ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 03 tháng 6 năm 2024
Lượt xem: 5612

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 03 THÁNG 6/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 10- 16/6/2024)

 

I. TIN THẾ GIỚI

1. Tìm kiếm giải pháp chung cho những thách thức toàn cầu

anh tin bai

Các nhà lãnh đạo G7 tham dự hội nghị thượng đỉnh ở Italy. Ảnh: G7italy.it

Trong các ngày 13-15/6, khách sạn Borgo Egnazia ở Puglia, phía Tây Italy trở thành tâm điểm truyền thông khi đón lãnh đạo Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tụ hội, thảo luận những vấn đề cấp bách toàn cầu

Diễn ra trong 3 ngày, chương trình nghị sự của hội nghị bao gồm 6 phiên họp về các vấn đề như: Phát triển châu Phi và biến đổi khí hậu, tình hình ở khu vực Trung Đông, xung đột ở Ukraine, di cư, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và một phiên họp đặc biệt tập trung vào trí tuệ nhân tạo và năng lượng.

Một trọng tâm của Hội nghị lần này là việc xử lý tài sản Nga bị đóng băng ở phương Tây, trị giá ước tính khoảng 300 tỷ USD để viện trợ cho Ukraine, bên cạnh đó là việc ủng hộ đàm phán hòa bình giữa Israel - Hamas và nỗ lực tái thiết hậu xung đột ở Dải Gaza.

Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay diễn ra trong bối cảnh cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vừa qua chứng kiến sự gia tăng ảnh hưởng của các đảng cánh hữu trên khắp châu Âu và tình hình bạo lực liên quan đến chính trị trở nên trầm trọng hơn. Những khó khăn và thách thức bủa vây trên bình diện toàn cầu khiến Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay ở Italy trở nên đáng chú ý hơn bao giờ hết.

2. Tăng trưởng toàn cầu duy trì ổn định

anh tin bai

Ảnh minh họa: Xinhua

Trong báo cáo Triển vọng Kinh tế toàn cầu công bố ngày 11/6, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo nền kinh tế toàn cầu duy trì mức tăng trưởng ổn định 2,6% vào năm 2024, không thay đổi so với năm 2023. Con số này tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo hồi tháng 1 của World Bank, phần lớn nhờ vào tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Nhìn chung, các nền kinh tế đang phát triển được dự đoán sẽ tăng trưởng trung bình 4% trong giai đoạn 2024-2025, chậm hơn một chút so với năm 2023. Tăng trưởng ở các nền kinh tế có thu nhập thấp dự kiến sẽ tăng lên 5% vào năm 2024 từ mức 3,8% năm 2023. Ở các nền kinh tế tiên tiến, tăng trưởng được dự đoán sẽ duy trì ổn định ở mức 1,5% vào năm 2024 trước khi tăng lên 1,7% vào năm 2025.

Ông Indermit Gill, chuyên gia kinh tế trưởng kiêm Phó chủ tịch cấp cao của WB, cho biết, bốn năm sau những biến động do đại dịch, xung đột, lạm phát và thắt chặt tiền tệ gây ra, có vẻ như tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang ổn định. Tuy nhiên, tăng trưởng đang ở mức thấp hơn so với trước năm 2020.

Năm nay, cứ 4 nền kinh tế đang phát triển thì có 1 nền kinh tế vẫn nghèo hơn so với thời điểm trước đại dịch năm 2019. Tỉ lệ này cao gấp đôi đối với các quốc gia ở trong tình trạng mong manh và bị ảnh hưởng bởi xung đột. Lạm phát toàn cầu dự kiến sẽ giảm xuống mức 3,5% vào năm 2024 và 2,9% vào năm 2025, nhưng tốc độ giảm chậm hơn so với dự kiến chỉ 6 tháng trước. Do đó, nhiều ngân hàng trung ương dự kiến sẽ vẫn thận trọng trong việc hạ lãi suất chính sách. Lãi suất toàn cầu có thể sẽ vẫn ở mức cao so với tiêu chuẩn của những thập kỷ gần đây - trung bình khoảng 4% trong giai đoạn 2025-2026, gần gấp đôi mức trung bình của giai đoạn 2000-2019.

3. Houthi liên tục tấn công tàu trên Biển Đỏ

anh tin bai

Một con tàu bị tấn công ngoài khơi Hodeidah, Yemen. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Ngày 13/6, lực lượng Houthi ở Yemen đã thừa nhận đứng sau các vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào 3 tàu ở Biển Arab và Biển Đỏ.

Trong một tuyên bố trên truyền hình, người phát ngôn của Houthi, Yahya Sarea nói: “Cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào tàu Verbena ở Biển Arab, gây thiệt hại và hỏa hoạn trên tàu” trong khi 2 vụ tấn công khác nhằm vào các tàu Seaguardian và Athina ở Biển Đỏ.

Tất cả các vụ tấn công này đều được thực hiện bằng một số tên lửa đạn đạo, tên lửa hải quân cũng như thiết bị bay không người lái (UAV).

Trước đó, ngày 12/6, lực lượng Houthi cũng đã lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ tấn công nhằm vào một tàu chở hàng trên Biển Đỏ và sử dụng tên lửa và máy bay không người lái tấn công hai thành phố của Israel.

Houthi đã nhắm mục tiêu vào các tàu thuyền ở Biển Đỏ và Vịnh Aden kể từ tháng 11/2023 trong các cuộc tấn công mà lực lượng này cho là nhằm thể hiện tình đoàn kết với người Palestine để phản đối cuộc xung đột hiện nay tại Dải Gaza.

Chi phí vận chuyển container - xương sống của thương mại toàn cầu - đã tăng vọt kể từ khi các cuộc tấn công của Houthi bắt đầu vào giữa tháng 11 năm ngoái, trong khi thời gian giao hàng tăng đã gây ra các vấn đề về chuỗi cung ứng cho các nhà bán lẻ và nhà sản xuất. Các nhà khai thác vận tải container lớn nhất thế giới cảnh báo rằng sự gián đoạn thương mại toàn cầu do tàu thuyền không thể sử dụng Biển Đỏ hoặc kênh đào Suez để đi lại giữa châu Á và châu Âu có thể tiếp tục kéo dài sang năm tới.

4. Tai nạn gây nhiều thương vong tại một số nước trên thế giới

anh tin bai

Hiện trường vụ cháy tòa nhà ở miền Nam Kuwait rạng sáng 12/6. (Nguồn: Manorama News)

* Ngày 11/6, nguồn tin địa phương cho biết một vụ chìm thuyền vào tối trước đó trên sông Kwa, một trong những nhánh của sông Congo, thuộc tỉnh Mai-Ndombe, phía Tây Cộng hòa Dân chủ Congo đã làm ít nhất 86 người, trong đó có 21 trẻ em, thiệt mạng. Vào thời điểm gặp nạn, con thuyền đang trên đường đến Kinshasa, thủ đô của CHDC Congo, từ thị trấn Mushie.

* Ngày 12/6, truyền thông nhà nước Kuwait đưa tin ít nhất 35 người đã thiệt mạng trong một vụ cháy tòa nhà ở thành phố Mangaf, miền Nam nước này.

Các nguồn tin cho biết lửa bùng phát từ nhà bếp của một căn hộ trong một khu nhà ở của người lao động vào rạng sáng 12/6. Sau đó, lửa lan nhanh sang các phòng khác. Tòa nhà trên là nơi ở của 195 lao động làm việc cho khu thương mại gần đó.

* Ngày 11/6, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc cho biết số người thiệt mạng trong vụ chìm thuyền chở người di cư ngoài khơi Yemen đã lên tới ít nhất 49 người. Hiện vẫn còn khoảng 140 người mất tích. Những người di cư cho biết nguyên nhân thuyền lật do gió lớn.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp lãnh đạo chủ chốt

Chiều 12-6, tại trụ sở Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt đánh giá, 2 tháng qua, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đã nỗ lực cố gắng đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, công tác cán bộ và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

anh tin bai

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc họp.

Nổi bật là đã tổ chức thành công Hội nghị Trung ương 9; tổ chức Kỳ họp thứ 7 (đợt 1), Quốc hội khóa XV với nhiều nội dung quan trọng, đặc biệt là công tác cán bộ đã được thực hiện đồng bộ, kịp thời, được dư luận cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình cao; đã kiện toàn chức danh Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026; Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và chức danh Thường trực Ban Bí thư khóa XIII; Trung ương đã bầu bổ sung 4 đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIII; đã kiện toàn nhân sự các tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng, Tiểu ban Bảo vệ chính trị nội bộ ở Trung ương và một số ban chỉ đạo; kiện toàn và cho chủ trương kiện toàn các chức danh lãnh đạo một số cơ quan Đảng, Nhà nước….

2. Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper

Chiều 13/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Evans Knapper.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Đại sứ Marc Evans Knapper chuyển lời cảm ơn chân thành của Chủ tịch nước tới Tổng thống Joe Biden về lời chúc mừng tốt đẹp của Tổng thống Joe Biden nhân dịp được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

anh tin bai

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Marc Evans Knapper. Ảnh: TTXVN

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược và sẵn sàng phối hợp cùng Hoa Kỳ tiếp tục đưa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và thế giới.

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ Marc Evans Knapper đối với quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ và đề nghị Đại sứ tiếp tục quan tâm, thúc đẩy mối quan hệ đối tác tốt đẹp này.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân Hoa Kỳ, Đại sứ Marc Evans Knapper trân trọng chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm được Quốc hội Việt Nam tin tưởng bầu giữ chức Chủ tịch nước; tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ nhất quán ủng hộ một Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng.

3. Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ, chủ động ứng phó thiên tai tại miền núi, trung du Bắc Bộ

Ngày 10/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 57/CĐ-TTg yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và chủ động ứng phó với thiên tai tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ.

anh tin bai

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Xín Mần (BĐBP tỉnh Hà Giang) giúp di chuyển tài sản và hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do thiên tai. Ảnh: qdnd.vn

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương không được lơ là, chủ quan, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục nhanh nhất hậu quả đợt mưa lũ vừa qua, sớm ổn định lại đời sống cho người dân, đồng thời chủ động triển khai các biện pháp ứng phó thiên tai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 732/CĐ-TTg ngày 8-8-2023, nhất là Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 1-4-2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các địa phương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các cơ quan chức năng triển khai công tác bảo đảm an toàn hồ đập, vận hành theo đúng quy trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không để xảy ra lũ nhân tạo, lũ quét do ảnh hưởng của hồ đập.

4. Khai mạc Phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Xem xét nghị quyết về vị trí việc làm và nhiều vấn đề quan trọng

Sáng 11-6, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc Phiên họp thứ 34.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, phiên họp dự kiến diễn ra trong 3 ngày với 16 nội dung: Xem xét, cho ý kiến đối với 8 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết sẽ trình Quốc hội xem xét, thông qua trong đợt 2 của Kỳ họp thứ bảy; và 5 nội dung khác thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

anh tin bai

Quang cảnh phiên họp.

Cụ thể, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý 8 dự thảo luật gồm: Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ; Luật Đường bộ; Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ; Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp; Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi); Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Đồng thời, cho ý kiến 3 dự thảo nghị quyết: Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An; Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; Nghị quyết về Quy hoạch không gian biển quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050….

III. TIN TRONG TỈNH

1. Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ hội kiến Bí thư Châu ủy Hồng Hà Triệu Thụy Quân

Trong khuôn khổ chuyến công tác của Đoàn công tác tỉnh Lai Châu tại tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), chiều nay (14/6), Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ đã hội kiến Bí thư Châu ủy Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) Triệu Thụy Quân.

anh tin bai

Quang cảnh buổi hội kiến.

Phát biểu, đồng chí Triệu Thụy Quân - Bí thư Châu ủy Hồng Hà (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) nhiệt liệt cho đón đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ và Đoàn công tác đến và làm việc tại châu Hồng Hà. Nhắc lại lần thăm và làm việc tại tỉnh Lai Châu vào tháng 3/2023, Đoàn công tác của tỉnh Vân Nam trong đó có đồng chí Triệu Thụy Quân đã nhận được sự đón tiếp trọng thị của các đồng chí lãnh đạo tỉnh. Đồng chí khẳng định, thời gian qua, hai tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và Lai Châu (Việt Nam) đã tăng cường mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực, nhất là thương mại, dịch vụ, du lịch. Tỉnh Lai Châu là đối tác chiến lược của tỉnh Vân Nam và châu Hồng Hà.

Phát biểu tại buổi hội kiến, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu Giàng Páo Mỷ bày tỏ niềm vui khi được đến thăm và làm việc tại châu Hồng Hà. Đồng chí nhấn mạnh, cuối tháng 3/2023, tỉnh Lai Châu vinh dự được đón tiếp đồng chí Triệu Thụy Quân và Đoàn đại biểu châu Hồng Hà đến thăm và làm việc tại tỉnh Lai Châu. Tại buổi làm việc hai Bên đã trao đổi cụ thể về các biện pháp nhằm tăng cường giao lưu giữa các cấp, các ngành, triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác đã có, đồng thời mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực thế mạnh của mỗi Bên; tăng cường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, quản lý biên giới, nâng cấp cửa khẩu, tiện lợi hóa thông quan, xây dựng cầu đa năng, thiết lập huyện hữu nghị, thôn bản hữu nghị... Các nội dung thống nhất đã được các cấp, các ngành hai Bên tích cực phối hợp triển khai, bước đầu đạt được những thành quả nhất định, góp phần đưa các nội dung hợp tác giữa hai Bên đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực.

2. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vũ Mạnh Hà dự Lễ kết nạp đảng viên tại Chi bộ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Chiều 13/6, Chi bộ Trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Lê Quý Đôn (trực thuộc Đảng bộ thành phố Lai Châu) long trọng tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho 5 đoàn viên là những học sinh ưu tú, có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Tại buổi Lễ kết nạp, chi bộ vinh dự được đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Vũ Mạnh Hà đến dự.

anh tin bai

Các Đồng chí: Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Tống Thanh Bình - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy tặng hoa chúc mừng 5 đảng viên mới

Phát biểu tại lễ kết nạp, đồng chí Tống Thanh Bình - Bí thư Thành uỷ chúc mừng các đồng chí đảng viên mới, đồng thời đánh giá cao cấp ủy Chi bộ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã triển khai thực hiện hiệu quả việc phát triển đảng viên trong học sinh, đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng nói chung và phát triển đảng viên nói riêng; đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn thời gian tới, cấp ủy Chi bộ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên; phát hiện và bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên trong học sinh góp phần tăng cường sức trẻ cho Đảng; mong muốn các đồng chí đảng viên mới được kết nạp tiếp tục nỗ lực, cố gắng trong học tập và đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, phát huy tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ góp phần xây dựng quê hương Lai Châu ngày càng giàu đẹp…

3. Phiên họp thường kỳ tháng 6 (lần 2) của UBND tỉnh

Sáng 12/6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 (lần 2) nhằm đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024 và cho ý kiến vào số một tờ trình quan trọng. Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Phiên họp. 

anh tin bai

Quang cảnh Phiên họp

6 tháng đầu năm, các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị nỗ lực khắc phục khó khăn, bám sát các chỉ đạo điều hành của Trung ương, của tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao. Tốc độ tăng tổng sản phẩm (GRDP) ước đạt 5,54%. Một số chỉ tiêu kinh tế tăng so với cùng kỳ (giá trị sản xuất công nghiệp tăng 17%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 18,7%…). Sản xuất nông nghiệp được duy trì và cơ bản đảm bảo mùa vụ, các chỉ tiêu về sản lượng nông nghiệp tăng so với cùng kỳ năm trước.

Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, phòng chống dịch bệnh được quan tâm; công tác dạy và học được triển khai đúng kế hoạch, chất lượng giáo dục tiếp tục được nâng lên. Quốc phòng, an ninh được đảm bảo, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững. Quan hệ đối ngoại tiếp tục được mở rộng và đi vào chiều sâu…

Kết luận Phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng với nhiều giải pháp đồng bộ và tinh thần quyết tâm cao của các cấp, ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm. Trong 6 tháng cuối năm 2024, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát các chỉ tiêu đạt thấp trong 6 tháng đầu năm, dự kiến khó đạt trong năm 2024, có giải pháp cụ thể để tập trung chỉ đạo, điều hành trong thời gian tới. Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch vốn đầu tư và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025. Chuẩn bị các nội dung xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV nhiệm kỳ 2025 - 2030; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công và tài chính ngân sách 5 năm giai đoạn 2026 - 2030...

IV. TIN ĐẢNG BỘ KHỐI

1. Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024  

Chiều ngày 14/6/2023, Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Đồng chí Lê Chí Công - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và chỉ đạo Hội nghị.

Các đồng chí Lý Công Hà - Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng ban Chỉ đạo, đồng chí Lại Khánh Trung - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo, Phó trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, thành viên Tổ cộng tác viên, Tổ Thư ký Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

6 tháng đầu năm 2024, bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh, Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tập trung tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên các lĩnh vực về công tác dân tộc, tôn giáo; về công tác thông tin đối ngoại, quốc phòng, an ninh; biển, đảo và biên giới trên đất liền, tuyên truyền các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các sự kiện lịch sử, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh. Chủ động tham mưu kiện toàn thành viên ban chỉ đạo và đôn đốc các thành viên, tổ cộng tác viên tham gia chia sẻ thông tin tích cực, bình luận để pha loãng các thông tin xấu độc trên các trang mạng xã hội, tham gia viết tin, bài đấu tranh phản bác. Thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận, nâng cao nhận thức của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên, người lao động trong việc cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống âm mưu, hoạt động "Diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch. Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Lê Chí Công - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký, Cộng tác viên Ban Chỉ đạo, đồng chí yêu cầu trong thời gian tới cần tiếp tục nắm bắt tình hình diễn biễn tư tưởng của cán bộ, đảng viên; triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch của cấp trên về bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của Đảng ủy Khối đẩy mạnh tuyên truyền trên các fanpage, facebook của Ban Chỉ đạo…

2. Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo kết nạp 02 đảng viên là học sinh  

Chiều 12/6/2024, Chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh trực thuộc Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo long trọng tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho 02 học sinh ưu tú của trường.

Dự buổi Lễ kết nạp đồng chí Lý Công Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh; Nhà giáo ưu tú Đinh Trung Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Bế Thị Bằng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn; đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn Sở Giáo dục và Đào tạo; Đảng viên trong chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

anh tin bai

Đồng chí Lý Công Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối trao Quyết định cho đảng viên

Thay mặt chi bộ, đồng chí Trần Thị Mỹ Tâm, Bí thư chi bộ phát biểu giao nhiệm vụ cho hai đảng viên mới, trong thời gian tới cần tiếp tục cố gắng, rèn luyện để đạt kết quả cao trong học tập, đồng thời phân công đảng viên chính thức giúp đỡ đảng viên dự bị.

Phát biểu tại lễ kết nạp đồng chí Lý Công Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn Thanh niên, Chi bộ Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh đến công tác phát triển đảng viên trong học sinh và đây là lần đầu tiên Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh kết nạp đảng viên là học sinh; công tác phát triển đảng viên trong học sinh có ý nghĩa quan trọng tăng cường “sức trẻ” cho Đảng, tạo nguồn cán bộ kế cận, đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ, đảng viên. Đối với hai đảng viên cần thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên theo Quy định của Điều lệ Đảng và đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2023-2024.

anh tin bai

Đồng chí Lý Công Hà, Phó Bí thư Đảng ủy Khối và Nhà giáo ưu tú Đinh Trung Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng hoa chúc mừng

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập