ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 2 tháng 02/2023
Lượt xem: 456

Nội dung thông tin thời sự tuần 2 tháng 02/2023

 (Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 06/02/2023 – 12/02/2023)

1. Tin thế giới

1.1. Động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Ngày 06/2 trận động đất mạnh 7,9 độ richter đã xảy ra ở khu vực phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Syria. Tâm chấn được xác định nằm ở phía Bắc thành phố Gaziantep, cách biên giới với Syria khoảng 90 km. Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức (GFZ) cho biết, trận động đất xảy ra ở độ sâu 18 km. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đã báo cáo một loạt các trận động đất kế tiếp cơn chấn động ban đầu. Sau đó 12h là trận động đất với 7,6 độ richter cách Kahramanmara 67 km về phía Bắc Đông Bắc, ở độ sâu 7 km. Tính đến hết ngày 12/02 số người chết trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất thảm khốc đã lên tới hơn 33.000 người. Việt Nam đã có các đoàn cứu hộ, cứu nạn sang Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ.

1.2. Tổng thống Mỹ đọc Thông điệp liên bang

Đúng 21 giờ ngày 07/02 (9 giờ ngày 08/02 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu trình bày Thông điệp liên bang trước một Quốc hội bị chia rẽ, đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11/2022. Tổng thống Biden đề cập đến những thành tựu trong việc cải thiện chất lượng đời sống của người dân trong 2 năm ông cầm quyền. Thay vì đưa ra các đề xuất chính sách mới, ông chủ thứ 46 của Nhà Trắng dành phần lớn thời gian để nêu bật những nỗ lực trong 2 năm qua nhằm tạo việc làm, đối phó với lạm phát và cải thiện cơ sở hạ tầng quốc gia; nhấn mạnh đến những quyết sách của Chính phủ Mỹ trong các vấn đề đối nội và đối ngoại như vấn đề trần nợ công, chi tiêu công, cuộc xung đột tại Ukraine, căng thẳng Mỹ-Trung trong những ngày gần đây sau vụ Mỹ bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc...

2. Tin trong nước

2.1. Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Singapore và Brunei Darussalam

Chuyến thăm diễn ra từ ngày 08-11/02 đã thành công tốt đẹp, đạt kết quả toàn diện, thực chất. Thủ tướng Phạm Minh Chính có lịch trình hoạt động dày đặc với hơn 30 hoạt động trong 72 giờ đồng hồ; trong đó nổi bật là các cuộc hội đàm và tiếp xúc với tất cả các lãnh đạo cấp cao của hai nước; các cuộc tọa đàm, trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của hai nước và các quỹ đầu tư lớn ở khu vực... Nhân dịp chuyến thăm, nhiều văn kiện hợp tác đã được ký kết giữa Việt Nam với hai nước trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, hợp tác hàng hải, thanh niên, lãnh sự, nghiên cứu và đào tạo.

2.2. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm trực tuyến với Thủ tướng Nhật Bản

Chiều 09/02, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm trực tuyến cấp cao với Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Tại cuộc hội đàm trực tuyến cấp cao, hai nhà lãnh đạo bày tỏ vui mừng gặp lại và nhấn mạnh đây là hoạt động mở đầu chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản. Hai nhà lãnh đạo cùng nhất trí về việc ủng hộ hai bên phối hợp tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm nhằm tạo sự gắn kết, thúc đẩy quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước. Hai bên đều khẳng định tầm quan trọng của quan hệ song phương đối với mỗi nước, tiếp thêm động lực mới cho phát triển quan hệ hai nước trong thời gian tới. Hai bên nhất trí sẽ chỉ đạo các ban, bộ, ngành, địa phương của hai nước thực hiện kết quả nội dung hội đàm cũng như các thỏa thuận đã đạt được giữa hai nước, phát huy các cơ chế hợp tác để đưa quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Hội nghị toàn tỉnh về công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023

Chiều ngày 10/02) Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2023.

Năm 2022, toàn Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh đã bám sát chương trình công tác của cấp ủy, các kết luận giao ban hàng quý, giao ban khu vực của Ban Tổ chức Trung ương; chủ động tham mưu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Nổi bật như đã tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, học tập, triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, quyết định, kết luận của Trung ương, của tỉnh. Tham mưu thực hiện có hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Việc thực hiện phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII được thực hiện nề nếp tại các buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ gắn với đánh giá thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tiếp tục phân công cấp ủy viên phụ trách, giúp đỡ cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… Tính đến hết năm 2022, toàn Đảng bộ tỉnh có 353 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 186 đảng bộ cơ sở, 349 chi bộ cơ sở, 1.908 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, đảng ủy bộ phận. Toàn tỉnh đã kết nạp 1.003 đảng viên mới, đạt 101% so với mục tiêu nghị quyết; nâng tổng số đảng viên trong toàn tỉnh lên hơn 30.604 đảng viên…

Năm 2023, nhiệm vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng với khối lượng công việc lớn, yêu cầu cao về chất lượng, tiến độ; đòi hỏi Ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh cần tiếp tục phát huy những ưu điểm và kết quả đạt được. Tích cực đổi mới phương pháp, lề lối, tác phong làm việc, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tổ chức Trung ương; trực tiếp, thường xuyên, sâu sát của Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp; sự phối kết hợp của các cấp, các ngành để tham mưu cho cấp ủy cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn…

3.2. Lai Châu long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2023

Sáng ngày 10/02, các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã đồng loạt long trọng tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2023. Năm 2023, toàn tỉnh Lai Châu được giao chỉ tiêu trên 800 công dân nhập ngũ. Các đơn vị nhận quân gồm Trung đoàn 880 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lai Châu); Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu; Công an tỉnh và Trung đoàn Bộ binh 82 (Quân khu 2). Theo đánh giá của Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh, chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay được nâng lên rõ rệt; thanh niên nhập ngũ bao gồm nhiều dân tộc trên địa bàn tỉnh.

4. Tin trong Đảng ủy Khối: Đảng uỷ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức giải cầu lông tranh cúp Sao Mai năm 2023

Trong 2 ngày, 10-11/02, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khai mạc giải cầu lông tranh cúp Sao Mai năm 2023. Giải năm nay quy tụ sự tham gia của 28 đoàn vận động viên đến từ các chi, Đảng bộ với 110 vận động viên tranh tài, với nhiều nội dung thi đấu: đôi nam lãnh đạo; đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ theo độ tuổi trên 40 với dưới 40 tuổi. Đây là một trong những hoạt động thường niên của Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Với sự chuẩn bị tích cực chu đáo của Ban Tổ chức giải; sự phối hợp giúp đỡ về chuyên môn, điều kiện thi đấu của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh; sự quan tâm và tinh thần trách nhiệm của cấp ủy các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và sự quyết tâm của các vận động viên, cùng sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên, giải cầu lông Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh năm 2023 đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức giải đã trao giải nhất toàn đoàn cho Đảng bộ Sở Y tế, nhì cho Đảng bộ Công ty Điện lực Lai Châu và ba cho Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các giải nhất, nhì, ba ở các nội dung thi đấu.

Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tổng hợp
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập