hội nghị đánh giá 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phát động thi đua chào mừng kỷ niệm 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Lai Châu (01/01/2004 - 01/01/2024).

Hội nghị được tổ chức trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở với 110 điểm cầu và gần 3.800 đại biểu tham dự. Dự Hội nghị tại điểm cầu Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh gồm có các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; bí thư, phó bí thư các chi đảng bộ cơ sở; báo cáo viên Đảng bộ Khối; trưởng, phó các cơ quan tham mưu giúp việc, đoàn thể Khối.

Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Hội nghị đã đánh giá kết quả 02 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; được xem phóng sự “Lai Châu học tập và làm theo Bác, khơi dậy khát vọng vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc”; đã có nhiều ý kiến phát biểu của tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu tập trung đề xuất, kiến nghị một số giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát động đợt thi đua đặc biệt hướng tới kỷ niệm 115 năm ngày thành lập tỉnh (28/6/1909 - 28/6/2024), 75 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 - 10/10/2024), 70 năm ngày Bác Hồ gửi Thư cho đồng bào và cán bộ Lai Châu (12/12/1953 - 12/12/2023) và 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Lai Châu (01/01/2004 - 01/01/2024).

Tại Hội nghị đã có 15 tập thể, 36 cá nhân và 8 hộ gia đình được Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023, trong đó Đảng bộ Khối có 2 tập thể và 05 cá nhân được tặng Bằng khen.

4. Đảng ủy Khối Mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa VI, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Từ ngày 15-19/5 tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 cho 49 học viên là quần chúng ưu tú của 18 chi, đảng bộ cơ sở. Thông qua chương trình bồi dưỡng đã trang bị cho học viên kiến thức cơ bản về Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam; Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội; Nội dung cơ bản của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam và phương hướng phấn đấu trở thành đảng viên. Ngoài ra, các học viên còn được nghiên cứu chuyên đề về Lịch sử Đảng bộ tỉnh Lai Châu và Thư Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi đồng bào và cán bộ Lai Châu. Việc học tập lớp bồi dưỡng giúp các học viên xác định được động cơ vào Đảng đúng đắn, tích cực rèn luyện và phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau 5 ngày học tập nghiêm túc, các học viên đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng thông qua hình thức làm bài thu hoạch kết hợp giữa làm bài trắc nghiệm và viết tự luận. 100% bài thu hoạch đạt yêu cầu, trong đó, 44,9% bài đạt loại giỏi, 51% bài đạt loại khá.


Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tổng hợp
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập