ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 1 tháng 6/2023
Lượt xem: 2610

Nội dung thông tin thời sự tuần 5 tháng 5/2023

 (Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 29/5/2023 – 04/6/2023)


1. Tin thế giới

1.1. Nhà báo Đức ra cuốn sách mới về Chiến tranh Việt Nam năm 1972

Nhà báo kỳ cựu người Đức Hellmut Kapfenberger vừa ra mắt cuốn sách mới về Việt Nam với tiêu đề "Vietnam 1972. Ein Land unter Bomben. Mit Notizbuch und Kamera im Norden unterwegs (tạm dịch: Việt Nam năm 1972. Một đất nước dưới bom đạn. Cùng cuốn sổ ghi chép và máy ảnh trên mọi ngả đường miền Bắc).

Nhà báo Đức ra cuốn sách mới về chiến tranh Việt Nam năm 1972 | baotintuc.vn

Cuốn sách là những ghi chép và hình ảnh chân thực mà chính tác giả thu thập được về cuộc chiến tranh ở Việt Nam năm 1972, khi ông Kapfenberger đang là phóng viên thường trú hãng thông tấn ADN của CHDC Đức và báo "Nước Đức mới" (Neues Deutschland) tại Hà Nội. Tác phẩm dày 256 trang là những tổng hợp, ghi chép, đánh giá, được trình bày sinh động với 36 bức ảnh minh họa mà chính tác giả chụp trong quá trình tác nghiệp ở các khu vực miền Bắc Việt Nam, giúp đem đến cho độc giả một bức tranh toàn cảnh và chân thực về cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam, đặc biệt là vào thời điểm năm 1972.

1.2. Ông Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Rạng sáng 29-5 theo giờ Hà Nội, cuộc đua song mã trong vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã ngã ngũ với chiến thắng thuộc về đương kim Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Với chiến thắng này, Tổng thống Erdogan sẽ lãnh đạo đất nước thêm 5 năm và trở thành một trong những người cầm quyền lâu nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ. Với 99,43% số phiếu đã được kiểm, đương kim Tổng thống Erdogan đã giành được 52,14% số phiếu ủng hộ, trong khi ông Kemal Kilicdaroglu - lãnh đạo Đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) đối lập và cũng là ứng cử viên của Liên minh quốc gia đối lập gồm 6 đảng, chỉ giành được 47,68% số phiếu bầu.

Ông Recep Tayyip Erdogan tái đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ

Ông Erdogan sinh ngày 26/2/1954 ở Istanbul. Ông từng tốt nghiệp Khoa Kinh tế và Khoa học Thương mại Trường Đại học Marmara ở Istanbul. Ông Erdogan được bầu làm Thị trưởng Istanbul trong cuộc bầu cử địa phương ngày 27-3-1994. Ông Erdogan là Thủ tướng của Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt 11 năm trước khi trở thành Tổng thống vào năm 2014. Cho đến nay, ông Erdogan đã có tổng cộng 20 năm nắm quyền trên cương vị Tổng thống hoặc Thủ tướng. Năm ngoái, ông Erdogan đã đóng vai trò trung gian trong một thỏa thuận giúp nông sản của Ukraine được xuất khẩu qua Biển Đen.

2. Tin trong nước

2.1. Thủ tướng Australia Anthony Albanese thăm chính thức Việt Nam

Từ ngày 3 đến 4/6/2023, Thủ tướng Australia Anthony Albanese cùng Đoàn đại biểu Australia đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Australia kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam |  baotintuc.vn

Trong thời gian thăm Việt Nam, Thủ tướng Australia Anthony Albanese đã có nhiều hoạt động quan trọng như: Đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; dự Lễ đón chính thức; hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; trao đổi văn kiện; gặp gỡ báo chí. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Thủ tướng Australia Anthony Albanese... Hợp tác kinh tế - thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2022 đạt gần 16 tỷ USD, tăng gần 30% so với năm 2021. Hợp tác an ninh - quốc phòng ngày càng hiệu quả, thực chất, nhất là trong lĩnh vực gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Hợp tác giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, du lịch, văn hóa, lao động, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo… đạt kết quả tích cực với nhiều chương trình, dự án hợp tác hiệu quả. Hai nước cũng chia sẻ tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, rộng mở và bao trùm; coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN.

Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Australia Anthony Albanese tiếp tục góp phần củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt như chính trị - ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kinh tế, đầu tư, lao động, giáo dục, công nghệ, biến đổi khí hậu, giao lưu nhân dân… giữa hai quốc gia Việt Nam - Australia.

2.2. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt đại biểu người có công tỉnh Vĩnh Long

Chủ tịch nước gặp mặt đại biểu người có công tỉnh Vĩnh Long

Sáng 30/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt Đoàn 70 đại biểu người có công tỉnh Vĩnh Long là các thương binh, bệnh binh, người từng bị tù đày, người nhiễm chất độc da cam/dioxin, thân nhân liệt sĩ và gia đình người có công. Chủ tịch nước biểu dương nhiều người có công và gia đình đã vượt qua nỗi đau bệnh tật, khó khăn, phát huy ý chí vươn lên trong cuộc sống, xây dựng nếp sống văn hóa tại địa phương. Các đại biểu dù tuổi cao, sức yếu, vẫn luôn tâm niệm phải tiếp tục đóng góp cho quê hương, đất nước, giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cho thế hệ trẻ. Chủ tịch nước mong muốn tinh thần này tiếp tục được gìn giữ, phát huy trong toàn thể người có công cả nước, đóng góp xây dựng quê hương Vĩnh Long và đất nước ngày một giàu đẹp.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Đồng chí Vũ Mạnh Hà giữ chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lai Châu nhiệm kỳ 2020 - 2025

Chiều ngày 31/5, Tỉnh uỷ Lai Châu tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Tại Hội nghị, đồng chí Phan Thăng An - Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã công bố Quyết định số 858-QĐNS/TW của Bộ Chính trị ngày 18/5/2023 phân công giữ chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lai Châu nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, đồng chí Vũ Mạnh Hà, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng khoá XIII thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Hà Giang; điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ Lai Châu nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lai Châu có tân Phó Bí thư Tỉnh ủy

Đồng chí Vũ Mạnh Hà (44 tuổi, quê quán huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định), trình độ tiến sĩ, Đại học Y khoa Thái Nguyên chuyên ngành bác sĩ đa khoa, cao cấp lý luận chính trị. Trước khi được phân công làm PBí thư Tỉnh ủy Lai Châu, ông Vũ Mạnh Hà từng làm PGiám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Giang, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tỉnh Hà Giang, Bí thư Huyện ủy Hoàng Su Phì (Hà Giang) và ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Giang. Năm 2021, tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ông Vũ Mạnh Hà được bầu là ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

3.2. Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới năm 2023

Ngày 01/6, tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới năm 2023.

Lễ tuyên thệ chiến sỹ mới năm 2023

Năm 2023, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tiếp nhận và thực hiện huấn luyện cho 150 chiến sỹ mới nhập ngũ được chia làm 2 đại đội huấn luyện, 5 trung đội, 17 tiểu đội. Trong ba tháng huấn luyện, các chiến sỹ đã được học tập, huấn luyện một số nội dung như: chính trị; bắn súng tiểu liên AK bài 1; thuốc nổ; lựu đạn; công sự ngụy trang; vật cản; quy tắc đảm bảo an toàn; điều lệnh, xây dựng chính quy; thể lực; chiến thuật binh chủng hợp thành; hậu cần; kỹ thuật. Qua 3 tháng huấn luyện, cơ bản chiến sỹ mới bước đầu đã hình thành phẩm chất người quân nhân có bản lĩnh vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân; có khả năng thao tác sử dụng một số loại vũ khí thiết bị, động tác chiến thuật cá nhân, hiệp đồng trong tổ, tiểu đội... Kết quả, 100% chiến sỹ đạt yêu cầu, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối và được đánh giá loại khá.

4. Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng năm 2023

Ngày 29/5, Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng năm 2023 cho 194 cấp uỷ cơ sở, uỷ viên UBKT đảng uỷ cơ sở, cấp uỷ các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

anh tin bai

Tại lớp bồi dưỡng, các đồng chí giảng viên là lãnh đạo các cơ quan tham mưu, giúp việc Đảng ủy Khối đã trực tiếp trao đổi một số nội dung quan trọng về công tác tuyên giáo - dân vận ở cơ sở, công tác xây dựng tổ chức đảng và đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng. Đây là 3 nội dung cơ bản, bao quát các nghiệp vụ trong công tác Đảng, đặc biệt áp dụng cho cán bộ làm công tác Đảng tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Với tinh thần nghiêm túc, trong quá trình tham gia lớp bồi dưỡng, các đại biểu tham dự đã đưa ra những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở cơ sở, qua đó các giảng viên đã trao đổi, hướng dẫn để tháo gỡ, thống nhất vẫn đề tạo thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện.

Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tổng
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập