ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 3 tháng 02 năm 2024
Lượt xem: 3836

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 03 THÁNG 02/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 12-18/02/2024)

 

I. TIN THẾ GIỚI

1. Ông Prabowo Subianto tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Indonesia

anh tin bai

Chỉ trong vòng 6 giờ (từ 7-13h), ngày 14/2, hơn 204,8 triệu cử tri Indonesia đã thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm bầu ra Tổng thống, Phó Tổng thống cùng hơn 20.000 đại diện lập pháp ở cấp quốc gia và khu vực.

Các cuộc thăm dò và kiểm phiếu nhanh do một số tổ chức uy tín tiến hành sau bầu cử cho thấy ông Prabowo Subianto đang dẫn đầu cuộc đua. Theo kết quả mới nhất, ứng cử viên Prabowo giành được 58,39% phiếu bầu, tiếp đến là ông Anies với 24,93% và ông Ganjar giành được 16,69%. Kết quả chính thức của cuộc tổng tuyển cử tại Indonesia sẽ được Ủy ban Bầu cử quốc gia công bố muộn nhất vào ngày 20/3 tới, song, các cơ quan khảo sát độc lập thường công bố kết quả “kiểm phiếu nhanh” tại các điểm bỏ phiếu vài giờ sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc. Trong các cuộc bầu cử trước đây, những kết quả “đếm nhanh” này không mấy khác biệt so với kết quả chính thức cuối cùng và nhiều ứng cử viên đã dựa vào kết quả đếm nhanh này để tuyên bố chiến thắng.

2. Kinh tế Nga tăng trưởng vượt mức trung bình trên thế giới

anh tin bai

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin ngày 12/2 xác nhận tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Nga trong năm 2023 là 3,6%, vượt mức trung bình trên thế giới.

Nhà lãnh đạo Liên bang Nga thông báo: “Tăng trưởng kinh tế năm ngoái cao hơn dự báo. Tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) của Nga đã tăng thêm. Theo số liệu mới nhất là 3,6%.” Tổng thống Putin lưu ý tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trên toàn cầu là 3% trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của các nước phát triển là 1,5%. Ông nhấn mạnh điều rất quan trọng là động lực tăng trưởng đạt được dựa trên nội lực. Ông thông báo: “Khối lượng sản xuất công nghiệp tăng 3,5% so với năm trước nữa. Đồng thời, ngành chế biến tăng thêm 7,5%.” Tổng thống Putin nói rõ thêm rằng tốc độ tăng trưởng hai con số đã đạt được trong sản xuất máy tính, máy bay, tàu thủy, đồ nội thất, thiết bị điện và phương tiện đi lại. Ông nhấn mạnh rằng ưu tiên của nhà nước Nga vẫn là tăng thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân Nga cũng như hạnh phúc của gia đình họ.

3. Hội nghị An ninh Munich 2024: "Hòa bình thông qua đối thoại"

anh tin bai

Ngày 16/2, Hội nghị An ninh Munich 2024 đã khai mạc tại khách sạn Bayerischer Hof ở thành phố Munich, miền nam nước Đức. Diễn ra đến ngày 18/2, Hội nghị An ninh Munich 2024 quy tụ hơn 450 đại biểu tham dự, bao gồm các nguyên thủ quốc gia, các bộ trưởng, các nhân vật hàng đầu của các tổ chức quốc tế và phi chính phủ, các đại diện của ngành công nghiệp, truyền thông, giới nghiên cứu và xã hội dân sự để cùng tham gia tranh luận chuyên sâu về chính sách an ninh toàn cầu. Kể từ khi được hình thành cách đây 60 năm, Hội nghị An ninh Munich là diễn đàn hàng đầu thế giới về chính sách an ninh quốc tế, là nơi hình thành các sáng kiến ngoại giao nhằm giải quyết những mối quan ngại an ninh cấp bách nhất của thế giới. Ngoài sự kiện quan trọng nhất là hội nghị thường niên, Hội nghị An ninh Munich còn thường xuyên tổ chức các sự kiện cấp cao về các chủ đề và khu vực cụ thể, đồng thời xuất bản Báo cáo An ninh Munich hằng năm, tập hợp các số liệu và nghiên cứu liên quan về những thách thức an ninh quan trọng.

4. Thương vong sau thảm họa lở đất ở Philippines tiếp tục tăng

Theo báo cáo mới nhất do giới chức Philippines công bố ngày 15/2, số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa lở đất xảy ra hôm 6/2 tại miền Nam nước này đã lên tới 92 người, trong khi lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm hàng chục người mất tích.

anh tin bai

Mưa lớn kéo dài nhiều ngày gây lở đất tại thị trấn Maco thuộc tỉnh miền Nam Davao de Oro tối 6/2 đã khiến nhiều ngôi nhà và phương tiện bị vùi lấp. Những người thiệt mạng và mất tích là các công nhân của một công ty khai thác mỏ bị mắc kẹt bên trong hai chiếc xe bus bị chôn vùi bởi đất đá, bùn và cây cối đổ sập từ sườn núi xuống. Đây là hai xe bus đưa đón công nhân đến và đi từ khu khai thác mỏ.

Quân đội và các lực lượng vũ trang Philippines đã được huy động tham gia công tác cứu nạn, cứu hộ tại các khu vực bị ảnh hưởng. Giới chức tỉnh Davao de Oro cho biết có 36 người vẫn còn mất tích sau thảm họa lở đất.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Thủ tướng thăm, chúc Tết công nhân, người lao động, lực lượng trực Tết tại Hà Nội

Sáng 12/2 (mồng 3 Tết), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm, chúc Tết công nhân, người lao động, lực lượng trực Tết tại Thủ đô Hà Nội. Cùng đi có lãnh đạo các bộ: Giao thông vận tải, Xây dựng, Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngoại giao, Tài nguyên và Môi trường và UBND Thành phố Hà Nội.

- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm công trường xây dựng Nhà ga S12 (đường Trần Hưng Đạo) thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc Tết người lao động đang thi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Bày tỏ sự thấu hiểu với những khó khăn của dự án, Thủ tướng yêu cầu các đơn vị thiết kế, giám sát, thi công phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai dự án; đặc biệt xử lý kịp thời, hiệu quả các vướng mắc phát sinh, với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn; khẳng định, Chính phủ và Thành phố Hà Nội tiếp thục phân tích nguyên nhân có các giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện tốt nhất để thúc đẩy triển khai dự án.

- Thăm, động viên, chúc Tết công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) đang làm vệ sinh môi trường tại phố Điện Biên Phủ và phố Hoàng Diệu, Thành phố Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn, biểu dương các công nhân đã hy sinh ngày nghỉ của mình vì Thủ đô sáng, xanh sạch, đẹp, an toàn, nhất là lúc mọi người nghỉ ngơi, vui Tết thì anh chị em lại phải làm việc, đặc biệt là đối với phụ nữ, những người giữ thiên chức của người bà, người mẹ trong mỗi gia đình.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết công nhân vệ sinh môi trường đô thị thành phố Hà Nội. Ảnh: Dương Giang-TTXVN

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ gửi lời cảm ơn và lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới toàn thể gần 5.000 cán bộ, công nhân viên, người lao động của Công ty URENCO đã không quản mưa rét hay nắng nóng, bền bỉ hy sinh cho những con đường, góc phố, công viên của Hà Nội sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, góp phần giữ gìn và xây dựng Hà Nội ngàn năm văn hiến, Thủ đô Anh hùng, Thành phố vì hòa bình, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người.

- Thăm, chúc Tết người lao động tại Nhà máy nước Yên Phụ (Công ty nước sạch Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao Công ty đã triển khai đồng bộ, đảm bảo tất cả các hoạt động bình thường; vận hành mạng lưới cấp nước lưu thông phân phối và sẵn sàng xử lý kịp thời các sự cố. Trong đó, bố trí phương tiện, thiết bị, xe téc cấp nước 24/24h để xử lý kịp thời các sự cố…; không để cho khu vực nào mất nước, thiếu nước trong dịp Tết.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, chúc Tết công nhân, người lao động Nhà máy nước Yên Phụ. Ảnh: Dương Giang – TTXVN

Thủ tướng Chính phủ mong muốn cán bộ, công nhân, người lao động Nhà máy nước Yên Phụ nói riêng và Công ty nước sạch Hà Nội nói chung giữ gìn và phát huy truyền thống; đoàn kết, thi đua lao động sản xuất; áp dụng công nghệ nâng cao chất lượng nước; tiết kiệm nguyên liệu; nâng cao hiệu quả hoạt động; đồng thời tuyên truyền cho nhân dân và các cơ quan ý thức tiết kiệm nước.

2. Bẩy ngày nghỉ Tết xử lý trên 29 nghìn tài xế vi phạm nồng độ cồn

Trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Cảnh sát giao thông và công an các địa phương đã phát hiện và xử lý 71.409 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 182,4 tỷ đồng; trong đó, phát hiện, xử lý 29.099 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (tăng 21.373 trường hợp so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2023).

anh tin bai

Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn, theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 214 người và 504 người bị thương (tăng 83 vụ, giảm 69 người chết, tăng 177 người bị thương so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2023). Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đánh giá, tình hình TTATGT 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán cơ bản được đảm bảo, số vụ TNGT có tăng nhưng số người chết do tai nạn giao thông đều giảm so với cùng kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 (giảm 69 người chết so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2023).

3. Chủ tịch nước phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024

Phát biểu tại Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định: Trồng cây là hành động đẹp và ý nghĩa, mỗi cây được trồng là món quà vô giá gửi đến tương lai cho thế hệ mai sau.

anh tin bai

Sáng 15/2 (tức Mùng 6 tháng Giêng năm Giáp Thìn), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Giáp Thìn 2024 tại xã Kim Phú (thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang). Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức.

Phong trào "Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ" vào mỗi dịp Tết Nguyên đán vừa góp phần quan trọng vào việc trồng cây, vừa tạo lan tỏa cho Đề án "Trồng một tỷ cây xanh".

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng khi được biết năm 2023 vừa qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự cố gắng của các địa phương, thực hiện chương trình "Trồng một tỷ cây xanh" đến năm 2025, cả nước đã trồng được 260.000 ha rừng trồng tập trung và 127 triệu cây xanh phân tán, góp phần cung cấp nguyên liệu ổn định cho công nghiệp chế biến, xuất khẩu; tỷ lệ che phủ rừng được duy trì trên 42%. Công tác bảo vệ rừng có chuyển biến tích cực. Lần đầu tiên nước ta chuyển nhượng thành công lượng giảm phát thải 10,3 triệu tấn các bon, trị giá gần 1.200 tỷ đồng.

anh tin bai

4. Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước

Mục đích của Kế hoạch nhằm xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Căn cước, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.

Mục đích của Kế hoạch nhằm xác định cụ thể nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Căn cước, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả.

anh tin bai

Đồng thời, xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Luật Căn cước trên phạm vi cả nước; nâng cao nhận thức về Luật Căn cước và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thi hành Luật.

III. TIN TRONG TỈNH

1. Gặp mặt Kỷ niệm 45 năm chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc

Sáng 18/2, Ban Liên lạc Cựu Quân nhân Trung đoàn 741 (Sư đoàn 326, Quân khu II) tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 45 năm chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc (17/2/1979 - 17/2/2024). Dự gặp mặt có đồng chí Tống Thanh Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Dự gặp mặt còn có đồng chí Vương Văn Thành - Nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, Trưởng Ban Tổ chức buổi bặp mặt; các đồng chí trong Ban Tổ chức và trên 450 cựu quân nhân của Trung đoàn từ 23 tỉnh, thành phố trên cả nước...

anh tin bai

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Tống Thanh Hải - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh: Để Lai Châu có diện mạo như ngày hôm nay, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, nhân dân và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh còn có những đóng góp to lớn của lớp lớp thế hệ cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 741 (Sư đoàn 326, Quân khu II). Trở về cuộc sống đời thường, các đồng chí đã tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, tuyên truyền, vận động gia đình, người thân và nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương; nhiều đồng chí tiếp tục tham gia Hội Cựu chiến binh các cấp và giữ các vị trí chủ chốt, qua đó vận động cựu chiến binh, cựu quân nhân tham gia các hoạt động phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trở thành những tấm gương điển hình về làm kinh tế giỏi, tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo; vận động con, cháu tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên hùng hậu, vững mạnh, rộng khắp...

3. Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự Lễ hội Gầu Tào xã Làng Mô

Sáng 14/02, xã Làng Mô (huyện Sìn Hồ) tưng bừng tổ chức Lễ hội Gầu Tào năm 2024. Dự Lễ hội có đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ huyện Sìn Hồ, đại diện một số phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Làng Mô cùng đông đảo bà con Nhân dân, du khách về tham dự.

anh tin bai

  Năm 2024, là lần đầu tiên xã Làng Mô tổ chức Lễ hội Gầu Tào, đây là hoạt động nhằm phát huy giá trị văn hóa phi vật thể độc đáo của lễ hội truyền thống để phục vụ nhu cầu văn hóa của Nhân dân xã Làng Mô và Nhân dân các xã lân cận; là sân chơi bổ ích để các nghệ nhân, hạt nhân văn nghệ quần chúng có cơ hội gặp gỡ, giao lưu trao đổi kinh nghiệm và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc nói chung và dân tộc Mông nói riêng góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc. Thông qua các hoạt động trong Lễ hội góp phần tuyên truyền, giáo dục lòng yêu nước, yêu quê hương, khai thác các giá trị văn hóa dân tộc cho thế hệ trẻ và ý thức trách nhiệm cùng cấp ủy, chính quyền xã Làng Mô gìn giữ, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập