ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 1 tháng 11 năm 2023
Lượt xem: 3140

NỘI DUNG THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN 1 THÁNG 11/2023

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 30/10/2023 – 06/11/2023)

-----

1. Tin Quốc tế

1.1. Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết phản đối Mỹ bao vây, cấm vận Cuba

Ngày 02/11, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 78 đã nhất trí thông qua nghị quyết phản đối việc Mỹ áp đặt lệnh bao vây, cấm vận về kinh tế và thương mại chống Cuba. Nghị quyết, có tên đầy đủ là “Sự cần thiết phải chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt chống Cuba”, được thông qua với số phiếu ủng hộ áp đảo (187 phiếu), 1 phiếu trắng (Ukraine) và 2 phiếu chống (Mỹ và Israel).

anh tin bai

Đại hội đồng LHQ bày tỏ quan ngại trước thực tế, mặc dù từ năm 1992, LHQ luôn thông qua các nghị quyết liên quan, song "lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đối với Cuba vẫn còn hiệu lực". LHQ cũng quan ngại trước những ảnh hưởng tiêu cực từ lệnh cấm vận mà Mỹ áp đặt từ năm 1960 đối với người dân Cuba và công dân Cuba sống tại các quốc gia khác. ĐHĐ LHQ một lần nữa kêu gọi tất cả các nước không ban hành và áp dụng các biện pháp bao vây cấm vận như vậy, phù hợp với nghĩa vụ của các nước theo Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. Nghị quyết nhấn mạnh, trong số các nguyên tắc phổ quát của LHQ, nguyên tắc bình đẳng giữa các quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, tự do thương mại và hàng hải quốc tế, được ghi nhận trong nhiều văn kiện pháp lý quốc tế. 

1.2. Quan hệ Nga - EU ngày càng xấu đi

Một loạt các động thái gần đây cho thấy quan hệ Nga - Liên minh châu Âu (EU) vốn sẵn căng thẳng đang trở nên tồi tệ hơn. Mới đây nhất là tuyên bố của EU rằng Nga phải chi trả cho tái thiết Ukraine và Nga phản ứng sẽ “đáp trả theo cách khiến EU phải trả giá đắt hơn”.

anh tin bai

Trên kênh Telegram, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin cảnh báo Nga sẽ đáp trả theo cách khiến EU phải trả giá đắt hơn nếu liên minh này có các hành động gây bất lợi cho tài sản của Nga. Chủ tịch Duma Quốc gia Nga cảnh báo Moscow sẽ phản ứng tương xứng và giá trị của số tài sản thuộc về các quốc gia không thân thiện bị Nga tịch thu sẽ còn lớn hơn nhiều số tiền của Nga bị phong tỏa tại châu Âu.

Theo TASS của Nga, ngày 29/10, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin tuyên bố nước này sẽ tịch thu tài sản của các quốc gia thành viên EU mà Moscow cho là không thân thiện nếu Brussels “đánh cắp” những khoản tiền đang bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho Ukraine.

1.3. Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung dự kiến diễn ra "trong tháng 11"

Chủ tịch Trung Quốc có thể tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco từ ngày 15-17/11 theo lời mời của Tổng thống Mỹ.

anh tin bai

Ngày 01/11, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Mỹ trong tháng này.

Theo kế hoạch, Chủ tịch Trung Quốc có thể tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại San Francisco ngày 15-17/11 theo lời mời của Tổng thống Biden.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre khẳng định chính sách của Mỹ đối với Trung Quốc "không thay đổi."

1.4. Động đất tại Nepal: Số nạn nhân thiệt mạng tăng mạnh

Theo báo cáo mới nhất của giới chức Nepal, số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất xảy ra vào tối 3/11 ở vùng núi phía Tây của nước này đã lên tới ít nhất 157 người. Hiện các lực lượng an ninh đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường hỗ trợ nhân viên cứu nạn tìm kiếm người mất tích trong những đống đổ nát ở khu vực gần tâm chấn trận động đất.

Người phát ngôn cơ quan cảnh sát Nepal cho biết, Jajarkot và Rukum là 2 huyện của tỉnh Karnali chịu thiệt hại nặng nề nhất trong trận động đất độ lớn 5,6 này, với số người thiệt mạng lần lượt ghi nhận tại 2 địa phương này là 105 người và 52 người. Ngoài ra, cơ quan chức năng cho biết trận động đất khiến hơn 100 người bị thương tại 2 huyện trên.

Hiện các lực lượng an ninh đã được triển khai cả trên bộ và trên không để hỗ trợ tìm kiếm cứu nạn. Tuy nhiên, công tác cứu hộ cứu nạn gặp nhiều khó khăn do có nhiều tuyến đường dẫn tới khu vực bị nạn đã bị phá hủy trong trận động đất. Trong khi đó, bệnh viện địa phương đang trong tình trạng quá tải do nhiều người bị thương được đưa đến cấp cứu.

anh tin bai

2. Tin trong nước

2.1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các điển hình toàn quốc trong học tập và làm theo Bác

Sáng ngày 02/11, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu điển hình tiêu biểu toàn quốc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023.

Nhiều năm nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nhu cầu văn hóa tinh thần bền bỉ, là nét đẹp của giá trị và lối sống văn hóa của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Vượt lên quy mô một cuộc vận động từ năm 2006 đến nay, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nhu cầu văn hóa, thành giá trị trong đời sống tinh thần của mỗi người, mỗi tổ chức, trước hết là trong đời sống chính trị của Đảng.

anh tin bai

2.2 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chủ trì lễ đón và hội đàm với Tổng thống Mông Cổ

Chiều ngày 01/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã chủ trì lễ đón trọng thể Tổng thống Mông Cổ Ukhnaagiin Khurelsukh và phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 01 đến 05/11.

anh tin bai

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Ukhnaagiin Khurelsukh và Phu nhân sẽ là bước tiến mới để phát triển vững chắc, không ngừng vun đắp mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện Việt Nam-Mông Cổ. Thông qua đó cũng một lần nữa khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị với các nước bạn bè truyền thống và mong muốn quan hệ Việt Nam-Mông Cổ ngày càng phát triển toàn diện, thực chất.

2.3. Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón Thủ tướng Hà Lan

Sáng ngày 02/11, tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón trọng thể Thủ tướng Mark Rutte cùng đoàn đại biểu cấp cao Hà Lan thăm chính thức Việt Nam từ ngày 01 đến 02/11.

anh tin bai

Chuyến thăm lần này của Thủ tướng Mark Rutte diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam-Hà Lan tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Hai nước đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược về ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước (năm 2010), Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực (năm 2014) và Đối tác toàn diện (năm 2019).

2.4. Tuần làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ sáu, Quốc hội khóa XV: Thảo luận nhiều nội dung quan trọng

Trong tuần làm việc thứ hai của Kỳ họp thứ sáu (từ ngày 30/10 đến 03/11), Quốc hội thảo luận nhiều vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự.

Quốc hội dành cả ngày đầu tiên của tuần làm việc để thảo luận ở hội trường về việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

anh tin bai

Đáng chú ý, chiều 31/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 - 2025; Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 - 2025; Kết quả thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Báo cáo của Chính phủ về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Kết quả rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Nghị quyết số 101/2023/QH15 về Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Khai mạc Ngày hội Văn hoá các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I và Tuần Du lịch - Văn hoá Lai Châu năm 2023

Tối 03/11, tại Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Khai mạc Ngày hội văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I tại tỉnh Lai Châu và Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2023.

anh tin bai

Dự Lễ khai mạc, đại biểu Trung ương có đồng chí: Lê Hoài Trung - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương; Tòng Thị Phóng - Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL), Trưởng Ban Chỉ đạo Ngày hội; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

Đoàn đại biểu, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 11 tỉnh: Kon Tum, Quảng Bình, Nghệ An, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Hà Giang, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên và Lai Châu.

Tỉnh Lai Châu có các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Ngày hội; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;....

Đoàn đại biểu huyện Kim Bình; các doanh nghiệp châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); các thành viên đoàn và các doanh nghiệp 3 tỉnh Bắc Lào.

3.2. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm không gian văn hóa, không gian trưng bày tại ngày hội

Ngày 04/11, các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Mạnh Hà – Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Lương – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND đã đến thăm không gian trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông sản tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2023.

anh tin bai

Với mong muốn giới thiệu nét đẹp văn hóa đặc sắc, quảng bá các sản vật của địa phương, tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10.000 người lần thứ I, Tuần Du lịch - Văn hóa Lai Châu năm 2023, các không gian văn hóa, khu trưng bày các sản phẩm của đồng bào các dân tộc đã thu hút rất nhiều du khách đến tham quan.

Riêng tỉnh ta cũng bố trí giới thiệu không gian văn hóa của các dân tộc có dân số dưới 10 nghìn người, sản phẩm Sâm Lai Châu và sản phẩm OCOP của các địa phương Mường Tè, Nậm Nhùn, Than Uyên, Tam Đường...

Tại đây, đồng chí Giàng Páo Mỷ - Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã thăm không gian trưng bày, triển lãm ảnh của tỉnh Lai Châu. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phấn khởi cho rằng so với nhiều địa phương, tỉnh Lai Châu được thiên nhiên ưu đãi với nhiều khung cảnh đẹp và kỳ vĩ; đồng chí đề nghị cơ quan chuyên môn tiếp tục lưu giữ hình ảnh, làm tốt công tác quảng bá tới đông đảo du khách đến với Lai Châu.

3.3. Phát động Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu lịch sử Lai Châu

Sáng 06/11, tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động Cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu lịch sử 115 năm thành lập tỉnh (28/6/1909-28/6/2024); 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh (10/10/1949 -10/10/2024) và 20 năm chia tách, thành lập tỉnh Lai Châu (1/1/2004-1/1/2024) theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu tỉnh tới điểm cầu các huyện, thành phố.

Cuộc thi sẽ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc nhằm khơi dậy lòng tự hào, niềm tin và ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, chiến sỹ lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc Lai Châu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước trên những chặng đường tiếp theo; ra sức thi đua hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng tỉnh Lai Châu phát triển nhanh và bền vững.

anh tin bai

Phát biểu khai mạc lễ phát động, đồng chí Lê Đức Dục - Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ khẳng định: Đây là Cuộc thi trực tuyến đầu tiên của Đảng bộ, là tiền đề để triển khai hình thức thi trực tuyến trong thời gian tiếp theo. Do vậy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan liên quan chuẩn bị chu đáo các nội dung cần thiết từ phương án kỹ thuật đến hướng dẫn triển khai, họp báo cung cấp thông tin về cuộc thi… Đến nay, mọi công tác chuẩn bị đã hoàn tất, cuộc thi đã sẵn sàng khởi động.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập