ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 1 tháng 12 năm 2023
Lượt xem: 2293

NỘI DUNG THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN 1 THÁNG 12/2023

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 27/11/2023-03/12/2023)

-----

 

1. Tin Quốc tế

1.1. Xung đột Hamas-Israel: Quân đội Israel thông báo nối lại chiến dịch quân sự ở Dải Gaza

Ngày 01/12, Quân đội Israel (IDF) thông báo nối lại chiến dịch quân sự trên Dải Gaza, với các cuộc không kích và bắn đạn pháo ở thành phố Gaza trong bối cảnh không có thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn tại dải đất này.

anh tin bai

Trong thông báo, IDF cáo buộc phong trào Hồi giáo Hamas vi phạm lệnh ngừng bắn và bắn rocket về phía lãnh thổ Israel. Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi IDF cho biết đã đánh chặn 1 rocket bắn từ phía Dải Gaza. Hãng tin AFP (Pháp) dẫn nguồn tin tại Dải Gaza cho biết các máy bay chiến đấu của Israel đã thực hiện loạt vụ không kích và bắn đạn pháo vào một số địa điểm ở thành phố Gaza. Tiếng máy bay không người lái cũng xuất hiện trên bầu trời miền Nam dải đất này, lần đầu tiên kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực 7 ngày trước.

Thông báo nối lại chiến dịch quân sự của Israel xóa tan mọi hy vọng lệnh ngừng bắn giữa nước này và phong trào Hamas, kiểm soát Dải Gaza sẽ tiếp tục được gia hạn sau 7 ngày thực thi. Lệnh ngừng bắn đã mở đường giải thoát hàng chục con tin bị Hamas bắt cóc từ Israel và trả tự do cho nhiều tù nhân người Palestine bị Israel giam giữ cũng như tạo điều kiện tăng cường hàng hóa cứu trợ cho Dải Gaza.

1.2. Hội nghị COP28: Thúc đẩy kết quả đánh giá nỗ lực toàn cầu về biến đổi khí hậu

Hội nghị Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 28 (COP28) đã chính thức khai mạc ngày 30/11 tại Dubai, Các tiểu vương quốc Ả-Rập thống nhất (UAE).

anh tin bai

Hội nghị COP28 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy kết quả Đánh giá nỗ lực toàn cầu lần đầu tiên theo quy định của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Việc giảm dần nhiên liệu hóa thạch và bắt đầu giai đoạn chuyển đổi công bằng, cũng như các vấn đề liên quan đến tài chính - đặc biệt là Quỹ Thiệt hại và Tổn thất gây nhiều tranh cãi - cũng được cho là các nội dung chương trình nghị sự có mức độ ưu tiên cao.

Sau nhiều tháng nắng nóng gay gắt trên khắp hành tinh, Chủ tịch COP28, ông Sultan Ahmed al-Jaber hoàn toàn ủng hộ kết quả đầy tham vọng nhất có thể đạt được tại Đánh giá nỗ lực toàn cầu (GST) để rà soát lại xem thế giới đang đứng ở đâu trong việc cắt giảm khí thải, đồng thời cố gắng kiềm chế sự gia tăng nhiệt độ dưới 1,5 độ C.

COP28 được đánh giá là Hội nghị lớn nhất từ trước tới nay với kỷ lục về số lượng nguyên thủ cũng như số đại biểu tham dự. Đến nay, trên 170 nguyên thủ quốc gia và người đứng đầu chính phủ đã đăng ký phát biểu tại Hội nghị. Tham dự còn có trên 50 nghìn đại biểu đến từ các nước, các tổ chức quốc tế, các cơ quan truyền thông và các tổ chức có liên quan khác.

1.3. Nga tăng chi tiêu quân sự năm 2024

Theo hãng tin TASS, ngày 27/11, Tổng thống Vladimir Putin đã phê duyệt ngân sách Liên bang Nga năm 2024 và giai đoạn 2025-2026, trong đó tăng đáng kể chi tiêu quân sự và sẽ có khoảng 30% chi tiêu ngân sách phân bổ cho các lực lượng vũ trang vào năm 2024.

anh tin bai

Luật ngân sách Liên bang Nga đã được đăng tải trên cổng thông tin pháp luật chính thức. Theo đó, thu ngân sách Liên bang dự kiến đạt 35,065 nghìn tỷ rúp (393,8 tỷ USD) vào năm 2024; 33,552 nghìn tỷ rúp (376,8 tỷ USD) vào năm 2025; và 34,051 nghìn tỷ rúp (382,4 tỷ USD) vào năm 2026.

Nga đang chuyển hướng nhiều nguồn lực hơn nữa cho chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Chi tiêu cho quốc phòng và an ninh cộng lại dự kiến sẽ chiếm khoảng 40% tổng chi ngân sách trong năm tới. Chi tiêu cho quốc phòng vào năm 2024 dự kiến sẽ tăng gần 70% so với năm 2023. Các kế hoạch chi tiêu và thu ngân sách đã được các nhà lập pháp ở cả Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga và Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga thông qua.

2. Tin trong nước

2.1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị

Chiều 01/12, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tại cuộc tiếp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh đồng chí Vương Nghị thăm Việt Nam, tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần tích cực thúc đẩy các mặt hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu sắc, thực chất và hiệu quả. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết tới Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các đồng chí lãnh đạo Trung Quốc; nêu đậm về ý nghĩa của quan hệ láng giềng hữu nghị, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc; bày tỏ trân trọng sự giúp đỡ của nhân dân Trung Quốc đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, phát triển đất nước của Việt Nam; khẳng định sự coi trọng cao độ và ưu tiên hàng đầu của Đảng và nước Việt Nam đối với quan hệ Việt Nam-Trung Quốc.

anh tin bai

Chúc mừng những thành tựu mà Trung Quốc đạt được trong những năm qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc do Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình làm hạt nhân, Trung Quốc chắc chắn sẽ thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đại hội XX đề ra. Việt Nam luôn ủng hộ nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa phát triển lớn mạnh, phát huy vai trò ngày càng quan trọng đối với hòa bình, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

2.2. Bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Sáng 03/12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã bế mạc.

Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát biểu chỉ đạo, khẳng định rõ vị trí, vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hơn 90 năm qua và trong nhiệm kỳ 2018-2023; đồng thời, nhấn mạnh những yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra cho giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong những năm tới; trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm chăm lo, xây dựng, phát huy vai trò, sứ mệnh của giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. 

Đại hội đã phát huy dân chủ bầu Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khoá XIII gồm 168 ủy viên, là những đồng chí có phẩm chất đạo đức, năng lực, tâm huyết với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn để gánh vác trọng trách do Đảng, công nhân, viên chức, lao động giao phó. Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XIII đã họp phiên thứ nhất bầu Đoàn Chủ tịch, Thường trực Đoàn Chủ tịch, Ủy ban kiểm tra và Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra. Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ra mắt và nhận nhiệm vụ trước Đại hội.

anh tin bai

Đại hội biểu thị quyết tâm của tổ chức Công đoàn thực hiện thành công mục tiêu: Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, trọng tâm là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; tích cực, chủ động tham gia quản lý nhà nước, quản lý kinh tế - xã hội. Hoàn thiện mô hình tổ chức, thu hút, tập hợp đông đảo người lao động gia nhập công đoàn; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có trí tuệ, bản lĩnh, tâm huyết, trách nhiệm, uy tín và phương pháp công tác tốt. Đổi mới, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, ý thức pháp luật của đoàn viên, người lao động; xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Đến cuối nhiệm kỳ, hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập, Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, là chỗ dựa tin cậy của người lao động, là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước ta.

2.3. Bế mạc Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV

Sáng 29/11, sau 22,5 ngày làm việc nghiêm túc, trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành chương trình đề ra và họp phiên bế mạc.

Mở đầu phiên bế mạc, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về tiếp tục thực hiện một số nghị quyết của Quốc hội khóa XIV và từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết Kỳ họp thứ tư về giám sát chuyên đề, chất vấn, với đa số đại biểu tán thành.

anh tin bai

Tiếp đó, cũng với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ sáu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau 22,5 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, hôm nay, Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và tiến hành phiên bế mạc.

Với tỷ lệ tán thành rất cao, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 7 luật, 8 nghị quyết; thảo luận, cho ý kiến 8 dự án luật khác; thảo luận, quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác và ban hành nghị quyết chung của kỳ họp.

2.4. Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới

Trưa 01/12 (giờ địa phương), tại thành phố Dubai, Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự lễ khai mạc và dự Hội nghị Thượng đỉnh hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Tham dự hội nghị thượng đỉnh có lãnh đạo và đại diện của 197 bên tham gia Công ước, trong đó có hơn 140 nguyên thủ và thủ tướng chính phủ các nước, Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ), cùng lãnh đạo hàng chục tổ chức quốc tế và thể chế tài chính quốc tế lớn trên thế giới, nhiều tập đoàn đa quốc gia và các tổ chức phi chính phủ.

anh tin bai

Các nhà lãnh đạo cho rằng, COP28 là niềm hy vọng của thế giới, đánh dấu bước ngoặt mang tính chuyển đổi, trên cơ sở đánh giá tổng thể tiến bộ đạt được kể từ khi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được thông qua năm 2015 sẽ đề ra phương hướng hành động cho thời gian tới. Trong đó, các hành động khí hậu cần hướng đến mục tiêu kiềm chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu ở 1,5 độ C so với thời kỳ tiền Cách mạng Công nghiệp; tiếp tục giảm phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu; chuyển đổi năng lượng công bằng; tăng cường tài chính khí hậu, đặc biệt là tăng gấp đôi tài chính khí hậu cho giai đoạn sau năm 2025.

Tổng thư ký LHQ khẳng định chỉ có thể đạt được mục tiêu giữ mức tăng nhiệt độ 1,5 độ C khi thế giới ngừng hoàn toàn sử dụng nhiên liệu hóa thạch, kêu gọi các nước tăng gấp 3 tỷ trọng năng lượng tái tạo vào năm 2030.

2.5. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng kết thúc thành công chuyến thăm Nhật Bản

19 giờ 45 phút tối 30/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về tới Sân bay quốc tế Nội Bài, kết thúc thành công chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27 đến 30/11 theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản.

anh tin bai

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Phu nhân chủ trì lễ đón và chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân. Hai nhà lãnh đạo cũng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao hai nước hội đàm, đánh giá những thành quả đạt được trong 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đề ra những phương hướng hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo cùng ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới; cùng chứng kiến việc ký kết các văn bản hợp tác giữa bộ, ngành hai nước. Phát biểu tại họp báo chung, hai nhà lãnh đạo khẳng định mong muốn của hai nước cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực lên tầm cao mới và mở rộng sang những lĩnh vực hợp tác mới.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã truyền tải thông điệp tới lãnh đạo, nghị sĩ và đông đảo người dân Nhật Bản về một đất nước Việt Nam đổi mới, mở cửa, yêu chuộng hòa bình, khát vọng phát triển; về chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Chủ tịch nước cũng điểm lại chặng đường 50 năm quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản và khẳng định quan hệ hai nước là “Lương duyên trời định”; đồng thời chia sẻ tầm nhìn và định hướng lớn để triển khai hiệu quả Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới, quyết tâm cùng Nhật Bản xây dựng quan hệ hai nước thực sự là: “Bạn bè chân thành, đối tác tin cậy, hợp tác chiến lược, tương lai bền vững”...

3. Tin trong tỉnh

3.1. Hội nghị ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng đảng bộ năm 2024

Sáng 01/12, Đảng ủy Quân sự (ĐUQS) tỉnh tổ chức Hội nghị ra Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và xây dựng đảng bộ năm 2024.

anh tin bai

Năm 2023, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, ĐUQS tỉnh đã chủ động phối hợp, lãnh đạo toàn diện, chỉ đạo quyết liệt, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt nghiêm túc nghị quyết, chỉ thị các cấp; xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc, giữ vững an ninh trật tự. Lực lượng vũ trang tỉnh được xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức luôn đoàn kết thống nhất, cố gắng, sáng tạo, đổi mới trong thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Giàng Páo Mỷ - Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư ĐUQS tỉnh nhấn mạnh: Thời gian tới ĐUQS tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XIII về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thường xuyên nắm chắc tình hình an ninh biên giới, an ninh nội địa. Chủ động kiểm tra, rà soát, bổ sung các văn kiện tác chiến, bảo đảm triển khai đầy đủ, kịp thời, nhất là trên tuyến biên giới, các địa bàn trọng điểm về quốc phòng, an ninh. Triển khai thực hiện hiệu quả các đề án, quy chế, chương trình, kế hoạch về công tác chính trị, tư tưởng, văn hóa, văn nghệ, báo chí tuyên truyền. Lãnh đạo chấp hành nghiêm nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt đảng; thực hiện nghiêm quy chế làm việc và quy chế lãnh đạo các mặt công tác trọng yếu; xây dựng và thực hiện có hiệu quả kế hoạch khắc phục những khuyết điểm, hạn chế của tập thể, cá nhân năm 2023. Quán triệt thực hiện nghiêm các quy chế, quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo đảm an toàn các hoạt động của lực lượng vũ trang tỉnh…

3.2. Lai Châu: Kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận số 01-KL/TW), dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, 2 năm qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, các địa phương đơn vị trong tỉnh đã chú trọng kết hợp chặt chẽ việc học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

anh tin bai

Tỉnh ủy tập trung triển khai nhiệm vụ đột phá trong giai đoạn 2021-2025 thông qua các nghị quyết chuyên đề, đề án, kết luận, chỉ thị thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh; các ban cán sự đảng, đảng đoàn, huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tỉnh, cấp ủy cơ sở thực hiện nhiệm vụ đột phá của cấp trên đồng thời chỉ đạo triển khai nhiệm vụ đột phá, nhiệm vụ trọng tâm của cấp mình, tập trung vào các nội dung: Xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ; cải cách hành chính; đổi mới mô hình phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết dứt điểm các vấn đề bức xúc, dư luận quan tâm; phòng chống tham nhũng.

Có thể khẳng định sau 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, trọng tâm là  kết hợp chặt chẽ giữa học tập với làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát triển kinh tế - xã hội. 11 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách địa phương đạt đạt 12.902 tỷ đồng, vượt 26% so với dự toán Trung ương và 21% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước; tỉnh duy trì 39 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đồng thời tập trung chỉ đạo nâng cao tiêu chí/xã đạt 12,5 (theo bộ tiêu chí mới). Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm. Quốc phòng - an ninh được tăng cường, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Hoạt động đối ngoại được duy trì và phát triển có chiều sâu. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng. Những kết quả đó là động lực để Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc Lai Châu phát huy ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy khát vọng phát triển, quyết tâm xây dựng xây dựng tỉnh Lai Châu phát triển nhanh và bền vững, phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc, đến năm 2045 là tỉnh có kinh tế, xã hội đạt mức trung bình của cả nước./.

3.3. Kỳ họp thứ mười chín HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sẽ diễn ra từ ngày 05-08/12

Sáng ngày 01/12, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức Họp báo về Kỳ họp thứ mười chín HĐND tỉnh Lai Châu khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Dương Quốc Hoàn - Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh chủ trì Họp báo.

anh tin bai

Tại Họp báo, các đại biểu đã được thông tin về Kỳ họp thứ mười chín HĐND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, Kỳ họp sẽ diễn ra từ ngày 05-08/12 và được truyền hình trực tiếp trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Nội dung của Kỳ họp dự kiến sẽ xem xét, thông qua các báo cáo và dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp; chất vấn và xem xét việc trả lời chất vấn tại Kỳ họp; quyết định những vấn đề khác thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tỉnh.

Kỳ họp dự kiến sẽ trình 17 báo cáo của UBND tỉnh; 6 loại báo cáo của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh; các thông báo, báo cáo của các cơ quan liên quan; xem xét miễn nhiệm Ủy viên UBND tỉnh và bẩu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh.

Kỳ họp dự kiến cũng sẽ xem xét, thông qua 24 dự thảo Nghị quyết trình tại Kỳ họp gồm: Dự thảo Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh năm 2024; dự thảo Nghị quyết Quyết định tổng số biên chế công chức; phê duyệt tổng số lượng người làm việc; hợp đồng lao động theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập hưởng lương từ ngân sách Nhà nước và biên chế trong các tổ chức hội có tính chất đặc thù tỉnh Lai Châu năm 2024; dự thảo Nghị quyết Quyết định số lượng cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã năm 2024 trên địa bàn tỉnh; dự thảo Nghị quyết Phân bổ, bổ sung kinh phí cho các đơn vị dự toán khối tỉnh và các huyện, thành phố để thực hiện các chế độ chính sách, nhiệm vụ phát sinh và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023...

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập