ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 1 tháng 5/2023
Lượt xem: 1219

NỘI DUNG THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN 1 THÁNG 5/2023

 (Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 01/5/2023 - 07/5/2023)

 

1. Tin thế giới

1.1. Khai mạc SEA Games 32 - Biểu tượng của Đông Nam Á đoàn kết, khát vọng sống trong hòa bình

anh tin bai

Tối 05/5, ngọn đuốc SEA Games 32 được thắp sáng trên sân Morodok Techo, chính thức mở màn những ngày tranh tài sôi động tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 ở Campuchia. Với khẩu hiệu “Thể thao - Sống trong hòa bình”, SEA Games 32 thu hút gần 13.000 vận động viên từ 11 quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, tranh tài ở 48 môn và phân môn với 608 nội dung. Đoàn Thể thao Việt Nam dự SEA Games 32 với 1.003 thành viên, gồm: 1 trưởng đoàn, 2 phó đoàn, 30 cán bộ, 31 bác sĩ, 38 lãnh đội, 10 chuyên gia, 189 huấn luyện viên và 702 vận động viên, tham dự 31 môn (446 nội dung), đặt mục tiêu giành 90 đến 120 huy chương Vàng, nằm trong tốp 3 chung cuộc. Sau Lễ khai mạc, SEA Games 32 bắt đầu thi đấu chính thức từ ngày 6 đến 16/5. Lễ bế mạc sẽ diễn ra vào ngày 17/5.

1.2. WHO chuyển chiến lược ứng phó COVID-19 cho tương lai

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 03/5 đã công bố chiến lược mới trong phòng, chống đại dịch COVID-19 cho giai đoạn 2023-2025. Đây là kế hoạch thứ tư của WHO kể từ khi các trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019. Chiến lược mới tiếp tục duy trì 2 mục tiêu của kế hoạch trước đó, được đưa ra vào năm 2022, là giảm sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và điều trị giảm tỷ lệ tử vong, tỷ lệ mắc bệnh và hậu quả lâu dài của đại dịch. Mặt khác, chiến lược mới bổ sung thêm mục tiêu thứ ba là hỗ trợ các quốc gia trong giai đoạn chuyển từ ứng phó khẩn cấp sang phòng ngừa, kiểm soát và quản lý đại dịch COVID-19 một cách bền vững và lâu dài hơn.

anh tin bai

WHO nhận định đại dịch COVID-19 tiếp tục tồn tại, do đó khuyến cáo các quốc gia phải học cách quản lý những tác động không khẩn cấp của nó, bao gồm tình trạng hậu COVID-19. Đồng thời, tổ chức này cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục nghiên cứu về virus gây bệnh và tác động của nó.

1.3. Fed tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

Ngày 03/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất cho vay thêm 0,25 điểm phần trăm đưa biên độ lãi suất lên từ 5 đến 5,25%, mức cao nhất kể từ năm 2007. Đây là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của Fed kể từ tháng 3/2022.

anh tin bai

Fed nhận định tăng trưởng kinh tế của Mỹ hiện vẫn ở mức khiêm tốn, nhưng những diễn biến gần đây có thể khiến các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, gây áp lực lên hoạt động kinh tế, tuyển dụng lao động và lạm phát. Những vấn đề bất ổn của một số ngân hàng Mỹ và sự bế tắc về giới hạn nợ của chính phủ đã khiến Fed phải thận trọng hơn trong việc duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ. Theo ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed, mặc dù lạm phát đã giảm kể từ giữa năm ngoái nhưng áp lực lạm phát vẫn cao, do đó, các biện pháp kiểm soát giá cả vẫn sẽ tiếp tục được duy trì. Chủ tịch Fed cho biết cơ quan này chưa có quyết định cuối cùng về việc có ngừng tăng lãi suất hay không nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng nếu thấy cần thiết trong thời gian tới.

2. Tin trong nước

2.1. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III

anh tin bai

Nhận lời mời của Hoàng gia và Chính phủ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III tại London, Vương quốc Anh từ ngày 04-06/5/2023. Lễ đăng quang của Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla diễn ra tại Tu viện Westminster ở London với sự tham dự của hơn 2.200 khách mời, là các thành viên hoàng gia Anh và nước ngoài, đại diện của gần 130 quốc gia trên khắp thế giới, các chính khách Anh và các tình nguyện viên trên khắp nước Anh. Sự kiện này có sự tham dự của khoảng 100 nguyên thủ quốc gia trên khắp thế giới theo lời mời của Hoàng gia Anh. Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã gặp gỡ và trao đổi với Nhà vua Charles III, Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhiệt liệt chúc mừng Nhà vua, Hoàng hậu cùng Hoàng gia và Nhân dân Anh quốc; tin tưởng rằng dưới sự trị vì của Nhà vua Charles Đệ tam, Vương quốc Anh và Bắc Ireland sẽ ngày càng phát triển thịnh vượng; khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Anh; mong muốn Nhà vua và Hoàng gia Anh tiếp tục tích cực ủng hộ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước phát triển sâu sắc và toàn diện hơn nữa trong thời gian tới. Năm 2023, kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mong rằng trong 50 năm tới hai nước sẽ tiếp tục cùng nhau xây dựng quan hệ tốt đẹp hơn nữa.

2.2. Giá điện tăng 3% từ ngày 04/5

Theo đó Tập đoàn Điện lực Việt Nam quyết định điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân là 1.920,3732 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 04/5/2023. Mức điều chỉnh này tương đương mức tăng 3% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành.

anh tin bai

Trước đó vào ngày 31/3/2023, Bộ Công Thương đã công bố kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và 2022 của EVN theo quy định tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg. Kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 và năm 2022 của EVN cho thấy giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2022 là 2.032,26 đồng/kWh, tăng 9,27% so với năm 2021. Điều này cũng dẫn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN năm 2022 lỗ tới hơn 26.462 tỷ đồng.

2.3. Đã bố trí đủ nguồn lực cho tăng lương cơ sở từ ngày 01/7 tới

anh tin bai

Ngày 05/5 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2023. Tại cuộc họp báo, lãnh đạo các bộ, ngành đã làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến nguồn lực để thực hiện tăng lương cơ sở từ ngày 1-7; tiến độ ban hành nghị định quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang (LLVT); giải pháp ứng phó với chính sách thuế tối thiểu toàn cầu. Từ ngày 01/7/2023, mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức sẽ được điều chỉnh tăng từ mức 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,8 triệu đồng/tháng (tăng thêm 20,8%). Đây là căn cứ tính mức lương trong bảng lương, mức phụ cấp và thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và LLVT; tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí; tính các khoản trích và chế độ, chính sách được chi trả từ ngân sách nhà nước theo mức lương cơ sở. Việc quy định mức lương cơ sở 1,8 triệu đồng/tháng sẽ góp phần cải thiện đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và LLVT.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Lễ ký kết hợp tác, hỗ trợ y tế toàn diện giữa UBND tỉnh Lai Châu và Bệnh viện Bạch Mai

Ngày 06/5 tại tỉnh Lai Châu, UBND tỉnh và Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác, hỗ trợ y tế toàn diện giữa UBND tỉnh Lai Châu và Bệnh viện Bạch Mai. Tới dự có đồng chí Lê Đức Luận - Thứ trưởng Bộ Y tế cùng Đoàn công tác của Bộ Y tế.

anh tin bai

Thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên gồm 7 nội dung được triển khai: Đào tạo và chuyển giao kỹ thuật; luân phiên cán bộ; ứng dụng y học từ xa (Telehealth); hỗ trợ, tư vấn phát triển chuyên khoa, chuyên ngành và dịch vụ y tế chuyên sâu; hợp tác nghiên cứu khoa học, công tác xã hội; giao lưu, trao đổi đoàn. Về quy định trách nhiệm, UBND tỉnh Lai Châu chủ trì hàng năm xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động hợp tác, hỗ trợ giữa 2 bên; cung cấp các dữ liệu cần thiết thuộc hệ thống dữ liệu của tỉnh trong và ngoài lĩnh vực y tế để Bệnh viện Bạch Mai làm căn cứ tư vấn, hỗ trợ phù hợp...

Việc ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh Lai Châu. Thông qua các hoạt động hợp tác khám, chữa bệnh của Bệnh viện Bạch Mai tại tỉnh Lai Châu nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ Lai Châu nâng cao tay nghề chuyên môn và kinh nghiệm công tác.

3.2. Chương trình nghệ thuật “Vang mãi bản hùng ca”

anh tin bai

Tối 06/5 tại Phố đi bộ Hoàng Diệu, UBND thành phố Lai Châu phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Vang mãi bản hùng ca”. Chương trình gồm 08 tiết mục của các diễn viên đội văn nghệ xung kích Bộ CHQS tỉnh. Các tiết mục ca ngợi Đảng, Bác Hồ và những chiến công của quân dân ta trong cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do và sự nghiệp xây dựng đất nước. Trong đó, có nhiều ca khúc nhạc truyền thống đã đi vào lòng người bao thế hệ. Đây là một trong chuỗi các hoạt động của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh chào mừng các sự kiện lịch sử: 48 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023), 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2023) và 69 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2023)./.

Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tổng hợp
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập