ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 2 tháng 6 năm 2024
Lượt xem: 2826

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 02 THÁNG 6/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 03- 09/6/2024

-----

I. TIN THẾ GIỚI

1. Gia tăng kết nối và liên kết kinh tế giữa các quốc gia khu vực Á - Âu

Từ ngày 5-8/6/2024, Diễn đàn Kinh tế quốc tế Saint-Peterburg lần thứ 27 đã được tổ chức tại thành phố Saint-Peterburg, Liên bang Nga, với sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo cấp cao của một số quốc gia châu Á, châu Phi, Trung Đông, châu Mỹ La-tin và Đông Âu; khoảng 15.000 đại biểu đại diện cho các chính phủ, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, học giả, thanh niên tiêu biểu từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Diễn đàn.

anh tin bai

Lễ khai mạc Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg lần thứ 27. (Ảnh: Xuân Hưng/Nhân dân)

Với chủ đề “Nền tảng đa cực – hình thành các trung tâm tăng trưởng mới”, nội dung của Diễn đàn tập trung vào bốn nhóm vấn đề chính, bao gồm quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thế giới đa cực; các mục tiêu và nhiệm vụ trong chu kỳ kinh tế mới của nước Nga; xây dựng xã hội lành mạnh, gìn giữ giá trị truyền thống; ứng dụng công nghệ phục vụ các mục tiêu phát triển.

Trong thông điệp gửi tới Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh yêu cầu đoàn kết, hợp tác và hành xử có trách nhiệm của tất cả các quốc gia để cùng vượt qua những thách thức chung. Phó Thủ tướng khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Việt Nam và việc Việt Nam hoan nghênh, tham gia tích cực vào các khuôn khổ, sáng kiến hợp tác và liên kết kinh tế quốc tế vì hoà bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên toàn thế giới. Nhằm gia tăng kết nối và liên kết kinh tế giữa các quốc gia khu vực Á - Âu, Phó Thủ tướng đưa ra 3 đề xuất gồm: phát triển các hành lang giao thông liên quốc gia từ Đông sang Tây và từ Bắc tới Nam; tăng cường hợp tác thương mại và đầu tư; đẩy mạnh hợp tác về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

2. Hội đồng Bảo an có 5 nước Ủy viên không thường trực mới

Ngày 6/6, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu bầu 5 nước Ủy viên không thường trực mới của Hội đồng Bảo an.

anh tin bai

Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an tháng 5/2024. (Ảnh tư liệu: THX/TTXVN)

Kết quả bỏ phiếu cho thấy, 5 Ủy viên không thường trực mới gồm: Pakistan, Somalia, Panama, Đan Mạch và Hy Lạp. Các nước Ủy viên này sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 2 năm từ ngày 01/01/2025, thay cho Nhật Bản, Mozambique, Ecuador, Malta và Thụy Sĩ.

Hội đồng Bảo an là cơ quan quyền lực nhất của Liên hợp quốc, bao gồm 15 quốc gia, trong đó có 5 quốc gia (Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc) là thành viên thường trực, và 10 nước ủy viên không thường trực được luân phiên bầu lại theo nhiệm kỳ 2 năm.

Trong đó, 10 thành viên không thường trực được bầu bởi Đại hội đồng, bao gồm tất cả 193 quốc gia thành viên Liên hợp quốc và phù hợp với sự phân bổ địa lý theo khu vực. Việc bỏ phiếu được tiến hành bằng cách bỏ phiếu kín và các ứng cử viên phải nhận được đa số 2/3, tức 128 phiếu.

3. Ông Narendra Modi giữ chức Thủ tướng Ấn Độ nhiệm kỳ thứ ba

Với 292/543 ghế, Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của đương kim Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Lok Sabha (Hạ viện) nước này.

Dù không đạt được 400 ghế như mục tiêu đề ra, nhưng NDA đã hội đủ điều kiện thành lập chính phủ để tiếp tục điều hành đất nước trước ngày 16/6 tới. Theo đó, Thủ tướng Modi sẽ ghi danh vào lịch sử Ấn Độ khi nắm giữ 3 nhiệm kỳ liên tiếp.

anh tin bai

Thủ tướng Narendra Modi giành chiến thắng trong tổng tuyển cử ở Ấn Độ. (Ảnh: The Indian Express)

Ngay sau khi kết quả kiểm phiếu cho thấy NDA vượt qua mốc 272 ghế tối thiểu cần thiết để thành lập chính phủ, Thủ tướng Modi đã có bài phát biểu mừng chiến thắng tại trụ sở của BJP ở thủ đô New Delhi. “Lần đầu tiên kể từ năm 1962, một chính phủ đã quay trở lại lần thứ ba sau khi hoàn thành nhiệm vụ của mình”, ông Modi nói. Đồng thời, ông gọi đây là chiến thắng của "nền dân chủ lớn nhất thế giới".

Khẳng định “Hiến pháp là ánh sáng dẫn đường”, Thủ tướng Modi cam kết chính phủ sẽ dốc toàn lực để đưa Ấn Độ trở thành nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới, cũng như nỗ lực chống tham nhũng. Ông Modi cảm ơn người dân cả nước đã bỏ phiếu cho NDA lên nắm quyền nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp với đa số và đồng thời ca ngợi Ủy ban bầu cử đã tiến hành cuộc bầu cử quy mô lớn trên khắp Ấn Độ.

4. Ca nhiễm virus H5N2 đầu tiên ở người tử vong do nhiều yếu tố

Ngày 7/6, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm H5N2, ca nhiễm cúm gia cầm đầu tiên được xác nhận ở người, đã tử vong do nhiều yếu tố và WHO đang tiếp tục điều tra.

anh tin bai

Theo WHO, ca nhiễm virus H5N2 đầu tiên ở người tử vong do nhiều yếu tố. (Ảnh: AFP)

Phát biểu với báo giới tại Geneva (Thụy Sĩ), người phát ngôn WHO Christian Lindmeier cho biết trường hợp trên tử vong do nhiều yếu tố, chứ không phải do virus H5N2. Theo ông Lindmeier, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của người này cho thấy dương tính với virus H5N2. Giới chức y tế cũng xác định được 17 người tiếp xúc với bệnh nhân tại bệnh viện, nhưng kết quả xét nghiệm âm tính với virus cúm. 12 người tiếp xúc tại nơi ở của người bệnh nhiều tuần trước đó đã được xác định và cũng cho kết quả xét nghiệm âm tính. Hiện nhà chức trách đang điều tra nguồn lây nhiễm cho ca bệnh nói trên.

Bộ Y tế Mexico cho biết bệnh nhân nam, 59 tuổi, có tiền sử bệnh thận mãn tính, bệnh tiểu đường tuýp 2 và huyết áp cao lâu năm. Người này đã nằm trên giường 3 tuần trước khi xuất hiện các triệu chứng cấp tính, sốt, khó thở, tiêu chảy, buồn nôn và khó chịu vào ngày 17/4. Bệnh nhân được đưa tới bệnh viện ở Mexico City một tuần sau đó và tử vong ngày 24/4.

Thông tin trên được đưa ra sau khi WHO hôm 5/6 thông báo đã ghi nhận báo cáo ca đầu tiên nhiễm virus H5N2 ở người tại Mexico. Theo WHO, đến nay chưa thể xác định sự liên quan giữa ca nhiễm bệnh ở người nói trên và sự lây lan virus H5N2 ở gia cầm. WHO cũng nhận định nguy cơ này đối với con người "ở mức thấp”.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp các đại sứ, đại biện của EU và các nước thành viên

Chiều 7/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) và các đại sứ, đại biện các nước thành viên EU tại Hà Nội đến chào và chúc mừng nhân dịp được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch nước khẳng định, EU và các nước thành viên là những đối tác quan trọng của Việt Nam; vui mừng nhận thấy quan hệ giữa Việt Nam với EU và các nước thành viên thời gian qua phát triển năng động, thể hiện qua việc trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao được tăng cường; đang triển khai hiệu quả các thỏa thuận và cơ chế hợp tác, đối thoại.

anh tin bai

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp các đại sứ, đại biện của EU và các nước thành viên.

Quan hệ giữa Việt Nam với các nước thành viên EU đang phát triển tích cực cả về chiều rộng lẫn chiều sâu trên nền tảng quan hệ hữu nghị tốt đẹp, thế mạnh và nhu cầu của mỗi nước. Việt Nam đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược với 4 nước thành viên EU, đối tác toàn diện với 3 nước và đối tác chiến lược theo lĩnh vực với 3 nước.

Chủ tịch nước cũng đề nghị các đại sứ có tiếng nói thúc đẩy các nước EU chưa phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA) sớm phê chuẩn Hiệp định và Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với xuất khẩu hải sản của Việt Nam, có tính đến những khó khăn, khác biệt về trình độ phát triển giữa hai bên và sinh kế của ngư dân Việt Nam; giúp Việt Nam phát triển kinh tế biển, nuôi trồng hải sản bền vững…

2. Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu thông xe 3 dự án cao tốc Bắc - Nam vào dịp 30-4-2025

Sáng 2/6, trong chương trình công tác tại Quảng Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến kiểm tra các dự án thành phần đi qua tỉnh Quảng Bình của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình gồm 3 dự án thành phần với chiều dài 126,43km. Trong đó, đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài khoảng 42,95km, đoạn Bùng - Vạn Ninh dài 49,93km, đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ hơn 33,5km.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra các dự án thành phần đi qua tỉnh Quảng Bình của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Trên diện tích thực hiện các dự án, có 3.227 hộ gia đình bị ảnh hưởng, trong đó có 580 hộ thuộc diện tái định cư; 4.662 ngôi mộ bị ảnh hưởng, trong đó có 3.737 ngôi mộ phải di dời đến vị trí mới.

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án, thi công "3 ca, 4 kíp", "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", phấn đấu thông xe vào dịp 30/4/2025 kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, nhưng phải đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, làm tốt công tác tái định cư cho người dân, đặc biệt không được bán thầu, tham nhũng, tiêu cực…

3. Vương quốc Anh gia nhập CPTPP, Việt Nam có lợi ích gì?

Sáng 8/6, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội thảo luận về việc phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Tại phiên họp, báo cáo về việc phê chuẩn văn kiện gia nhập Hiệp định CPTPP của Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã nêu những nội dung chính của văn kiện gia nhập.

Theo đó, đối với Việt Nam, Văn kiện gia nhập CPTPP của Vương quốc Anh gồm 2 phần chính: Nghị định thư gia nhập và các Phụ lục; Thư của Vương quốc Anh và các thư song phương giữa Việt Nam và Vương quốc Anh.

anh tin bai

Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu Quốc hội dự phiên họp. Ảnh: Trọng Hải

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, một điểm đáng chú ý nữa là cùng với việc gia nhập CPTPP, Vương quốc Anh đã có Văn bản chính thức công nhận Việt Nam là một nền kinh tế thị trường, điều đó rất thuận lợi cho nước ta trong các cuộc điều tra phòng vệ thương mại, đặc biệt là điều tra chống bán phá giá. Với kết quả này, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sẽ không bị phân biệt đối xử, được áp dụng mức thuế chống bán phá giá hợp lý hơn.

III. TIN TRONG TỈNH

1. Họp Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh

Sáng 06/6, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh chủ trì cuộc họp.

anh tin bai

Quang cảnh cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số đợt thiên tai (01 đợt rét đậm, rét hại; 07 đợt mưa đá, dông, lốc, mưa lớn) đã gây thiệt hại đến người và tài sản của Nhà nước, Nhân dân. Cụ thể: 02 người chết; 01 người bị thương; 759 ngôi nhà bị ảnh hưởng, thiệt hại; 15,34ha lúa, 14ha hoa màu, 12,26ha cây trồng lâu năm, 19,6ha cây trồng hằng năm, 4,86ha cây ăn quả tập trung bị gẫy, dập; 04 công trình Thủy lợi bị hư hỏng, 05 điểm trường, phòng học bị ảnh hưởng một phần; một số tuyến đường giao thông bị sạt, lở gây tắc nghẽn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới giao thông... tổng thiệt hại ước tính trên 4 tỷ đồng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Văn Lương - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh nhấn mạnh, công tác PCTT&TKCN đã được thực hiện nhiều năm và đã có nhiều quyết tâm, cố gắng, trách nhiệm. Tuy nhiên quá trình làm cần phải thực hiện bài bản hơn, có hiệu quả hơn trong 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo.

Đề nghị các thành viên ban chỉ huy, cơ quan thường trực ban chỉ huy tiếp tục nghiên cứu kỹ các văn bản chỉ đạo của các cấp để tránh xảy ra sai sót; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; công tác kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ mất an toàn để xây dựng phương án. Nâng cao vai trò quản lý Nhà nước của các sở, ngành, địa phương trong việc ra các văn bản tổ chức chỉ đạo thực hiện. Chú trọng công tác cảnh báo, dự báo, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm chủ động trong phòng chống thiên tai đến người dân…

2. Lai Châu: Tổ chức Ngày Quốc tế Yoga

Sáng ngày (8/6), UBND tỉnh Lai Châu phối hợp Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ X năm 2024 tại tỉnh Lai Châu với chủ đề “Yoga trao quyền cho phái đẹp”. Đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu; bà Monica Sharma - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tham dự.

anh tin bai

Đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu và bà Monica Sharma - Giám đốc Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda, Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tặng cờ và hoa cho các câu lạc bộ, các đơn vị tham gia.

Khởi nguồn từ nền văn minh sông Hằng, Yoga là bộ môn có lịch sử trên 5.000 năm tuổi của Ấn Độ cổ xưa, là sự kết hợp các hoạt động thể chất, tâm trí và tinh thần để đạt được sự hài hoà giữa cơ thể, tâm trí và thiên nhiên.

Tại Lai Châu, những năm gần đây, phong trào luyện tập Yoga đã và đang phát triển mạnh mẽ. Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 cơ sở đăng ký dạy môn Yoga với khoảng 400 học viên luyện tập thường xuyên. Ngoài ra, còn một số địa điểm tổ chức hoạt động tập luyện Yoga theo hình thức câu lạc bộ thể thao với khoảng 500 người tham gia tập luyện.

Phát biểu chào mừng sự kiện, đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên, Ngày Quốc tế Yoga được tổ chức tại tỉnh Lai Châu với chủ đề “Yoga trao quyền cho phái đẹp”, là một hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 10 năm 2024. Đặc biệt, đây là dịp để giao lưu văn hóa, thúc đẩy tình đoàn kết, hữu nghị giữa Nhân dân hai nước Việt Nam - Ấn Độ ngày càng bền chặt.

3. Tuyên dương giáo viên, học sinh trong Kỳ thi chọn lọc học sinh giỏi quốc gia THPT và học sinh tiêu biểu

Sáng ngày 6/6, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viễn thông Lai Châu tổ chức Lễ tuyên dương giáo viên, học sinh tiêu biểu trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT và học sinh tiêu biểu trong các phong trào thi đua năm học 2023 - 2024. Đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Thi đua, khen thưởng tỉnh dự và phát biểu tại buổi Lễ.

anh tin bai

Đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh Lai Châu cho các giáo viên và học sinh đạt thành tích cao trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024.

Năm học 2023 - 2024, tỉnh Lai Châu có nhiều giáo viên có thành tích tốt trong công tác ôn thi học sinh giỏi; đã có 4 giáo viên đạt thành tích cao trong ôn thi học sinh giỏi quốc gia THPT; có nhiều học sinh đạt thành tích tốt trong học tập và các hoạt động phong trào, đặc biệt là 5 học sinh đạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT, 3 học sinh đạt Huy chương tại Hội khỏe Phù đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 khu vực I, 190 học sinh các cấp có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào học tập. Đây là năm học tỉnh Lai Châu có nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia nhất từ trước đến nay, đặc biệt có những môn học lần đầu tiên có học sinh đạt giải như: môn Hóa học, Vật lý, Tiếng Anh và cũng là năm đầu tiên có học sinh đạt Huy chương vàng tại Hội khỏe Phù đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 khu vực I.

Phát biểu tại Lễ tuyên dương, đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Thi đua, khen thưởng tỉnh nhấn mạnh, thời gian qua, ngành Giáo dục tỉnh Lai Châu luôn chủ động phối hợp tốt với các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành phố để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục. Công tác dạy và học đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, năm học 2023 - 2024 đã có nhiều giáo viên, học sinh đạt thành tích tốt trong công tác ôn thi học sinh giỏi… 

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập