ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 1 tháng 02/2023
Lượt xem: 251

Nội dung thông tin thời sự tuần 1 tháng 02/2023

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 30/01/2022 – 05/02/2023)

1. Tin thế giới

1.1. Gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên

Ngày 02/02, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này khẳng định, tình hình chính trị, quân sự trên bán đảo Triều Tiên và khu vực đã chạm đến “lằn ranh đỏ cực điểm” do những động thái quân sự liều lĩnh mang tính đối đầu, cũng như hành động thù địch của Mỹ và đồng minh. Bình Nhưỡng cũng cảnh báo Washington đang biến bán đảo Triều Tiên thành “kho vũ khí khổng lồ và vùng chiến sự nguy hiểm”, nhấn mạnh nước này sẽ phản ứng tương xứng với mọi động thái của Mỹ bằng những chiến lược đối phó mạnh mẽ, kể cả “lực lượng hạt nhân áp đảo nhất”. Quân đội Mỹ ngày 01/02 đã điều máy bay ném bom chiến lược B-1B Lancer và tiêm kích tàng hình F-22, F-35B diễn tập hiệp đồng với máy bay chiến đấu F-35A trong biên chế không quân Hàn Quốc. Các phi cơ cùng hoạt động trên Hoàng Hải, vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Trung Quốc, đánh dấu cuộc diễn tập không quân đầu tiên giữa Mỹ và Hàn Quốc trong năm 2023. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố cuộc tập trận cho thấy năng lực và ý chí của Mỹ về cung cấp khả năng răn đe mở rộng vững mạnh, đáng tin cậy nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Cùng với cuộc diễn tập Mỹ-Hàn nói trên, các cuộc diễn tập quy mô lớn giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản diễn ra liên tục thời gian qua đã làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Triều Tiên đã đáp trả bằng cách tiến hành thử nghiệm hàng loạt vũ khí mới, trong đó có tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

1.2. Tiến trình gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển lại rơi vào bế tắc

Ngày 31/01, tại cuộc họp báo chung sau hội đàm với người đồng cấp Hungary Peter Szijjarto, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phê chuẩn nghị định thư liên quan đến tư cách thành viên trong khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển và Phần Lan trong bối cảnh hiện nay. Tuyên bố này đồng nghĩa với việc con đường gia nhập NATO của hai quốc gia Bắc Âu sẽ còn nhiều trắc trở. Hồi tháng 5 năm ngoái, Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập NATO. Hai nước láng giềng Bắc Âu có chung đường biên giới với Nga đã từ bỏ vai trò trung lập truyền thống và tìm kiếm tư cách thành viên NATO do lo ngại về vấn đề an ninh sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Theo quy định, việc kết nạp thành viên mới bắt buộc phải được sự đồng ý của tất cả 30 thành viên NATO. Cho tới thời điểm này, trong NATO chỉ còn Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary chưa đồng ý để hai nước trên gia nhập khối. AP dẫn nguồn tin từ Chính phủ Hungary cho biết, nước này sẽ bỏ phiếu thông qua đề xuất gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan trong kỳ họp quốc hội vào tháng 2. Như vậy, trở ngại còn lại chỉ phụ thuộc vào Ankara.

2. Tin trong nước

2.1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Ban Bí thư: Tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhanh chóng đưa các hoạt động trở lại bình thường

Ngày 31/01, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp của Ban Bí thư Trung ương Đảng đánh giá tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Quý Mão năm 2023; chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm của Trung ương, các cấp ủy trong thời gian tới.
Kết luận cuộc họp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh cấp ủy, chính quyền các cấp đã nghiêm túc triển khai Chỉ thị 19-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị số 22/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức Tết Quý Mão năm 2023 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm. “Việc sớm ban hành chỉ đạo đã giúp cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời chuẩn bị tốt các điều kiện để nhân dân vui Xuân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, tương thân tương ái, là tiền đề để thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ của năm mới 2023”.

Về nhiệm vụ sắp tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý, phải tiếp tục dự báo tình hình, nắm chắc các khả năng tình huống có thể xảy ra để có biện pháp đối phó, không chủ quan, lơ là. Ngay sau nghỉ Tết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và cấp ủy các cấp. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương lập kế hoạch cụ thể của năm 2023 để triển khai một cách bài bản, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ của năm 2023, năm bản lề của nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhanh chóng đưa các hoạt động trở lại bình thường, đảm bảo hoạt động công vụ diễn ra thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu của nhân dân; không để xảy ra tình trạng nghỉ Tết kéo dài, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. Chuẩn bị đề án, nội dung theo chương trình làm việc năm 2023 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra; triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận số 46-KL/TW của Bộ Chính trị về tình hình kinh tế vĩ mô và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới; chuẩn bị tốt các chương trình hoạt động đối ngoại trọng điểm đã đề ra. Các bộ, ngành, địa phương tập trung thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, xây dựng; tập trung chăm sóc tốt vụ lúa Đông - Xuân 2023, chủ động phòng ngừa dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; tiếp tục hỗ trợ một số ngành, lĩnh vực quan trọng bị tác động trực tiếp bởi dịch Covid-19 cũng như tác động của thị trường thế giới.

2.2. Lễ trao Giải Búa liềm vàng lần thứ VII – năm 2022

Giải Búa liềm vàng năm 2022, Cơ quan Thường trực Giải (Tạp chí Xây dựng Đảng) nhận được tổng số 2.032 tác phẩm, trong đó có 697 tác phẩm báo in, 454 tác phẩm điện tử, 530 tác phẩm truyền hình, 293 tác phẩm phát thanh và 58 tác phẩm ảnh báo chí.

Tham dự Giải Búa liềm vàng năm 2022, các tác phẩm dự thi của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tiếp tục phong phú về chủ đề, thể loại và phủ khắp tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hầu hết các tác phẩm bám sát những vấn đề nóng, các sự kiện nổi bật, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị và đất nước. Nhiều tác phẩm phản ánh kịp thời những vấn đề thu hút sự quan tâm của toàn xã hội như việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng cùng các nghị quyết của hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 4, 5, 6 (khóa XIII); công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; việc xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng văn hóa từ chức… Một số nội dung về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nêu gương người tốt, việc tốt, khẳng định vấn đề nhân quyền ở Việt Nam… đã có những cách thể hiện mới, tạo sức hấp dẫn, được độc giả đánh giá tốt. Đặc biệt, trong 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã có 34 tỉnh, thành phố tổ chức Giải Búa liềm vàng cấp tỉnh, tạo không không khí sôi nổi hưởng ứng Giải Búa liềm vàng lần thứ VII - năm 2022 và đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

Từ 110 tác phẩm được Hội đồng Sơ khảo xét chọn giới thiệu chấm chung khảo, Hội đồng Chung khảo đã xem xét, thống nhất lựa chọn ra các tác phẩm xuất sắc nhất để trao 6 giải A, 12 giải B, 18 giải C, 30 giải Khuyến khích và 8 giải chuyên đề.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Than Uyên phục dựng Lễ hội Gầu Tào

Ngày 31/1, tại xã Tà Mung, UBND huyện Than Uyên tổ chức chương trình phục dựng Lễ hội GầuTào. Trên địa bàn huyện Than Uyên dân tộc Mông chiếm tỷ lệ dân số lớn thứ 3 trong số các dân tộc với cộng đồng dân cư sinh sống ở 21 bản của 8 xã. Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đời sống của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Than Uyên nói chung và đồng bào dân tộc Mông nói riêng có nhiều đổi mới. Đời sống vật chất và tinh thần không ngừng được nâng cao. Gầu Tào là lễ hội tiêu biểu của người Mông mỗi dịp tết đến xuân về, khi những bông hoa đào rừng đua nhau khoe sắc, báo hiệu một mùa xuân mới, cũng là thời điểm hội tụ những nét sinh hoạt văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc của dân tộc. Lễ hội thường được tổ chức từ mồng 3 tết đến ngày 15 tháng giêng âm lịch để cúng tạ trời đất, thần linh phù hộ, ban cho gia đình sức khỏe, cầu phúc, cầu lộc cho người dân trong bản một năm mới mùa màng bội thu, gia súc, gia cầm đầy chuồng; là nơi để mọi người tụ họp, cùng nhau múa khèn, giao lưu thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Lễ hội Gầu Tào ngoài phần nghi lễ còn tiến hành giao lưu văn nghệ, trình diễn múa khèn, hát gầu tào, các trò chơi dân gian… mang đậm bản sắc của đồng bào dân tộc Mông.

3.2. Khai hội Đền thờ Vua Lê Lợi

Sáng 2/2 (tức ngày 12 tháng giêng năm Quý Mão), UBND phường Đoàn Kết (thành phố Lai Châu) tổ chức Khai hội Đền thờ Vua Lê Lợi. Lễ hội được tổ chức nhằm tưởng nhớ công lao người anh hùng dân tộc - Vua Lê Lợi. Vì vậy, có ý nghĩa sâu sắc về lịch sử, giáo dục các thế hệ người dân về truyền thống yêu nước, đoàn kết chống giặc ngoại xâm, bảo vệ bờ cõi, thống nhất đất nước. Lễ hội Đền thờ Vua Lê Lợi gồm 2 phần: Phần lễ là nghi thức đánh trống khai hội, dâng hương; phần hội diễn ra các trò chơi dân gian như: đẩy gậy, bịt mắt bắt vịt, kéo co, bịt mắt đánh chiêng… thu hút đông đảo người dân trên địa bàn và du khách thập phương tham gia, cổ vũ. 

Đây là lần thứ 13, lễ hội được UBND phường Đoàn Kết tổ chức.

3.3. Tưng bừng Lễ hội Gầu Tào huyện Phong Thổ

Lễ hội được UBND huyện Phong Thổ tổ chức trong 2 ngày (03-04/02). Gầu Tào là lễ hội lớn nhất, tiêu biểu nhất của dân tộc Mông có từ rất lâu đời. “Gầu Tào” theo tiếng Mông có nghĩa là “chơi ngoài trời” hay “hội chơi đồi”, ở một số nơi người Mông còn gọi lễ hội theo tiếng Quan Hỏa là “Say Sán” có nghĩa là “Đạp núi”. Lễ hội được tổ chức từ mùng 6 đến ngày 15 tháng giêng âm lịch. Lễ hội gồm 2 phần: phần lễ và phần hội với nhiều nội dung phong phú, đa dạng, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc Mông gồm: cúng cầu phúc, cầu may mắn; thi văn nghệ, nấu thắng cố, giã bánh giầy; thi đấu các môn thể thao truyền thống… Lễ hội là dịp để Nhân dân các dân tộc cùng giao lưu văn hóa, tăng thêm sự hiểu biết, là sợi dây liên kết giữa cộng đồng các dân tộc, tạo điều kiện để các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian phát triển, kết hợp giữa văn hóa truyền thống với văn hóa đương đại, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần vui tươi, lành mạnh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.3.4. Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Nậm Nhùn năm 2023

Từ ngày 01-04/02, huyện Nậm Nhùn tổ chức Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2023 với nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc.

Trong khuôn khổ Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch diễn ra nhiều hoạt động như: Giải bóng đá nam, bóng chuyền hơi nữ, đua xe đạp, đua thuyền đuôi én, các môn thể thao dân tộc; hội diễn nghệ thuật quần chúng: biểu diễn khèn Mông, đàn tính; biểu diễn các điệu múa, bài hát đặc sắc của các dân tộc từ các nghệ nhân, đội văn nghệ của các xã, thị trấn trong huyện và các đơn vị, địa phương lân cận.

Khám phá, trải nghiệm du lịch sinh thái trên lòng hồ Mường Mô, thăm quan mô hình nuôi cá lồng bè, trải nghiệm ẩm thực tại Nhà hàng nổi trên sông; trải nghiệm, Check-in điểm ngắm bình minh đẹp nhất Đông Nam Á tại đỉnh núi Pú Đao; trải nghiệm ẩm thực đường phố, thăm quan các gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP, sản phẩm văn hóa tiêu biểu của các địa phương tại phố đi bộ và lễ hội Đền thờ Vua Lê Thái Tổ.

Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Nậm Nhùn năm 2023 là một loạt sự kiện văn hóa thể thao tiêu biểu và đa sắc màu với các chuỗi hoạt động của sự kiện mang đến cho du khách những trải nghiệm đầy thú vị.




Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tổng hợp
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập