ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 2 tháng 4 năm 2024
Lượt xem: 4909

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 2 THÁNG 4/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 8-14/4/2024)

 

I. TIN THẾ GIỚI

1.Thủ tướng Nhật Bản thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ

anh tin bai

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và phu nhân Yuko đến Nhà Trắng, chụp ảnh cùng Tổng thống Mỹ Joe Biden và phu nhân, ở Washington, D.C., Mỹ, ngày 9/4 (Ảnh: AFP)

Tối 8/4 (theo giờ Nhật Bản), Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã rời thủ đô Tokyo bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Thủ tướng Nhật Bản đến Mỹ với tư cách là khách mời cấp nhà nước kể từ chuyến thăm của ông Abe Shinzo vào năm 2015.

Chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio được kỳ vọng sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác giữa hai đồng minh về kinh tế, quân sự…Hai bên cũng xác định các thách thức chiến lược chung hiện nay, từ đó đưa ra chương trình tăng cường hợp tác với các đối tác phù hợp để ứng phó với thách thức chiến lược này. Với việc dành cho nhà lãnh đạo Nhật Bản sự tiếp đón trọng thị, Mỹ muốn hợp tác chặt chẽ hơn với các đồng minh, đối tác trong khu vực để duy trì lợi thế trong cuộc cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn.

Thủ tướng Nhật Bản khẳng định Nhật Bản và Mỹ đang giữ vai trò chủ đạo trong nhiều vấn đề quốc tế. Vì vậy, quan hệ hai nước phải được tăng cường và chuyến thăm này là cơ hội để cho thế giới thấy điều đó, nhất là trong bối cảnh môi trường an ninh toàn cầu phức tạp như hiện nay.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nhật Kishida, ngày 11/4 đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh ba bên lần đầu tiên với Tổng thống Mỹ và Tổng thống Philippines tại Nhà Trắng. Ngoài thúc đẩy hợp tác kinh tế, duy trì lợi ích từ một khu vực năng động, an ninh cũng được coi trọng, trong đó có vấn đề an ninh trên biển. Đây là hội nghị được chờ đợi trong bối cảnh cả Washington và Tokyo đều đang tìm cách tăng cường quan hệ quốc phòng và kinh tế với Manila. Giới chuyên gia dự đoán cuộc họp thượng đỉnh ba bên đầu tiên này sẽ mở đường cho các cuộc tuần tra hải quân chung ba bên vào cuối năm nay.

2. Trung Quốc, Triều Tiên thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

anh tin bai

Ủy viên trưởng Nhân Đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế (trái) và Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Choe Ryong Hae. (Ảnh: THX)

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin trong khuôn khổ chuyến thăm, ông Triệu Lạc Tế đã hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên Choe Ryong Hae.

Tại cuộc hội đàm, hai bên tập trung “thảo luận các chủ đề liên quan đến chính sách tích cực thúc đẩy trao đổi và hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực, bao gồm chính trị, kinh tế và văn hóa, phù hợp với nguyện vọng cao cả của lãnh đạo cấp cao của hai đảng, hai nước.”

Hai bên tuyên bố năm 2024 là khoảng thời gian quan trọng kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và Trung Quốc, là “năm hữu nghị Triều-Trung” và do đó sẽ phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống Triều Tiên-Trung Quốc. Ngoài ra, hai bên cũng “trao đổi quan điểm về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm,” ký kết các văn kiện thống nhất giữa hai Chính phủ và các cơ quan của Triều Tiên và Trung Quốc.

Chuyến thăm của Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc là hoạt động ngoại giao cấp cao nhất giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng kể từ năm 2019 và cũng đánh dấu việc một nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc tới thăm Triều Tiên kể từ sau đại dịch COVID-19. Theo các nhà phân tích Trung Quốc, sự kiện này không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với quan hệ Trung-Triều, mà còn đối với tình hình khu vực.

3. Hàn Quốc: Tổng thống Yoon Suk Yeol cam kết thực hiện nhiều cải cách

Ngày 11/4, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết Tổng thống Yoon Suk Yeol tuyên bố sẽ cải cách các vấn đề nhà nước để phản ánh ý chí của người dân sau thất bại nặng nề của đảng cầm quyền trong cuộc bầu cử quốc hội.

Phát biểu trong cuộc họp báo cùng ngày, Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Lee Kwan-seop dẫn lời ông Yoon Suk Yeol cam kết "sẽ khiêm tốn chấp nhận ý chí của người dân được thể hiện trong cuộc tổng tuyển cử và sẽ cố gắng cải cách chính quyền, đồng thời nỗ lực hết sức để ổn định nền kinh tế và cải thiện sinh kế của người dân”.

Theo thông tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Han Duck-soo cùng 3 trợ lý cấp cao của Tổng thống, trong đó có ông Lee Kwan-seop đã đề nghị từ chức để chịu trách nhiệm về thất bại của PPP trong cuộc bầu cử.

Theo số liệu được Ủy ban Bầu cử Quốc gia Hàn Quốc (NEC) công bố Đảng Dân chủ (DP) đối lập chính ở Hàn Quốc giành được 161/254 ghế tranh cử trực tiếp, trong khi Đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền chỉ giành được 90 ghế.

Tính cả số ghế theo tỷ lệ đại diện đảng, DP và và đồng minh giành được 176 ghế trong khi đảng PPP và đồng minh sẽ chỉ giành được 109 ghế trong Quốc hội gồm 300 thành viên.

anh tin bai

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cam kết sẽ thực hiện nhiều cải cách để phản ánh ý chí của người dân. (Ảnh: Yonhap)

Trước đó, ngày 10/4, cử tri Hàn Quốc đã đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa mới. Theo một số chuyên gia Hàn Quốc, cuộc bầu cử Quốc hội lần này có thể coi là đợt sát hạch uy tín từ cử tri đối với chính quyền Tổng thống Yoon Suk Yeol, vốn đã đi quá nửa nhiệm kỳ. Kết quả này cũng được dự báo sẽ tác động đến các chính sách điều hành quốc gia của Chính phủ đương nhiệm, đòi hỏi Tổng thống phải có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong đường lối điều hành đất nước.

4. Cộng đồng thế giới quan ngại trước các vụ tấn công của Iran nhằm vào Israel

Phái đoàn đại diện Iran tại Liên hợp quốc, ngày 14/4 tuyên bố hành động quân sự lần này nhằm đáp trả cuộc tấn công của Israel vào tòa nhà ngoại giao của Tehran tại Damascus (Syria). "Hành động này có thể được coi là sự kết thúc. Nhưng nếu Israel phạm thêm sai lầm, phản ứng của Iran sẽ nghiêm trọng hơn đáng kể", hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin ngoại giao Iran cho biết.

Bên cạnh đó, Iran cũng gửi lời cảnh báo tới các bên ủng hộ Israel rằng "đây là xung đột giữa Iran và Israel" và "Mỹ phải tránh xa". Trong tuyên bố đăng tải trên mạng xã hội X cùng ngày, phái đoàn ngoại giao Iran tại Liên hợp quốc nêu rõ: "Hành động quân sự của Iran là nhằm đáp trả cuộc tấn công của Israel vào các cơ sở ngoại giao của chúng tôi ở Damascus. Tuy nhiên, nếu chính quyền Israel phạm một sai lầm khác, phản ứng của Iran sẽ nghiêm khắc hơn nhiều. Đây là cuộc xung đột giữa Iran và Israel mà Mỹ cần phải tránh xa."

anh tin bai

Các hệ thống phòng không tại thành phố Ashkelon của Israel hoạt động vào ngày 14/4 sau khi Iran tấn công. (Ảnh: Reuters)

Bộ Quốc phòng Iran cùng ngày yêu cầu các nước không mở không phận để cho phép Israel tấn công vào lãnh thổ nước này, nếu không "sẽ nhận được đáp trả mạnh mẽ."

Ngay lập tức, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ quan ngại trước nấc thang căng thẳng mới trong quan hệ Iran - Israel có nguy cơ dẫn tới nhiều nguy cơ gây bất ổn khu vực.

Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne cho rằng đây là “cấp độ mới” về căng thẳng an ninh. Trên mạng xã hội X, ông Sejourne nhấn mạnh Pháp phản đối một cách mạnh mẽ nhất cuộc tấn công do Iran phát động nhằm vào Israel. Ngoại trưởng Pháp cho rằng "Iran đang liều lĩnh trong hành động leo thang quân sự.” Ngoại trưởng Sejourne đồng thời nhắc lại cam kết của Pháp đối với an ninh của Israel.

Cùng ngày, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell cho rằng các cuộc tấn công của Iran vào Israel là “sự leo thang chưa từng có” và "đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực."

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng phản đối cuộc tấn công của Iran vào Israel. Trong một tuyên bố, Thủ tướng Sunak nói rằng: “Những cuộc tấn công này có nguy cơ gây căng thẳng và gây bất ổn cho khu vực."

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án cuộc tấn công của Iran, gọi đây là hành động "leo thang nghiêm trọng" và kêu gọi các bên kiềm chế tối đa tránh nguy cơ dẫn đến đối đầu quân sự lớn trên nhiều mặt trận tại Trung Đông.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Phát triển quan hệ với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu của Việt Nam

Sáng 8/4, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến đồng chí Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Đây là nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc. Việc Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đầu tiên ngay sau khi đoàn tới Bắc Kinh thể hiện sự coi trọng cao độ quan hệ hai nước và chuyến thăm của đoàn đại biểu cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

anh tin bai

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chuyển lời thăm hỏi thân tình, những tình cảm quý mến và tốt đẹp của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước Việt Nam tới đồng chí Tập Cận Bình. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng những thành tựu to lớn, mang ý nghĩa lịch sử mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc đã giành được, nhất là từ Đại hội XVIII đến nay; tin tưởng nhân dân Trung Quốc sẽ hoàn thành thắng lợi các mục tiêu Đại hội XX, xây dựng Trung Quốc trở thành cường quốc xã hội chủ nghĩa hiện đại, giàu mạnh, văn minh, hài hòa và tươi đẹp; hy vọng Trung Quốc sẽ đóng góp quan trọng cho hòa bình, hợp tác và phát triển toàn cầu, thực hiện ngoại giao láng giềng “thân, thành, huệ, dung”, mang lại cơ hội hợp tác cho các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời thăm hỏi thân thiết đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; khẳng định Trung Quốc ủng hộ Việt Nam phát triển, ổn định, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội phù hợp với tình hình đất nước. Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh việc lãnh đạo cao nhất hai Đảng, hai nước nhất trí xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược mở ra giai đoạn hợp tác mới, rộng mở cho quan hệ song phương với 6 phương hướng lớn: tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn, hợp tác thực chất sâu sắc hơn, nền tảng xã hội vững chắc hơn, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn, bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn, đóng góp tích cực cho hòa bình, phát triển của khu vực và thế giới…

2. Ngày 15/4, khai mạc Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Theo dự kiến, Phiên họp thứ 32 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ diễn ra trong chiều 15/4, các ngày 16,17, 19 và sáng 22/4/2024, tại phòng họp Tân Trào, Nhà Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tham dự, phát biểu khai mạc và cùng các Phó Chủ tịch Quốc hội thay phiên điều hành nội dung Phiên họp.

Tại Phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành nhiều thời gian để cho ý kiến về: dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược; dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên; dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi); dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn. Đồng thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024.

Về công tác giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 3/2024; xem xét báo cáo tổng hợp kết quả giám sát văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội năm 2023; xem xét kết quả giám sát của Đoàn giám sát của Quốc hội về “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”.

anh tin bai

Phiên họp thứ 31 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về báo cáo kết quả thực hiện Chương trình giám sát năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, dự kiến Chương trình giám sát năm 2025 của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội; cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”…

3. Thủ tướng Chính phủ tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican

Chiều ngày 10/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Giám mục, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican Paul Richard Gallagher nhân dịp có chuyến thăm Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chào mừng Tổng Giám mục, Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh thăm Việt Nam và đánh giá chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của một Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh, nhất là sau khi thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng đối với cộng đồng Công giáo Việt Nam, góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam - Tòa thánh đang phát triển tích cực. Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh Vatican sẽ thành công tốt đẹp và cũng là dịp để Bộ trưởng thăm 3 Tổng Giáo phận, chứng kiến tận mắt sự phát triển của cộng đồng Công giáo Việt Nam. 

anh tin bai

Bộ trưởng Ngoại giao Tòa thánh thăm Việt Nam.

Trao đổi về tình hình tôn giáo tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam là quốc gia đa tôn giáo với 27 triệu tín đồ, chiếm 27% dân số cả nước, trong đó cộng đồng Công giáo phát triển mạnh mẽ với hơn 7,2 triệu giáo dân; khẳng định Nhà nước Việt Nam thực hiện chính sách nhất quán tôn trọng và bảo đảm tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân với hệ thống chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo ngày càng hoàn thiện, đảm bảo hành lang pháp lý cho các hoạt động tôn giáo.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn cộng đồng Công giáo Việt Nam phát huy tinh thần “kính Chúa, yêu nước”, “giáo dân tốt là công dân tốt”, sống tốt đời đẹp đạo, tích cực tham gia xây dựng và chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo; Giáo hội Công giáo Việt Nam phát huy tinh thần yêu nước, truyền thống tốt đẹp gắn bó, đồng hành cùng dân tộc và tiếp tục đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước…

III. TIN TRONG TỈNH

1. Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ thăm và làm việc tại tỉnh U Đôm Xay (Lào)

Tiếp tục chương trình thăm và làm việc tại một số tỉnh phía Bắc nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào, trong 2 ngày (10-11/4), Đoàn công tác của tỉnh Lai Châu (nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam) do đồng chí Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh U Đôm Xay.

anh tin bai

Lãnh đạo tỉnh U Đôm Xay (Lào) tặng bức tranh lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Lai Châu (Việt Nam)

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí: Bun Không Lả Chiêm Phon - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh U Đôm Xay; On Kẻo Un A Lôm - Phó Tỉnh trưởng và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành chức năng của tỉnh U Đôm Xay (nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).

Vui mừng chào đón Đoàn công tác của tỉnh Lai Châu (Việt Nam) đến thăm và làm việc tại tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy U Đôm Xay Bun Không Lả Chiêm Phon trân trọng gửi tới Bí thư Tỉnh uỷ Lai Châu Giàng Páo Mỷ cùng các đồng chí trong Đoàn công tác lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và nhắc lại mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa 2 nước Lào và Việt Nam nói chung, tỉnh U Đôm Xay và tỉnh Lai Châu nói riêng vẫn luôn được duy trì thường xuyên thông qua các hoạt động hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong các lĩnh vực: Nông, lâm nghiệp; cơ sở hạ tầng, vật tư y tế và đào tạo nguồn nhân lực. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy U Đôm Xay mong muốn thời gian tới tỉnh Lai Châu tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ tỉnh U Đôm Xay trong công tác xây dựng chính quyền, quản lý Nhà nước, cải cách hành chính, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động và xây dựng nông thôn mới.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo tỉnh U Đôm Xay dành cho Đoàn công tác, đồng chí Giàng Páo Mỷ - Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu khẳng định: Lai Châu sẽ duy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai tỉnh và luôn ủng hộ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hai tỉnh mở rộng hợp tác. Đồng thời, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực như: Trồng quế, trồng cây mắc ca, kết hợp giữa nông nghiệp với phát triển du lịch. Cùng với đó, trao đổi kinh nghiệm trong bảo tồn các khu rừng tự nhiên phục vụ phát triển du lịch, hợp tác hình thành các tour du lịch từ Lai Châu đi U Đôm Xay và ngược lại…

Dịp này, đồng chí Giàng Páo Mỷ - Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu tặng tỉnh U Đôm Xay 200 triệu đồng; trong khuôn khổ chuyến thăm và làm, Đoàn công tác đã đến dâng hương tại Tượng đài Đoàn kết liên minh chiến đấu Việt Nam - Lào; thăm, động viên đội quy tập hài cốt liệt sỹ Việt Nam tại tỉnh U Đôm Xay …

 2. Hội nghị giao ban báo chí Quý I/2024

Ngày 09/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban báo chí quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

Dự và đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Viết Mạnh - Tổng biên tập Báo Lai Châu, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận làm rõ hạn chế, tồn tại trong hoạt động báo chí đề xuất một số giải pháp và kiến nghị một số nội dung về: công tác đào tạo, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên; công tác ký kết giữa Đài PTTH với các huyện, thành phố. Việc biểu dương các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm đạt báo chí chất lượng cao của Hội Nhà báo tỉnh...

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Đức Dục đánh giá cao kết quả hoạt động của các cơ quan báo chí. Thời gian tới, các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí và các cơ quan báo chí tỉnh phải thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, Luật Báo chí, Luật Xuất bản; tích cực thực hiện chuyển đổi số; bám sát định hướng chỉ đạo của Trung ương, tỉnh, nhiệm vụ chính trị của đất nước, của địa phương, đẩy mạnh tuyên truyền các sự kiện kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ; 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; các cơ quan báo chí của tỉnh cần tiếp tục phối hợp các huyện, thành phố để thông tin kịp thời các hoạt động ở địa phương, cơ sở; phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh; tăng cường công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về miền đất, văn hóa, con người Lai Châu và tiềm năng thế mạnh, các chính sách thu hút đầu tư vào tỉnh; thường xuyên tham gia công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân nhằm phòng, tránh các thủ đoạn lừa đảo qua mạng xã hội.

3. Khai mạc Lễ hội trà và Tuần Văn hóa Du lịch huyện Tân Uyên lần thứ nhất

Tối (12/4), UBND huyện Tân Uyên tổ chức khai mạc Lễ hội trà và Tuần văn hóa du lịch huyện lần thứ nhất năm 2024. Đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dự Lễ khai mạc.

anh tin bai

Các đại biểu, đông đảo du khách và người dân dự Lễ khai mạc.

Lễ hội lần này là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, là cơ hội để huyện Tân Uyên giới thiệu, quảng bá sản phẩm chè, sản phẩm OCOP, sản phẩm văn hóa du lịch và nông sản đặc trưng, cùng những tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, con người và thiên nhiên được tạo hóa ban tặng.

Đến với Lễ hội du khách sẽ được tham quan, thưởng lãm không gian văn hóa rực rỡ sắc màu của các dân tộc trên địa bàn huyện, thả hồn trong hương sắc cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp, giao hòa với những nét văn hóa truyền thống, những tình cảm nồng hậu, thân thiện của đồng bào các dân tộc; khám phá những nét độc đáo của văn hóa ẩm thực, trải nghiệm những trò chơi dân gian, thi hái chè, sao chè, thưởng trà… cùng nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc khác.

Qua Lễ hội, huyện Tân Uyên hy vọng rằng đây sẽ là một điểm đến “an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn, ấn tượng” trong lòng du khách và bè bạn gần xa trên hành trình khám phá văn hóa, du lịch tỉnh Lai Châu nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung.

Tại Lễ khai mạc, UBND huyện Tân Uyên đã vinh danh và trao Giấy khen cho 4 công ty, doanh nghiệp và 12 hộ gia đình sản xuất chè trên địa bàn huyện.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập