ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 2 tháng 7năm 2024
Lượt xem: 4206

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 02 THÁNG 7/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 08- 14/7/2024)

-----

 

I. TIN THẾ GIỚI

1. Nga và Ấn Độ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược bền chặt và mở rộng

anh tin bai

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp ở Moskva ngày 8/7. (Ảnh: ANI/TTXVN)

Giới chức Nga đã khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược bền chặt và mở rộng giữa Nga - Ấn Độ sau chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Liên bang Nga trong hai ngày 8-9/7.

Cơ quan báo chí Điện Kremlin cho biết Nga và Ấn Độ đã ký tuyên bố chung về kết quả của hội nghị thượng đỉnh thường niên lần thứ 22 “Nga - Ấn Độ: Mối quan hệ đối tác mạnh mẽ và mở rộng."

Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Maxim Oreshkin thông báo hai nước đã nhất trí triển khai một chương trình hợp tác cho đến năm 2030 nhằm phát triển thương mại, nông nghiệp, thực phẩm, năng lượng, hợp tác công nghiệp và lĩnh vực công nghệ cao. Kim ngạch thương mại giữa Ấn Độ và Nga đến năm 2030 dự báo sẽ vượt mốc 100 tỷ USD, từ mức 65 tỷ USD năm 2023.

2. Nối lại đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza

anh tin bai

Những ngôi nhà bị phá hủy trong cuộc tấn công của quân đội Israel ở Khan Younis, phía Nam Dải Gaza, ngày 10/7/2024. (Ảnh: Reuters)

Ngày 10/7, các đại diện Israel, Ai Cập, Mỹ và Qatar đã gặp gỡ ở Doha (Qatar) để nối lại các vòng đàm phán hòa bình ở Gaza. Tiến trình đàm phán lần này cũng được thúc đẩy bởi động lực mới khi phong trào Hamas và Israel bắt đầu thể hiện sự linh hoạt sau nhiều tháng bế tắc. Tuần trước, lực lượng Hamas đã giảm bớt các điều kiện, trong đó có việc từ bỏ yêu cầu Israel đưa ra cam kết bằng văn bản về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn khi giai đoạn đầu của thỏa thuận kết thúc. Về phía Israel cũng đã đồng ý có điều kiện với đề xuất mới của Hamas, đồng thời khẳng định quan điểm cuối cùng rằng Hamas phải đáp ứng các yêu cầu về thời gian biểu và các chi tiết liên quan đến việc trả tự do cho các con tin.

Các cuộc tấn công của Israel vào Gaza kể từ tháng 10/2023 đã cướp đi sinh mạng của hơn 38.000 người ở Gaza, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

3. Bước tiến trong mối quan hệ giữa Syria và Saudi Arabia

Ngày 10/4, hãng hàng không quốc gia Syria cho biết đã nối lại các chuyến bay thường xuyên tới Saudi Arabia sau 12 năm.

Theo Đại sứ Syria tại Saudi Arabia Ayman Soussan, chiếc máy bay của hãng hàng không quốc gia Syria chở 170 hành khách đã hạ cánh xuống thủ đô Riyadh của Saudi Arabia ngày 10/7, đánh dấu việc nối lại đường bay.

Hai nước đã nhất trí khai thác một chuyến khứ hồi mỗi tuần giữa Riyadh và Damascus sau thời gian dài tạm dừng do xung đột ở Syria.

Giới chức Bộ Giao thông Syria cho biết đường bay thẳng này có thể được mở rộng sang các sân bay ở thành phố Jeddah và Dammam của Saudi Arabia, tùy theo nhu cầu.

anh tin bai

Máy bay của hãng hàng không quốc gia Syria. (Nguồn: Reuters)

Syria và Saudi Arabia đã ngừng khai thác các chuyến bay chở khách vào năm 2012 khi Riyadh cắt đứt quan hệ với Damascus do cuộc xung đột ở nước này.

Giới chuyên gia đánh giá việc khôi phục quan hệ giữa hai nước vẫn còn khá chậm chạp khi Saudi Arabia vừa bổ nhiệm Đại sứ mới tại Damascus vào tháng 5 vừa qua, sau hơn 1 năm hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao.

4. Thượng đỉnh NATO thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

anh tin bai

Các đại biểu chụp ảnh chung tại Hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington DC., Mỹ ngày 9/7/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra tại Washington, Mỹ, từ ngày 9-11/7, với sự tham gia của đại diện 32 quốc gia thành viên và ngoại trưởng của 35 quốc gia được coi là đối tác của NATO.

Theo trang web của NATO, trong tuyên bố chung 38 điểm, lãnh đạo các nước thành viên NATO khẳng định đoàn kết trong khối, đồng thời nhấn mạnh NATO tiếp tục là diễn đàn xuyên Đại Tây Dương quan trọng và không thể thiếu nhằm tham vấn, phối hợp và hành động trước mọi vấn đề liên quan tới an ninh tập thể và của mỗi nước.

Các đồng minh NATO khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện ba nhiệm vụ cốt lõi của khối là răn đe và phòng thủ, ngăn ngừa và quản lý khủng hoảng và an ninh hợp tác.

Hội nghị thượng đỉnh NATO năm 2025 sẽ được tổ chức tại La Haye, Hà Lan.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị

Sáng 9/7, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu Trung ương tại Phòng họp Diên Hồng (Nhà Quốc hội) kết nối đến 15.644 điểm cầu các ban, bộ, ngành, đoàn thể, đơn vị ở Trung ương và địa phương trên toàn quốc.

anh tin bai

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương quán triệt nội dung chủ yếu Quy định số 144-QĐ/TW và hướng dẫn thực hiện quy định. Đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương quán triệt nội dung chủ yếu của Chỉ thị số 35-CT/TW.

Hội nghị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ đảng viên trong triển khai quy định, chỉ thị; làm cơ sở để các cấp ủy, tổ chức đảng, các ban, bộ ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc, tuyên truyền sâu rộng nội dung quy định, chỉ thị và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai cụ thể hóa các văn bản phù hợp với chức năng nhiệm vụ, thực hiện có hiệu quả quy định, chỉ thị của Bộ Chính trị.

2. Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Sáng 11/7, tại Thủ đô Vientiane, ngay sau Lễ đón chính thức, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã chủ trì cuộc hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao hai nước.

anh tin bai

Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith chụp ảnh chung.

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; nhất trí trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực diễn biến nhanh chóng và phức tạp như hiện nay, hai bên cần tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin, phối hợp và hợp tác chặt chẽ trong các diễn đàn khu vực và quốc tế; bảo đảm đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt. Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định trên tinh thần đồng chí anh em, Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công vai trò các trọng trách quốc tế trong năm 2024, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA. 

Tại hội đàm, Chủ tịch nước Tô Lâm đã công bố món quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em là 20 xe ô tô điện VinFast để hỗ trợ Lào tổ chức thành công các hoạt động quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN 2024…

Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet

anh tin bai

Chủ tịch nước Tô Lâm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet

Sáng 13/7, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet (Hun Ma-nét) trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ hai nước, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân mỗi nước; duy trì thường xuyên trao đổi, gặp gỡ các cấp, các kênh, nhất là kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, giao lưu nhân dân. Việt Nam là một trong những đối tác thương mại lớn của Campuchia, riêng trong Quý I/2024, kim ngạch thương mại đứng thứ hai, chiếm 22,2% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của Campuchia và tin tưởng thương mại hai nước sẽ sớm đạt mục tiêu 20 tỉ USD…

3. Chủ tịch Quốc hội chủ trì cuộc họp với các cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Ngày 12/7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc họp của Chủ tịch Quốc hội, các Phó chủ tịch Quốc hội với các cơ quan của Quốc hội, cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó tổng Thư ký Quốc hội, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chủ tịch Quốc hội và các Phó chủ tịch Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã rất nỗ lực, đoàn kết, khẩn trương, tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao, chủ động, sáng tạo, linh hoạt, chuẩn bị “từ sớm, từ xa” và cơ bản đã hoàn thành các nội dung thuộc chương trình, kế hoạch đề ra.

anh tin bai

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: PHẠM THẮNG

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, trong 6 tháng đầu năm, đất nước ta đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, tốc độ tăng trưởng GDP đạt 6,42%. Đây là tốc độ tăng trưởng cao trong 5 năm qua. Kinh tế vĩ mô ổn định, kiềm chế được lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt một số kết quả quan trọng. Công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước, trong đó có công tác đối ngoại của Quốc hội đạt nhiều kết quả tích cực; uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được nâng lên…

III. TIN TRONG TỈNH

1. Đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm, tặng quà thương binh, gia đình liệt sĩ trên địa bàn huyện Phong Thổ

Chiều ngày 12/7, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà thương binh, gia đình liệt sĩ trên địa bàn huyện Phong Thổ nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thương binh liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).

anh tin bai

Đồng chí Giàng A Tính - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao quà cho thương binh Nguyễn Thanh Long

Tại các gia đình đến thăm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng A Tính đã trao quà của Chủ tịch nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tới các gia đình và ân cần thăm hỏi tình hình sức khỏe, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những cống hiến, hy sinh của các thương binh, gia đình liệt sĩ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, vì hòa bình, độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Đồng chí mong muốn các thương binh, gia đình liệt sĩ luôn giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, gương mẫu trong thực hiện các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động, là những tấm gương sáng để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước cách mạng. Đồng thời, đề nghị cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện tốt phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" trên địa bàn huyện, quan tâm hơn nữa đến các gia đình người có công, thương binh, thân nhân liệt sĩ trên địa bàn, góp phần tô thắm truyền thống, đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” của dân tộc…

2. Họp báo cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí

Chiều ngày 12/7, UBND tỉnh tổ chức họp báo cung cấp thông tin định kỳ quý I, II năm 2024 cho các cơ quan báo chí. Các đồng chí: Vương Thế Mẫn - Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phạm Quang Cường - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì buổi Họp báo.

anh tin bai

Quang cảnh buổi Họp báo

Tại buổi Họp báo, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024. Các sở, ngành đã cung cấp, làm rõ thông tin liên quan đến các nội dung: Thực trạng cai nghiện và vấn đề quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn tỉnh hiện nay. Những cây trồng chủ lực góp phần xoá đói giảm nghèo, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; những giải pháp cụ thể để phát triển thương hiệu chè Lai Châu. Thực trạng, giải pháp và kết quả giải quyết lõm sóng ở Lai Châu. Phương án phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho du khách mùa mưa lũ tại các khu du lịch thuộc huyện Tam Đường. Tiến độ xây dựng Dự án đường nối cao tốc Nội bài - Lào Cai qua địa bàn tỉnh Lai …

IV. TIN ĐẢNG ỦY KHỐI

Hội thi “Dân vận khéo”

Ngày 11/7, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” với chủ đề: Tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Đảng bộ Khối năm 2024.

anh tin bai

Lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tặng cờ lưu niệm cho các đội tham gia hội thi.

Tham gia hội thi có 8 đội thi, với hơn 100 thí sính đến từ các chi, đảng bộ trong khối. Các đội thi được trải qua 3 phần thi: chào hỏi, kiến thức và tiểu phẩm "Dân vận khéo xử lý tình huống".

Phát biểu tại hội thi, đồng chí Lý Công Hà - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức hội thi nhấn mạnh: Hội thi "Dân vận khéo" năm 2024 nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công chức, viên chức, người lao động trong khối và nhân dân nơi cư trú. Đồng thời, tạo điều kiện để các đơn vị được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống trong công tác dân vận. 

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao 8 giải gồm: Nhất, nhì, ba, khuyến khích và 3 giải phụ (chào hỏi ấn tượng nhất, trả lời câu hỏi xuất sắc nhất, phần thi tiểu phẩm xuất sắc nhất) cho các đội tham gia. Trong đó giải nhất thuộc về đội Khối Tham mưu, quản lý Nhà nước và văn hóa - xã hội.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập