ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 2 tháng 11 năm 2023
Lượt xem: 1679

1. Tin Quốc tế

1.1. Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao: Căng thẳng leo thang ở Trung Đông, Việt Nam yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức

Chiều 9/11, tại Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước tình hình căng thẳng leo thang ở khu vực xảy ra xung đột Israel-Hamas, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết:

anh tin bai

"Việt Nam lên án mạnh mẽ các hành động tấn công bạo lực nhằm vào dân thường, nhân viên nhân đạo, nhà báo và các cơ sở hạ tầng thiết yếu. Trên tinh thần Nghị quyết được phiên họp khẩn cấp ngày 27/10 vừa qua mà Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua, chúng tôi kêu gọi các bên ngừng bắn ngay lập tức, tuân thủ luật pháp quốc tế, luật nhân đạo quốc tế và bảo vệ dân thường, các cơ sở hạ tầng dân sự, thiết lập hành lang nhân đạo và thả ngay lập tức các con tin đang bị giam giữ.

Việt Nam hoan nghênh và ủng hộ các nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy các bên kiềm chế, đối thoại, giải quyết các bất đồng thông qua các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc nhằm đạt được giải pháp công bằng, thỏa đáng và lâu dài cho tiến trình hòa bình Trung Đông".

1.2. Hoạt động kỷ niệm 106 năm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại được tổ chức trọng thể tại Thủ đô Moscow

Chiều 7/11 (theo giờ Moscow), nhân kỷ niệm 106 năm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga, liên minh Đảng Cộng sản trong Duma Quốc gia Nga cùng với các tổ chức cánh tả đã tổ chức hoạt động kỷ niệm trọng thể tại Quảng trường Cách mạng, Thủ đô Moscow.

Phát biểu tại hoạt động, Chủ tịch Đảng Cộng sản Liên bang Nga, đồng chí Gennady Ziuganov một lần nữa nhấn mạnh hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười vĩ đại hằng năm là sự kiện quan trọng của nước Nga.

Một lần nữa khẳng định lại vai trò quan trọng của Cách mạng Tháng Mười vĩ đại trong lịch sử không chỉ của Liên Xô, Nga hiện đại, mà còn của cả nhân loại khi một nhà nước công nông được thành lập dựa trên công lý, tình hữu nghị và chủ nghĩa nhân văn. Sự kiện này sau đó đã lan tỏa và trở thành phong trào cách mạng trên khắp thế giới.

anh tin bai

Tại lễ mít tinh với chủ đề “Lenin sống mãi”, “Cách mạng Tháng Mười vĩ đại-hòa bình, lao động, tự do, công lý”, “Công nhân các nước đoàn kết lại”, “Sống theo Lênin - tiến lên, làm việc vì lợi ích của nhân dân”…, các đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga và người dân cùng tái hiện lại thời khắc lịch sử cách đây 106 năm với những bài hát đi cùng năm tháng như Kachiusa, Quốc tế ca…

Cùng trong sự kiện, đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã tổ chức đặt vòng hoa tại Lăng V.I. Lênin trên Quảng trường Đỏ.

1.3. Mỹ-Trung mong muốn cải thiện quan hệ kinh tế

Ngày 9/11, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Phó thủ tướng Trung Quốc Hà Lập Phong (He Lifeng) đã bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ kinh tế giữa hai nước.

Tại cuộc đàm phán về kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc ở San Francisco (Mỹ), bà Yellen cho biết Mỹ không muốn tách khỏi Trung Quốc và mong muốn một mối quan hệ kinh tế lành mạnh với Bắc Kinh nhằm mang lại lợi ích cho cả hai nước. Bà nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục hành động bảo vệ an ninh quốc gia và của các đồng minh, song cam kết sẽ trao đổi rõ ràng với Trung Quốc để ngăn chặn mọi hiểu lầm hoặc tính toán sai lầm.

anh tin bai

Về phần mình, ông Hà Lập Phong cho biết việc duy trì trao đổi và tương tác thường xuyên giữa Trung Quốc và Mỹ là cần thiết, đồng thời đánh giá cao những tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán về kinh tế, tài chính giữa hai nước.

Giới truyền thông cho rằng cuộc gặp giữa bà Yellen với ông Hà Lập Phong là một trong những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ kinh tế, duy trì các kênh liên lạc mở giữa hai nước về nhiều lĩnh vực từ kinh tế, an ninh quốc gia đến biến đổi khí hậu, đồng thời tạo nền tảng cho một cuộc gặp dự kiến giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại San Francisco.

2. Tin trong nước

2.1. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tại Phú Yên

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2023), sáng 11/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã về dự, chung vui với bà con các dân tộc thôn Xây Dựng, xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, tinh thần Đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam. Cũng nhờ tinh thần Đại đoàn kết toàn dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã hoàn thành sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đưa non sông về một mối, đưa đất nước bước vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Nhờ Đại đoàn kết toàn dân tộc mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân bước vào sự nghiệp Đổi mới, vượt qua các khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, làm cho đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Chủ tịch nước cho rằng, bước vào giai đoạn phát triển mới, với diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và quốc tế, lại càng cho thấy Đại đoàn kết toàn dân tộc là yếu tố quan trọng bậc nhất, là cội nguồn sức mạnh để đất nước chúng ta vững bước tiến lên.

anh tin bai

2.2. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Xây dựng lương cán bộ, công chức tiệm cận khu vực doanh nghiệp

Sáng 8/11, trả lời chất vấn các đại biểu Quốc hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, hiện nay, chúng ta đã tiết kiệm các nguồn, đã dành được 560.000 tỷ đồng để chi cho cải cách tiền lương, từ ngày 01/7/2024 đến hết năm 2026.

Tham gia chất vấn Thủ tướng Phạm Minh Chính, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (đoàn TP Hồ Chí Minh) đề nghị Thủ tướng cho biết việc triển khai cải cách chính sách tiền lương và hoàn thiện các chính sách có liên quan để bảo đảm tính đồng bộ trong cải cách chính sách tiền lương.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, tiền lương là vấn đề luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm vì đây vừa là công cụ tái tạo sức lao động, vừa là động lực cho cán bộ, công chức, người lao động tham gia vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

anh tin bai

Tuy nhiên, vừa qua do bối cảnh khó khăn, trong đó có dịch Covid-19 nên chúng ta chưa thực hiện được. Hiện nay, chúng ta đã tiết kiệm các nguồn, đã dành được 560.000 tỷ đồng để chi cho cải cách tiền lương, từ ngày 01/7/2024 đến hết năm 2026.

Song song với cải cách tiền lương trong khu vực nhà nước, cũng sẽ cải cách tiền lương ngoài khu vực nhà nước để tiệm cận với nhau. Cùng với đó là hoàn thiện vị trí việc làm; tinh giản biên chế; tiết kiệm các khoản chi… để bảo đảm nguồn chi lương.

Như vậy, chúng ta sẽ vừa cải cách tiền lương trong khu vực nhà nước, vừa cải cách tiền lương ngoài khu vực nhà nước để 2 khu vực này tiệm cận với nhau.

2.3. Việt Nam - Trung Quốc đi sâu trao đổi về các vấn đề biên giới lãnh thổ

Ngày 9/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cùng Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - Tôn Vệ Đông tiến hành cuộc gặp giữa hai Trưởng đoàn đàm phán cấp Chính phủ về biên giới lãnh thổ Việt Nam-Trung Quốc.

Tại cuộc gặp, hai bên trao đổi một cách thực chất, toàn diện các vấn đề biên giới lãnh thổ, đánh giá những tiến triển tích cực trong hợp tác quản lý biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc theo các văn kiện pháp lý. Cơ chế Ủy ban liên hợp biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc vận hành hiệu quả, thông suốt; hợp tác xây dựng cơ sở hạ tầng, kết nối giao thông tại khu vực biên giới được đẩy mạnh; góp phần quan trọng duy trì ổn định, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở khu vực biên giới hai nước. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới theo 3 văn kiện pháp lý về biên giới đất liền Việt Nam-Trung Quốc và các thỏa thuận có liên quan; triển khai các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi thông quan hàng hóa, thúc đẩy giao lưu, hợp tác thương mại... khu vực biên giới; cùng nỗ lực xây dựng đường biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển.

anh tin bai

 Về vấn đề trên biển, hai bên trao đổi thẳng thắn về một số diễn biến tại Biển Đông trong thời gian qua; khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục thực hiện nghiêm túc nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước và Thỏa thuận về những Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc năm 2011, cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định, kiềm chế, tránh các biện pháp làm phức tạp tình hình trên biển. Phía Việt Nam đề nghị hai bên thực sự tôn trọng các quyền và lợi ích hợp pháp của nhau, cùng nhau kiểm soát tốt bất đồng, duy trì thông suốt các kênh đàm phán về vấn đề trên biển, nỗ lực tìm kiếm một giải pháp cơ bản lâu dài trên cơ sở luật pháp quốc tế và Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Hai bên nhất trí tiếp tục thúc đẩy đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc Bộ và hợp tác cùng phát triển trên biển đạt tiến triển thực chất; sớm hoàn tất thủ tục và tiến tới ký kết “Thỏa thuận về việc thiết lập đường dây nóng về các vụ việc phát sinh đột xuất của hoạt động nghề cá trên biển Việt Nam-Trung Quốc”, “Thỏa thuận hợp tác tìm kiếm cứu nạn Việt Nam-Trung Quốc” và tiếp tục thúc đẩy hợp tác về biển, nhất là trong lĩnh vực ít nhạy cảm.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Vũ Mạnh Hà làm việc với Trường Chính trị tỉnh

Chiều ngày 10/11, đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Trường Chính trị tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đến nay và tiến độ thực hiện Đề án “Xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lai Châu đạt chuẩn mức 1 giai đoạn 2022 - 2026, định hướng đến năm 2035”.

anh tin bai

  Dự buổi làm việc có các đồng chí: Lê Thị Hường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy và các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường; Lãnh đạo, trưởng các khoa, phòng Trường Chính trị tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Tiến Tăng - Hiệu trưởng Trường Chính trị đã báo cáo tóm tắt tình hình hoạt động của nhà trường từ tháng 01/2021 đến nay; theo đó, Trường Chính trị tỉnh có 2 phòng, 3 khoa chuyên môn với 34 viên chức, người lao động. Trong thời gian qua, nhà trường đã thực hiện đầy đủ các hoạt động trên các lĩnh vực theo đúng quy định, quy chế, đảm bảo chất lượng, hiệu quả….

 Để thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Trường Chính trị tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, viên chức của trường Chính trị tỉnh đủ tiêu chuẩn và khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ; chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, giảng viên, học viên; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; nâng cao năng lực đề xuất, nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; phát huy dân chủ trong mọi hoạt động; giữ gìn đoàn kết thống nhất trong nhà trường tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, giảng viên phát huy tốt tính năng động, sáng tạo, trí tuệ tập thể; tập trung xây dựng Trường Chính trị tỉnh đạt chuẩn theo lộ trình đã được phê duyệt tại Đề án, duy trì, củng cố vững chắc các tiêu chí đã đạt chuẩn, tập trung khắc phục, thực hiện các tiêu chí còn thiếu và yếu so với quy định trường chính trị chuẩn mức

3.2. Uỷ ban nhân dân tỉnh: Phiên họp thường kỳ tháng 11

Sáng 09/11, UBND tỉnh tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 11 để đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2024. Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Phiên họp.

anh tin bai

  Tham dự Phiên họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành viên UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Ban Tuyên giáo, Ban Nội chính, Văn phòng Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo một số ban HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan.

Phát biểu kết luận Phiên họp, đồng chí Lê Văn Lương - Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của các cấp các ngành, các địa phương để đạt được những kết quả tích cực trên các mặt, các lĩnh vực. Đồng chí đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục chỉ đạo đồng bộ các giải pháp quyết liệt, quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023, nhất là các chỉ tiêu dự kiến khó đạt. Nâng cao vai trò của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, phát huy tinh thần tập thể trong giải quyết các vấn đề; không né tránh, không đùn đẩy trách nhiệm, công việc.

3.3. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải dự “Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” xã Tà Tổng

Ngày 11/11, xã Tà Tổng (huyện Mường Tè) tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023 tại bản Nậm Dính.

Dự ngày hội có đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lý Anh Hừ - Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện uỷ Mường Tè; lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, phòng, ban, đơn vị huyện; cấp ủy, chính quyền xã Tà Tổng, bí thư, trưởng bản, trưởng ban công tác Mặt trận các bản và nhân dân bản Nậm Dính.

anh tin bai

Phát biểu tại ngày hội, đồng chí Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh biểu dương những thành tích bản Nậm Dính đạt được. Đồng thời đề nghị cấp ủy, chính quyền xã và bản Nậm Dính đoàn kết, dân chủ, nâng cao chất lượng triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua. Thực hiện tốt công tác xây dựng bản, gia đình văn hoá, tuyên truyền, vận động người dân đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế - xã hội, tham gia giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh, huyện đã tặng quà cho bản Nậm Dính. 3 tập thể và 18 cá nhân được nhận giấy khen của UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, xã Tà Tổng có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2023.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
  • Để học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập