ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 3 tháng 12/2022
Lượt xem: 268

Nội dung thông tin thời sự tuần 3 tháng 12/2022 (Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 19/12/2022 – 25/12/2022)

 1. Tình hình thế giới

1.1. EU thống nhất giới hạn giá trần khí đốt

Ngày 19/12, tại cuộc họp ở Brussels (Bỉ), Bộ trưởng Năng lượng các nước EU đã đi đến thống nhất mức trần giá khí đốt tại “lục địa già” là 180 euro/MWh từ giữa tháng 2/2023. Mức giới hạn này dự định sẽ kéo dài trong một năm và được kích hoạt khi giá khí đốt trên sàn TTF của Hà Lan-được xem là tiêu chuẩn châu Âu-vượt quá con số trên trong 3 ngày liên tiếp. Tuy nhiên, mức trần giá khí đốt không ảnh hưởng tới hợp đồng tư nhân bên ngoài sàn giao dịch năng lượng. Thỏa thuận sẽ được các quốc gia thành viên phê duyệt bằng văn bản trước khi chính thức có hiệu lực. Như vậy, việc các nước EU đạt được thỏa thuận này được xem là kết quả của nỗ lực từ phía Ủy ban châu Âu (EC) trong việc đưa ra những biện pháp mà tất cả 27 quốc gia thành viên có thể nhất trí để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng. Các lựa chọn dễ dàng như tự nguyện cắt giảm lượng tiêu thụ khí đốt hay áp thuế đã được sử dụng, trong khi vấn đề áp giá trần trở thành phương án khó khăn nhất do gây chia rẽ trong toàn khối.

1.2. Nội các Nhật Bản thông qua 3 văn kiện quan trọng về quốc phòng

Chiều 16-12, nội các Nhật Bản đã thông qua các dự thảo sửa đổi 3 văn bản quan trọng về quốc phòng, gồm: Chiến lược an ninh quốc gia sửa đổi, Chiến lược quốc phòng và Chương trình quốc phòng trung hạn.
Theo đó, Chiến lược an ninh quốc gia sửa đổi đề cập tới các chính sách đối ngoại và quốc phòng cơ bản của Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên văn bản này được sửa đổi kể từ khi công bố lần đầu vào tháng 12/2013. Đối với Chiến lược quốc phòng của Nhật Bản, văn bản này sẽ thay thế cho Đại cương Chương trình quốc phòng và đóng vai trò định hướng cho chính sách quốc phòng của nước này trong 10 năm tới. Đối với Chương trình quốc phòng trung hạn, văn bản này sẽ thay thế cho chương trình tăng cường quốc phòng trung hạn hiện nay. Tài liệu này đề cập tới tổng chi tiêu quốc phòng và khối lượng mua sắm cụ thể đối với các trang thiết bị quốc phòng quan trọng trong vòng 5 năm tới.

2. Tin trong nước

2.1. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp Nhà nước Indonesia

Chuyến thăm của Chủ tịch nước diễn ra trong ba ngày từ 21 đến 23/12, theo lời mời của Tổng thống Joko Widodo. Lễ đón chính thức tại Phủ Tổng thống Indonesia sáng 22/12 sẽ được cử hành theo nghi thức cao nhất. Trong khoảng thời gian chưa đầy 2 ngày làm việc của chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có rất nhiều hoạt động, trong đó đã hội đàm với Tổng thống Joko Widodo; hội kiến với Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch lưỡng viện Indonesia; dự tiệc chiêu đãi cấp nhà nước do Tổng thống Indonesia chủ trì; gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Indonesia, thăm Ban Thư ký ASEAN và gặp Tổng Thư ký ASEAN. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng dành thời gian tiếp Hội Hữu nghị Việt Nam - Indonesia; tiếp Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) và lãnh đạo một số doanh nghiệp lớn của Indonesia.
2.2. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự, chỉ đạo Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2022
Sáng 20/12, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương dự, chỉ đạo Hội nghị Quân chính toàn quân năm 2022. Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Báo cáo tóm tắt kết quả công tác quân sự, quốc phòng năm 2022 do Thượng tướng Nguyễn Tân Cương trình bày tại hội nghị khẳng định: Năm 2022, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn quân đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, hoàn thành toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và các nhiệm vụ khác với kết quả cao hơn năm trước. Bộ Quốc phòng đã thường xuyên nắm chắc, dự báo đúng tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước xử trí linh hoạt, hiệu quả các tình huống, không để bị động, bất ngờ, nhất là các chủ trương, đối sách bảo vệ chủ quyền lãnh thổ biên giới, biển, đảo.

2.3. Hội nghị Sơ kết 1 năm triển khai Đề án 06 và tổng kết hoạt động của Ủy ban Chuyển đổi số quốc gia năm 2022

Sáng 25/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch ủy ban quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị trực tuyến, sơ kết 1 năm thực hiện đề án 06 và tổng kết hoạt động của ủy ban quốc gia về chuyển đổi số quốc gia năm 2022.

Trong năm 2022, có 9/12 mục tiêu quan trọng của Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số đề ra được hoàn thành. Cụ thể: 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử; tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử trong tổng mức bán lẻ đạt 7,5%; tỷ lệ người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản thanh toán đạt 66%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến phát sinh hồ sơ là 80%; tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính nộp trực tuyến là 52,80%; 50% doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử; 75% hộ gia đình có Internet cáp quang băng rộng; 30,7% doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng nền tảng số; 85% dân số có điện thoại thông minh. Sau 1 năm triển khai thực hiện Đề án 06 về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030” Tổ Công tác triển khai đề án tham mưu, đề xuất ban hành 3 văn bản pháp luật để triển khai đề án. Đã có trên 154 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 25 dịch vụ công thiết yếu được thực hiện trên môi trường điện tử; Bộ Công an đã làm sạch thông tin tín dụng ngân hàng để kiểm soát đánh giá rủi ro trong quá trình cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp; nền tảng căn cước công dân gắn chíp đã được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực. Bộ Công an đã đưa vào hoạt động hệ thống định danh và xác thực điện tử; về kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các Cơ sở dữ liệu khác đã kết nối chính thức với 12 đơn vị bộ, ngành, 4 doanh nghiệp và 31 địa phương…

3. Tin trong tỉnh

3.1. Khai trương Phố đi bộ Hoàng Diệu - Thành phố Lai Châu

Trong 02 ngày 23 - 24/12, thành phố Lai Châu khai trương Phố đi bộ Hoàng Diệu, khu Trung tâm thương mại, tổ 18 phường Tân Phong, thành phố Lai Châu và các hoạt động chào năm mới 2023. Phố đi bộ sẽ được tổ chức từ 19h30 đến 22h các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với nhiều hoạt động phong phú như chương trình văn nghệ, các trò chơi dân gian (ô ăn quan, nhảy dây, cờ vua…), hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố (khiêu vũ, dân vũ, nhảy hiện đại, ghép đôi…), ẩm thực đường phố… để thu hút du khách.  Phố đi bộ đi vào hoạt động là dịp để quảng bá tới du khách các sản vật, sản phẩm của địa phương; duy trì và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, chương trình văn hóa, văn nghệ đặc sắc, hiện đại của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn thành phố, vẻ đẹp cuộc sống về đêm thành phố; mở ra cơ hội đầu tư phát triển du lịch của thành phố Lai Châu. Đây cũng là dịp để Nhân dân các dân tộc thành phố, nhất là các đội văn nghệ, các câu lạc bộ khiêu vũ, dân vũ, nhóm nhảy,... được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, các hoạt động văn hóa hiện đại gắn với phát triển thương mại, dịch vụ du lịch.

3.2. Bộ Tham mưu Hải quân thăm làm việc với Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu

Ngày 19/12, Đoàn công tác Bộ Tham mưu Hải quân và Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc do Đại tá Hoàng Lương Ngọc - Bí thư Đảng ủy Bộ Tham mưu, Phó Tham mưu trưởng Hải quân làm Trưởng đoàn đến thăm, làm việc với Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lai Châu. Thời gian qua, thực hiện chương trình phối hợp giữa Tỉnh ủy Lai Châu và Đảng ủy Quân chủng Hải quân có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác tuyên truyền biển đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng hải quân. Lai Châu là tỉnh miền núi, biên giới, còn lực lượng hải quân làm nhiệm vụ tại biển đảo, mục đích chung là bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Nhiệm vụ của 2 đơn vị còn có những điểm khác nhau, không thể tách riêng, có những gắn kết chung. Trách nhiệm chung là tuyên truyền tới tất cả các tầng lớp Nhân dân nâng cao nhận thức, hiểu rõ, sâu sắc về biển đảo, biên giới đất liền. Sự phối hợp vừa thể hiện trách nhiệm vừa thể hiện công tác tuyên truyền biển đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng hải quân có hiệu quả.


Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tổng hợp
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập