ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 2 tháng 8/2023
Lượt xem: 2727

Nội dung thông tin thời sự tuần 2 tháng 8/2023

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 07/8/2023 – 13/8/2023)

1. Tin thế giới

1.1. Mỹ ký sắc lệnh cấm đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao tại Trung Quốc

Ngày 09/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp cấm một số hoạt động đầu tư của Mỹ vào lĩnh vực công nghệ cao ở Trung Quốc. Theo đó, sắc lệnh này cho phép Bộ trưởng Tài chính Mỹ cấm hoặc hạn chế một số “giao dịch nhất định” trong 3 lĩnh vực: chất bán dẫn và vi điện tử, công nghệ thông tin lượng tử và một số hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký sắc lệnh cấm đầu tư vào công nghệ cao tại Trung  Quốc

Theo tuyên bố từ Bộ Tài chính Mỹ, sắc lệnh nhằm bảo vệ an ninh quốc gia trong bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ - Trung vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức, đồng thời duy trì cam kết đầu tư mở lâu dài. Bộ dự kiến sẽ miễn trừ một số “giao dịch nhất định, bao gồm những giao dịch tiềm năng trong các công cụ giao dịch công khai và chuyển nhượng nội bộ công ty từ công ty mẹ ở Mỹ sang các công ty con". Động thái này được cho là có thể gây căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, mặc dù giới chức Mỹ khẳng định các lệnh cấm nhằm giải quyết các rủi ro an ninh quốc gia "nguy hiểm nhất" và không chia tách hai nền kinh tế vốn phụ thuộc lẫn nhau của hai nước.

1.2. Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 44 (AIPA-44)

Từ ngày 07-09/8, Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 44 (AIPA-44) với sự tham dự của 568 đại biểu, trong đó có Chủ tịch Quốc hội của chín nước thành viên ASEAN, đại diện 17 nước quan sát viên và khách mời, cùng 9 tổ chức quốc tế. Với chủ đề “Nghị viện chủ động thích ứng vì một ASEAN ổn định và thịnh vượng”, AIPA-44 đề cao khả năng thích ứng của các nghị viện ASEAN trong bối cảnh khu vực và quốc tế có nhiều biến động, nhấn mạnh đối thoại và tham vấn, tăng cường phối hợp giữa kênh lập pháp và hành pháp, góp phần củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN.

Khai mạc Đại hội đồng Liên nghị viện ASEAN lần thứ 44 (AIPA-44)

Hàng loạt các cuộc thảo luận đã diễn ra để tìm kiếm giải pháp cho các thách thức và vấn đề khác nhau của khu vực và toàn cầu. Đại hội đồng AIPA lần thứ 44 một lần nữa chỉ ra rằng ngoại giao nghị viện đã chứng tỏ sự phù hợp với việc duy trì hòa bình, xây dựng lòng tin và giảm căng thẳng địa chính trị trong khu vực. Sự khác biệt giữa các quốc gia phải được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán đặc biệt khi các nước đang phải đối mặt với những thách thức do căng thẳng địa chính trị leo thang ở khu vực Đông Nam Á.

2. Tin trong nước

2.1. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Hội đồng Giám mục Việt Nam

Sau thành công tốt đẹp của chuyến thăm Tòa thánh Vatican, hội kiến Giáo hoàng Francis, sáng 07/8, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tới thăm, gặp gỡ Hội đồng Giám mục Việt Nam tại Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, trụ sở đặt tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới thăm Hội đồng Giám mục Việt Nam trên cương vị Chủ tịch nước.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Hội đồng Giám mục Việt Nam

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định, trong quá trình phát triển, Đảng, Nhà nước luôn nhất quán thực hiện đường lối, chính sách bảo đảm và tôn trọng tự do, tín ngưỡng của đồng bào, trong đó có đồng bào Công giáo; luôn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi để đồng bào Công giáo sống đạo thật tốt, qua đó làm nhiều việc ích đời, vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự phát triển phồn vinh của đất nước.

2.2. Lễ thượng cờ ASEAN nhân kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập ASEAN

Nhân kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập ASEAN (08/8/1967 - 08/8/2023), được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sáng 08/8, tại trụ sở Bộ Ngoại giao (Hà Nội), Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN. Lễ thượng cờ hằng năm vào dịp kỷ niệm ngày thành lập ASEAN đã trở thành thông lệ đáng tự hào của tất cả các nước thành viên ASEAN nhằm tôn vinh các giá trị chung và cam kết thúc đẩy tinh thần đoàn kết hữu nghị, hợp tác của ASEAN dưới mái nhà chung là Cộng đồng ASEAN, vì hòa bình, hợp tác và thịnh vượng chung của khu vực.

Lễ Thượng cờ kỷ niệm 56 năm Ngày thành lập ASEAN | baotintuc.vn

Kể từ khi được thành lập cách đây 56 năm, cho đến nay, ASEAN đã duy trì được sự phát triển mạnh mẽ, dần trở thành một động lực quan trọng đối với các tiến trình trong khu vực. Quan hệ đối ngoại của ASEAN không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, qua đó góp phần bảo đảm tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ASEAN, đưa ASEAN trở thành nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Đây là minh chứng cho bản sắc, giá trị, sức sống và uy tín của ASEAN. Thành công của Việt Nam trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế mang dấu ấn ASEAN và ngược lại, thành công của ASEAN cũng mang dấu ấn Việt Nam. Cùng với đó, mối quan hệ giữa Việt Nam với các nước thành viên trong đại gia đình ASEAN đã trở thành “những viên gạch” giúp xây dựng mái nhà chung là Cộng đồng ASEAN vững mạnh và tự cường.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Chương trình “Màu hoa đỏ” năm 2023: Lễ trao tặng nhà và quà tình nghĩa

Chiều ngày 08/8, Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với tỉnh Lai Châu tổ chức Lễ trao tặng 5 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách và 20 chiếc máy tính bảng cho các học sinh thuộc gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Chương trình "Màu hoa đỏ" là hoạt động thiết thực do Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ hàng năm nhằm bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh trên cả nước. Thông qua Chương trình góp phần tuyên truyền, giáo dục, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn" và tinh thần “Tương thân tương ái” của dân tộc.

Chương trình Màu hoa đỏ trao tặng quà và nhà tình nghĩa tới các gia đình  chính sách tại tỉnh Lai Châu

Hiện trên địa bàn tỉnh Lai Châu đang quản lý 7.829 hồ sơ người có công, 648 đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Ngoài các chính sách trợ cấp của Đảng, Nhà nước, trong giai đoạn vừa qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh luôn đặc biệt quan tâm đến các gia đình người có công bằng những hành động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ sản xuất... Tỉnh cũng đã kêu gọi sự đóng góp, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ thêm nguồn lực để hỗ trợ, chăm sóc cho người có công, thân nhân người có công trên địa bàn tỉnh.

3.2. Lai Châu giành 1 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc tại Giải cầu lông, bóng bàn gia đình toàn quốc

Từ ngày 05-11/8, tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp Cục Thể dục thể thao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, tổ chức Giải cầu lông, bóng bàn gia đình toàn quốc năm 2023.

Giải năm nay thu hút trên 500 vận động viên đến từ 34 tỉnh, thành phố tham gia. Các vận động viên tranh tài ở 4 nội dung theo 6 nhóm tuổi tại môn Cầu lông và 5 nội dung thuộc 5 nhóm tuổi ở môn Bóng bàn.

Tham gia Giải, Đoàn Lai Châu có 12 vận động viên tranh tài ở môn bóng bàn và cầu lông. Sau 6 ngày tranh tài, đoàn Lai Châu đã giành 1 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc ở môn cầu lông.

Cụ thể ở môn Cầu lông, Huy chương Vàng thuộc về đôi mẹ con gái: Vũ Thị Mến - Vũ Ngọc Ánh nhóm tuổi 36 - 40 tuổi; Huy chương Bạc đôi bố con trai: Phú Văn Chinh - Phú Mai Gia Long nhóm tuổi 41 - 45 tuổi; đôi bố và con trai: Hà Văn Thắng - Hà Anh Tuấn nhóm tuổi 46 - 50 tuổi.

Đây là Giải thể thao truyền thống, nhằm hưởng ứng, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2021 - 2030; chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9. Đồng thời khuyến khích tăng cường việc tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe của các thành viên trong mỗi gia đình.

Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối tổng hợp
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập