ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH; NÂNG CAO TINH THẦN TRÁCH NHIỆM, HOÀN THÀNH TỐT NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO
THÔNG TIN THỜI SỰ NỔI BẬT THÁNG 12 NĂM 2023
Lượt xem: 5871

Định hướng nội dung thông tin thời sự và phổ biến, quán triệt văn bản trong sinh hoạt chi bộ tháng 12/2023

I. THÔNG TIN THỜI SỰ NỔI BẬT

1. Tin Quốc tế

1.1.Xung đột xung đột tại Dải Gaza: Hội đồng Bảo an LHQ lại hoãn bỏ phiếu dự thảo nghị quyết về Gaza

Ngày 21/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc một lần nữa hoãn cuộc bỏ phiếu được trông đợi từ lâu về một dự thảo nghị quyết viện trợ nhân đạo cho Gaza do vấp phải sự phản đối từ Mỹ. Đây là lần thứ tư trong vòng một tuần, cuộc bỏ phiếu về nội dung này bị trì hoãn tại cơ quan quyền lực của Liên hợp quốc.

Các nguồn tin ngoại giao chỉ ra nguyên nhân của sự trì hoãn là do Mỹ lo ngại về các điều khoản tham chiếu trong dự thảo nghị quyết liên quan tới việc chấm dứt thù địch giữa Palestine và Israel. Ngoài ra, một vấn đề quan trọng khác cũng được đề cập tới là việc kiểm tra các xe tải viện trợ vào Gaza để đảm bảo chúng chỉ chở hàng hóa viện trợ nhân đạo. Dự thảo nghị quyết đề xuất Liên hợp quốc đảm nhận trách nhiệm này, song lại bị cả Mỹ và đồng minh thân cận là Israel phản đối.

anh tin bai

Trước đó cùng ngày, Phó đại diện thường trực của Mỹ tại Liên hợp quốc - ông Robert Wood đã thông báo với các phóng viên rằng, các bên vẫn đang tích cực và đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này. Bên cạnh đó, ông cũng đề cập đến sự cần thiết phải có những thay đổi cụ thể trong bản dự thảo nghị quyết và những thay đổi này phải đủ quan trọng để có được sự ủng hộ.

Theo một báo cáo được 23 cơ quan nhân đạo và Liên hợp quốc công bố ngày 21/12, toàn bộ dân số 2,2 triệu người dân ở Gaza hiện đang trải qua một cuộc khủng hoảng lương thực hoặc một tình huống thậm chí còn thảm khốc hơn, với 576.600 người đang sống trong tình cảnh đói ăn nghiêm trọng.

Mức độ nghiêm trọng của nạn đói mà người dân Gaza phải gánh chịu thậm chí đã làm lu mờ cả tình cảnh đói kém gần đây ở Afghanistan và Yemen. Báo cáo cảnh báo nguy cơ xảy ra nạn đói đang "tăng lên mỗi ngày", với nguyên nhân là do viện trợ vào Gaza không đủ.

1.2. Động đất tại Trung Quốc

Truyền thông Trung Quốc chiều 21/12 đưa tin, tính đến nay đã phát hiện 137 người thiệt mạng sau trận động đất có độ lớn 6,2 ở hai tỉnh Cam Túc và Thanh Hải, vùng Tây Bắc Trung Quốc xảy ra vào tối 18/12. Tại tỉnh Cam Túc, 115 người được tìm thấy đã tử vong và 784 người bị thương. Tỉnh Cam Túc cho đến nay chưa báo cáo bất kỳ trường hợp mất tích nào do động đất. Tỉnh Thanh Hải lân cận chứng kiến số người thiệt mạng tăng lên 22, 198 người bị thương và 12 người mất tích tính đến khoảng 21h ngày 20/12.

anh tin bai

Theo giới chức địa phương, 19 trạm y tế tạm thời và một bệnh viện dã chiến đã được lập để đáp ứng nhu cầu cứu chữa của các nạn nhân tại các khu vực động đất. 21 đội y tế đã nhanh chóng được điều tới 35 ngôi làng bị ảnh hưởng của trận động đất để tiến hành thăm khám tại từng nhà dân. Hơn 207.000 ngôi nhà bị phá hủy và gần 15.000 ngôi nhà bị đổ sập do động đất ở tỉnh Cam Túc, ảnh hưởng đến trên 145.000 người. Những người bị mắc kẹt dưới những ngôi nhà đổ nát tiếp xúc lâu với nhiệt độ -10 độ C có nguy cơ bị hạ thân nhiệt nhanh chóng và chỉ có thể sống được từ 5 - 10 giờ ngay cả khi không bị thương. Phần lớn những gia đình bị ảnh hưởng do những trận động đất kể trên là người Hồi, một nhóm dân tộc thiểu số chủ yếu sinh sống ở các tỉnh và khu vực phía Tây Trung Quốc như Cam Túc, Ninh Hạ và Thiểm Tây.

Trong ngày 20/12, lực lượng cứu hộ đã đưa một số nạn nhân của trận động đất ở Cam Túc đến nơi an toàn. Những người sống sót sau trận động đất này sẽ phải đối mặt với tình trạng bất ổn trong những tháng mùa đông sắp tới mà không có nơi trú ẩn lâu dài dưới nhiệt độ đóng băng.

1.3. Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28)

Hội nghị diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 12/12/2023, tại thành phố Dubai, Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), với chủ đề "Gắn kết - hành động - hiệu quả" đã ra lời kêu gọi đẩy nhanh hành động vì khí hậu toàn cầu. 

anh tin bai

Hội nghị COP28 năm 2023 có sự tham dự của hơn 90.000 đại biểu, trong đó có hơn 140 nguyên thủ, nhà lãnh đạo các quốc gia, diễn ra vào thời điểm then chốt cho hành động toàn cầu về biến đổi khí hậu. Nhiệt độ tăng cao kỷ lục và tác động khủng khiếp của các hiện tượng thời tiết cực đoan như cháy rừng, lũ lụt, bão và hạn hán trên toàn thế giới đang khiến việc giải quyết các vấn đề khí hậu ngày càng trở nên cấp bách. Báo cáo Ngân sách Carbon toàn cầu do các nhà khoa học từ hơn 90 tổ chức thực hiện và được công bố ngày 05/12/2023 tại Hội nghị COP28 cho thấy các quốc gia sẽ thải ra tổng cộng 36,8 tỷ tấn CO2 từ nhiên liệu hóa thạch trong năm 2023, tăng 1,1% so với năm 2022. Nếu tính cả lượng khí thải từ việc sử dụng dất, lượng khí thải CO2 toàn cầu sẽ ở mức 40,9 tỷ tấn trong năm 2023.

Thành công nhất tại hội nghị lầ này là COP28 đã đạt được thỏa thuận lịch sử về chuyển đổi nền kinh tế toàn cầu thoát khỏi nhiên liệu hóa thạch, tạo tiền đề mới cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Thỏa thuận cũng nêu rõ quá trình chuyển đổi hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính toàn cầu bằng 0 vào năm 2050, trong đó giảm 43% lượng phát thải vào năm 2030 so với mức của năm 2019. Văn bản này cũng kêu gọi tăng gấp 3 lần công suất năng lượng tái tạo trên toàn cầu vào năm 2030, đẩy nhanh nỗ lực giảm sử dụng than và tăng tốc các công nghệ như thu giữ và lưu trữ carbon để có thể làm sạch các ngành công nghiệp khó khử carbon.

1.4. Thượng viện Mỹ duyệt ngân sách quân sự gần 900 tỷ USD

Với 87/100 phiếu ủng hộ, ngày 13/12, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự thảo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), dự luật chi tiêu quốc phòng hằng năm, với số tiền kỷ lục lên đến 886 tỷ USD cho năm sau, tăng 3% so với năm nay. Đây là một trong những đạo luật quan trọng mà Quốc hội Mỹ cần thông qua mỗi năm.

anh tin bai

Dự luật năm nay dài gần 3.100 trang, quyết định về ngân sách liên quan tới mọi lĩnh vực của quốc phòng của Mỹ, từ tăng lương cho quân nhân (tăng 5,2%) đến mua sắm tàu, đạn dược và máy bay cũng như các chính sách như các biện pháp hỗ trợ Ukraine.

Trước khi bỏ phiếu, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ, ông Chuck Schumer cho rằng NDAA sẽ bảo đảm những chính sách quốc phòng của Mỹ và bảo đảm rằng quân đội Mỹ luôn là lực lượng hiện đại nhất thế giới.

2. Tin trong nước

2.1 Quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc

Chiều 12/12, tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì lễ đón trọng thể Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Trong chuyến thăm, Việt Nam dành cho Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc những nghi thức lễ tân cao nhất, thể hiện sự coi trọng đối với việc phát triển, nâng tầm hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.

anh tin bai

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng chuyến thăm là một dấu mốc lịch sử mới, đưa quan hệ giữa hai Đảng, hai nước lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chung của nhân dân hai nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới. Trong bầu không khí thân tình, hữu nghị, chân thành và thẳng thắn, hai nhà lãnh đạo đã đi sâu trao đổi về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, quan hệ hai Đảng, hai nước và những vấn đề khu vực, quốc tế cùng quan tâm. Nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, các ban, bộ, ngành, địa phương hai nước đã ký kết 36 văn bản thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

2.2. Bế mạc Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Sáng 03/12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã bế mạc.

Tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã phát biểu chỉ đạo, khẳng định rõ vị trí, vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hơn 90 năm qua và trong nhiệm kỳ 2018-2023; đồng thời, nhấn mạnh những yêu cầu, nhiệm vụ mới đặt ra cho giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trong những năm tới; trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm chăm lo, xây dựng, phát huy vai trò, sứ mệnh của giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Đại hội đã phát huy dân chủ bầu Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khoá XIII gồm 168 ủy viên, là những đồng chí có phẩm chất đạo đức, năng lực, tâm huyết với giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn để gánh vác trọng trách do Đảng, công nhân, viên chức, lao động giao phó. Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa XIII đã họp phiên thứ nhất bầu Đoàn Chủ tịch, Thường trực Đoàn Chủ tịch, Ủy ban kiểm tra và Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra. Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ra mắt và nhận nhiệm vụ trước Đại hội.

anh tin bai

2.3. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Tokyo dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản

Từ ngày 15-18/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có chuyến công tác dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương tại Nhật Bản theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

anh tin bai

Trong chuyến công tác, cùng với việc tham dự các hoạt động, hội nghị kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng tham dự Hội nghị thượng đỉnh cộng đồng châu Á phát thải ròng bằng không (AZEC) do Thủ tướng Nhật Bản chủ trì. Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế dự hội nghị.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng có các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao Nhật Bản; thăm địa phương của Nhật Bản; làm việc, tọa đàm với các tập đoàn kinh tế của Nhật Bản; xúc tiến hợp tác lao động Việt Nam - Nhật Bản...

2.4. Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng thăm Nhật Bản

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam có chuyến thăm chính thức Nhật Bản từ ngày 27 - 30/11 theo lời mời của Nhà nước Nhật Bản.

Trong chuyến thăm, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Phu nhân chủ trì lễ đón và chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân. Hai nhà lãnh đạo cũng đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao hai nước hội đàm, đánh giá những thành quả đạt được trong 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và đề ra những phương hướng hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

anh tin bai

Sau hội đàm, hai nhà lãnh đạo cùng ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới; cùng chứng kiến việc ký kết các văn bản hợp tác giữa bộ, ngành hai nước. Phát biểu tại họp báo chung, hai nhà lãnh đạo khẳng định mong muốn của hai nước cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực lên tầm cao mới và mở rộng sang những lĩnh vực hợp tác mới.

Trong bài phát biểu, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã truyền tải thông điệp tới lãnh đạo, nghị sĩ và đông đảo người dân Nhật Bản về một đất nước Việt Nam đổi mới, mở cửa, yêu chuộng hòa bình, khát vọng phát triển; về chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Chủ tịch nước cũng điểm lại chặng đường 50 năm quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản và khẳng định quan hệ hai nước là “Lương duyên trời định”; đồng thời chia sẻ tầm nhìn và định hướng lớn để triển khai hiệu quả Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới, quyết tâm cùng Nhật Bản xây dựng quan hệ hai nước thực sự là: “Bạn bè chân thành, đối tác tin cậy, hợp tác chiến lược, tương lai bền vững”...

3. Tin trong tỉnh

3.1.Tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Lịch sử 115 năm thành lập tỉnh; 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh; 20 năm chia tách, thành lập tỉnh

Sáng 11/12, tại Trung tâm Hội nghị - Văn hóa tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Lịch sử 115 năm thành lập tỉnh (28/6/1909-28/6/2024); 75 năm thành lập Đảng bộ tỉnh(10/10/1949-10/10/2024); 20 năm chia tách, thành lập tỉnh (01/01/2004-01/01/2024).  

Sau 4 tuần thi, đã có 132.252 người đăng ký thi với 366.469 lượt thi, trung bình mỗi tuần thi có khoảng 91.617 lượt thi, trong đó số người trả lời đúng cả 15 câu hỏi mỗi tuần là 21.290 người; một số địa phương, đơn vị có số lượt người tham gia cao như: Đảng bộ huyện Tam Đường (87.307 lượt người); Đảng bộ huyện Than Uyên (50.942 lượt người); Đảng bộ huyện Tân Uyên (28.943 lượt người); … đặc biệt Cuộc thi đã thu hút 868 cá nhân ngoài tỉnh tham gia thi với 73.749 lượt thi; cá nhân có số lượt thi nhiều nhất là 1.215 lượt thi; người có số tuổi nhỏ nhất tham gia thi là 8 tuổi; người cao tuổi nhất là 76 tuổi…

anh tin bai

Kết thúc Cuộc thi, Ban Tổ chức trao Giấy chứng nhận cho 48 cá nhân đạt giải trong 4 tuần thi, trong đó có 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba, 24 giải Khuyết khích và trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải Khuyết khích cho các tập thể. Trong đó Đagnr ủy Khối các cơ quan và daonh nghiệp tỉnh tập thể đạt giải nhì, cá nhân đạt 01giải nhì và 01 giải khuyến khích.

3.2. Hội thảo khoa học “Lời dặn của Bác mãi soi đường cho Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Lai Châu”

Ngày 12/12, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Trường Chính trị tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học cấp tỉnh với chủ đề “Lời dặn của Bác mãi soi đường cho Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc Lai Châu”.

anh tin bai

Tại Hội thảo, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã thông qua Báo cáo đề dẫn Hội thảo, trong đó nhấn mạnh giá trị, ý nghĩa của thư Bác Hồ gửi chia vui, động viên đồng bào và cán bộ Lai Châu nhân dịp sự kiện trọng đại - thị trấn Lai Châu được giải phóng (ngày 12/12/1953). Khái quát kết quả chặng đường 70 năm thực hiện lời dặn của Người, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lai Châu luôn nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết vượt qua khó khăn, thử thách và có những đóng góp quan trọng trong đấu tranh giành độc lập cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, nhất là sau 20 năm chia tách, thành lập tỉnh, từ một tỉnh đặc biệt khó khăn, đến nay, Lai Châu đã ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, kém phát triển, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về mọi mặt với các địa phương trong cả nước. Hội thảo khoa học nhằm phân tích sâu sắc thêm về nội dung, ý nghĩa lịch sử quan trọng của sự kiện; góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân trong tỉnh về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

3.3. Các Hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản của Trung ương và Tỉnh uỷ

- Sáng ngày 04/12, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 16.242 điểm cầu trên toàn quốc với trên 1,4 triệu cán bộ, đảng viên tham gia nghiên cứu, học tập.

anh tin bai

Trong thời gian 1 ngày, Hội nghị được nghe các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, truyền đạt 4 chuyên đề: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới; Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn toàn kết dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc; Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới; Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Nội dung các chuyên đề tập trung vào những vấn đề cơ bản, cốt lõi, những điểm mới của các nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ. 

- Sáng 13/12, Tỉnh uỷ Lai Châu tổ chức Hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các văn bản của Tỉnh ủy. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ tỉnh đến cơ sở.

anh tin bai

Trong thời gian ½ ngày, các đại biểu được quán triệt, triển khai 6 văn bản mới của Trung ương, của tỉnh với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có 4 văn bản của Bộ Chính trị: Nghị quyết số 41-NQ/TW, ngày 10/10/2023 về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới; Quy định số 131-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; Kết luận số 62-KL/TW ngày 02/10/2023 về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Chỉ thị số 25-CT/TW, ngày 25/10/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới; Kết luận số 584-KL/TU, ngày 13/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU, ngày 11/4/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường lãnh đạo công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

4. Tin hoạt động Đảng ủy Khối

4.1. Tổng kết hoạt động Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Chiều ngày 22/12/2023, Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự Hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo, thành viên Tổ cộng tác viên, Tổ Thư ký Ban Chỉ đạo. Đồng chí Lý Công Hà - Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Trưởng ban Chỉ đạo 35 chủ trì Hội nghị.

anh tin bai

Bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh, Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, định hướng dư luận, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức của các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên trong việc nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh chống âm mưu, hoạt động "diễn biến hoà bình" của các thế lực thù địch. 

Đồng chí Lý Công Hà - Phó Bí thư Đảng ủy Khối đã yêu cầu trong thời gian tới cần tăng cường nắm bắt tình hình diễn biễn tư tưởng của cán bộ, đảng viên; tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả các nghị quyết, kế hoạch của cấp trên về bảo vệ nền tảng, tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; đẩy mạnh tuyên truyền trên các fanpage, facebook, zalo, Trang thông tin điện tử của các chi, đảng bộ cơ sở, Đảng bộ Khối... tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cộng tác viên, tích cực chia sẻ các thông tin chính thống, gương người tốt, việc tốt..., nâng cao ý thức trách nhiệm trong đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần thực hiện tốt công tác đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Tại hội nghị Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối cũng đã biểu dương 09 đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo, Tổ Thư ký, Tổ Cộng tác viên đã có nhiều đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

4.2. Tổng kết hoạt động Trang thông tin điện tử Đảng bộ Khối năm 2023

Chiều ngày 22/12, Ban Biên tập Trang thông tin điện tử Đảng bộ Khối tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Trang thông tin điện tử Đảng bộ Khối năm 2023. Dự Hội nghị có đồng chí Lý Công Hà – Phó Bí thư Đảng uỷ Khối, Trưởng Ban biên tập cùng các đồng chí thành viên Ban biên tập.

anh tin bai

Năm 2023, Ban biên tập Trang thông tin điện tử đã chủ động phối hợp với các trang thông tin điện tử của các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, các báo điện tử chính thống của Đảng ở Trung ương trong công tác tuyên truyền; mở thêm các chuyên mục mới đảm bảo công tác tuyên truyền trong Đảng bộ được đồng bộ, toàn diện. Tiếp nhận, biên tập, khai thác tin, bài tăng gấp 5,2 lần; thu hút lượt truy cập tăng gấp 8,39 lần so với năm 2022. Đánh giá kết quả trên, Lý Công Hà – Phó Bí thư Đảng uỷ Khối, Trưởng ban biên tập khẳng định, Ban Biên tập đã chủ động thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh kịp thời các hoạt động của Đảng ủy Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Thường trực Đảng ủy Khối và của các chi, đảng bộ cơ sở; chủ động tiếp nhận các thông tin, biên tập, xử lý và duyệt tin, bài do các đơn vị và cán bộ, đảng viên, người lao động gửi đến, tạo cho trang thông tin có sự phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức; kịp thời cung cấp hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Khối. Tập trung tuyên truyền công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái và những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

II. VĂN BẢN MỚI

1. Văn bản của Trung ương

- Nghị quyết số 42-NQ/TW Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách xã hội, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới;

- Nghị quyết số 43-NQ/TW Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc

- Nghị quyết số 44-NQ/TW Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới

- Nghị quyết số 45-NQ/TW Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII về tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững trong giai đoạn mới

- Quy định số 138-QĐ/TW, ngày 01/12/2023 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của đảng bộ, chi bộ cơ sở cơ quan

2. Văn bản của tỉnh

- Thông báo Kết luận số 861-TB/TU, ngày 21/11/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sơ kết Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 03/02/2021 về phát triển rừng bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. 

- Hướng dẫn số 141-HD/BTGTU, ngày 27/11/2023 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng,

- Hướng dẫn số 142-HD/BTGTU, ngày 30/11/2023 của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn tuyên truyền về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường

3. Văn bản Đảng uỷ Khối

Công văn số 680-CV/ĐUK ngày 14/12/2023 của Đảng ủy Khối về triển khai thực hiện nghiêm việc sử dụng cờ Đảng và hình bản đồ Việt Nam.

BAN TUYÊN GIÁO ĐẢNG ỦY KHỐI
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Phim tư liệu
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Khối thời gian qua
  • Đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Khối
  • Đảng uỷ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh góp phần xây dựng tỉnh Lai Châu bền vững và phát triển
  • Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ
  • Học tập và làm theo Bác trong Đảng ủy Cục Quản lý thị trường
1 2 3 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập