ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 3 tháng 12 năm 2023
Lượt xem: 1570

NỘI DUNG THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN 3 THÁNG 12/2023

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 11/12/2023-17/12/2023)

-----

 

1. Tin quốc tế

1.1. Xung đột Hamas-Israel: Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza

Chiều 12/12 theo giờ New York, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 78 đã thông qua một nghị quyết kêu gọi ngừng bắn vì nhân đạo ngay lập tức ở Dải Gaza. Nghị quyết được thông qua tại Phiên họp khẩn cấp thứ 10 của ĐHĐ LHQ về khủng hoảng Gaza.

Nghị quyết kêu gọi các bên ngừng bắn vì nhân đạo ở Gaza và trả tự do vô điều kiện cho các con tin ngay lập tức. Các điều khoản bổ sung của Áo và Mỹ vào bản nghị quyết, trong đó lên án trực tiếp phong trào Hamas, đã không nhận được số phiếu ủng hộ cần thiết. 

anh tin bai

1.2. Thượng viện Mỹ duyệt ngân sách quân sự gần 900 tỷ USD

Với 87/100 phiếu ủng hộ, ngày 13-12, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), dự luật chi tiêu quốc phòng hằng năm, với số tiền kỷ lục lên đến 886 tỷ USD cho năm sau, tăng 3% so với năm nay. Đây là một trong những đạo luật quan trọng mà Quốc hội Mỹ cần thông qua mỗi năm.

anh tin bai

Dự luật năm nay dài gần 3.100 trang, quyết định về ngân sách liên quan tới mọi lĩnh vực của quốc phòng của Mỹ, từ tăng lương cho quân nhân (tăng 5,2%) đến mua sắm tàu, đạn dược và máy bay cũng như các chính sách như các biện pháp hỗ trợ Ukraine.

Trước khi bỏ phiếu, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer cho rằng NDAA sẽ bảo đảm những chính sách quốc phòng của Mỹ và bảo đảm rằng quân đội Mỹ luôn là lực lượng hiện đại nhất thế giới.

Dự kiến, Hạ viện Mỹ sẽ xem xét và thông qua dự luật trên vào cuối tuần này, sau đó gửi đến Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký ban hành.

1.3. EU đạt thỏa thuận lịch sử về quản lý AI

Nghị viện châu Âu (EP) và các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận chính trị liên quan tới những quy định toàn diện đầu tiên trên thế giới nhằm quản lý trí tuệ nhân tạo (AI).

Tờ The Guardian ngày 9/12 đưa tin, thỏa thuận đạt được sau 37 giờ đàm phán. AFP cho biết, thỏa thuận chính trị về đạo luật AI của EU gồm cách tiếp cận hai cấp, trong đó yêu cầu minh bạch đối với các mô hình AI nói chung và yêu cầu khắt khe hơn đối với các mô hình AI “mạnh hơn”. Theo thỏa thuận, việc nhận diện khuôn mặt theo thời gian thực bị cấm với “một số lượng hạn chế các trường hợp ngoại lệ”. EU sẽ tiến hành giám sát việc thực thi đạo luật AI thông qua Văn phòng AI EU, một cơ quan mới trực thuộc Ủy ban châu Âu (EC). Văn phòng AI EU sẽ có quyền phạt tới 7% doanh thu của một doanh nghiệp vi phạm. Theo AFP, mặc dù đạo luật AI vẫn cần được EP và các nước thành viên EU phê chuẩn chính thức, song việc đạt được thỏa thuận chính trị nói trên đồng nghĩa rào cản lớn cuối cùng đã được gỡ bỏ. Trong một thông cáo báo chí, EP khẳng định đạo luật AI nhằm bảo đảm rằng các quyền cơ bản, dân chủ, pháp quyền được bảo vệ trước những công cụ AI “gây rủi ro cao”, đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đưa châu Âu trở thành nơi dẫn đầu về lĩnh vực này.

anh tin bai

Reuters nhấn mạnh, với thỏa thuận chính trị nói trên, EU tiến gần tới việc trở thành “cường quốc thế giới đầu tiên” thực thi các quy định toàn diện nhằm quản lý AI. Tờ The Guardian dẫn lời ông Thierry Breton, quan chức phụ trách thị trường nội địa của EU gọi đây là thỏa thuận lịch sử. Quan chức này cho rằng với việc đạt được thỏa thuận, EU trở thành lục địa đầu tiên lập ra những quy định rõ ràng về việc sử dụng AI. “Châu Âu đã định vị mình là người tiên phong, hiểu được tầm quan trọng của vai trò là người thiết lập tiêu chuẩn toàn cầu”, ông Thierry Breton phát biểu với báo giới…

2. Tin trong nước

2.1.Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì lễ đón cấp Nhà nước Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chiều 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì lễ đón trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Tham dự lễ đón có các đồng chí là lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, nhiều đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội, Văn phòng Tổng Bí thư. Đông đảo các cháu thiếu nhi và quần chúng nhân dân Thủ đô đã nồng nhiệt chào đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Trung Quốc.

anh tin bai

Trong chuyến thăm, Việt Nam dành cho Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc những nghi thức lễ tân cao nhất, thể hiện sự coi trọng đối với việc phát triển, nâng tầm hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.

Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 12 - 13/12/2023 của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân được thực hiện theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân. Chuyến thăm diễn ra đúng vào thời điểm Việt Nam và Trung Quốc kỷ niệm 15 năm triển khai khuôn khổ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện (2008-2023).

Trên nền tảng mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai nước và tinh thần “vừa là đồng chí, vừa là anh em”, quan hệ Việt Nam-Trung Quốc trong những năm gần đây tiếp tục cho thấy sự gắn kết đặc biệt trên mọi lĩnh vực hợp tác, từ chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại, đầu tư đến du lịch, giao lưu nhân dân, giao lưu giữa các địa phương hai nước... 

Chiều 13/12, chuyên cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân đã cất cánh từ sân bay Nội Bài lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và phu nhân, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân. Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là dấu mốc quan trọng trong lịch sử quan hệ hai Đảng, hai nước, góp phần quan trọng vào phát huy tình hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc, nâng tầm quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong thời kỳ mới, thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.

2.2. Trân trọng, tôn vinh những đóng góp của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt gần 70 người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc đại diện cho gần 500 người có uy tín được lựa chọn từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước về dự Chương trình biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) toàn quốc năm 2023.

Hoan nghênh các điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc là đường lối chiến lược của Đảng ta. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, ban hành nhiều chính sách chăm lo đồng bào các dân tộc; trong đó, có các chương trình mục tiêu quốc gia để nâng cao đời sống của đồng bào DTTS.

Chủ tịch nước nhắc lại những đóng góp to lớn của đồng bào DTTS đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và toàn dân ta, cả trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước trước đây cũng như xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch nước biểu dương, đánh giá cao người có uy tín trong đồng bào DTTS luôn nỗ lực không ngừng, gương mẫu đi đầu thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; vận động nhân dân tìm hiểu và tuân thủ pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; nỗ lực vươn lên làm giàu, xóa đói giảm nghèo và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; xây dựng đời sống văn hóa tại cộng đồng, góp phần quan trọng duy trì, bảo tồn, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc.

Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả hơn nữa các chính sách, chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS, huy động sự tham gia cũng như phát huy vai trò giám sát của người dân, khuyến khích sự nỗ lực vươn lên của mỗi gia đình, cá nhân đồng bào DTTS.

anh tin bai

Chủ tịch nước mong muốn các già làng, trưởng bản tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân đồng bào DTTS giữ gìn, bảo tồn, lưu truyền, phát huy giá trị bản sắc văn hóa độc đáo, góp phần tạo sức hấp dẫn chung của sự đa dạng văn hóa Việt Nam. Cùng với đó, phối hợp với chính quyền địa phương vận động nhân dân chăm lo, quan tâm tạo điều kiện cho con em đến trường; nâng cao trình độ và là động lực để phát triển quê hương, đất nước; đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để tuân thủ pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng, chống và loại trừ các thói hư, tật xấu cũng như các luận điệu, âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đánh giá cao Ủy ban Dân tộc tổ chức các hoạt động tôn vinh điển hình tiên tiến là người có uy tín trong đồng bào DTTS toàn quốc, Chủ tịch nước mong muốn Ủy ban tiếp tục có các biện pháp tuyên truyền, lan tỏa để mỗi năm lại có thêm nhiều người có uy tín trong xã hội.

2.3. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Tokyo bắt đầu chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản

Trưa 15/12 (giờ Việt Nam), chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế Haneda ở thủ đô Tokyo, bắt đầu chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản từ ngày 15 đến 18-12, theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Đón Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại sân bay có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Komura Masahiro; Cục trưởng Cục Lễ tân, Bộ Ngoại giao Nhật Bản Takehiro Shimada; Liên lạc viên của Thủ tướng Nhật Bản Hiroto; Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Phạm Quang Hiệu; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Dự kiến trong chuyến công tác, cùng với việc tham dự các hoạt động, hội nghị kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng không (AZEC) do Thủ tướng Nhật Bản chủ trì. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế dự hội nghị.

anh tin bai

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Nhật Bản; thăm địa phương của Nhật Bản; làm việc, tọa đàm với các tập đoàn kinh tế của Nhật Bản; xúc tiến hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản...

Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế; khẳng định vai trò, trách nhiệm và đóng góp vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN hòa bình, thịnh vượng và quan hệ ASEAN - Nhật Bản ngày càng sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Cùng với đó, chuyến công tác cũng khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam về tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu; cam kết mạnh mẽ và đóng góp trách nhiệm của Việt Nam; truyền đi thông điệp về một Việt Nam hòa hiếu, chân thành, tin cậy, sẵn sàng tăng cường quan hệ hữu nghị, đối thoại và hợp tác cùng có lợi, xây dựng môi trường khu vực và quốc tế hòa bình, ổn định với các nước.

Đặc biệt, chuyến công tác cũng cụ thể hóa, triển khai giai đoạn hợp tác mới trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới giữa Việt Nam và Nhật Bản; tạo động lực mạnh mẽ cho việc tăng cường hơn nữa hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, lao động, đưa quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho hai đất nước, nhân dân hai nước.

2.4. Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 28

Sáng 13/12, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 28. Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, có thể Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ họp phiên không thường kỳ để chuẩn bị Kỳ họp bất thường của Quốc hội, nếu có.

Cụ thể, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Phiên họp thứ 28 là phiên họp thường kỳ tháng 12, cũng là phiên họp thường kỳ cuối cùng của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2023. Tuy nhiên, có một số nội dung Quốc hội quyết định chưa thông qua tại Kỳ họp thứ 6, mà lùi lại để chuẩn bị thêm, vừa đáp ứng yêu cầu cấp bách của cuộc sống, nhưng đồng thời cũng phải bảo đảm chất lượng cho các dự án rất quan trọng này. Đó là dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Do vậy, tính đến khả năng sẽ triệu tập Kỳ họp bất thường của Quốc hội để thông qua các nội dung còn tồn đọng từ Kỳ họp thứ 6 và một số dự án rất quan trọng khác (như chính sách thí điểm cơ chế đặc thù triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia, hay một số dự án rất quan trọng khác có thể Chính phủ sẽ trình bổ sung), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng có thể sẽ họp thêm một số phiên họp không thường kỳ để chuẩn bị cho Kỳ họp bất thường của Quốc hội, nếu có.

Phiên họp thứ 28 được tiến hành trong 3 ngày, gồm ngày 13, 14/12 và ngày 18/12, để cho ý kiến vào 19 nội dung quan trọng, với 5 nhóm vấn đề chính…

anh tin bai

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung làm việc để bảo đảm chất lượng cao nhất. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan hữu quan sớm hoàn thiện các phần công việc để trình ký chứng thực một số dự án luật đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 6, trình Chủ tịch nước ký lệnh công bố theo quy định của pháp luật.

3. Tin trong tỉnh

3.1.Tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Lịch sử 115 năm thành lập tỉnh; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh; 20 năm chia tách, thành lập tỉnh

Sáng 11/12, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Lịch sử 115 năm thành lập tỉnh (28/6/1909-28/6/2024); 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949-10/10/2024); 20 năm chia tách, thành lập tỉnh (01/01/2004-01/01/2024). Dự Lễ trao giải có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 Dự Lễ trao giải có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Thường trực, ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh; đại diện các tập thể và các cá nhận đạt giải…

Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Lịch sử 115 năm thành lập tỉnh (28/6/1909-28/6/2023); 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949-10/10/2024); 20 năm chia tách, thành lập tỉnh (01/01/2004-01/01/2024) trên Trang Thông tin điện tử Tỉnh ủy Lai Châu và ứng dụng di động Công dân số Lai Châu diễn ra trong 4 tuần, từ 9h00' ngày 06/11 đến 22h00' ngày 03/12/2023. Mỗi tuần thi có 15 câu hỏi trắc nghiệm và 1 câu dự đoán số người trả lời đúng 15 câu hỏi.

Sau 4 tuần thi, đã có 132.252 người đăng ký thi với 366.469 lượt thi, trung bình mỗi tuần thi có khoảng 91.617 lượt thi, trong đó số người trả lời đúng cả 15 câu hỏi mỗi tuần là 21.290 người; một số địa phương, đơn vị có số lượt người tham gia cao như: Đảng bộ huyện Tam Đường (87.307 lượt người); Đảng bộ huyện Than Uyên (50.942 lượt người); Đảng bộ huyện Tân Uyên (28.943 lượt người); … đặc biệt Cuộc thi đã thu hút 868 cá nhân ngoài tỉnh tham gia thi với 73.749 lượt thi; cá nhân có số lượt thi nhiều nhất là 1.215 lượt thi; người có số tuổi nhỏ nhất tham gia thi là 8 tuổi; người cao tuổi nhất là 76 tuổi…

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ trao giải, đồng chí Vũ Mạnh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Lịch sử 115 năm thành lập tỉnh; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh; 20 năm chia tách, thành lập tỉnh là cuộc thi trực tuyến đầu tiên Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức phát động và triển khai, là một trong những hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 115 năm thành lập tỉnh; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh; 20 năm chia tách, thành lập tỉnh; Cuộc thi thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống rộng khắp, thu hút đông đảo sự tham gia của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân.

anh tin bai

Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức trao Giấy chứng nhận cho 48 cá nhân đạt giải trong 4 tuần thi, trong đó có 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 24 giải Khuyết khích và trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyết khích cho các tập thể. Trong đó Đagnr ủy Khối các cơ quan và daonh nghiệp tỉnh tập thể đạt giải nhì, cá nhân đạt 01giải nhì và 01 giải khuyến khích.

3.2. Hội thảo khoa học “Lời dặn của Bác mãi soi đường cho Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Lai Châu”

Ngày 12/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề “Lời dặn của Bác mãi soi đường cho Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Lai Châu”. 

anh tin bai

Các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trường Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; PGS, TS Lý Việt Quang - Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Lê Đức Dục, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Tăng - Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh chủ trì Hội thảo.

Dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và tương đương; đại diện thường trực các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; Phó Tổng Biên tập Tạp chí Nghiên cứu Hồ Chí Minh, Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng; Trưởng Ban Tuyên giáo - Giám đốc Trung tâm chính trị các huyện, thành phố ...

Tại Hội thảo, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thông qua Báo cáo đề dẫn Hội thảo, trong đó nhấn mạnh giá trị, ý nghĩa của thư Bác Hồ gửi chia vui, động viên đồng bào và cán bộ Lai Châu nhân dịp sự kiện trọng đại - thị trấn Lai Châu được giải phóng (ngày 12/12/1953). Khái quát kết quả chặng đường 70 năm thực hiện lời dặn của Người, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lai Châu luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết vượt qua khó khăn, thử thách và có những đóng góp quan trọng trong đấu tranh giành độc lập cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhất là sau 20 năm chia tách, thành lập tỉnh, từ một tỉnh đặc biệt khó khăn, đến nay, Lai Châu đã ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, kém phát triển, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về mọi mặt với các địa phương trong cả nước. Hội thảo khoa học nhằm phân tích sâu sắc thêm về nội dung, ý nghĩa lịch sử quan trọng của sự kiện; góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân trong tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

3.3. Hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương và Tỉnh uỷ

Sáng 13/12, Tỉnh uỷ Lai Châu tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các văn bản của Tỉnh ủy. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở.

Đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy; dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành; Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị tỉnh; báo cáo viên Trung ương tại tỉnh, báo cáo viên cấp tỉnh công tác trên địa bàn thành phố...

anh tin bai

Tại điểm cầu các huyện, thành ủy, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh ủy có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ; lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân; lãnh đạo các phòng, ban, văn phòng cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, trung tâm chính trị cấp huyện; lãnh đạo các cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn; bí thư các chi, đảng bộ cơ sở; báo cáo viên cấp tỉnh, cấp huyện trên địa bàn... và 136 điểm cầu cấp cơ sở với 4.832 đại biểu tham dự.

Trong thời gian ½ ngày, các đại biểu được quán triệt, triển khai 6 văn bản mới của Trung ương, của tỉnh với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có 4 văn bản của Bộ Chính trị: Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới; Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; Kết luận số 62-KL/TW ngày 02/10/2023 về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Chỉ thị số 25-CT/TW, ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới; Kết luận số 584-KL/TU, ngày 13/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU, ngày 11/4/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường lãnh đạo công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Nhiệm vụ phải thực hiện để các nghị quyết sớm đi vào cuộc sống là rất nặng nề, để các chủ trương, nghị quyết của Đảng được triển khai thực hiện khẩn trương, đạt kết quả, là cơ sở quan trọng để phát huy vai trò lãnh đạo và xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, các cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, đơn vị tiếp tục quán triệt kỹ đến cán bộ, đảng viên của đơn vị; kịp thời cụ thể hóa để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn triển khai thực hiện./.

   
BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập