ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
THÔNG TIN THỜI SỰ NỔI BẬT THÁNG 8 NĂM 2024
Lượt xem: 2430

ĐỊNH HƯỚNG

Nội dung thông tin thời sự và phổ biến, quán triệt

 văn bản trong sinh hoạt chi bộ tháng

(Kèm theo Hướng dẫn số 138 -HD/BTGĐUK, ngày 24/8/2024

của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối)

 

I. TIN THẾ GIỚI

1. Hơn 250 người thiệt mạng vì mưa bão ở châu Á

Trong tháng vừa qua có ít nhất 253 người thiệt mạng do mưa bão tại Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan, trong khi mưa lớn cũng gây nhiều thiệt hại ở Triều Tiên, Myanmar...

Ấn Độ ghi nhận con số thiệt hại về người nhiều nhất, với 201 người thiệt mạng và gần 200 người mất tích. Mưa lớn gây dòng bùn và nước lũ tràn qua các vườn chè và làng mạc ở bang Kerala miền Nam Ấn Độ từ ngày 30/7, phá hủy các cây cầu và san phẳng nhiều nhà cửa.

anh tin bai

Mưa lớn gây thiệt hại lớn về người và của tại Ấn Độ. (Ảnh: PTI)

Tại Pakistan, lượng mưa kỷ lục trút xuống thành phố Lahore gây ngập lụt đường phố và làm ít nhất 3 người thiệt mạng ngày 1/8. Một số khu vực ở bang này ghi nhận lượng mưa lên tới 353mm trong vài giờ, vượt qua mức cao nhất trong vòng 44 năm trở lại đây.

Tại Trung Quốc, 48 người thiệt mạng, 35 người mất tích do bão trong tuần qua, dù bão Gaemi đã suy yếu thành bão nhiệt đới. Trước đó, cơn bão này lần lượt quét qua Philippines và vùng lãnh thổ Đài Loan của Trung Quốc đã khiến 40 người thiệt mạng.

Tại Triều Tiên, mưa làm ngập 4.100 căn nhà, 3.000 ha đất nông nghiệp và nhiều tòa nhà công cộng, đường xá và đường tàu.

Tại Myanmar, ngày 1/8, hơn 1.700 trường học tại 9 vùng và bang đã tạm thời đóng cửa do lũ lụt nghiêm trọng do mực nước sông Ayeyarwady và Chindwin dâng cao. Trước đó, 1.120 trường học đã bị hư hại do thiên tai trên khắp cả nước.

Thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 là mùa mưa bão ở châu Á. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, các cơn bão ngày càng mạnh hơn, mưa lớn thường xuyên gây lở đất, lũ lụt, phá hoại mùa màng, tàn phá nhà cửa và gây nhiều thiệt hại về người.

2. Thế giới vừa trải qua tháng 7 nóng thứ 2 trong lịch sử

anh tin bai

Người dân di chuyển trên đường phố dưới trời nắng nóng tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 7/8, cơ quan khí hậu châu Âu Copernicus công bố báo cáo cho thấy, nhiệt độ trung bình tháng 7 vừa qua được ghi nhận là tháng 7 nóng thứ hai trong lịch sử, thấp hơn một chút so với nhiệt độ trung bình của tháng 7/2023.

Lý giải cho điều này, các nhà khoa học cho biết El Nino - hiện tượng tự nhiên làm ấm Thái Bình Dương và thay đổi thời tiết trên toàn cầu - đã kết thúc, do đó nhiệt độ giảm nhẹ vào tháng 7. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết sự kết thúc của chuỗi kỷ lục về nhiệt độ này không làm thay đổi gì về mối đe dọa do biến đổi khí hậu gây ra. Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào tháng 7 năm nay vẫn cao hơn 1,48 0C so với mức trung bình trước thời kỳ công nghiệp.

Cũng trong ngày 7/8, Cơ quan Khí tượng và Thủy văn Hàn Quốc đã công bố kết quả phân tích diễn biến thời tiết tháng 7 cho thấy nước này đã ghi nhận số ngày nắng nóng cao kỷ lục. Thống kê cho thấy nhiệt độ thấp nhất bình quân trên toàn Hàn Quốc trong tháng 7 là 23,3 độ C, cao hơn 2,1 độ C so với bình quân hằng năm và cũng là mức cao thứ 2 sau tháng 7/1994 với nền nhiệt 23,4 độ C.

3. Châu Phi ghi nhận hơn 18.700 ca mắc, WHO ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Ngày 17/8, Cơ quan y tế Liên minh châu Phi (AU) cho biết, tổng cộng châu lục này đã ghi nhận tổng cộng 18.737 ca nghi mắc hoặc đã được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ (mpox) kể từ đầu năm, trong đó có 1.200 ca được báo cáo chỉ trong một tuần. Châu lục này cũng ghi nhận 541 ca tử vong (tỷ lệ tử vong là 2,89%).

 

anh tin bai

Bệnh nhi mắc bệnh đậu mùa khỉ được điều trị tại bệnh viện ở Nyiragongo, CHDC Congo ngày 15/8/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đây là số ca nghi mắc hoặc mắc 3 biến thể của virus gây bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có biến thể 1b mới nguy hiểm hơn và dễ lây truyền hơn. Đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ do biến thể này gây ra đã khiến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 14/8 vừa qua phải ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trên toàn cầu (PHEIC) - mức cảnh báo cao nhất của cơ quan này.

Quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất là CHDC Congo, nơi biến thể 1b được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 9/2023. Tất cả 26 tỉnh ở CHDC Congo đều đã phát hiện các ca mắc bệnh. Nước này đã phát hiện 1.005 ca, trong đó 222 ca được xác nhận và 783 ca mắc, với 24 ca tử vong trong một tuần. Nước láng giềng Burundi đã phát hiện 173 ca, trong đó 39 ca được xác nhận và 134 ca nghi mắc - đánh dấu mức tăng 75% trong một tuần.

Theo CDC châu Phi, số ca mắc và nghi mắc đậu mùa khỉ được báo cáo ở châu lục nay từ đầu năm đến nay còn cao hơn tổng số ca của cả năm 2023 (14.383 ca). Trong tuần này, các ca mắc mpox đầu tiên bên ngoài châu Phi cũng đã được phát hiện ở Thụy Điển và Pakistan. WHO sẽ sớm công bố các khuyến nghị đầu tiên của ủy ban khẩn cấp và mới đây đã cùng với các tổ chức phi chính phủ cũng kêu gọi tăng cường sản xuất vaccine.

4. Thái Lan có Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử

Ngày 16/8, Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha đã triệu tập phiên họp toàn thể Hạ viện 493 thành viên để bầu thủ tướng mới thay thế ông Srettha Thavisin vừa bị Tòa án Hiến pháp bãi nhiệm.

anh tin bai

Bà Paetongtarn Shinawatra trở thành Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan. (Ảnh: TTXVN)

Ứng cử viên duy nhất tại cuộc bỏ phiếu này là bà Paetongtarn Shinawatra, 37 tuổi, lãnh đạo của đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đứng đầu liên minh cầm quyền hiện nắm 314/493 ghế Hạ viện. Theo luật bầu cử của Thái Lan, bà Paetongtarn cần đa số tối thiểu, tức 247 phiếu ủng hộ để được bầu làm thủ tướng.

Kết quả, bà Paetongtarn nhận được 319 phiếu ủng hộ, 145 phiếu chống và 27 phiếu trắng. Có 2 thành viên Hạ viện không tham dự cuộc họp. Như vậy, bà Paetongtarn đã trúng cử, trở thành thủ tướng thứ 31 và là thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay ở Thái Lan. Bà cũng là nữ thủ tướng thứ hai trong lịch sử “xứ sở Chùa Vàng” và là thành viên thứ ba trong gia đình Shinawatra giữ chức vụ này, sau cha của bà là ông Thaksin Shinawatra và cô ruột Yingluck Shinawatra.

Nữ Thủ tướng đắc cử Thái Lan Paetongtarn Shinawatra ngày 16/8 cho biết chính phủ của bà sẽ có một đội ngũ mạnh mẽ và giàu kinh nghiệm để đưa đất nước tới thành công. Bà cũng cam kết cống hiến cho đất nước Thái Lan và đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đang dẫn đầu liên minh cầm quyền.

II. TIN TRONG NƯỚC

1. Đồng chí Tô Lâm được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam

Sáng 3/8/2024, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp để giới thiệu nhân sự và bầu đồng chí Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ thay mặt Bộ Chính trị điều hành Hội nghị.

Tại Hội nghị, căn cứ các quy định của Đảng, trên cơ sở định hướng giới thiệu nhân sự của Bộ Chính trị, Trung ương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, suy tôn, thống nhất rất cao với số phiếu tuyệt đối 100% bầu đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII.

 

anh tin bai

Các đồng chí lãnh đạo chúc mừng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm - Ảnh: Trọng Hải.

Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu khẳng định kế thừa và phát huy những thành quả cách mạng mà đồng chí cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các thế hệ lãnh đạo đi trước đã gây dựng; duy trì sự đoàn kết, thống nhất và cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra, tổ chức thành công Đại hội XIV, đưa đất nước vững bước phát triển trong giai đoạn mới.

2. Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ

Rạng sáng 2/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam đã về tới sân bay Nội Bài (Hà Nội), kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Ấn Độ từ ngày 31/7 đến ngày 1/8 theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Trong chuyến thăm đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Chính phủ và là chuyến thăm Ấn Độ đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam sau 10 năm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Việt Nam nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt.

 

anh tin bai

Thủ tướng Phạm Minh Chính rời thủ đô New Delhi, kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước đến Ấn Độ.

Trong lịch trình chỉ 2 ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính  đã có hơn 20 hoạt động đa dạng, phong phú với các giới, các lĩnh vực khác nhau. Trong đó, Thủ tướng đã có các cuộc hội đàm, hội kiến với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu, Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ Jagdeep Dhankhar, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla. Thủ tướng cũng gặp gỡ lãnh đạo một số chính Đảng của Ấn Độ; dự các diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ; làm việc với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế hàng đầu Ấn Độ; phát biểu chính sách tại Hội đồng các vấn đề thế giới của Ấn Độ; thăm Đại sứ quán và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Ấn Độ…

3. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Trung Quốc

Sau 3 ngày thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc, ngày 20/8, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân.

Chuyến thăm cấp Nhà nước đến Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân diễn ra từ ngày 18-20/8. Trong các cuộc tiếp xúc, Lãnh đạo cấp cao và địa phương của Trung Quốc, cũng như bạn bè Trung Quốc đều bày tỏ chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; đánh giá cao những đóng góp to lớn, quan trọng của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với sự nghiệp cách mạng Việt Nam và quan hệ Việt - Trung, cũng như sự phát triển của chủ nghĩa xã hội trên thế giới.

anh tin bai

Đây là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới; là hoạt động đối ngoại đặc biệt quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc trong năm nay, có tác động to lớn đối với xu thế phát triển của quan hệ hai Đảng, hai nước trong thời gian dài tiếp theo. Việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, tiến hành thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc đầu tiên sau khi đảm nhiệm cương vị mới thể hiện sự coi trọng, ưu tiên hàng đầu của cả hai bên trong việc củng cố và phát triển quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược. Kết thúc chuyến thăm, hai bên đã có 14 văn kiện được ký kết, đánh dấu cho sự hợp tác mới trong quan hệ hai nước Việt Nam-Trung Quốc, cùng hướng tới tương lai.

4. Khai trương Trang thông tin đặc biệt "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng"

Sáng 20/8, Báo Nhân Dân đã khai trương Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng và Triển lãm ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đồng chí Lương Cường Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu chỉ đạo.

“Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo có tâm, có tầm của Đảng bao gồm gần 1.000 bài viết, ảnh, video, sản phẩm báo chí đa phương tiện, ứng dụng những công nghệ báo chí hiện đại trên nền tảng số, góp phần khẳng định, lan tỏa giá trị những thành tựu lý luận và những đóng góp to lớn trong xây dựng cơ sở khoa học - thực tiễn cho quá trình hoạch định đường lối, chủ trương xây dựng, phát triển đất nước trong thời kỳ đổi mới của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; là cơ sở dữ liệu quan trọng phục vụ công tác nghiên cứu, tra cứu của cán bộ, đảng viên và đông đảo công chúng”, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh khẳng định.

anh tin bai

Các đồng chí lãnh đạo ấn nút khai trương Trang thông tin đặc biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Hương Ly

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đánh giá cao việc Báo Nhân Dân ra mắt trang thông tin đặc biệt, khẳng định, đây là việc làm kịp thời, có ý nghĩa thiết thực giúp cán bộ, đảng viên và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp và những cống hiến to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Sáng cùng ngày, Báo Nhân Dân đã khai trương Triển lãm ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, gồm 44 bức ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí. Triển lãm đón khách tham quan từ ngày 20 đến 22-8-2024, tại trụ sở Báo Nhân Dân (71 Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

III. TIN TRONG TỈNH

1.  Đoàn Giám sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Lai Châu

Chiều ngày 06/8, Đoàn Giám sát Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Lâm Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ đối với đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016 - 2023.

anh tin bai

Quang cảnh buổi làm việc

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Lâm Thành - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của tỉnh Lai Châu, nhất là kịp thời cập nhật các vấn đề theo yêu cầu của Đoàn. Ghi nhận những cố gắng của tỉnh trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cán bộ đối với đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số, giai đoạn 2016 - 2023; đặc biệt Lai Châu ban hành nhiều nghị quyết, quyết định để triển khai thực hiện các chính sách về công tác cán bộ đối với đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số; …

2. Họp Ban tổ chức Hội thi “Dân Vận khéo” năm 2024

Chiều ngày 08/8, Ban Tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” năm 2024 tổ chức họp để phân công nhiệm vụ, thông qua Quy chế Hội thi và một số nội dung khác.

anh tin bai

Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy báo cáo kết quả tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” tuyên truyền xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc trong tỉnh năm 2024 cấp cơ sở, cấp huyện.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Vũ Mạnh Hà - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi đề nghị: các thành viên Ban Tổ chức, Ban Giám khảo Hội thi thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công; các cơ quan, đơn vị tập trung tuyên truyền về Hội thi bằng các hình thức phù hợp như: băng rôn, khẩu hiệu, bám sát nội dung, chủ trương của Nghị quyết số 15-NQ/TU của Tỉnh uỷ về thực hiện xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, giai đoạn 2024 - 2030. Đặc biệt, chú trọng soạn hệ thống câu hỏi, đáp án, phương án chấm điểm và thang điểm của Hội thi phù hợp, sát với tiêu chí, đúng chủ trương và đa dạng của các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Hội thi sẽ được livestream trực tiếp để tạo sức lan tỏa rộng rãi đến các đồng bào dân tộc trong tỉnh…

3.  Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lai Châu lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024-2029

Trong 2 ngày (06-07/8), tại Trung tâm Hội nghị - Văn hoá tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh Lai Châu long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024-2029 với chủ đề “Đoàn kết – Dân chủ- Đổi mới – Phát triển”.

Tại Đại hội, đại diện lãnh đạo Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thông báo kết quả phiên họp thứ nhất; theo đó Đại hội hiệp thương cử Đoàn Chủ tịch với 7 đồng chí, đồng chí Sùng A Hồ - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh làm Trưởng đoàn; hiệp thương cử Thư ký Đại hội với 2 đồng chí.

anh tin bai

Lãnh đạo Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc các đồng chí Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh Lai Châu khóa XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, các đồng chí: Bí thư Tỉnh uỷ Giàng Páo Mỷ; Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hoàng Công Thủy biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao kết quả MTTQ các cấp tỉnh Lai Châu đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua; kết quả đó góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV. Đồng thời, đề nghị MTTQ các cấp tỉnh Lai Châu tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 43-NQ/TW, ngày 24/11/2023 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về "Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc"; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám cơ sở…

Tại Phiên họp thứ nhất của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu khóa XIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029, hiệp thương cử các chức danh trong Ban Thường trực. Đồng chí Sùng A Hồ - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu khóa XII tái đắc cử chức Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu khóa XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

4.  Hội thảo khoa học: “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị tỉnh Lai Châu giai đoạn hiện nay - Những vấn đề đặt ra trong thời gian tới”

Chiều ngày 13/8, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị tỉnh Lai Châu giai đoạn hiện nay - Những vấn đề đặt ra trong thời gian tới”. Đồng chí Lê Văn Lương - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

anh tin bai

Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Lương nhấn mạnh: Công tác giáo dục lý luận chính trị là một phần quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, vào tiền đồ cách mạng. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân công tác giáo dục của tỉnh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; nhận thức của cấp ủy các cấp về ý nghĩa, vai trò, giá trị bền vững của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và chủ trương, đường lối của Đảng được nâng lên rõ rệt; đội ngũ cán bộ, đảng viên có sự phát triển về trình độ lý luận, năng lực tư duy và vận dụng vào thực tiễn công tác khá tốt; học sinh, sinh viên được trang bị những kiến thức phổ thông, cơ bản về các giá trị đạo đức, pháp luật, lối sống, đồng thời hình thành và phát triển nhân sinh quan, thế giới quan theo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng...

IV. TIN TRONG ĐẢNG BỘ KHỐI

1. Hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị

Sáng ngày 01/8, Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ khối (mở rộng) quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; cho ý kiến vào dự thảo kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và quyết định thành lập các tiểu ban giúp việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030; thực hiện công tác cán bộ. Đồng chí Vũ Văn Lương - Tỉnh uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ Khối chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu được quán triệt nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị; Kế hoạch số 270-KH/TU, ngày 5/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW. Đồng thời, các đại biểu cho ý kiến vào dự thảo kế hoạch của Đảng ủy Khối về thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và quyết định thành lập các tiểu ban: văn kiện, nhân sự, tuyên truyền và phục vụ Đại hội Đại biểu Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2025-2030.

anh tin bai

Quang cảnh hội nghị.

Theo đó, Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đề nghị các cấp ủy cần nắm chắc các yêu cầu, nội dung trong chỉ thị. Căn cứ chỉ thị của Bộ Chính trị, hướng dẫn của trung ương, đặc điểm từng cơ quan, đơn vị các cấp, tổ chức cần lãnh, chỉ đạo cụ thể hóa trong xây dựng kế hoạch chuẩn bị và tổ chức đại hội cấp mình, đảm bảo cán bộ, đảng viên nắm vững, hiểu rõ, hiểu đúng, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW; bảo đảm đồng bộ, thống nhất từ trung ương tới cơ sở. Trước đó, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối tổ chức hội nghị thực hiện công tác cán bộ: bầu Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra và giới thiệu nhân sự bổ sung Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối.

2. Hội nghị công bố quyết định Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh

Sáng ngày 06/8, Tỉnh uỷ Lai Châu tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về công tác cán bộ. Dự Hội nghị có đồng chí Vũ Mạnh Hà - Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đồng chí Lò Văn Cương – UV BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

anh tin bai

Quang cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Thanh Xuân - Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ công bố Quyết định số 1228-QĐ/TU, ngày 01/8/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuẩn y Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2020-2025 và Quyết định số 1229-QĐ/TU, ngày 01/8/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về điều động cán bộ đối với đồng chí Nguyễn Văn Ban, Phó Giám đốc Sở Tư pháp giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối kể từ ngày 01/8/2024.

Trao quyết định và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ đề nghị, đồng chí Nguyễn Văn Ban tiếp tục rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao phẩm chất chính trị, tinh thần trách nhiệm tính tiền phong gương mẫu, tích cực nghiên cứu nâng cao trình độ, tích lũy kinh nghiệm, không ngừng hoàn thiện phương pháp công tác, đóng góp nhiều hơn trong việc lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ Khối, cùng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác giáo dục lý luận chính trị trong toàn Đảng bộ, tiếp tục đổi mới công tác quán triệt, triển khai thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh. Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, xây dựng tập thể Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng uỷ thực sự là một tập thể đoàn kết, thống nhất.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Văn Ban - Phó Bí thư Đảng uỷ Khối bày tỏ vinh dự và cảm ơn khi được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng giao nhiệm vụ mới. Đồng chí hứa sẽ tiếp tục phấn đấu, đoàn kết, trách nhiệm cộng sự, cùng tập thể Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

 

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI (Tổng hợp)
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập