ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật Tuần 01 tháng 6 năm 2024
Lượt xem: 3305

THÔNG TIN THỜI SỰ TUẦN THỨ 01 THÁNG 6/2024

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 27/5-02/6/2024)

-----

I. THÔNG TIN THỜI SỰ QUỐC TẾ

1. Tiến trình hòa bình Trung Đông vẫn còn nhiều trở ngại

anh tin bai

Khói bốc lên sau các cuộc không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza, ngày 7/5/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 28/5, Tây Ban Nha, Na Uy và Ireland đã chính thức công nhận nhà nước Palestine. Ba nước châu Âu cho rằng hành động của họ sẽ khuyến khích các quốc gia khác làm theo. Việc có thêm 3 quốc gia châu Âu chính thức công nhận nhà nước Palestine được đánh giá mang tính biểu tượng cao và đánh dấu sự thay đổi trong quan hệ quốc tế, làm tăng kỳ vọng về việc khởi động lại tiến trình hòa bình Trung Đông trên cơ sở giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine cùng tồn tại hòa bình.

Tuy nhiên, bạo lực, bom đạn, khói lửa vẫn bao trùm khu vực Dải Gaza đang khiến cho con đường hòa bình Trung Đông vẫn gặp vô số trở ngại. Các cuộc tấn công vẫn diễn ra dồn dập, như cuộc không kích của Israel vào một trại tị nạn ở Rafah ngày 27/5, khiến ít nhất 40 người Palestine thiệt mạng và 65 người bị thương hay vụ phóng rocket từ Dải Gaza vào thành phố Tel Aviv và các khu vực lân cận ở miền Trung Israel chiều 26/5… đã thực sự phủ bóng đen lên những đốm lửa vừa nhen”.

Ngày 29/5, Cố vấn an ninh quốc gia Israel Tzachi Hanegbi tuyên bố: "Giao tranh ở Dải Gaza sẽ còn diễn ra trong ít nhất 7 tháng nữa". Điều này cho thấy Israel vẫn chưa sẵn sàng kết thúc giao tranh theo đề nghị của Hamas, như một phần của thỏa thuận trao đổi con tin.

2. Iran bắt đầu quy trình đăng ký ứng cử viên tranh cử tổng thống

anh tin bai

Tổng thống lâm thời Iran Mohammad Mokhber (thứ 2, trái) chủ trì một cuộc họp nội các khẩn tại thủ đô Tehran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 30/5, hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran đưa tin, quá trình đăng ký ứng cử viên tranh cử tổng thống của đất nước đã bắt đầu từ sáng 30/5 (theo giờ địa phương) và sẽ kéo dài 5 ngày, cho đến 3/6. Cuộc bầu cử tổng thống Iran dự kiến diễn ra ngày 28/6 tới.

Bộ trưởng Vahidi cho biết, quá trình rà soát lý lịch sẽ kéo dài 7 ngày, bắt đầu từ 4/6. Sau đó, những ứng cử viên đủ tiêu chuẩn sẽ có 14 ngày để tiến hành chiến dịch vận động tranh cử. Danh sách các ứng cử viên đủ điều kiện tranh cử sẽ được Hội đồng Giám hộ Iran công bố vào ngày 11/6.

Các phương tiện truyền thông Iran đưa tin, Phó Tổng thống thứ nhất Mohammad Mokhber, Chủ tịch Quốc hội Mohammad Bagher Ghalibaf và một số cựu quan chức nổi tiếng đang cân nhắc ra tranh cử tổng thống.

Trong số các ứng cử viên, cựu nhà đàm phán hạt nhân Saeed Jalili nổi lên như một trong những ứng cử viên đầu tiên tuyên bố tranh cử tổng thống. Những gương mặt đáng chú ý khác bao gồm cựu Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif và cựu Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani.

Theo kế hoạch ban đầu, Iran tổ chức cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 14 vào năm 2025. Tuy nhiên, cuộc bầu cử đã được lên kế hoạch sớm hơn là vào cuối tháng 6 năm nay, sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi và đoàn tùy tùng thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng hôm 19/5 tại khu vực miền núi thuộc tỉnh Đông Azarbaijan, Tây Bắc Iran.

3. Papua New Guinea dừng hoạt động tìm kiếm sau vụ lở đất

anh tin bai

Người dân tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường vụ lở đất ở tỉnh Enga, Papua New Guinea ngày 28/5/2024. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuần qua, Papua New Guinea đã dừng hoạt động tìm kiếm những người sống sót trong vụ lở đất lớn rạng sáng ngày 24/5, khiến khoảng 2.000 người được cho là đã bị chôn vùi.

"Không ai có thể sống sót dưới đống đổ nát đến thời điểm này, vì vậy nhiệm vụ hiện giờ là tìm kiếm thi thể các nạn nhân trong vụ lở đất" - Chủ tịch Ủy ban Thảm họa tỉnh Enga Sandis Tsaka nói.

Thảm họa lở đất xảy ra tại làng Kaokalam, thị trấn Porgera thuộc tỉnh Enga, cách thủ đô Port Moresby của Papua New Guinea khoảng 600 km về phía Tây Bắc. Thời điểm lở đất vào khoảng 3h sáng 24/5 (giờ địa phương), khi nhiều dân làng đang ngủ. Một phần đất đá của núi Mungalo đã đổ sụp, vùi lấp nhiều ngôi nhà và tàn phá toàn bộ cộng đồng dưới chân núi.

Theo chính phủ Papua New Guinea, hơn 2.000 người có thể đã bị chôn vùi trong trận lở đất vừa qua. Liên hợp quốc ước tính số người tử vong là khoảng 670 người, trong khi một doanh nhân địa phương và cựu quan chức nước này nói với hãng tin Reuters rằng con số này chỉ gần 160 người. Ông Tsaka cho biết chính phủ vẫn chưa xác nhận về số người thiệt mạng, nhưng đó sẽ là một "con số rất lớn".

Ngày 29/5, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) của Liên hợp quốc (LHQ) cảnh báo những người sống sót sau vụ sạt lở đất nghiêm trọng ở Papua New Guinea đang phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh bùng phát, trong khi nguồn cung ứng thực phẩm và nước sạch hạn chế.

4. Số ca bệnh sởi đang gia tăng khắp châu Âu năm thứ hai liên tiếp

anh tin bai

Theo WHO, ít nhất 95% trẻ em cần được tiêm phòng sởi đầy đủ để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát. (Ảnh: PEXELS)

Ngày 28/5, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo số ca bệnh sởi đang gia tăng khắp châu Âu trong năm thứ hai liên tiếp và sẽ sớm vượt quá con số được ghi nhận vào năm 2023.

Theo WHO, các đợt bùng phát bệnh sởi đã được báo cáo ở 27 trong số 33 quốc gia nơi căn bệnh này được coi là đã bị xóa sổ. Azerbaijan, Kyrgyzstan và Kazakhstan là những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

WHO lưu ý các ca bệnh sởi trên khắp châu Âu tiếp tục gia tăng, với số ca mắc sởi được ghi nhận trong năm nay sẽ sớm vượt quá tổng số ca được báo cáo trong suốt năm ngoái. Đặc biệt, gần một nửa số trường hợp được ghi nhận vào năm 2023 liên quan đến trẻ em dưới 5 tuổi.

WHO nhấn mạnh điều này phản ánh “sự gia tăng số trẻ em không được tiêm chủng định kỳ phòng bệnh sởi và các căn bệnh khác có thể phòng ngừa bằng vaccine trong giai đoạn đại dịch COVID-19, cùng với tỷ lệ tiêm chủng phục hồi chậm vào năm 2021 và 2022."

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Sáng 30/5, tại Hà Nội, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức cuộc họp để thảo luận, cho ý kiến đối với kết quả chỉ đạo xử lý một số vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực từ đầu năm đến nay.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, quyết liệt theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư là: "Không có vùng cấm, không có ngoại lệ"; kết hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả giữa công tác phòng, chống tham nhũng với phòng, chống tiêu cực; giữa phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với công tác cán bộ, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; vừa xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, vừa xử lý nghiêm vi phạm trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo các cấp, góp phần xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, không phải là "đấu đá nội bộ", "phe cánh", "tranh giành quyền lực" như các đối tượng xấu, thế lực thù địch xuyên tạc.

anh tin bai

Ảnh minh họa: Báo Điện tử Đảng Cộng sản

Những kết quả nổi bật là: Các cơ quan tiến hành tố tụng cả nước đã khởi tố, điều tra 2.100 vụ với 4.211 bị can, truy tố 2.030 vụ với 4.042 bị can, xét xử sơ thẩm 1.686 vụ với 3.198 bị cáo về các tội tham nhũng, kinh tế, chức vụ; trong đó đã khởi tố mới 285 vụ án, 646 bị can về tội tham nhũng.

Riêng các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã khởi tố mới 2 vụ án với 8 bị can, khởi tố thêm 135 bị can trong 7 vụ án; kết luận điều tra 3 vụ án với 318 bị can; kết luận điều tra bổ sung 2 vụ án với 10 bị can; ban hành cáo trạng truy tố 2 vụ án với 304 bị can; xét xử sơ thẩm 5 vụ án với 140 bị cáo; xét xử phúc thẩm 2 vụ án với 9 bị cáo...

2. Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Timor-Leste

Chiều 30/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Timor-Leste tại Hà Nội đến chào và chúc mừng nhân dịp được bầu làm Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thay mặt Đại sứ, Đại biện các nước Đông Nam Á tại Hà Nội, Đại sứ Lào Khamphao Ernthavanh, nước Chủ tịch ASEAN 2024, chuyển lời chúc mừng nhiệt liệt và lời thăm hỏi chân tình của lãnh đạo cấp cao Lào và các nước Đông Nam Á tới Chủ tịch nước Tô Lâm. Đại sứ Lào nhấn mạnh trong gần 30 năm tham gia ASEAN, Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN, cũng như trong xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025.

anh tin bai

Chủ tịch nước Tô Lâm và Đại sứ các nước ASEAN và Timor-Leste. Ảnh: TTXVN

Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Việt Nam đang tạo động lực cho phát triển kinh tế khu vực. Đại sứ Lào cảm ơn các nước thành viên ASEAN, đặc biệt là Việt Nam đã và đang tích cực hỗ trợ để Lào đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN.

Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng lần đầu tiên gặp đại sứ, đại biện các nước Đông Nam Á trên cương vị mới; cảm ơn những lời chúc mừng tốt đẹp của lãnh đạo và đại sứ các nước ASEAN, khẳng định Đông Nam Á luôn là gia đình của những người anh em láng giềng gần gũi, gắn bó thân thiết của Việt Nam. Chủ tịch nước cảm ơn những chia sẻ của Đại sứ Lào và chúc mừng những nỗ lực, kết quả mà Lào đã đạt được đến nay trong năm Chủ tịch ASEAN 2024…2. Đa số tán thành hình thành Quỹ công nghiệp quốc phòng, an ninh để hỗ trợ phục vụ cho phát triển công nghiệp quốc phòng, an ninh

Chiều 30-5, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, sự điều hành của Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp.

Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dự phiên họp.

anh tin bai

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dự phiên họp. Ảnh: TRỌNG HẢI

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thực hiện giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu sản xuất sản phẩm, dịch vụ quốc phòng, an ninh

Trước đó, về giao nhiệm vụ sản xuất sản phẩm quốc phòng, an ninh đối với cơ sở công nghiệp quốc phòng do Bộ Quốc phòng quản lý, cơ sở công nghiệp an ninh do Bộ Công an quản lý, trong quá trình thảo luận, có ý kiến đề nghị quy định cụ thể hơn về trình tự, thủ tục giao nhiệm vụ và đặt hàng sản xuất quốc phòng, an ninh; tách bạch việc đặt hàng sản xuất quốc phòng và đặt hàng sản xuất an ninh để có cơ chế đặc thù cho phù hợp. Ý kiến khác đề nghị cân nhắc bỏ quy định này vì đã được quy định tại khoản 3 Điều 57 Luật Đấu thầu.

III. TIN TRONG TỈNH

1. Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt văn bản của Trung ương, của tỉnh

Sáng 29/5, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị quán triệt các văn bản của Trung ương và của tỉnh, Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến điểm cầu các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

anh tin bai

Các Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh

Dự Hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy có các đồng chí: Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết  Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh ; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh và tương đương; giám đốc các doanh nghiệp nhà nước đóng trên địa bàn thành phố Lai Châu; Báo cáo viên Trung ương của tỉnh, Báo cáo viên cấp tỉnh công tác trên địa bàn thành phố; ...

Tại Hội nghị, các đại biểu được quán triệt, triển khai các nội dung: Kết luận số 70-KL/TW, ngày 31/01/2024 của Bộ Chính trị về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới; Kết luận số 72-KL/TW, ngày 23/2/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; Chỉ thị số 31-CT/TW, ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới. Và các Quy định của Tỉnh uỷ: Quy định số 20-QĐ/TU, ngày 03/5/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ quản lý; Quyết định số 1113-QĐ/TU, ngày 03/5/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sửa đổi, bổ sung một số Điều, Phụ lục 1 của Quy định số 15-QĐ/TU, ngày 20/10/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phân cấp quản lý và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử và Thông báo nhanh kết quả Hội nghị Trung ương 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.

2. Họp Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp tỉnh với các địa phương

Sáng 30/5, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) tỉnh họp trực tuyến với các địa phương về kết quả thực hiện chính sách sách BHXH, BHYT, BHTN năm 2023, những tháng đầu năm năm 2024; nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.

anh tin bai

Quang cảnh cuộc họp

Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh chủ trì cuộc họp; dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh là thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tỉnh.

Năm 2023, số người tham gia BHXH bắt buộc toàn tỉnh là 29.589 người đạt 99,8% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHXH bắt buộc đạt 13% lực lượng lao động đang làm việc (bao gồm lực lượng quân đội, lực lượng công an đóng trên địa bàn tỉnh). Số người tham gia BHXH tự nguyện là 6.517 người thấp hơn 1.023 người so với kế hoạch giao, đạt 48,8% kế hoạch giao đầu năm. Chỉ tiêu bao phủ đạt 15,8% dân số trong độ tuổi lao động tham gia BHXH; 9,2% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN. Số người tham gia BHYT là 447.178 người tăng 42.878 người so với năm 2022; tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 91,4% tăng 9,3% so với năm 2022 tuy nhiên vẫn thấp hơn kế hoạch giao; bao phủ BHYT đạt 91,4% dân số…

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Văn Lương - Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuộc của thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN các cấp trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 và những kết quả tích cực đã đạt được. Đồng chí chỉ ra một số bất cập cần tập trung khắc phục trong triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh. Để đảm bảo khắc phục những tồn tại, hạn chế và thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo và các huyện, thành phố. Nhất là BHXH tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội…

2. Phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Lai Châu năm 2024

Sáng 28/5, Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Lai Châu năm 2024 và tuyên dương khen thưởng học sinh tiêu biểu, học sinh nghèo vượt khó trong học tập năm học 2023 - 2024. Lễ phát động được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến điểm cầu các huyện, thành phố.

Dự Lễ phát động có các đồng chí: Tống Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Điều hành công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTE tỉnh; Lê Đức Dục - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh; đại diện tổ chức Plan vùng dự án tại Lai Châu… cùng đại diện đoàn viên thanh niên, học sinh tiêu biểu và học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Quang cảnh Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh Lai Châu năm 2024

Đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTE tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân và toàn thể Nhân dân hãy tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh; hãy dánh những điều tốt đẹp nhất cho trẻ em, thế hệ tương lai của đất nước, "hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động" và hãy "hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Tại Lễ phát động, các cơ quan, đơn vị, tổ chức hảo tâm đã ủng hộ cho Quỹ BTTE tỉnh với tổng số tiền 694.650.000 đồng.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập