ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật tuần 1 tháng 01/2023
Lượt xem: 425

Nội dung thông tin thời sự tuần 1 tháng 01/2023

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 02/01/2022 – 08/01/2023)

1. Tin thế giới

1.1. Campuchia kỷ niệm 44 năm giải phóng khỏi chế độ diệt chủng
Sáng 07/01, Campuchia đã tổ chức trọng thể kỷ niệm 44 năm Ngày chiến thắng chế độ tàn bạo Pol Pot, giải phóng đất nước Campuchia khỏi họa diệt chủng (07/01/1979-07/01-2023). Từ một đất nước bị tàn phá không còn thứ gì nhưng với sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Nhân dân Campuchia, trong 44 năm qua, đất nước Chùa Tháp đã hồi sinh và phát triển mạnh mẽ. Campuchia từ một nước nghèo, kém phát triển đến nay là một nước thu nhập trung bình thấp và đang nỗ lực trở thành nước thu nhập trung bình vào năm 2030. Nhân dịp này, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi toàn thể nhân dân Campuchia phát huy tinh thần của Chiến thắng ngày 07/01/1979 lịch sử, củng cố khối đoàn kết toàn dân, chung sức chung lòng gìn giữ hòa bình, xây dựng và phát triển đất nước Campuchia văn minh và giàu mạnh. Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Hun Sen khẳng định, không bao giờ cho phép bất kỳ thế lực chính trị nào một lần nữa phá hoại sự hòa bình và phát triển của đất nước Campuchia.

1.2. Trung Quốc bắt đầu kỳ Xuân vận 2023

Ngày 07/01, hàng trăm triệu người dân Trung Quốc đã bắt đầu hành trình về quê ăn Tết Nguyên đán cùng gia đình và người thân, đánh dấu kỳ Xuân vận 2023. Kỳ Xuân vận năm nay diễn ra trong bối cảnh chính phủ đã điều chỉnh chính sách "Không COVID" và từ ngày 08/01 sẽ dỡ bỏ mọi biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19. Theo Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc, dự báo, tổng lưu lượng hành khách đi lại trong kỳ Xuân vận này sẽ đạt gần 2,1 tỷ lượt; tăng 99,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Tại đồng bằng sông Dương Tử, một trong những khu vực đón lượng người về quê ăn Tết lớn nhất ở Trung Quốc, ngành đường sắt đã sẵn sàng khoảng 60 triệu chuyến tàu chở khách trong suốt 40 ngày cao điểm, tăng trở lại mức cao nhất trong 3 năm qua và tương đương với 80% số chuyến tàu so với mức năm 2019. Tại Quảng Đông, trung tâm kinh tế phía Nam, con số này ước tính có 25,4 triệu chuyến. Các công ty dịch vụ vận tải đường sắt tại khu vực đã quyết định tăng chuyến để đáp ứng nhu cầu đi lại lớn. Kỳ Xuân vận năm nay của Trung Quốc kéo dài 40 ngày, bắt đầu từ ngày 07/01 và kết thúc vào ngày 15/02.

1.3. Thụy Điển đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng EU

Thụy Điển bắt đầu đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 01/01 đến 30/6/2023 thay cho Cộng hòa Séc. Đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng EU vào thời điểm châu Âu đang đối mặt với những thách thức chưa từng có, Thụy Điển sẽ tập trung ưu tiên cho các vấn đề an ninh, khả năng phục hồi, thịnh vượng, các giá trị dân chủ và pháp quyền. “Một châu Âu xanh hơn, an toàn hơn và tự do hơn là nền tảng cho các ưu tiên của Thụy Điển”, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson nhấn mạnh. Ngoài ra, Chính phủ Thụy Điển cũng công bố một chương trình hành động dày đặc, với dự kiến hơn 2.000 phiên họp về 300 chủ đề, trong đó có những chủ đề khác cũng rất quan trọng như xây dựng sự tự chủ của châu Âu trong công nghiệp bán dẫn; đáp trả Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) của Mỹ hay thúc đẩy các cam kết đến năm 2030 châu Âu cắt giảm được 55% khí thải.

2. Tin trong nước

2.1. Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức vụ Phó thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 05/01, tiếp tục chương trình Kỳ họp bất thường lần thứ hai, với 100% đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm nhân sự Phó thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026. Căn cứ quy định của Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội, Nội quy Kỳ họp Quốc hội, Tờ trình số 04 ngày 05/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ, biên bản kết quả kiểm phiếu phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Phó thủ tướng Chính phủ, Quốc hội quyết nghị: Phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm chức vụ Phó thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 với Đồng chí Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Thành ủy Hải Phòng. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày Quốc hội biểu quyết thông qua (ngày 05/01/2023).

2.2. Chủ tịch nước tiếp các đại biểu trong Chương trình "Việc tử tế"

Chiều 06/01, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt 50 đại biểu đại diện gần 2.000 nhân vật trong Chương trình "Việc tử tế" của Đài Truyền hình Việt Nam 8 năm qua. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước biểu dương những nhân vật của Chương trình "Việc tử tế"-tấm gương sáng tạo ra những nguồn năng lượng tích cực, là bài học quý báu cho thế hệ trẻ hôm nay. Chủ tịch nước đánh giá cao Đài Truyền hình Việt Nam và các đơn vị đồng hành trong 8 năm qua đã tích cực, chủ động triển khai Chương trình "Việc tử tế" lan tỏa gần 2.000 câu chuyện về lòng tốt, tình yêu thương trong xã hội... Chủ tịch nước mong muốn Chương trình "Việc tử tế" tìm kiếm thêm nhiều nhân vật, nhiều tấm gương trên khắp mọi miền đất nước, ở những nơi khó khăn hơn nữa, để những việc tốt như "trăm hoa đua nở" được lan tỏa sâu rộng tới toàn thể người dân cả nước. Từ đó thôi thúc cộng đồng hành động, góp sức tạo dựng hình ảnh đất nước Việt Nam tử tế, giàu lòng nhân ái...

2.3. Việt Nam giữ vững vị thế trong nhóm 30 quốc gia hùng mạnh nhất thế giới

Với quy mô kinh tế ngày càng tăng, quyền lực mềm và sức ảnh hưởng được công nhận rộng rãi, Việt Nam giữ vững vị thế trong top 30 quốc gia hùng mạnh nhất thế giới năm 2022, theo xếp hạng của hãng US News & World Report. Theo bảng xếp hạng những đất nước hùng mạnh nhất hành tinh năm 2022, Việt Nam là quốc gia hùng mạnh thứ 30 thế giới với GDP đạt trên 363 tỷ USD; dân số vượt 98,2 triệu dân. Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam chỉ đứng sau Singapore (vị trí 26), vượt Indonesia (vị trí 32) và Thái Lan (vị trí 36). Vị thế này khẳng định uy tín và vai trò ngày càng được nâng cao của Việt Nam trên trường quốc tế. Việt Nam thời gian qua cũng được đánh giá cao ở sức mạnh “quyền lực mềm” với đà thăng hạng ngoạn mục, tầm ảnh hưởng trong khu vực cũng như trên thế giới sâu rộng và rõ nét hơn.

3. Tin trong tỉnh

3.1. Đoàn công tác của tỉnh thăm, chúc Tết tại huyện Phong Thổ

Chiều nay 07/01, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết một số gia đình người có công, gia đình chính sách, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ và một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Phong Thổ: Gia đình Ông Vương Văn Chảo là thân nhân liệt sỹ, bản Phiêng Đanh, xã Mường So; bà Teo Thị Ỏm là vợ liệt sỹ, bản Nậm Cung, xã Mường So; bà Đèo Thị Ly - Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Mường So. Tới thăm Đoàn Kinh tế quốc phòng 356, Đồn Biên phòng Sì Lở Lầu.

3.2. Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Chiều ngày 06/01), Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Giàng A Tính - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh chủ trì Hội nghị. Năm 2022, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các sở, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 389 tích cực triển khai công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh và đạt được một số kết quả tích cực. Trong năm 2022, các sở, ngành, lực lượng chức năng thực hiện kiểm tra phát hiện, bắt giữ 1.544 vụ, trong đó, xử lý hình sự 570 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 981 vụ... Tổng số tiền phạt vi phạm hành chính, bán thanh lý hàng tịch thu và truy thu thuế trên 6.956 triệu đồng. Lực lượng quản lý chuyên ngành tại Cửa khẩu Ma Lù Thàng tiếp tục tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, làm thủ tục cho hàng hóa, phương tiện xuất khẩu, xuất nhập cảnh đảm bảo tuân thủ đúng quy trình, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thông thương hàng hóa, người và phương tiện qua Cửa khẩu. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 36.494.163 USD, tổng thu thuế nhập khẩu đạt trên 46.818 triệu đồng. Năm 2023, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục đề ra nhiều giải pháp đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; công tác kiểm tra kiểm soát hàng hóa qua biên giới, đường mòn, lối mở...

4. Tin hoạt động Đảng ủy Khối

4.1. Hội nghị trực tuyến Nghiên cứu, quán triệt, triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Chuyên đề năm 2023

Chiều ngày 03/01, Đảng bộ Khối mở điểm Hội nghị trực tuyến Nghiên cứu, quán triệt, triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh Chuyên đề năm 2023 và tổng kết, trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" giai đoạn 2021-2025 do Tỉnh ủy tổ chức gồm 01 điểm cầu của Đảng ủy Khối và 22 điểm cầu của các chi, đảng bộ cơ sở. 

Tại Hội nghị, đồng chí Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã quán triệt, triển khai thực hiện Chuyên đề năm 2023: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nêu cao trách nhiệm nêu gương, xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh”. Trong đó có 4 nội dung lớn đó là: Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về nêu cao trách nhiệm nêu gương, xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên; quan điểm của Đảng về trách nhiệm nêu gương, xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên; kết quả và sự cần thiết của việc nêu cao trách nhiệm nêu gương, xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên; nêu cao trách nhiệm nêu gương, xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu và cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Cũng trong Hội nghị 01 tập thể, 02 hộ gia đình được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 01 tập thể (Chi bộ Ngân hàng Nhà nước tỉnh), 01 cá nhân được nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022.

4.2. Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Chiều ngày 06/01, Đảng ủy Khối tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Năm 2022, các cấp ủy đảng trong khối đã lãnh, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần cùng với cả tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác xây dựng đảng được coi trọng. Công tác tuyên truyền thường xuyên được đổi mới, nâng cao bằng nhiều hình thức sáng tạo, phù hợp với đặc thù hoạt động của Đảng ủy Khối. Việc sơ kết, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị, đề án được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu. Các chỉ tiêu, nhiệm vụ về công tác xây dựng đảng theo nghị quyết năm đạt và vượt, trong đó có 5 chỉ tiêu đạt như: trên 95% tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; 100% cán bộ, đảng viên, quần chúng được học tập các chỉ thị, nghị quyết của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; 100% chi, Đảng bộ cơ sở xây dựng và thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát; 98% trở lên cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình đảng viên đạt chuẩn văn hóa; 100% doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với Nhà nước; chế độ chính sách với người lao động. 4 chỉ tiêu vượt gồm: kết nạp đảng viên mới đạt 101%; 95,9% chi, Đảng bộ cơ sở; 98,1% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; các đoàn thể khối hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2023, các tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Khối tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt, học tập thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng, thực hiện nghiêm túc kế hoạch khắc phục hạn chế khuyến điểm được chỉ ra sau kiểm điểm năm 2022. Rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch cấp ủy các cấp; kiện toàn cấp ủy, tổ chức đảng; tăng cường quản lý đảng viên… Tổ chức tốt chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát chuyên đề; lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại các đơn vị doanh nghiệp…

Tại Hội nghị, Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh tặng Giấy khen cho 14 tập thể hoàn thành xuất sắc tiêu biểu nhiệm vụ năm 2022 và 10 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền.



Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối tổng hợp
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập