ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 1 tháng 7 năm 2024
Lượt xem: 2971

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 01 THÁNG 7/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 01- 07/7/2024)

-----

 

I. TIN THẾ GIỚI

1. Iran có Tổng thống mới

Bộ Nội vụ Iran ngày 6/7 thông báo ứng cử viên theo đường lối cải cách, ông Masoud Pezeshkian, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vòng hai tại Iran, vượt qua ứng cử viên theo đường lối cứng rắn Saeed Jalili.

anh tin bai

Ông Masoud Pezeshkian trở thành Tổng thống mới của Iran. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo kết quả do Bộ Nội vụ Iran công bố, trong hơn 30 triệu phiếu bầu được kiểm, ông Pezeshkian giành được hơn 16 triệu phiếu bầu trong khi ứng cử viên Jalili chỉ nhận được khoảng 13 triệu phiếu. Tuyên bố của Bộ Nội vụ Iran nêu rõ: "Thông qua việc giành được đa số phiếu bầu vào thứ Sáu, ông Pezeshkian đã trở thành tổng thống tiếp theo của Iran".

Những người ủng hộ ông Pezeshkian đã đổ ra đường phố tại nhiều thành phố và thị trấn trên khắp cả nước để ăn mừng chiến thắng.

Trước đó 1 ngày, cử tri Iran đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2. Sau khi được kéo dài 3 lần với tổng cộng 6 giờ, cuộc bỏ phiếu kết thúc vào lúc nửa đêm ở Iran (khoảng 3h30' ngày 6/7 theo giờ Việt Nam). Bộ Nội vụ Iran thông báo kết quả sơ bộ cho thấy tỷ lệ cử tri đi bầu cử là khoảng 50%, cao hơn so với vòng 1.

Ông Pezeshkian là ứng cử viên duy nhất theo đường lối cải cách tham gia tranh cử tổng thống tại Iran, trong khi 3 ứng cử viên còn lại đều theo đường lối cứng rắn.

2. Thảm kịch giẫm đạp ở Ấn Độ khiến 121 người thiệt mạng

Một buổi lễ nghe thuyết giảng đã trở thành thảm kịch khi có tới 121 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp hôm 2/7 ở bang Uttar Pradesh của Ấn Độ. Vụ việc xảy ra khi  đám đông tụ tập gần thành phố Hathras để nghe một nhà thuyết giáo nổi tiếng thuyết giảng.

anh tin bai

Ít nhất 121 người thiệt mạng sau vụ giẫm đạp ở thành phố Hathras, bang Uttar Pradesh của Ấn Độ. (Ảnh: Reuters).

Ngày 5/7, người đứng đầu việc tổ chức sự kiện tôn giáo ở thành phố Hathras - nơi xảy ra vụ giẫm đạp đã ra đầu thú, sau khi cảnh sát phát lệnh truy nã.

Theo báo cáo của cảnh sát, khoảng 250.000 người đã tụ tập tại sự kiện này, nhiều gấp 3 lần sức chứa mà cơ quan chức năng cho phép (chỉ ở mức 80.000 người). Sự cố xảy ra khi bài giảng đạo kết thúc và đám đông tín đồ theo đạo Hindu tìm cách tiếp cận sân khấu để có thể chạm tay vào nhà truyền giáo Bhole Baba khi ông bước xuống từ sân khấu.

Một số nguồn tin khác cho biết cơn bão bụi dữ dội đã gây ra hoảng loạn khi mọi người đang rời khỏi sự kiện. Nhiều người bị giẫm đạp hoặc ngã chồng lên nhau, một số người ngã xuống cống ven đường. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 6 đối tượng, đều là phụ tá của nhà truyền giáo Suraj Pal Singh, để phục vụ công tác điều tra.

3. Cháy rừng nghiêm trọng tại California (Mỹ)

Tính đến ngày 4/7, ước tính có khoảng 26.000 người phải sơ tán để tránh các đám cháy rừng ngày càng lan rộng ở khu vực phía Bắc bang California (Mỹ), trong khi hàng trăm lính cứu hỏa phải làm việc cật lực dưới cái nóng cực độ để ngăn ngọn lửa lan rộng.

anh tin bai

Trực thăng thả nước từ trên cao để dập tắt đám cháy rừng Thompson bùng phát hôm 2/7. (Ảnh: AP)

Đám cháy rừng mang tên Thompson, bùng phát từ trưa 2/7, ở hạt Butte, cách Sacramento - thủ phủ bang California - 113 km về phía Bắc. Đám cháy tạo ra một đám khói khổng lồ có thể nhìn thấy từ xa khi nó lan rộng tới hơn 14 km2.

Theo Sở Lâm nghiệp và Cứu hỏa bang California (Cal Fire), hơn chục đám cháy khác, hầu hết đều nhỏ đã hoạt động trên khắp tiểu bang. Vào chiều 3/7, một trận hỏa hoạn mới đã khiến một số ít người phải sơ tán ở khu dân cư đông đúc Simi Valley, cách trung tâm thành phố Los Angeles khoảng 65 km về phía tây bắc.

Trong khi đó, đám cháy rừng Basin đã thiêu rụi 56 km2 rừng quốc gia Sierra ở phía Đông hạt Fresno. Lực lượng cứu hỏa mới chỉ khống chế được 26% diện tích đám cháy.

4. Sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2024 dự kiến đạt mức cao kỷ lục

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) ngày 5/7 cho biết, dự kiến sản lượng ngũ cốc toàn cầu năm 2024 sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại, với 2.854 triệu tấn.

anh tin bai

Thu hoạch lúa mì trên cánh đồng ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. (Ảnh:  THX/TTXVN)

Theo báo cáo tóm tắt của FAO về cung và cầu ngũ cốc, mức dự báo tăng lên là do triển vọng thu hoạch ngô tốt hơn ở Argentina và Brazil cũng như Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine, sẽ bù đắp cho việc hạ triển vọng sản lượng ở Indonesia, Pakistan và một số quốc gia ở miền Nam châu Phi. Dự báo sản lượng lúa mì cũng tăng lên nhờ triển vọng thu hoạch tốt hơn ở châu Á, đặc biệt là Pakistan, sẽ vượt qua mức giảm dự kiến ở Liên bang Nga do thời tiết khắc nghiệt ở các khu vực sản xuất lúa mì lớn vào đầu mùa. Sản lượng gạo toàn cầu dự kiến đạt mức kỷ lục 535,1 triệu tấn.

Tổng mức sử dụng ngũ cốc trên thế giới trong niên vụ 2024/25 được dự báo sẽ tăng lên 2.856 triệu tấn, tăng 0,5% so với niên vụ trước, dẫn đầu là gạo và ngũ cốc thô. Dự trữ ngũ cốc thế giới được dự báo sẽ tăng 1,3% vào năm 2025, khiến tỷ lệ dự trữ ngũ cốc toàn cầu/sử dụng năm 2024/25 gần như không thay đổi ở mức 30,8%. Dự báo của FAO về tổng thương mại ngũ cốc quốc tế không thay đổi ở mức 481 triệu tấn, giảm 3,0% so với niên vụ 2023/24.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương

Ngày 4/7, Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương 6 tháng đầu năm 2024 đã được tổ chức tại Hà Nội để cho ý kiến vào các nội dung theo thẩm quyền.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương, gửi nội dung phát biểu chỉ đạo, gợi mở một số ý kiến quan trọng để Hội nghị tham khảo trong quá trình thảo luận.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Đại tướng Tô Lâm, Chủ tịch nước, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương; Phạm Minh Chính, Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương đến dự và phát biểu chỉ đạo.

anh tin bai

Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu. Ảnh: TTXVN

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến đối với: Báo cáo tóm tắt sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng bộ Công an Trung ương; Báo cáo tóm tắt sơ kết công tác công an 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 của Bộ Công an; Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 25/3/2019 của Bộ Chính trị; Báo cáo tóm tắt Tờ trình sửa đổi, bổ sung Nghị định số 01/2018/NĐ-CP, ngày 6/8/2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an và một số nội dung quan trọng khác.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả nổi bật của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an trong thời gian qua. Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch nước Tô Lâm nêu bật một số nội dung cần thực hiện, trong đó, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng Công an nhân dân; tiếp tục phát huy tinh thần “gương mẫu”, “đi đầu”, lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với tinh thần “không ngừng, không nghỉ”, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”….

2. Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc chuyến thăm chính thức Hàn Quốc

Chiều tối 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân rời Thủ đô Seoul về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ 30/6 đến 3/7 theo lời mời của Thủ tướng Han Duck Soo.

anh tin bai

Lễ tiễn Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ có lịch trình hoạt động dày đặc từ sáng sớm tới tối muộn hằng ngày, với tổng số 34 hoạt động. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm, hội kiến với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Yeol, Chủ tịch Quốc hội Woo Won Shik.

Thủ tướng đã dự và phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, Diễn đàn xúc tiến du lịch và hợp tác văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc, Diễn đàn hợp tác lao động Việt Nam - Hàn Quốc; tọa đàm với lãnh đạo các tổ chức kinh tế Hàn Quốc và tọa đàm với các nhà tri thức, khoa học Hàn Quốc về bán dẫn và trí tuệ nhân tạo; phát biểu chính sách tại Đại học Quốc gia Seoul.

Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu Hàn Quốc và thế giới như Samsung, Huynhdai, LG, POSCO, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction, Celltrion, Hyosung, Lotte, Doosan Enerbility…

3. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm di tích lịch sử cách mạng, tặng quà gia đình chính sách tại Bình Phước

Ngày 3/7, tại huyện Lộc Ninh (tỉnh Bình Phước), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác đã đến dâng hương, dâng hoa tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt căn cứ Bộ Chỉ huy quân giải phóng miền Nam Việt Nam (Khu di tích Căn cứ miền Tà Thiết).

Ghi sổ lưu niệm tại đây, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn bày tỏ xúc động cùng đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đến thăm, dâng hương tại Khu di tích. Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: "Căn cứ Tà Thiết là di tích lịch sử quý giá, ghi dấu những sự kiện lịch sử có ý nghĩa to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thể hiện tinh thần kiên cường, bất khuất, trí tuệ và tài năng của nhân dân ta, dân tộc ta".

anh tin bai

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Ảnh: LÂM HIỂN

Tại khu di tích, Chủ tịch Quốc hội và đoàn công tác đã trao 20 phần quà tặng các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tặng quà Ban Quản lý khu di tích và trồng cây lưu niệm.

Phát biểu với đại diện các gia đình chính sách, người có công, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đang tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, tri ân các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các gia đình có công với đất nước, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa của dân tộc ta.

III. TIN TRONG TỈNH

1. Hội nghị giao ban khối Đảng tỉnh quý II năm 2024

Sáng ngày 03/7, Tỉnh uỷ tổ chức Hội nghị Giao ban khối Đảng tỉnh quý II/2024 nhằm đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ quý II, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý III/2024. Đồng chí Vũ Mạnh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

Quý II/2024, các cơ quan khối Đảng tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động và tích cực phối hợp tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng đảng đạt nhiều kết quả quan trọng…

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các chi, đảng ủy cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, làm tốt nghiệp vụ công tác đảng, đảng viên, kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng. Trường Chính trị tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch. Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh tiếp tục tổ chức khám, chữa bệnh cho cán bộ diện Ban Thường vụ quản lý. Báo Lai Châu bám sát các sự kiện chính trị của đất nước, địa phương và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền trên các loại hình báo với những tin bài có sức lan toả rộng.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà ghi nhận những kết quả các cơ quan khối Đảng đạt được trong trong quý II; để thực hiện tốt nhiệm vụ trong quý III/2024, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan khối Đảng tỉnh tiếp tục bám sát Điều lệ Đảng, nghị quyết, quy chế, quy định, kịp thời tham mưu phục vụ tốt sự lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trên các lĩnh vực; tăng cường công tác phối hợp với cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ; triển khai thực hiện sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Trung ương và của tỉnh; tham mưu công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030…

2. Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21/2019/NĐ-CP của Chính phủ về khu vực phòng thủ

Sáng ngày 05/7, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 21/2019/NĐ-CP, ngày 22/02/2019 của Chính phủ về khu vực phòng thủ. Thiếu tướng Nguyễn Đăng Khải - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 2 dự chỉ đạo Hội nghị.

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận vào các nội dung như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo lực lượng Công an nhân dân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm trong khu vực phòng thủ; công tác phối hợp trong diễn tập KVPT; thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải  nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo trong thời gian tới như: Các cấp uỷ, chính quyền các cấp tiếp tục quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết dân tộc, xây dựng cơ sở xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện, xây dựng “Thế trận lòng dân” vững chắc làm cơ sở, nền tảng xây dựng KVPT...

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập