ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 3 tháng 01 năm 2024
Lượt xem: 2565

I. TIN THẾ GIỚI

1. Gia tăng căng thẳng liên quan đến tình hình an ninh trên Biển Đỏ

Kể từ khi Israel mở chiến dịch quân sự ở Dải Gaza để trả đũa các vụ tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas vào lãnh thổ Israel, lực lượng Houthi ở Yemen đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào tàu thuyền đi qua tuyến hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ nhằm thể hiện đoàn kết với người Palestine.

anh tin bai

Những cuộc tấn công của các tay súng Houthi ở ngoài khơi bờ biển Yemen làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động thương mại hàng hải quốc tế đi qua Biển Đỏ và dấy lên nguy cơ xung đột ở Dải Gaza lan rộng ra toàn khu vực.

Trong tuần qua, Mỹ và Anh đã tiến hành các cuộc tấn công quân sự nhằm vào nhiều mục tiêu Houthi trên khắp đất nước Yemen. Đây là những phản ứng đầu tiên của quân đội Mỹ nhằm đáp trả chiến dịch tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các tàu thương mại trên Biển Đỏ, kể từ khi xung đột nổ ra ở Gaza.

Các vụ tấn công của Houthi nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ đã khiến nhiều hãng vận tải lớn quyết định để các tàu của hãng tạm dừng di chuyển qua Biển Đỏ và thay đổi lộ trình di chuyển theo tuyến đường dài hơn qua mũi Hảo Vọng ở Nam Phi. Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công cho đến khi Israel dừng xung đột ở Dải Gaza, đồng thời cảnh báo sẽ tấn công các tàu chiến Mỹ nếu Houthi trở thành mục tiêu tấn công.

Biển Đỏ là một trong những tuyến đường thương mại lớn nhất trên thế giới. Các chuyên gia phân tích cho biết, chi phí vận chuyển hàng hóa qua Biển Đỏ đã tăng mạnh kể từ khi lực lượng Houthi ở Yemen bắt đầu tấn công các tàu thương mại ở vùng biển này vào cuối tháng 11/2023 và sự gián đoạn kéo dài trong hoạt động vận chuyển qua Biển Đỏ có thể đẩy lạm phát lên cao trên toàn cầu.

Ngày 10/1, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết lên án, đồng thời yêu cầu lực lượng Houthi ở Yemen chấm dứt ngay lập tức các vụ tấn công nhằm vào các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

2. Khủng hoảng nhân đạo gia tăng ở Gaza

Dải Gaza tiếp tục hứng chịu các cuộc ném bom dữ dội, dẫn đến thương vong đáng kể và phá hủy các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng. Tình hình đã dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn lực y tế. Các bệnh viện chỉ đáp ứng được 1/5 trong số 5.000 giường cần thiết để phục vụ cho nhu cầu cấp cứu ở Gaza.

Bên cạnh đó, hơn 3/4 trong tổng số 77 trung tâm y tế ban đầu không còn hoạt động, khiến nhiều nơi không có các dịch vụ y tế cơ bản.

anh tin bai

Cuộc khủng hoảng ở Gaza cũng đang tác động đến những người mắc bệnh mãn tính và sức khỏe tâm thần. Theo số liệu thống kê từ người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc, hiện có khoảng 350.000 người mắc bệnh mãn tính và khoảng 485.000 người bị rối loạn sức khỏe tâm thần đang bị gián đoạn điều trị ở Gaza.

Cuộc xung đột tiếp diễn 3 tháng qua giữa Israel và phong trào Hamas đã khiến khoảng 1,9 triệu người Gaza phải rời bỏ nhà cửa. Nhiều người phải đối mặt với nguy cơ cao mắc các bệnh truyền nhiễm do điều kiện sống kém, tình trạng quá tải ở các nơi tạm trú và bị hạn chế khả năng tiếp cận với nước, các cơ sở vệ sinh.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ nỗi “kinh hoàng” trước các báo cáo từ Hiệp hội Trăng lưỡi liềm Đỏ Palestine về một cuộc tấn công của Israel nhằm vào một trong những xe cứu thương của họ đã giết chết 4 nhân viên y tế và 2 bệnh nhân. Qua đó, người đứng đầu WHO kêu gọi chấm dứt bạo lực cũng như các cuộc tấn công vào nhân viên y tế và dân thường ở Gaza.

3. Mỗi tháng thế giới vẫn ghi nhận 10.000 ca tử vong do COVID-19

Rủi ro sức khỏe cộng đồng do COVID-19 vẫn ở mức cao trên toàn cầu do virus cùng các biến thể gây bệnh vẫn lưu hành ở tất cả các quốc gia. Trên đây là cảnh báo của bà Maria van Kerkhove, Giám đốc tạm quyền của WHO phụ trách công tác chuẩn bị và phòng ngừa dịch bệnh và đại dịch.

anh tin bai

Phát biểu ngày 12/1 trong một cuộc họp báo đặc biệt ở Geneva (Thụy Sĩ), chuyên gia cấp cao của WHO này cho biết theo ước tính dựa trên phân tích nước thải, số ca mắc COVID-19 thực tế hiện nay cao hơn từ 2 đến 19 lần so với số trường hợp được báo cáo. Bà cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng hậu COVID (còn gọi là "long- COVID") ảnh hưởng đến nhiều bộ phận trong cơ thể con người. Mặc dù số ca tử vong liên quan đến COVID-19 đã giảm đáng kể so với thời kỳ đỉnh điểm, nhưng hiện mỗi tháng vẫn có khoảng 10.000 ca tử vong do căn bệnh này tại 50 quốc gia trên thế giới. Bà bày tỏ lo ngại về sự tiến hóa của virus, với biến thể JN.1 của COVID-19 chiếm khoảng 57% số mẫu phân tích của WHO.

Chuyên gia y tế cấp cao WHO cũng cảnh báo về sự gia tăng nhanh chóng số ca nhiễm cúm ở Bắc bán cầu, với tỷ lệ dương tính với cúm ở mức khoảng 20-21% vào tuần thứ 51 của năm 2023. Bà nhấn mạnh sự cần thiết phải tiêm chủng đồng thời cả cúm và COVID-19 để giảm thiểu gánh nặng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe. Bà kêu gọi tiêm chủng nhắc lại nhiều hơn do tỷ lệ này ở mức thấp trên toàn cầu. Tính đến cuối tháng 12/2023, các số liệu của WHO ghi nhận hơn 7 triệu người đã tử vong COVID-19.

4. Pháp có tân Thủ tướng trẻ nhất lịch sử

Ngày 9/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm Bộ trưởng Giáo dục nước này, ông Gabriel Attal, làm tân Thủ tướng. Theo đó, ông Attal, 34 tuổi trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Pháp từ trước đến nay. Ông Gabriel Attal vượt qua kỷ lục trước đây của ông Laurent Fabius, người được Tổng thống Francois Mitterrand bổ nhiệm làm lãnh đạo chính phủ ở tuổi 37 vào năm 1984.

anh tin bai

 Việc bổ nhiệm ông Attal diễn ra sau khi Tổng thống Emmanuel Macron chấp thuận đơn từ chức của Thủ tướng Elisabeth Borne, 62 tuổi, cùng nội các của bà sau 20 tháng tại nhiệm.

Văn phòng Tổng thống Pháp cho biết, bà Elisabeth Borne, đã từ chức trong bối cảnh Tổng thống Emmanuel Macron đang tìm cách tạo động lực mới cho nhiệm kỳ thứ 2 của ông trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) và Thế vận hội Paris vào mùa Hè tới.

Ông Attal, sinh năm 1989, gia nhập đảng Phục Hưng của Tổng thống Macron năm 2016 và nhanh chóng thăng tiến. Ông là phát ngôn viên Chính phủ Pháp trong giai đoạn đại dịch COVID-19, Quốc vụ khanh Bộ Tài chính và được bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Quốc gia và Thanh niên kể từ tháng 7/2023. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã nỗ lực nâng cao nhận thức về tình trạng bắt nạt ở trường học.

Ông Attal hứa hẹn mang đến một phong cách lãnh đạo hoàn toàn khác so với người tiền nhiệm Borne. Nếu bà Borne được đánh giá cao về sự nghiêm khắc và thẳng thắn, ông Attal lại là nhân vật được yêu thích nhất trong Chính phủ sau thời gian đảm nhiệm Bộ trưởng Giáo dục, một vị trí có tầm quan trọng chính trị.

Chuyên gia về Hiến pháp Pháp, ông Benjamin Morel cho rằng, việc bổ nhiệm ông Attal vào chức Thủ tướng là một chiến lược của Tổng thống Macron nhằm vào cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 6 tới đây.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội xem xét 4 nội dung quan trọng

Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 15/01 và dự kiến bế mạc vào sáng 18/01 theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Theo Chương trình, Quốc hội nghỉ 01 ngày (17/01/2024) để các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, dự thảo nghị quyết.

Tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 4 nội dung, cụ thể như sau:

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Sau khi được tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5 gồm 16 chương, 260 điều, bỏ 05 điều, sửa đổi, bổ sung tại 250 điều (cả về nội dung và kỹ thuật) so với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.

anh tin bai

Đối với những nội dung lớn xin ý kiến tập trung thảo luận tại Kỳ họp thứ 6, trên cơ sở nghiên cứu, thảo luận, trao đổi, rà soát kỹ lưỡng, các cơ quan hữu quan đã thống nhất chỉnh lý, hoàn thiện các nội dung.

Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi); Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia; Về việc bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025 từ nguồn dự phòng chung tương ứng với nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022 cho các nhiệm vụ, dự án đầu tư công và bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn cho Tập đoàn điện lực Việt Nam từ nguồn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn.

2. Thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Indonesia đi vào thực chất, sâu rộng hơn

Nhất trí với ý kiến của Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn Việt Nam và Indonesia sẽ nâng quan hệ lên tầm mức mới vào thời điểm thích hợp.

Chiều 12/1, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

anh tin bai

Chủ tịch Quốc hội chào mừng và hoan nghênh Tổng thống Joko Widodo trở lại thăm Việt Nam lần thứ hai; đồng thời nhấn mạnh chuyến thăm lần này của Tổng thống Joko Widodo có ý nghĩa quan trọng khi hai nước vừa kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược (2013-2023).

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ những ấn tượng tốt đẹp khi thăm chính thức Indonesia vào tháng 8/2023, về sự đón tiếp nồng hậu, hiếu khách, chân tình mà Tổng thống và nhân dân Indonesia dành cho Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam, cũng như cuộc trao đổi quan trọng với Tổng thống Joko Widodo về một số phương hướng thúc đẩy quan hệ hai nước trên các kênh, trong đó có Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội chúc mừng và đánh giá cao Indonesia đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, tích cực phát huy vai trò dẫn dắt trong ASEAN, các tổ chức khu vực, quốc tế; đảm nhiệm thành công Chủ tịch G20 năm 2022, Chủ tịch ASEAN và Hội đồng Liên nghị viện ASEAN (AIPA) năm 2023; đồng thời cho rằng trong thành công chung của Indonesia có vai trò quan trọng của Tổng thống và Đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia (PDI-P). Đánh giá cao kết quả hội đàm thành công giữa Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Joko Widodo, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng Indonesia sẽ tổ chức thành công Tổng tuyển cử tháng 2/2024. Việt Nam luôn coi trọng và nỗ lực hợp tác với Indonesia nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Indonesia đi vào thực chất và sâu rộng hơn, đáp ứng nguyện vọng, lợi ích của nhân dân hai nước cũng như quan hệ hữu nghị, hợp tác tốt đẹp giữa hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno gây dựng và các thế hệ lãnh đạo hai nước vun đắp.

3. Chủ tịch nước tiếp Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc tới Việt Nam. Đây là hoạt động trao đổi cấp cao đầu tiên giữa hai Đảng, hai nước trong năm 2024 nhằm cụ thể hóa nhận thức chung quan trọng giữa hai đồng chí Tổng Bí thư của hai Đảng.

Chiều 11/1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Thư Lỗi và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

anh tin bai

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chào mừng đồng chí Lý Thư Lỗi dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc thăm Việt Nam và đồng chủ trì Hội thảo Lý luận lần thứ 18 giữa hai Đảng; trân trọng chuyển lời thăm hỏi tốt đẹp, lời chúc sức khỏe nhân dịp Năm mới 2024 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình và các đồng chí Lãnh đạo cấp cao khác của Đảng, Nhà nước Trung Quốc.

4. Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để xảy ra thiếu điện trong bất cứ hoàn cảnh nào

Chiều 13/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã thăm, làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về tình hình sản xuất, kinh doanh; giải quyết các đề xuất để EVN phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

anh tin bai

Cuộc làm việc được tổ chức trực tiếp tại đầu cầu trụ sở của EVN ở Hà Nội và trực tuyến tới 778 điểm cầu tại các đơn vị thành viên của Tập đoàn.

Trong năm, toàn hệ thống của EVN đã sản xuất 280,63 tỷ kWh, tăng 4,56% so với năm 2022; điện thương phẩm đạt 251,25 tỷ kWh, tăng trưởng 3,52%. Đến nay, tổng công suất nguồn điện toàn hệ thống là 80.555MW, đứng đầu khu vực ASEAN.

Giá trị khối lượng đầu tư toàn Tập đoàn năm 2023 đạt 90.997 tỷ đồng, bằng 95,9% kế hoạch. Tập đoàn đã khởi công 146 dự án và hoàn thành 163 dự án lưới điện 110-500kV. Trong đó, đang tích cực triển khai xây dựng đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch - Phố Nối.

EVN tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các dịch vụ điện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng; cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục để rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng mới.

anh tin bai

Cũng trong năm 2023, EVN và các Tổng công ty Điện lực đã chủ động thu xếp các nguồn vốn để đầu tư cấp điện khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo. Đến nay, tỷ lệ số xã nông thôn đạt tiêu chí số 4 về điện thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Nông thôn mới là 94,5%.

Doanh thu toàn Tập đoàn năm 2023 ước đạt 497.000 tỷ đồng; nộp ngân sách khoảng 21.000 tỷ đồng; tổng giá trị tài sản hợp nhất toàn EVN ước tính đến hết năm 2023 là 630.537 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 201.535 tỷ đồng.

Năm 2024, Tập đoàn tập trung đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với mục tiêu tăng trưởng của nền kinh tế; tăng tốc đầu tư xây dựng, đồng thời thực hiện đổi mới quản lý triệt để nâng cao năng suất lao động, tăng hiệu quả hoạt động.

EVN phấn đấu đảm bảo cung ứng điện với sản lượng điện thương phẩm năm 2024 là 262,26 kWh và sẵn sàng với phương án cao 269,3 tỷ kWh; tiếp tục nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; năng suất lao động tăng trên 8%; đầu tư toàn Tập đoàn đạt 101.911 tỷ đồng; đảm bảo cân bằng tài chính, bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.

III. TIN TRONG TỈNH

1. Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV

Chiều 11/01, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức Hội nghị lần thứ 18. Các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

anh tin bai

  Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố; Tổng Biên tập Báo Lai Châu, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; các ban quản lý dự án;…

Hội nghị tiến hành thảo luận, thông qua báo cáo của Tỉnh ủy về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023, nhiệm vụ năm 2024; báo cáo kết quả kiểm điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đánh giá, xếp loại chất lượng Đảng bộ tỉnh năm 2023.

Trên cơ sở dự thảo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023, nhiệm vụ năm 2024, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị năm 2023; chỉ rõ những mặt tồn tại, hạn chế, yếu kém, nguyên nhân chủ quan, khách quan; đề xuất, bổ sung một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung triển khai thực hiện trong năm 2024.

anh tin bai

 Tại Hội nghị, các đại biểu đã tiến hành bỏ phiếu đánh giá, xếp loại chất lượng Đảng bộ tỉnh năm 2023.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Giàng Páo Mỷ - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Năm 2023, trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm, quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ, đạt kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực; đồng thời, khẳng định: Những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh sau 20 năm chia tách, thành lập, tạo nền tảng vững chắc và động lực quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ của tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực cố gắng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục giữ gìn và phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ; lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030; triển khai thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu, Quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác đối ngoại;…

Đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, hành động quyết liệt, hiệu quả, tập trung triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ với quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024, phấn đấu về đích sớm nhiều chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.

2. Hội nghị quán triệt Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh

Sáng 12/01, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh nhằm quán triệt Nghị quyết số 01/NQ-CP, ngày 06/01/2024 của Chính phủ về giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 và triển khai các nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024.

anh tin bai

Tại hội nghị đã quán triệt Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và thông qua báo cáo tóm tắt triển khai kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán NSNN và kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024.

Năm 2023, đứng trước khó khăn và thách thức lớn nhưng UBND tỉnh đã bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, chỉ đạo điều hành quyết liệt, linh hoạt Kế hoạch phát triển KT-XH, bảo đảm quốc phòng, an ninh phù hợp với tình hình. Nhờ đó, đạt được nhiều kết quả nổi bật: Cơ bản các chỉ tiêu đạt kế hoạch, một số chỉ tiêu chủ yếu vượt so với kế hoạch và Nghị quyết HĐND tỉnh giao như: Tổng lượt khách du lịch; tỷ lệ giảm hộ nghèo; số lao động được giải quyết việc làm, đào tạo nghề trong năm; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ số xã, phường, thị trấn được thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt...

Năm 2024, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã đề ra 10 nhóm chỉ tiêu chủ yếu trên các lĩnh vực KT-XH, cụ thể như: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) khoảng 9%; GRDP bình quân đầu người khoảng 51,5 triệu đồng; giá trị gia tăng ngành nông nghiệp 4,1%; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 225,5 nghìn tấn; tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 46,8%, có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới; thu ngân sách trên địa bàn đạt 2.236 tỷ đồng...

Ngoài ra, tổng kế hoạch vốn năm 2024 là: 3.127.371 triệu đồng, đã phân bổ chi tiết là 2.313.738 triệu đồng; chưa phân bổ chi tiết là 813.633 triệu đồng, bằng 26,02% tổng kế hoạch. Trong đó, nguồn ngân sách địa phương: 881.792 triệu đồng; ngân sách Trung ương trong nước: 1.263.360 triệu đồng; Vốn ODA là 31.863 triệu đồng; Nguồn vốn thực hiện các Chương trình MTQG: 950.356 triệu đồng.

Để triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2024, các cấp, các ngành tập trung quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, các nghị định của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Ưu tiên việc chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư trong chỉ đạo điều hành, thực hiện phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị và trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân đối với từng dự án được giao kế hoạch vốn.

Tham luận tại Hội nghị, các sở, ngành, địa phương tập trung phân tích đánh giá kết quả đạt được và điểm nghẽn, các nguyên nhân hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023; dự báo các thuận lợi, khó khăn, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm triển khai thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển KT-XH, quốc phòng an ninh năm 2024.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Lê Văn Lương - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Trên cơ sở phân tích kết quả đạt được, hạn chế, nguyên nhân, điểm nghẽn trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và dự báo bối cảnh, tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024, các đồng chí thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các cán bộ công chức, viên chức với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, kỷ luật, kỷ cương, chủ động, sáng tạo, tập trung tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; trong đó các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị cần: Chủ động quán triệt, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024 theo Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm phấn đấu hoàn thành 100% các chỉ tiêu kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024; tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra; một số khâu, hạn chế vướng mắc kéo dài cần có phương pháp xử lý triệt để; cần nâng cao chất lượng các công việc, đặc biệt trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương; các sở, ngành tăng cường công tác kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh có kế hoạch kiểm tra; triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh về tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 lành mạnh, an toàn, tiết kiệm....

IV. TIN ĐẢNG ỦY KHỐI

1. Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024

Chiều ngày 10/01/2024, tại Hội trường A3, Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

anh tin bai

Dự hội nghị có Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các Ban, Văn phòng Tỉnh uỷ; các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; Bí thư (Phó Bí thư) các chi, đảng bộ cơ sở; Trưởng, phó, chuyên viên các ban, văn phòng, đoàn thể trực thuộc Đảng ủy Khối; các tập thể, cá nhân được Đảng ủy Khối khen thưởng.

Hội nghị đã đánh giá năm 2023 Đảng ủy Khối và các cấp ủy trực thuộc đã bám sát nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Nghị quyết số 04-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối và nhiệm vụ chính trị được giao tích cực, chủ động lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra; công tác giáo dục chính trị, tư tưởng được chú trọng, công tác tuyên truyền thường xuyên được đổi mới, nâng cao bằng nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với đặc thù hoạt động của Đảng bộ Khối, kịp thời sơ, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy đảm bảo chất lượng, tiến độ; công tác xây dựng Đảng có nhiều đổi mới; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện toàn diện, kịp thời; công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy ở cơ sở được quan tâm; hoạt động của các đoàn thể được đổi mới; các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng theo Nghị quyết năm đạt và vượt, trong đó 5 chỉ tiêu vượt mục tiêu đề ra, qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối. Bên cạnh đó cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng Đảng và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Các đại biểu dự Hội nghị nhất trí cao với nội dung đánh giá kết quả đạt được và nhiệm vụ triển khai trong năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao kết quả Đảng ủy Khối đã đạt được trong năm 2023, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế và định hướng nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2024.

Tại Hội nghị Đảng ủy Khối đã biểu dương, khen thưởng 12 tổ chức cơ sở đảng “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2023 và 12 đảng viên Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 05 năm liền (2019-2023).

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Vũ Văn Lương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng thời định hướng, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2024.
BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập