ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 2 tháng 7/2023
Lượt xem: 2072

Nội dung thông tin thời sự tuần 2 tháng 7/2023

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 10/7/2023 – 16/7/2023)

----

1. Tin thế giới

1.1. Hội nghị thượng đỉnh NATO kết thúc với nhiều quyết định lịch sử

Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) diễn ra trong các ngày 11-12/7 tại thủ đô Vilnius của Litva với sự tham gia của khoảng 2.400 quan khách, trong đó có 40 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ thuộc 48 phái đoàn. Các nhà lãnh đạo NATO đã đưa ra những quyết định quan trọng để điều chỉnh cơ chế hoạt động của liên minh cho tương lai; nhất trí về các kế hoạch phòng thủ mạnh mẽ và chi tiết nhất của NATO kể từ Chiến tranh Lạnh, củng cố cam kết đầu tư quốc phòng, đồng ý đưa Ukraine đến gần NATO hơn và tăng cường quan hệ đối tác trên toàn thế giới, sự tham gia của thành viên thứ 31 là Phần Lan và sự nhất trí của Thổ Nhĩ Kỳ đối với yêu cầu gia nhập liên minh của Thụy Điển. Trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh lần này, Mỹ và các đồng minh đã công bố các bảo đảm an ninh mới cho Ukraine trong khi chờ đợi thời điểm thuận lợi để quốc gia này gia nhập liên minh quân sự.

Nhìn lại những vấn đề nóng tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO vừa qua | Châu Âu  | Vietnam+ (VietnamPlus)

Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) gồm Mỹ, Đức, Nhật Bản, Pháp, Canada, Italy và Anh đã đưa ra một sáng kiến đa phương nhằm đảm bảo an ninh lâu dài cho Kiev, với mục đích tăng cường khả năng phòng thủ cho Ukraine. Sáng kiến này bao gồm việc cung cấp các thiết bị quân sự tiên tiến, trong đó có cả máy bay chiến đấu, phát triển công nghệ quốc phòng, đào tạo, chia sẻ thông tin tình báo và an ninh mạng.

1.2. Tổng thống Mỹ công du 3 nước châu Âu

Tối 9/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên đường thực hiện chuyến công du tới 3 nước châu Âu, gồm: Anh, Litva và Phần Lan. Trong đó, Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra trong hai ngày 11 và 12/7 được coi là trọng tâm của chuyến thăm, nhằm thể hiện tinh thần đoàn kết của Mỹ với Ukraine trong khi tiến trình gia nhập liên minh của Kiev chưa hoàn tất.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu chuyến công du 3 nước châu Âu - DKN.TV

Điểm dừng chân đầu tiên của ông J.Biden trong chuyến thăm là London (Anh). Tại đây, người đứng đầu Nhà Trắng đã gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại số 10 phố Downing vào ngày 10/7, sau đó tiếp kiến Vua Charles tại lâu đài Windsor.

Trong hai ngày 11-12/7 ông Biden đã tới Vilnius (Litva) vào tối 10/7 và tiến hành các cuộc đối thoại với các nhà lãnh đạo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Chặng dừng chân cuối cùng của Tổng thống J.Biden trong chuyến công du châu Âu là thủ đô Helsinki của Phần Lan - nơi ông đã có cuộc hội đàm với lãnh đạo quốc gia Bắc Âu này trong ngày 13/7. Phần Lan mới đây từ bỏ chính sách truyền thống không liên kết quân sự và đã gia nhập NATO hồi tháng 4 vừa qua.

2. Tin trong nước

2.1. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, làm việc tại Quân khu 2

Sáng 13/7, tại Phú Thọ, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh đã tới thăm và làm việc tại Quân khu 2.

Nhất trí với các nhiệm vụ trọng tâm mà quân khu xác định trong 6 tháng cuối năm, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng yêu cầu thời gian tới, các cơ quan, đơn vị, lực lượng trong Quân khu 2 tiếp tục nắm chắc, phân tích, đánh giá và dự báo chính xác tình hình, nhất là những diễn biến liên quan đến quốc phòng, an ninh trên địa bàn; chủ động, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng có đối sách phù hợp, kiên quyết không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; bảo vệ vững chắc biên giới quốc gia, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm, làm việc tại Quân khu 2

Trên cơ sở điều kiện thực tế, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng yêu cầu Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 2 cần phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động hiệu quả các nguồn lực để xây dựng tiềm lực quốc phòng, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân, phòng thủ Quân khu, khu vực phòng thủ tỉnh, huyện vững chắc. Nghiên cứu điều chỉnh, bố trí quốc phòng phù hợp với tiến trình điều chỉnh tổ chức của quân khu. Đồng thời, tập trung nâng cao chất lượng xây dựng và hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên; coi trọng xây dựng lực lượng dân quân thường trực, dân quân ở những địa bàn trọng điểm, tuyến biên giới. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ, hành động của toàn dân trong bảo vệ Tổ quốc, nhất là đối với lực lượng thanh niên.

2.2. Việt Nam tái khẳng định chủ trương nhất quán về vấn đề Biển Đông

Ngày 15/7, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi về quan điểm của Việt Nam nhân dịp 7 năm Tòa trọng tài vụ kiện Biển Đông đưa ra Phán quyết cuối cùng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

Việt Nam tái khẳng định chủ trương nhất quán về vấn đề Biển Đông

“Chủ trương nhất quán của Việt Nam là các tranh chấp ở Biển Đông giữa các bên liên quan cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, đóng góp cho hòa bình và hợp tác ở Biển Đông.

 Nhân dịp này, Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, và các quyền hợp pháp đối với các vùng biển của Việt Nam, được xác lập phù hợp với UNCLOS”.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Đồng chí Lê Văn Lương được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026

Trong phiên làm việc buổi sáng ngày 11/7, Kỳ họp thứ mười sáu HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tiến hành miễn nhiệm đại biểu HĐND tỉnh và bầu Chủ tịch UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại Kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã trình HĐND xem xét, thực hiện thủ tục cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đối với ông Trần Tiến Dũng. Kết quả: 100% đại biểu HĐND tỉnh có mặt đã biểu quyết nhất trí cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu HĐND tỉnh đối với ông Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh do được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Tư pháp. Đồng chí Lê Văn Lương được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu, nhiệm kỳ 2021 - 2026 với số phiếu tín nhiệm cao.

Ông Lê Văn Lương được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu

Ra mắt và phát biểu nhận nhiệm vụ tại Kỳ họp, tân Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương bày tỏ sự cảm ơn tới các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tin tưởng, tín nhiệm; trân trọng cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Ban Tổ chức Trung ương, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã tin tưởng, giới thiệu. Đồng chí cho rằng đây vừa là vinh dự, cũng là trách nhiệm nặng nề mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân giao phó. Đồng chí tân Chủ tịch UBND tỉnh hứa trên cương vị mới sẽ nguyện đem hết khả năng, sự nỗ lực, cố gắng, chung sức, đồng lòng cùng tập thể Ban Cán sự Đảng và các thành viên UBND tỉnh chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV để thực hiện các nghị quyết đó. Tiếp tục đổi mới, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm cá nhân, kết hợp với phát huy trí tuệ tập thể, tính năng động, sáng tạo của mỗi thành viên UBND; phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau, hoàn thành tốt nhiệm vụ của tập thể UBND tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu phát triển nhanh và bền vững...

3.2. Bế mạc Kỳ họp thứ mười sáu HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026: 18 nghị quyết được biểu quyết thông qua

Bế mạc Kỳ họp thứ mười sáu HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026:  18 nghị quyết được ...

Sáng ngày 13/7, sau 2,5 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ mười sáu HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình làm việc. Kỳ họp đã biểu quyết thông qua 18 Nghị quyết trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội với tỷ lệ nhất trí cao gồm: (1). Điều chỉnh, giao bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025. (2). Giao bổ sung, phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân sách Nhà nước năm 2023. (3). Kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương năm 2022 sang năm 2023. (4). Quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo; học sinh, sinh viên; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh. (5). Quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và chính sách đãi ngộ đối với bác sỹ đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập trên địa bàn tỉnh. (6). Quy định mức chi đảm bảo cho công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh. (7). Ban hành mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. (8). Quy định chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh. (9). Bãi bỏ Nghị quyết số 62/2012/NQ-HĐND ngày 07 tháng 12 năm 2012 của HĐND tỉnh về chính sách chuyển đổi đất và hỗ trợ đầu tư phát triển cao su đại điền trên địa bàn tỉnh. (10). Quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện các dự án Trạm biến áp 220kV Phong Thổ. (11). Chấp thuận bổ sung danh mục các dự án, công trình phải thu hồi đất, mức vốn bồi thường, giải phóng mặt bằng và danh mục các dự án, công trình phải chuyển mục đích sử dụng đất phát sinh năm 2023 trên địa bàn tỉnh. (12). Chia tách, sáp nhập, đặt tên và đổi tên thôn, bản thuộc các xã: Lản Nhì Thàng, Mường So, huyện Phong Thổ. (13). Quy định mức chi đối với một số nội dung chi cho công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và cưỡng chế kiểm đếm, cưỡng chế thu hồi đất khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh. (14). Quy định mức chi bảo đảm cho công tác thỏa thuận quốc tế trên địa bàn tỉnh. (15). Phân bổ, bổ sung kinh phí để thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; kinh phí kỷ niệm 20 năm chia tách thành lập tỉnh; kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách và nhiệm vụ phát sinh năm 2023. (16). Thông qua Quy hoạch tỉnh Lai Châu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. (17). Kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về tổ chức triển khai thực hiện các công trình dự án đầu tư công sử dụng nguồn cân đối ngân sách địa phương trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2022. (18). Chương trình giám sát của Hội đồng Nhân dân tỉnh năm 2024.

Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tổng
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập