ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 3 tháng 02/2023
Lượt xem: 982

Nội dung thông tin thời sự tuần 3 tháng 02/2023

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 13/02/2023 – 19/02/2023)

 

1. Tin thế giới

1.1. Việt Nam hỗ trợ khẩn cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, mỗi nước 100.000 USD

Ngày 14/02, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thư thăm hỏi gửi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam sẽ hỗ trợ khẩn cấp mỗi nước 100.000 USD để góp phần khắc phục hậu quả của trận động đất ngày 6-2 và sẽ giao các bộ, ngành Việt Nam tiếp tục có thêm các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong thời gian tới. Trước đó, trong các ngày 09 và 12/02/2023, các đoàn công tác gồm 100 cán bộ, chiến sĩ bộ đội và công an đã được cử sang Thổ Nhĩ Kỳ cùng với nhiều vật tư, thiết bị để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

1.2. Hội nghị An ninh Munich 2023 (MSC)

Hội nghị diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 17-19/02) với hàng loạt sự kiện dày đặc về nhiều chủ đề nóng và những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt, từ chính trị, kinh tế tới an ninh, quốc phòng, môi trường... Hầu hết lãnh đạo các nước tới dự hội nghị sẽ có tham luận hoặc thảo luận bàn tròn trong những ngày diễn ra hội nghị. Hội nghị năm nay thu hút 40 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ các nước, gần 100 bộ trưởng cùng hàng nghìn chuyên gia về chính sách an ninh đến từ các nước. Bên lề hội nghị sẽ diễn ra nhiều cuộc thảo luận song phương và đa phương được dư luận quốc tế quan tâm, trong đó đáng chú ý là các cuộc gặp của Phó Tổng thống, Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Mỹ; đại diện Trung Quốc; các cuộc gặp của Thủ tướng Đức, Tổng thống Pháp hay cuộc gặp chung của bộ đôi Đức-Pháp với những nước khác. Hiện chưa rõ liệu đại diện của Mỹ và Trung Quốc có kế hoạch gặp bên lề MSC hay không.

2. Tin trong nước

2.1. Trọng thể kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát

Chiều 15/02, tại thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Bến Tre long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Huỳnh Tấn Phát (15/02/1913 – 15/02/2023). Các hoạt động nhằm tôn vinh và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của nhà cách mạng Huỳnh Tấn Phát – người con ưu tú của quê hương Bến Tre trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt là những đóng góp của ông trên lĩnh vực kiến trúc với nhiều công trình, tác phẩm xuất sắc đã góp phần xây dựng nền kiến trúc nghệ thuật Việt Nam hiện đại, giàu bản sắc dân tộc. Cuộc đời, sự nghiệp và tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp của đồng chí Huỳnh Tấn Phát đã để lại bài học quý về lựa chọn lý tưởng sống, lựa chọn con đường đấu tranh cách mạng. Đó còn là bài học về tính kiên định và lòng trung thành vô hạn với Tổ quốc và nhân dân; về tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; về sự gắn bó mật thiết với nhân dân; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư.

2.2. Tăng cường hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Campuchia

Ngày 18/02, tại Hà Nội, diễn ra cuộc gặp cấp cao giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch CPP, Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Sen đồng chủ trì. Đây là sự kiện quan trọng nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Campuchia. Hai bên nhất trí trong bối cảnh tình hình hiện nay, hai Đảng, hai nước cần tăng cường đoàn kết, phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau, tiếp tục coi quan hệ chính trị có ý nghĩa quan trọng hàng đầu để định hướng cho quan hệ giữa hai Đảng, hai nước; củng cố trụ cột về quốc phòng, an ninh, tăng cường hợp tác đối ngoại, thúc đẩy hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa học-kỹ thuật trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. Hai bên nhất trí đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa các cơ quan của Đảng, Quốc hội, các bộ, ngành của Chính phủ, Mặt trận, các tổ chức nhân dân và các địa phương của hai nước.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Ngày hội hiến máu “Blouse trắng - trái tim hồng”

Sáng ngày 17/02, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh tổ chức Ngày hội hiến máu “Blouse trắng - trái tim hồng” năm 2023. 

Xác định tầm quan trọng của công tác vận động hiến máu cứu người, thời gian qua, Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh đã chỉ đạo kiện toàn, thành lập 100% BCĐ vận động HMTN các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn; phối hợp tổ chức vận động HMTN an toàn, hiệu quả. Trong 5 năm qua (2018-2022), toàn tỉnh đã tổ chức 67 đợt tuyên truyền, vận động và tiếp nhận được 18.546 đơn vị máu, góp phần cung cấp máu cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh trong toàn tỉnh. 

Ngày hội hiến máu “Blouse trắng - trái tim hồng” được tổ chức lần đầu tiên tại tỉnh thu hút trên 200 người đăng ký tham gia. Đây là chương trình có ý nghĩa khởi đầu cho phong trào HMTN năm 2023. Kết thúc ngày hội, Ban Tổ chức đã tiếp nhận 186 đơn vị máu, 10 người đăng ký hiến tặng mô tạng.

3.2. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (Tuyến nối Thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai)

Chiều ngày 16/02, tại huyện Tam Đường, đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã có buổi làm việc với các địa phương, đơn vị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác triển khai thực hiện Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (Tuyến nối thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai) đoạn qua địa phận tỉnh Lai Châu. Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (tuyến kết nối Thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai) đoạn qua địa phận tỉnh Lai Châu chạy qua địa phận của các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường với chiều dài 83 km. Hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng đang được chính quyền địa phương, các ngành chức năng tích cực phối hợp thực hiện. Công tác giải ngân vốn được thực hiện kịp thời. Riêng đối với huyện Tam Đường đã trưng tập đội ngũ cán bộ của các ngành, tăng cường lực lượng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng, xác minh thực tế, đo đếm diện tích đất đền bù giải phóng mặt bằng... để việc triển khai thực hiện Dự án theo đúng kế hoạch.

Tại buổi làm việc, đại diện các địa phương, đơn vị đã nêu một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng; đề nghị sớm bố trí công tác tái định cư; Công ty Điện lực Lai Châu sớm có phương án di chuyển đường điện đảm bảo an toàn lưới điện và an toàn cho người dân...

4. Tin trong Đảng ủy Khối: Ban Thường vụ Đảng ủy Khối làm việc với Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng

Ngày 17/02, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Trưởng các đoàn thể trực thuộc Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh do đồng chí Vũ Văn Lương -Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng để nắm tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng. Dự buổi làm việc có các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ, Bí thư chi đoàn, Chủ tịch công đoàn Trường Cao đẳng Cộng đồng.  

Tại buổi làm việc đồng chí Lương Thị Tuyến - Bí thư Đảng ủy Trường Cao đẳng Cộng đồng báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, trong thời gian qua của Đảng bộ; đồng thời cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động công tác Đảng tại Đảng bộ và kiến nghị với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các vấn đề về khó khăn trong thực hiện nghiệp vụ công tác kiểm tra giám sát, công tác phát triển đảng viên tại các chi bộ trực thuộc….

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Vũ Văn Lương -Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ Trường Cao đẳng Cộng đồng đã được trong thời gian qua, đồng thời cũng định hướng những nội dung, nhiệm vụ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, toàn diện mọi nhiệm vụ theo kế hoạch và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao; quan tâm chỉ đạo, làm tốt công tác xây dựng Đảng, trong đó chú trọng công tác quản lý đảng viên, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác phối hợp; triển khai có hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở…. 


Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tổng hợp
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập