ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
Thông tin thời sự nổi bật trong Tuần
Lượt xem: 559

THÔNG TIN THỜI SỰ TRONG TUẦN

(Các sự kiện thời sự nổi bật diễn ra từ ngày 24-30/6/2024)

-----

 

I. TIN THẾ GIỚI

1. Khai mạc Hội nghị WEF Đại Liên 2024

Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF)  diễn ra tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc (Hội nghị WEF Đại Liên 2024) trong các ngày 25 – 27/6, có quy mô lớn thứ hai sau Hội nghị WEF Davos.

Hội nghị WEF Đại Liên 2024 thu hút sự tham dự đông đảo nhất trong số 15 lần Hội nghị được tổ chức tại Trung Quốc với hơn 1.700 đại biểu đến từ 80 quốc gia, tổ chức quốc tế, học giả, các tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của WEF.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo tham dự Phiên toàn thể Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của WEF. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Với chủ đề "Những chân trời tăng trưởng mới", hội nghị năm nay thảo luận một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chính phủ, các tổ chức quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp, đó là vượt qua những giới hạn để tăng trưởng, tìm kiếm những con đường, mô hình tăng trưởng mới và tận dụng những tiềm năng và cơ hội phát triển mới trong bối cảnh kinh tế thế giới đang trải qua những chuyển biến sâu sắc.

Hội nghị được tổ chức tại châu Á, một khu vực tiếp tục thúc đẩy 2/3 tổng tăng trưởng toàn cầu, cho phép các nhà lãnh đạo hợp tác và thúc đẩy cách thức tăng cường và duy trì động lực kinh tế tích cực.

2. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu Houthi ngừng các vụ tấn công trên Biển Đỏ

anh tin bai

Ảnh chụp màn hình từ video của Houthi ghi lại hình ảnh lực lượng này chiếm tàu vận chuyển Galaxy Leader ở Biển Đỏ ngày 20/11/2023. (Nguồn: vietnamplus)

Ngày 28/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu lực lượng Houthi ở Yemen ngay lập tức chấm dứt mọi hành động tấn công các tàu thuyền thương mại trên Biển Đỏ.

Nghị quyết 2739 (2024) được thông qua với 12 phiếu thuận và 3 phiếu trắng (từ Nga, Trung Quốc và Algeria) nhấn mạnh tất cả các quốc gia thành viên cần tuân thủ các nghĩa vụ liên quan đến lệnh cấm vận vũ khí có chủ đích nhằm vào những nhân vật lãnh đạo chủ chốt của Houthi, được nêu trong Nghị quyết 2216 năm 2015.

Bên cạnh đó, nghị quyết lên án mọi hành vi tấn công của Houthi nhằm vào tàu thuyền đi qua Biển Đỏ; yêu cầu lập tức trả tự do cho tàu thương mại Galaxy Leader và thủy thủ đoàn. Nghị quyết cũng đồng thời yêu cầu Tổng Thư ký Liên hợp quốc ra báo cáo hàng tháng về các cuộc tấn công của Houthi trên Biển Đỏ và Vịnh Aden từ nay cho tới tháng 1/2025.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an được thông qua trong bối cảnh từ cuối năm ngoái, lực lượng Houthi đã thực hiện nhiều cuộc tấn công ở Biển Đỏ nhằm thể hiện tình đoàn kết với người dân Palestine trong cuộc xung đột với Israel ở Dải Gaza.

3. Bầu cử Tổng thống Iran bước vào vòng hai

Ngày 29/6, Bộ Nội vụ Iran thông báo nước này sẽ tổ chức cuộc bầu cử tổng thống vòng hai, do không có ứng viên nào giành được ít nhất 50% số phiếu trong cuộc bầu cử hôm 28/6.

Theo luật bầu cử Iran, hai ứng viên dẫn đầu trong vòng đầu tiên sẽ tham gia vòng bỏ phiếu thứ hai, dự kiến diễn ra vào ngày 5/7 tới.

anh tin bai

Áp phích giới thiệu các ứng cử viên Tổng thống trên đường phố Iran. Ảnh: EPA

Kết quả kiểm đếm 24 triệu phiếu bầu cho thấy nhà lập pháp theo đường lối cải cách Massoud Pezeshkian (69 tuổi) dẫn đầu với hơn 10 triệu phiếu bầu. Theo sau đó là cựu trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili (58 tuổi) với hơn 9,4 triệu phiếu bầu. Chủ tịch Quốc hội Mohammad Bagher Ghalibaf (62 tuổi) nhận được hơn 3,38 triệu phiếu bầu, trong khi cựu bộ trưởng Nội vụ Mostafa Pourmohammadi (64 tuổi) nhận được hơn 206.000 phiếu.

Trước đó, vào 8h ngày 28/6 (giờ địa phương, tức 11h30 theo giờ Hà Nội), hàng chục triệu cử tri Iran đã bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống lần thứ 14. Iran đã thiết lập hơn 58.000 điểm bỏ phiếu trong nước và 344 điểm bỏ phiếu ở nước ngoài cho cuộc bầu cử tổng thống.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh Iran đang đối mặt nhiều khó khăn kinh tế do các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây. Bên cạnh đó, tình hình địa chính trị khu vực, nhất là xung đột giữa Israel-Hamas và căng thẳng leo thang giữa Iran và Israel, ngày càng diễn biến phức tạp…

4. NATO chính thức có Tổng thư ký mới

Các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ngày 26/6 đã chọn Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte làm Tổng Thư ký tiếp theo của tổ chức này.

anh tin bai

Ông Mark Rutte được chọn làm Tổng Thư ký NATO. Ảnh: Politico

Hội đồng Bắc Đại Tây Dương, cơ quan có thành viên là đại diện thường trực các nước NATO đã nhất trí chọn Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte làm Tổng Thư ký tiếp theo của khối này, thay ông Jens Stoltenberg, người sẽ kết thúc nhiệm kỳ tháng 10 tới.

Ông Mark Rutte, 57 tuổi, lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ 5 của Liên minh châu Âu trong 14 năm qua, đã nhận được sự ủng hộ của các thành viên quan trọng trong NATO như Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Thổ Nhĩ Kỳ. Ông được đánh giá cao nhờ khả năng lãnh đạo mạnh mẽ và có lập trường linh hoạt trong việc tìm kiếm sự đồng thuận.

Tân Tổng thư ký NATO Mark Rutte cũng được đánh giá cao nhờ lập trường linh hoạt trong tìm kiếm đồng thuận và có quan điểm ủng hộ Ukraine. Tuy nhiên nhiệm kỳ sắp tới của ông được dự báo sẽ không dễ dàng. Người đứng đầu NATO sẽ phải đối mặt với cuộc xung đột Nga-Ukraine và khả năng ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới có thể ảnh hưởng tới các quyết sách của NATO.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Chủ tịch nước Tô Lâm: Việt Nam luôn sát cánh cùng Cuba trong mọi hoàn cảnh

Chiều 24/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén cùng đoàn cán bộ Đại sứ quán Cuba đến chào xã giao.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh, trải qua những thăng trầm của lịch sử, những biến động không ngừng của tình hình thế giới, Việt Nam và Cuba vẫn luôn kề vai, sát cánh, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau trong những thời điểm khó khăn nhất, cùng nhau chia sẻ niềm vui về những thành quả đạt được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

anh tin bai

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Cuba Orlando Nicolás Hernández Guillén.

Chủ tịch nước khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ truyền thống đặc biệt, vừa là đồng chí, vừa là anh em với Cuba; bày tỏ vui mừng khi quan hệ hợp tác đặc biệt giữa hai nước không ngừng được củng cố và có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, toàn diện trong bối cảnh thế giới diễn biến rất phức tạp.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Orlando Nicolas Hernandez Guillen chuyển lời thăm hỏi ân cần và thư chúc mừng của Đại tướng Raul Castro Ruz và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Mario Diáz Canel Bermúdez tới Chủ tịch nước Tô Lâm nhân dịp được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và nhân dân Việt Nam tín nhiệm bầu giữ trọng trách mới.

Vui mừng trước những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư, Đại sứ cho biết, Cuba luôn tự hào về sự phát triển của Việt Nam và sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế với Việt Nam thời gian qua.

2. Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến công tác Trung Quốc

Chiều 27/6, chuyên cơ chở Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam đã về tới Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tổ chức tại Đại Liên (Hội nghị WEF Đại Liên 2024) và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 24 đến 27/6 theo lời mời của Thủ tướng Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Cường và Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab.

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính lên đường về nước, kết thúc chuyến tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới và làm việc tại Trung Quốc. Ảnh: TTXVN

Tại WEF Đại Liên 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đóng góp thảo luận vào các vấn đề toàn cầu; đồng thời chia sẻ câu chuyện thành công của Việt Nam sau 40 năm đổi mới; truyền cảm hứng về đổi mới, hội nhập và phát triển của Việt Nam; kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết, cùng phát triển, nhất là trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, hướng tới “Những chân trời tăng trưởng mới”.

Tại các cuộc hội kiến, hội đàm, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo Trung Quốc cùng nhìn lại những tiến triển tích cực trong quan hệ song phương Việt Nam - Trung Quốc kể từ sau các chuyến thăm lẫn nhau mang tính lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 10/2022) và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (tháng 12/2023), cùng nhất trí đánh giá quan hệ Việt Nam - Trung Quốc chưa bao giờ sâu sắc, toàn diện, thực chất như ngày nay.

3. Quốc hội “chốt” quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe

Sáng 27/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ bảy, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó, thống nhất quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Cụ thể, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ với kết quả: Có 450 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết (bằng 92,59% tổng số đại biểu Quốc hội); có 388 đại biểu tán thành (79,84%); có 32 đại biểu không tán thành (6,58%); có 30 đại biểu không biểu quyết (6,17%).

Trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ dự án luật, Quốc hội tiến hành biểu quyết riêng đối với với Khoản 2, Điều 9 của dự thảo luật quy định về cấm: “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Kết quả, có 448 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết (bằng 92,18% tổng số đại biểu Quốc hội), có 357 đại biểu tán thành (73,46%); có 69 đại biểu không tán thành (bằng 14,2%), có 22 đại biểu không biểu quyết (4,53%).

anh tin bai

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới báo cáo tại phiên họp của Quốc hội ngày 27-6. Ảnh: TRỌNG HẢI

II. TIN TRONG TỈNH

1. Hội nghị Báo cáo viên cấp tỉnh tháng 6/2024

Chiều 26/6, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Báo cáo viên cấp tỉnh tháng 6/2024. Tại Hội nghị, các đại biểu được đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lê Đức Dục và các đồng chí báo cáo viên thông tin các chuyên đề “Kết quả Hội nghị lần thứ 9, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII”, “Những nội dung, điểm mới quan trọng của Luật Đất đai (sửa đổi)”, Giới thiệu tác phẩm “Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam”…

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới, đồng chí Lê Chí Công - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị, ban tuyên giáo (tuyên huấn) các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các đồng chí báo cáo viên cấp tỉnh căn cứ nội dung Hội nghị, nghiên cứu, lựa chọn những nội dung phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, đơn vị đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; đồng thời tích cực tuyên truyền một số nội dung: Kết quả công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; công tác dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo; đẩy mạnh tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm, nhất là tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng;…

2. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp xã giao Đoàn công tác của Chính quyền thành phố, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc

Sáng ngày  (27/6), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải tiếp xã giao Đoàn công tác của Chính quyền thành phố, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc do ông Cho Hyeon Woo - Giám đốc Ban Hỗ trợ Nông thôn, Tòa thị chính Mungyeong làm Trưởng đoàn.

anh tin bai

Quang cảnh buổi tiếp.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tống Thanh Hải bày tỏ vui mừng được đón Đoàn công tác Chính quyền Thành phố Mungyeong, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc đến thăm; đồng thời chúc quan hệ “Đối tác giữa tỉnh Lai Châu, Việt Nam và Chính quyền Thành phố Mungyeong, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc” ngày càng phát triển tốt đẹp.

Nhằm phát triển quan hệ hợp tác trong phái cử và tiếp nhận lao động thời vụ giữa tỉnh Lai Châu và Thành phố Mungyeong, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc trong thời gian tới. Trong khuôn khổ buổi làm việc, đồng chí cũng đề xuất một số nội dung như: Đề nghị Chính quyền Thành phố Mungyeong, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc xem xét tăng số lượng lao động thời vụ trong các đợt tuyển chọn, để giúp Lai Châu giải quyết nhu cầu việc làm cho lao động tại địa phương. Thông báo nhu cầu lao động cần tuyển dụng sớm để tỉnh Lai Châu chủ động trong việc tạo nguồn lao động, hoàn thiện các thủ tục xuất cảnh,...

3. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Sau 2 ngày thi, hơn 4.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vào chiều 28/6.

anh tin bai

Ảnh: Giáo viên hướng dẫn thí sinh điền thông tin vào bài thi.

Với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của ngành Giáo dục, sự phối hợp của các đơn vị liên quan, các cấp chính quyền địa phương, sự động viên tinh thần, khích lệ của gia đình, sự tiếp sức nhiệt tình của lực lượng đoàn viên, thanh niên và nỗ lực của các thí sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, cơ sở vật chất và các điều kiện phục vụ cho kỳ thi được đảm bảo, không có cán bộ làm thi vi phạm quy chế thi, đặc biệt là không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Dự kiến điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ được công bố vào ngày 17/7/2024.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập